Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường:

Tập trung cao nhất cho việc xây dựng "Đề án Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội"

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG, ngay sau Kỳ họp thứ Hai, Chính phủ cần tập trung, dành ưu tiên cao nhất cho việc xây dựng "Đề án Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội" gắn với "Đề án Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19". Đây là vấn đề khó, phức tạp, đòi hỏi phải tính toán hết sức thận trọng, kỹ lưỡng, thấu đáo nhưng cũng phải hết sức khẩn trương, sớm ngày nào tốt ngày đó. Quốc hội luôn sẵn sàng làm ngày, làm đêm, tổ chức thêm một kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định ngay nếu Chính phủ chuẩn bị kịp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Vừa phục hồi kinh tế vừa chú trọng tạo động lực tăng trưởng mới

- Thưa ông, dư luận cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao Kỳ họp thứ Hai vừa bế mạc, đặc biệt, rất đồng tình, ủng hộ các quyết định về kinh tế - xã hội trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế. Cá nhân ông đánh giá như thế nào về những quyết định này? 

- Kỳ họp thứ Hai được tiến hành trong bối cảnh nền kinh tế, sức chống chịu của doanh nghiệp, người dân, người lao động đã bị suy giảm nghiêm trọng sau gần 2 năm chống chọi với dịch Covid-19, chúng ta cũng đang mở cửa dần để thích ứng an toàn với dịch bệnh, khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội. Quốc hội đã chủ động rút ngắn tối đa thời gian làm việc nhưng vẫn bảo đảm hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của kỳ họp cuối năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, thấu hiểu những đòi hỏi của thực tiễn, khách quan, bình tĩnh và phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu, báo cáo do Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội cung cấp, từ đó tập trung đề xuất, hiến kế nhiều giải pháp, kiến nghị thiết thực với Quốc hội, Chính phủ.

Các quyết đáp của Quốc hội tại kỳ họp này, đặc biệt là quyết đáp về kinh tế - xã hội, đã được cân nhắc thận trọng, thấu đáo, vừa đặt trong trạng thái “động”, có sự linh hoạt để chủ động thích ứng an toàn với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 vừa kiên định các mục tiêu phát triển bền vững, vừa giải quyết các vấn đề cấp bách của hiện tại, trong ngắn hạn vừa phải tính chuyện dài hạn, bảo đảm sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Ngay trong các nghị quyết về kế hoạch kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022, Quốc hội đã khẳng định quan điểm nhất quán trong chỉ đạo, điều hành là: Tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật, tập trung tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường chất lượng, hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế; phát triển kinh tế số, xã hội số...

Quốc hội giao nhiệm vụ cho Chính phủ khẩn trương xây dựng "Đề án Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội" gắn với "Đề án Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19" với các giải pháp, cơ chế đột phá, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu quả, chú trọng việc tạo động lực tăng trưởng mới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế thế giới hiện nay; sử dụng linh hoạt, phối hợp chặt chẽ các công cụ tiền tệ, tài khóa để giữ vững kinh tế vĩ mô, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng gói chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, sớm trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Với quan điểm rõ ràng của Quốc hội và các cam kết hành động của Chính phủ, các bộ, ngành được thể hiện tại các phiên thảo luận và các nghị quyết của Quốc hội, tôi nhận được nhiều phản hồi rất tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp và người dân, cho biết họ được củng cố thêm niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế và có thêm động lực để tái khởi động các kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn hiện nay.

- Tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành thời gian thảo luận, đánh giá về công tác phòng, chống dịch và việc thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15. Qua đó, Quốc hội đã đặt ra những yêu cầu gì đối với công tác này trong thời gian tới, thưa ông?

