Tạo cơ chế chính sách thu hút đầu tư xây dựng sân bay

Tại tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 23.6, các chuyên gia cho rằng, muốn thu hút nguồn vốn tư nhân vào các sân bay, phải “trải thảm” cho nhà đầu tư, bao gồm cơ chế chính sách thông thoáng, đặc biệt là thủ tục hành chính cần đơn giản, mạch lạc và không có rủi ro cho nhà đầu tư.

Cả nước mới có 1 sân bay do tư nhân đầu tư

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết, giai đoạn 2011 -  2020, tốc độ phát triển của ngành hàng không rất cao, trung bình 16 - 18%/năm, được Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đánh giá là nhanh nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới.

Các đại biểu tham dự tọa đàm
Các đại biểu tham dự tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không"

Tuy nhiên, tốc độ phát triển rất nhanh của vận tải hàng không đã gây áp lực lên kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Giai đoạn 2011 - 2019, công suất thiết kế cho các cảng hàng không là 95 triệu lượt hành khách/năm. Trong khi đó, năm 2019, sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt 116,5 triệu hành khách/năm. Với lưu lượng như vậy, một số cảng hàng không đã quá tải hạ tầng, tập trung chủ yếu ở các cảng lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng. 

TS. Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, hạ tầng hàng không quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước và chúng ta phải có cách thức để mở rộng. Bởi vì nghẽn không chỉ chuyện đi lại mà còn nghẽn cả nền kinh tế, không thể kết nối, không thể phát triển du lịch và thu hút được đầu tư.

“Vấn đề quan trọng nhất hiện tại là làm sao đẩy nhanh việc đầu tư vào hạ tầng sân bay”, ông Phạm Ngọc Sáu - nguyên Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tiếp lời.

Theo ông Dũng, trong số 22 cảng hàng không đang khai thác, 21 cảng được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước và doanh nghiệp nhà nước; chỉ có Cảng hàng không Vân Đồn là dự án thu hút hợp tác công - tư (PPP). 

“Nhìn chung đầu tư hạ tầng cảng hàng không thì hiệu quả tài chính không cao, nhất là giai đoạn đầu khi lãi vay trả lớn trong khi lưu lượng vận tải hành khách ban đầu chưa cao nên rất khó khăn cho các nhà đầu tư”, ông Dũng nói.

Vì thế, khi xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không theo phương thức PPP, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Nhà nước hỗ trợ để có phương án tài chính khả thi.” Không chỉ giai đoạn đầu tư mà giai đoạn khai thác có những lúc Nhà nước cũng cần phải hỗ trợ. Ví dụ khi đưa vào khai thác cảng hàng không từ quân sự sang như Chu Lai,Thọ Xuân, Vinh trong giai đoạn đầu, Nhà nước và các địa phương cũng hỗ trợ các hãng vận tải. Hiện nay các địa phương vẫn có chính sách hỗ trợ để thu hút các đường bay mới. Đây là một trong những yếu tố để hấp dẫn được các cảng hàng không mới hoạt động có hiệu quả”.

Phát huy vai trò của địa phương

Chia sẻ về bối cảnh hiện nay, TS. Lương Hoài Nam - chuyên gia hàng không cho biết, 6 sân bay lớn và "hấp dẫn" nhất cả nước cơ bản đã có chủ trương giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác. Do đó, dư địa đầu tư PPP sẽ không nằm ở các sân bay này. Có khoảng 10 - 12 sân bay được đưa vào danh mục xã hội hóa nhưng rất khó để thực hiện. Muốn cố gắng thu hút đầu tư xã hội hóa các sân bay này thì phải “trải thảm”, bao gồm cơ chế chính sách thông thoáng, đặc biệt là thủ tục hành chính cần đơn giản, mạch lạc và không có rủi ro cho nhà đầu tư.

Hạ tầng hàng không đang quá tải; nguồn ITN
Hạ tầng hàng không đang quá tải; nguồn ITN

Ông Nam khẳng định chỉ với tổng mức đầu tư không quá 500 tỷ đồng có thể xây ngay được một sân bay chuyên dùng với khu bay nhỏ, nhà ga tối thiểu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư khi cầm Nghị định của Chính phủ lên đọc thì thấy khó, không làm nổi. Ông đề xuất các sân bay chuyên dùng nên giao cho địa phương phê duyệt đầu tư, quản lý. Các bộ, ngành chỉ tập trung quản lý theo chuyên ngành.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên thành công trong việc thu hút tư nhân đầu tư vào sân bay Vân Đồn. Chia sẻ kinh nghiệm, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết, đây là sân bay đầu tiên thực hiện theo hình thức BOT nên gặp nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách pháp luật do chưa từng có tiền lệ. "Tuy nhiên, cứ đi là đến, chúng tôi cũng đã mày mò và thành công", ông Huy nói.

Theo đó, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng cảng hàng không, mời một thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tham gia. Đồng thời, thành lập ban hỗ trợ đầu tư của tỉnh, quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ nhà đầu tư trong các thủ tục pháp lý cũng như thủ tục hành chính. “Chúng tôi quyết liệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đền bù, giải phóng mặt bằng là khâu quyết định để hỗ trợ nhà đầu tư một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất các chi phí đầu tư”, ông Huy chia sẻ.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng cũng nhấn mạnh vai trò của các địa phương rất quan trọng và là yếu tố đột phá trong việc thu hút nguồn vốn tư nhân vào các sân bay. Đề cập việc Quảng Ninh đã giải phóng mặt bằng nhanh để nhà đầu tư làm sân bay Vân Đồn, ông Dũng cho rằng, nhiều khi hiệu quả công trình tiết kiệm nằm ở thời gian rút ngắn giải phóng mặt bằng.

