Theo KLTT, Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu dịch vụ cuối tuyến Đình Vũ giai đoạn I tại Phường Đông Hải 2 và phường Nam Hải, quận Hải An, do Công ty Cổ phần đầu tư Vidifi Duyên Hải làm chủ đầu tư tại Phường Đông Hải 2 và phường Nam Hải, quận Hải An.
Dự án nhằm tạo nên một khu dịch vụ đồng bộ, hiện đại, văn minh với nhiều chức năng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về dịch vụ của đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các tuyến đường giao thông trọng điểm trong khu vực; Tổng vốn đầu tư 384 tỷ đồng; Tiến độ thực hiện dự án 8 năm (từ 2014 đến 2021). Quy mô 37 ha, gồm 3 khu, đầu tư theo 3 phân kỳ; Nguồn gốc đất thực hiện dự án cơ bản là đất nuôi trồng thủy sản, bãi chứa đổ thải vật liệu xây dựng, chưa được giải phóng mặt bằng.
Cơ quan thanh tra cho biết, tại thời điểm thực hiện Dự án, Công ty Cổ phần đầu tư Vidifi Duyên Hải là công ty con của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI (trong đó: VIDIFI nắm giữ 67,71% cổ phần) được thành lập để thực hiện đầu tư, kinh doanh các dự án của VIDIFI trên địa bản thành phố Hải Phòng.
Ngày 17.4.2014, UBND thành phố Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đầu tư Công ty Cổ phần VIDIFI Duyên Hải thực hiện Dự án ĐTXD hạ tầng khu dịch vụ cuối tuyến Đình Vũ giai đoạn 1; Mục tiêu góp phần thu hồi một phần vốn cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Báo cáo tới đoàn thanh tra, UBND thành phố Hải Phòng cho biết, khu đất thực hiện dự án chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa đảm bảo điều kiện thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29.10.2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai năm 2003 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 2 Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27.1.2006 của Chính phủ).
Mặt khác, Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dịch vụ cuối tuyến Đình Vũ giai đoạn 1 chưa được xác định trong quy hoạch ngành, không có lợi thế về vị trí địa lý, giá trị thương mại không cao. Do đó, không thuộc trường hợp tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2005 và Thông tư hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất.
Từ năm 2013 đến 2020, quy hoạch chi tiết của Dự án được điều chỉnh, điều chỉnh cục bộ 5 lần. Đến thời điểm thanh tra, dự án cơ bản đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.
Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc xác định Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dịch vụ cuối tuyến Đình Vũ thuộc Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để phê duyệt chủ trương đầu tư là không phù hợp với danh mục các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ đường cao tốc quy định tại Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29.11.2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, UBND thành phố Hải Phòng đã kịp thời phát hiện và chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp hủy bỏ việc hưởng ưu đãi miễn tiền thuê đất nên chưa ảnh hưởng đến tiền thuê đất phải nộp.
Tại thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án tại khu đất thực hiện dự án xác định là đất thương mại dịch vụ chưa hoàn toàn phù hợp với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Hải An được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (đất công nghiệp, kho tàng, đất công trình đầu mối kỹ thuật, một phần đất cây xanh, mặt nước và một phần nút giao thông).
Đến nay, Dự án đã được cập nhật, phù hợp với Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30.3.2023.
UBND Thành phố không thực hiện lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch là chưa đúng theo quy định tại Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; không thực hiện đầy đủ việc lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đô thị theo quy định tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.
UBND quận Hải An đưa diện tích đất quốc phòng do Đoàn đo đạc về hải đồ và nghiên cứu biển - Bộ Tư lệnh Hải quân đang quản lý, sử dụng vào quy hoạch Khu dịch vụ cuối tuyến Đình Vũ khi chưa được chấp thuận của Bộ Quốc phòng là chưa phù hợp với hiện trạng sử dụng đất quốc phòng trong khu vực tại thời điểm thực hiện năm 2013 (ngày 6.10.2017, UBND quận Hải An có Quyết định điều chỉnh đưa diện tích đất này ra khỏi ranh giới quy hoạch dự án).
Về phía chủ đầu tư, cơ quan thanh tra cho biết, Công ty xây dựng hạng mục nhà kho K4 vượt diện tích so với Giấy phép xây dựng. Ngày 9.7.2021, UBND quận Hải An đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 50 triệu đồng, chủ đầu tư đã nộp phạt và khắc phục.
Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc kiểm tra, giám sát đầu tư, tiến độ sử dụng đất và quản lý trật tự xây dựng tại dự án còn chưa được thực hiện thường xuyên. Dự án đến nay còn chậm tiến độ đầu tư một số hạng mục công trình, Chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh Dự án để bổ sung mục tiêu, quy mô đầu tư có liên quan đối với các công trình xây dựng.