- Nội dung phòng, chống dịch Covid-19 xuất hiện dày đặc tại các phiên thảo luận của Quốc hội vì rõ ràng, mọi vấn đề quốc kế dân sinh, mọi câu chuyện phục hồi, phát triển trong giai đoạn hiện nay đều phụ thuộc vào việc chúng ta kiểm soát dịch bệnh này như thế nào. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ có báo cáo riêng về nội dung này và Ủy ban Xã hội có báo cáo thẩm tra để trình Quốc hội. Tại kỳ họp, Quốc hội đã tập trung thảo luận, đánh giá khách quan những kết quả đạt được, những việc chưa làm tốt, những việc còn lúng túng, còn khuyết điểm của chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Riêng với Nghị quyết 30 là nghị quyết rất đặc biệt khi Quốc hội chủ động cho phép Chính phủ “xé rào”, đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết thực hiện ngay các biện pháp đặc biệt, đặc cách, đặc thù khác với quy định của luật hiện hành hoặc thậm chí chưa được luật quy định để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn. Đây cũng là Nghị quyết được đánh giá là đi vào cuộc sống nhanh nhất, hiệu quả tức thì.
Trên cơ sở phân tích, dự báo diễn biến của dịch Covid-19 sẽ còn phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát mạnh trở lại trong thời gian tới, nhất là khi từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều địa phương đã ghi nhận số ca mắc mới trong cộng đồng có dấu hiệu tăng nhanh, nhiều ổ dịch mới được phát hiện tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, trường học và khu dân cư... ngay tại Nghị quyết Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội đã đặt ra 5 yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm đối với Chính phủ, các ngành, các cấp chính quyền địa phương:

Một là, phải thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã theo các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm việc thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, đúng thời hạn. Khẩn trương đánh giá hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 một cách tổng thể, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ các nhóm đối tượng bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn cũng như các biện pháp tổ chức thực hiện nhằm cải thiện khả năng tiếp cận, nâng cao tỷ lệ giải ngân các gói hỗ trợ.

Hai là, tiếp tục rà soát, tổng kết các quy định có liên quan đến công tác phòng, chống dịch, công tác khám bệnh, chữa bệnh để xác định đầy đủ lộ trình, kế hoạch sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh, nghị quyết, các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, phù hợp với thực tiễn, hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phòng, chống dịch; đẩy mạnh việc xã hội hóa, kết hợp công - tư trong công tác phòng, chống dịch và có cơ chế huy động hiệu quả các tổ chức y tế tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ y tế trong phòng, chống dịch. Chính phủ nghiên cứu và đề xuất cơ chế huy động đầu tư vào hoạt động sản xuất trang thiết bị, vật tư y tế trong nước; có kế hoạch để chủ động về vaccine và thuốc điều trị Covid-19; tiêm vaccine cho 100% người dân trên 18 tuổi, trong đó có những người trên 50 tuổi, trừ những người chống chỉ định tiêm vaccine theo quy định của ngành y tế.

Ba là, tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống y tế; nâng cao năng lực dự báo, giám sát, phát hiện bệnh sớm, khống chế kịp thời, có hiệu quả dịch Covid-19 và các bệnh dịch mới nổi; củng cố, hoàn thiện và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng. Thực hiện việc giao UBND cấp huyện quản lý các cơ sở y tế tuyến huyện và tuyến xã ở những nơi có đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bốn là, tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; thực hiện khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân có thành tích và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19.

Năm là, tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, bám sát mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” gắn với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 Triển khai nhanh chóng, hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội

- Đây là Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ này Quốc hội tiến hành công tác lập pháp, thông qua 2 luật và cho ý kiến đối với 5 dự án luật khác. Ông đánh giá như thế nào về các “sản phẩm đầu tay” này?

- Với phương châm chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa, thảo luận, xem xét qua nhiều vòng nên chất lượng các dự án luật trình Quốc hội lần này đều được ĐBQH đánh giá cao. Đặc biệt, với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, trong quá trình thảo luận còn có ý kiến khác nhau về một vài nội dung, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì một cuộc họp với sự tham dự của đại diện các cơ quan Quốc hội, cơ quan trình, các chuyên gia nghiên cứu và các nhà hoạt động thực tiễn để nghe thêm một lần nữa, trao đổi, lắng nghe nhau để tìm ra phương án phù hợp nhất trình Quốc hội. Nhờ đó, tỷ lệ biểu quyết thông qua dự luật này đạt rất cao, có 466/469 ĐBQH tán thành, chiếm 93,39% tổng số ĐBQH. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục-Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê cũng được thông qua với 462/473 ĐBQH tán thành, đạt tỷ lệ 92,59% tổng số ĐBQH.