Với kinh nghiệm quản lý vận hành sân bay tư nhân Vân Đồn, ông Phạm Ngọc Sáu - nguyên Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cho rằng, để tạo đột phá trong việc thu hút vốn xây dựng sân bay, Nhà nước cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đáng tin cậy, đơn giản hóa thủ tục. Bên cạnh đó, quy trình cấp phép, quản lý hoạt động sân bay phải minh bạch; có chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không và các công ty vận tải mở đường bay mới…

Kinh tế

Xanh hóa là xu hướng không thể đảo ngược
Thị trường

Xuất khẩu xanh - xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu

Chính sách nhập khẩu của nhiều nước không chỉ tập trung vào mục tiêu giảm phát thải mà còn đặt ra tiêu chuẩn khắt khe hơn về trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường. Bởi vậy, chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu đáp ứng được tiêu chuẩn bền vững của nước nhập khẩu là vấn đề "sống còn" với nền kinh tế Việt Nam.

Nhân lực chất lượng cao – yếu tố then chốt phát triển công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Nhân lực chất lượng cao – yếu tố then chốt phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương là một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Để tự chủ nguồn nguyên liệu, Bình Dương đã và đang xây dựng các khu công nghiệp chuyên ngành, thu hút nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm và chú trọng đưa ra cơ chế hợp lý, chú trọng dồn nguồn lực tập trung cho hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng.

Nguồn cung khan hiếm khiến các dự án bất động sản hạng sang tại Trung tâm Thủ Thiêm trở nên đắt giá
Bất động sản

Nguồn cung khan hiếm khiến các dự án bất động sản hạng sang tại Trung tâm Thủ Thiêm trở nên đắt giá

Trong bối cảnh Thủ Thiêm được định hình là trung tâm tài chính và thương mại của thành phố, sự khan hiếm nguồn cung đất đẹp cùng với các dự án hạng sang được quy hoạch bài bản đã khiến giá trị bất động sản tại khu vực này có xu hướng tăng qua các năm, điển hình là dự án The Metropole Thủ Thiêm với mức tăng giá vượt kỳ vọng trong 2 năm qua.

Tạo động lực cho sản xuất theo hướng bền vững, tuần hoàn
Kinh tế

Tạo động lực cho sản xuất theo hướng bền vững, tuần hoàn

Thời gian qua, với sự quyết tâm, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoạt động khuyến công khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ đó, góp phần khuyến khích cơ sở công nghiệp nông thôn tích cực đổi mới thiết bị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tạo động lực cho sản xuất theo hướng bền vững, tuần hoàn.

Gắn chặt hỗ trợ sản xuất với xúc tiến thương mại
Kinh tế

Gắn chặt hỗ trợ sản xuất với xúc tiến thương mại

Thời gian qua, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã góp phần khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, sản phẩm. Định hướng thời gian tới sẽ lồng ghép nguồn vốn khuyến công và xúc tiến thương mại để kết nối thị trường tiêu thụ, đặc biệt là quan tâm đến các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công
Kinh tế

Quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công

Nhằm phát huy hiệu quả của hoạt động khuyến công trong thời gian tới, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên mong muốn Bộ Công Thương, Cục Công Thương địa phương tiếp tục quan tâm, gỡ khó về nguồn lực, chính sách, cơ sở hạ tầng; đặc biệt là nguồn kinh phí thực hiện hoạt động khuyến công.

Thời gian quan, khuyến công Bình Dương góp phần tạo động lực phát triển bền vững kinh tế nông thôn trong tỉnh. Nguồn: ITN
Kinh tế

Góp phần tạo động lực phát triển bền vững kinh tế nông thôn

Thời gian qua, chính sách khuyến công tại Bình Dương đã và đang mang lại nhiều lợi ích to lớn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, góp phần tạo động lực cho sự phát triển bền vững của kinh tế nông thôn trong tỉnh. Với những giải pháp cụ thể được đề xuất, chúng tôi tin tưởng rằng, các cơ sở công nghiệp nông thôn tại Bình Dương sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Khuyến công là “đòn bẩy” huy động nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn. Nguồn: ITN
Kinh tế

“Đòn bẩy” huy động nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn

Hoạt khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho thấy, các đề án, nhiệm vụ được triển khai phù hợp với nhu cầu thực tiễn, góp phần tạo sự liên kết, khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển công nghiệp nông thôn theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Vai trò của khuyến công được khẳng định là đòn bẩy trong việc huy động các nguồn lực vào đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn để góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang Thụy Điển
Kinh tế

Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang Thụy Điển

Trước việc Thụy Điển vừa thông báo thu hồi hạt điều nghi chứa mảnh thủy tinh nhỏ gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng, ngày 3.12, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đưa ra thông tin lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang thị trường này.

Thu hoạch mủ cao su. Ảnh: ITN
Doanh nghiệp

Phân bón Đầu Trâu giúp nâng cao chất lượng mủ cao su

Để khai thác cây cao su hiệu quả, nhất là nâng cao chất lượng mủ, bà con nhà vườn cần chú ý nên chọn các sản phẩm phân bón chuyên dùng cho cây cao su có hàm lượng kali cao, và có bổ sung trung vi lượng như Đầu Trâu cao su kinh doanh - một sản phẩm của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền.