Thầy Hiệu trưởng ở Hà Nội dự chi 100 tỷ đồng xây trường cho huyện nghèo vùng cao

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội dự chi 100 tỷ đồng để xây trường phổ thông dân tộc bán trú ở Mèo Vạc - huyện biên giới nghèo thuộc tỉnh Hà Giang.

Trường mới có tên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc, nằm trên khu đất rộng 1,5 ha ở trung tâm thị trấn huyện. 

Trước đó, đầu tháng 2.2024, lãnh đạo huyện Mèo Vạc đã về Hà Nội và bàn bạc với Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie về dự án xây dựng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc. Hai bên đã thống nhất về tiến độ, trong năm 2024 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư; năm 2025 - 2026 là giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản; dự kiến tuyển sinh từ năm học 2026 - 2027.

Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nhà trường cử đầu mối làm việc với UBND huyện Mèo Vạc để khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ dự án xây dựng công trình. Sau đó, Trường Marie Curie sẽ tựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để thi công xây dựng và bàn giao cho huyện Mèo Vạc đưa vào sử dụng.

UBND huyện Mèo Vạc sẽ lập hồ sơ xin chủ trương của cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án; chuẩn bị quỹ đất có diện tích phù hợp để xây dựng trường. Bên cạnh đó, UBND huyện sẽ bố trí kinh phí đối ứng để mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc ăn ở của học sinh bán trú.

“Tôi có ước mong trong khoảng 4 năm tới, nhất là năm Giáp Thìn 2024 thiên thời - địa lợi - nhân hoà và sức khoẻ của mình bình thường để hoàn thành 4 dự án giúp bà con huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang”, thầy Khang chia sẻ.

"4 dự án" mà thầy Khang nói, gồm dự án trồng cây sa mộc, dạy tiếng Anh trực tuyến cho học sinh, đầu tư đào tạo giáo viên tiếng Anh cho huyện Mèo Vạc và xây Trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc.

Theo ước tính, chi phí xây dựng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc khoảng 100 tỷ đồng, do thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang tài trợ. 

Thầy Hiệu trưởng ở Hà Nội dự chi 100 tỷ đồng xây trường cho huyện nghèo vùng cao -0
Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang kể lại “mối lương duyên” giữa Trường Marie Curie và huyện Mèo Vạc. Mối duyên này bắt đầu vào năm 2021, xuất phát từ đề án Quốc gia trồng 1 tỷ cây xanh. Thầy Khang quyết định trồng 2 vạn cây Sa Mộc tại xã Khâu Vai, Mèo Vạc và tới năm 2024 tiếp tục trồng 3 vạn cây, tương lai tạo thành khu rừng Marie Curie. Tiếp đó, thầy trò Trường Marie Curie hỗ trợ sách giáo khoa, truyện, đồ dùng học tập cho một số trường ở Mèo Vạc.

Lắng nghe tâm tư của thầy Bùi Văn Thư (Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mèo Vạc) về vấn đề huyện thiếu trầm trọng giáo viên tiếng Anh dạy lớp 3, thầy Khang suy nghĩ, trăn trở rất nhiều.

Sau đó, thầy Khang quyết định tuyển 22 giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến cho 2.609 học sinh lớp 3 của toàn huyện Mèo Vạc. Sau một năm học, thầy trò đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, thầy Khang đề nghị tiếp tục thực hiện dự án cho đến khi lứa học sinh này hoàn thành bậc Tiểu học.

Tuy nhiên, việc tuyển giáo viên dạy trực tuyến Tiếng Anh cho học sinh vùng cao không phải là “kế sách” lâu dài.

Trăn trở với tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh của huyện Mèo Vạc, thầy Nguyễn Xuân Khang đã quyết định cấp học bổng đào tạo 30 sinh viên ngôn ngữ Anh là người của địa phương theo hình thức “cử tuyển” và “xã hội hóa”, sau khi tốt nghiệp trở về giảng dạy tại quê hương. Lễ ký cam kết dự án đào tạo giáo viên tiếng Anh cho huyện Mèo Vạc được Trường Marie Curie đã được tổ chức ngày 25.11.2023.

Thầy Hiệu trưởng ở Hà Nội dự chi 100 tỷ đồng xây trường cho huyện nghèo vùng cao -0
Thầy Khang cùng các sinh viên ngôn ngữ Anh là người huyện Mèo Vạc. Các em được cấp học bổng đào tạo để sau khi tốt nghiệp trở về giảng dạy tại quê hương

Theo thầy Khang, ý tưởng đào tạo người địa phương trở thành giáo viên tiếng Anh cho Mèo Vạc để dạy lâu dài nếu làm được sẽ giải quyết tận gốc vấn đề thiếu giáo viên không chỉ ở Mèo Vạc mà còn tại các địa phương khác.

Dự án thực hiện theo hình thức “cử tuyển” và “xã hội hóa”. UBND huyện chọn tuyển sinh viên cử đi học Đại học chuyên ngành tiếng Anh, sau khi tốt nghiệp, tiếp nhận số giáo viên này về dạy tiếng Anh cho quê hương. Với dự án này, Trường Marie Curie cấp học bổng tối thiểu 5 triệu/tháng/sinh viên trong 4 năm, bắt đầu từ tháng 12.2023. Dự án sẽ “nuôi” 30 sinh viên, dự tính kinh phí lên tới 6 tỷ - 12 tỷ đồng. 

Hiện nay, 17 sinh viên đã tham gia dự án. Năm học tới, dự án sẽ tuyển thêm 13 sinh viên để đào tạo.

Mèo Vạc là một huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang, địa hình hiểm trở, chủ yếu là núi đá. Toàn huyện có 18 xã, thị trấn, dân số gần 100.000 người, với 17 dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 78%. Người dân sống rải rác trên các sườn núi hoặc các thung lũng, quần tụ theo dân tộc, dòng họ.

Là huyện vùng cao biên giới, đời sống kinh tế, xã hội của người dân huyện Mèo Vạc còn gặp nhiều khó khăn. Tính đến cuối năm 2022, huyện Mèo Vạc có trên 10.000 hộ theo chuẩn nghèo đa chiều (chiếm tỷ lệ 57,61%); hơn 1.600 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 9,46%). 

Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.