Hai luật được thông qua theo quy trình tại một kỳ họp lần này, tuy phạm vi, số lượng điều khoản sửa đổi không lớn nhưng lại có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ví dụ, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục-Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê sửa đổi, bổ sung 2 điều có tính cấp thiết, rất căn bản, quan trọng của Luật Thống kê hiện hành (Điều 17 và Điều 48), quy định rõ hơn về việc nâng cao vai trò trách nhiệm xây dựng quy trình biên soạn tính toán chỉ tiêu GDP và GRDP của cơ quan thống kê Trung ương, thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội trong việc xem xét, quyết định việc đánh giá lại quy mô GDP; công khai, minh bạch phương pháp tính, nguồn số liệu, công bố thông tin thống kê; đồng thời, sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê từ 186 chỉ tiêu thành 230 chỉ tiêu. Quá trình chuẩn bị, thảo luận kỹ lưỡng và tỷ lệ biểu quyết thông qua cao như vậy sẽ bảo đảm luật nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Với 5 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu cũng được ĐBQH đánh giá cao về chất lượng chuẩn bị. Trên cơ sở thảo luận tại Kỳ họp, Quốc hội đã chỉ rõ những vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện, giao cơ quan của Quốc hội chủ động làm việc với các cơ quan liên quan, tiếp tục nghiên cứu, lắng nghe ý kiến của các cơ quan, các chuyên gia, đối tượng chịu sự tác động của dự luật để giải trình tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội. Đặc biệt, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất, đối với những dự luật được xem xét theo quy trình tại 2 kỳ họp thì sau khi được Quốc hội cho ý kiến lần đầu và được tiếp thu, chỉnh lý sẽ gửi đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các cơ quan, tổ chức có liên quan để lấy ý kiến về những thay đổi trước khi trình Quốc hội thảo luận lần thứ 2 và xem xét, quyết định. Đây là đổi mới rất cần thiết để Quốc hội lắng nghe tối đa ý kiến của người dân và doanh nghiệp, bảo đảm cuộc sống đi vào luật, nghị quyết.

- Ngay sau kỳ họp này, theo ông cần ưu tiên triển khai thực hiện những nhiệm vụ nào?

- Tại các Nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội đã nêu rất rõ nhiệm vụ đặt ra đối với từng cơ quan, trong từng lĩnh vực. Ví dụ, Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn đã có lộ trình, thời gian, nhiệm vụ cụ thể yêu cầu các Bộ trưởng, Chính phủ triển khai thực hiện và báo cáo Quốc hội. Các lĩnh vực được chất vấn lần này có thể nói là đã đề cập toàn diện, sâu sắc các vấn đề nóng bỏng nhất trong thực tiễn hiện nay. Việc triển khai nhanh chóng, hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn sẽ kịp thời tháo gỡ các nút thắt, khơi thông nguồn lực phát triển, đáp ứng được mong muốn của người dân, doanh nghiệp.

Ngay sau kỳ họp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan trong bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương, các Đoàn đại biểu Quốc hội và mỗi đại biểu Quốc hội phải khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã được Quốc hội giao. Trong đó, với Chính phủ cần tập trung, dành ưu tiên cao nhất cho việc xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền "Đề án Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội" gắn với "Đề án Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19". Qua thảo luận tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội và Chính phủ đã cơ bản thống nhất về quan điểm, mục tiêu, thời gian thực hiện của chương trình này nhưng cụ thể như thế nào, nguồn lực thực hiện, liều lượng từng chính sách như thế nào, phối hợp các chính sách ra sao thì hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, thảo luận. Đây là vấn đề khó, phức tạp, đòi hỏi phải tính toán hết sức thận trọng, kỹ lưỡng, thấu đáo nhưng cũng phải hết sức khẩn trương, sớm ngày nào tốt ngày đó.

Quốc hội luôn sẵn sàng tổ chức thêm một kỳ họp chuyên đề để kịp thời xem xét, quyết định nếu Chính phủ chuẩn bị kịp chứ không nhất thiết phải chờ đến Kỳ họp định kỳ. Vấn đề này Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhiều lần thể hiện rõ quan điểm. Qua thảo luận tại Kỳ họp, các ĐBQH cũng đều thống nhất rất cao. Quốc hội luôn sẵn sàng với tinh thần làm ngày, làm đêm, bất cứ lúc nào để kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. 

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.