Tạo cơ chế chính sách thu hút đầu tư xây dựng sân bay

Tại tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 23.6, các chuyên gia cho rằng, muốn thu hút nguồn vốn tư nhân vào các sân bay, phải “trải thảm” cho nhà đầu tư, bao gồm cơ chế chính sách thông thoáng, đặc biệt là thủ tục hành chính cần đơn giản, mạch lạc và không có rủi ro cho nhà đầu tư.

Cả nước mới có 1 sân bay do tư nhân đầu tư

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết, giai đoạn 2011 -  2020, tốc độ phát triển của ngành hàng không rất cao, trung bình 16 - 18%/năm, được Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đánh giá là nhanh nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới.

Các đại biểu tham dự tọa đàm
Các đại biểu tham dự tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không"

Tuy nhiên, tốc độ phát triển rất nhanh của vận tải hàng không đã gây áp lực lên kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Giai đoạn 2011 - 2019, công suất thiết kế cho các cảng hàng không là 95 triệu lượt hành khách/năm. Trong khi đó, năm 2019, sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt 116,5 triệu hành khách/năm. Với lưu lượng như vậy, một số cảng hàng không đã quá tải hạ tầng, tập trung chủ yếu ở các cảng lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng. 

TS. Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, hạ tầng hàng không quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước và chúng ta phải có cách thức để mở rộng. Bởi vì nghẽn không chỉ chuyện đi lại mà còn nghẽn cả nền kinh tế, không thể kết nối, không thể phát triển du lịch và thu hút được đầu tư.

“Vấn đề quan trọng nhất hiện tại là làm sao đẩy nhanh việc đầu tư vào hạ tầng sân bay”, ông Phạm Ngọc Sáu - nguyên Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tiếp lời.

Theo ông Dũng, trong số 22 cảng hàng không đang khai thác, 21 cảng được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước và doanh nghiệp nhà nước; chỉ có Cảng hàng không Vân Đồn là dự án thu hút hợp tác công - tư (PPP). 

“Nhìn chung đầu tư hạ tầng cảng hàng không thì hiệu quả tài chính không cao, nhất là giai đoạn đầu khi lãi vay trả lớn trong khi lưu lượng vận tải hành khách ban đầu chưa cao nên rất khó khăn cho các nhà đầu tư”, ông Dũng nói.

Vì thế, khi xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không theo phương thức PPP, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Nhà nước hỗ trợ để có phương án tài chính khả thi.” Không chỉ giai đoạn đầu tư mà giai đoạn khai thác có những lúc Nhà nước cũng cần phải hỗ trợ. Ví dụ khi đưa vào khai thác cảng hàng không từ quân sự sang như Chu Lai,Thọ Xuân, Vinh trong giai đoạn đầu, Nhà nước và các địa phương cũng hỗ trợ các hãng vận tải. Hiện nay các địa phương vẫn có chính sách hỗ trợ để thu hút các đường bay mới. Đây là một trong những yếu tố để hấp dẫn được các cảng hàng không mới hoạt động có hiệu quả”.

Phát huy vai trò của địa phương

Chia sẻ về bối cảnh hiện nay, TS. Lương Hoài Nam - chuyên gia hàng không cho biết, 6 sân bay lớn và "hấp dẫn" nhất cả nước cơ bản đã có chủ trương giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác. Do đó, dư địa đầu tư PPP sẽ không nằm ở các sân bay này. Có khoảng 10 - 12 sân bay được đưa vào danh mục xã hội hóa nhưng rất khó để thực hiện. Muốn cố gắng thu hút đầu tư xã hội hóa các sân bay này thì phải “trải thảm”, bao gồm cơ chế chính sách thông thoáng, đặc biệt là thủ tục hành chính cần đơn giản, mạch lạc và không có rủi ro cho nhà đầu tư.

Hạ tầng hàng không đang quá tải; nguồn ITN
Hạ tầng hàng không đang quá tải; nguồn ITN

Ông Nam khẳng định chỉ với tổng mức đầu tư không quá 500 tỷ đồng có thể xây ngay được một sân bay chuyên dùng với khu bay nhỏ, nhà ga tối thiểu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư khi cầm Nghị định của Chính phủ lên đọc thì thấy khó, không làm nổi. Ông đề xuất các sân bay chuyên dùng nên giao cho địa phương phê duyệt đầu tư, quản lý. Các bộ, ngành chỉ tập trung quản lý theo chuyên ngành.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên thành công trong việc thu hút tư nhân đầu tư vào sân bay Vân Đồn. Chia sẻ kinh nghiệm, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết, đây là sân bay đầu tiên thực hiện theo hình thức BOT nên gặp nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách pháp luật do chưa từng có tiền lệ. "Tuy nhiên, cứ đi là đến, chúng tôi cũng đã mày mò và thành công", ông Huy nói.

Theo đó, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng cảng hàng không, mời một thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tham gia. Đồng thời, thành lập ban hỗ trợ đầu tư của tỉnh, quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ nhà đầu tư trong các thủ tục pháp lý cũng như thủ tục hành chính. “Chúng tôi quyết liệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đền bù, giải phóng mặt bằng là khâu quyết định để hỗ trợ nhà đầu tư một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất các chi phí đầu tư”, ông Huy chia sẻ.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng cũng nhấn mạnh vai trò của các địa phương rất quan trọng và là yếu tố đột phá trong việc thu hút nguồn vốn tư nhân vào các sân bay. Đề cập việc Quảng Ninh đã giải phóng mặt bằng nhanh để nhà đầu tư làm sân bay Vân Đồn, ông Dũng cho rằng, nhiều khi hiệu quả công trình tiết kiệm nằm ở thời gian rút ngắn giải phóng mặt bằng.

Với kinh nghiệm quản lý vận hành sân bay tư nhân Vân Đồn, ông Phạm Ngọc Sáu - nguyên Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cho rằng, để tạo đột phá trong việc thu hút vốn xây dựng sân bay, Nhà nước cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đáng tin cậy, đơn giản hóa thủ tục. Bên cạnh đó, quy trình cấp phép, quản lý hoạt động sân bay phải minh bạch; có chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không và các công ty vận tải mở đường bay mới…

Kinh tế

Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Doanh nghiệp

Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Ngày 4.11.2024 tại Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào khi tiếp tục được vinh danh. Qua đó, đánh dấu chặng đường 12 năm liên tiếp được công nhận là Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam. Sự kiện có sự tham gia và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng sự có mặt của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương, các lãnh đạo tỉnh/thành địa phương…

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia 2024 cho Ủy viên HĐQT BIDV Đặng Văn Tuyên - đại diện BIDV.
Doanh nghiệp

BIDV được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia' lần thứ 8

Trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” vừa được tổ chức tại Hà Nội, BIDV tiếp tục được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia' với những đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế- xã hội và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. 

Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank Nguyễn Tiến Hải nhận Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia 2024
Doanh nghiệp

Bảo hiểm Agribank đạt Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia 2024

Sản phẩm Bảo An tín dụng của Bảo hiểm Agribank vừa vinh dự đón nhận giải thưởng danh giá Thương hiệu Quốc gia năm 2024. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Bảo hiểm Agribank trong việc phát triển các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp uy tín, đồng hành và bảo vệ quyền lợi của người nông dân và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance
Tài chính

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản) vừa qua đã có đề nghị với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ chuyển nhượng sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng.

Cánh đồng điện gió Đầm Nại, Ninh Thuận
Doanh nghiệp

Sớm hoàn thiện khung pháp lý về điện gió ngoài khơi

Ngân hàng Thế giới (WB) nhìn nhận, tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam vào khoảng 600GW; triển vọng nguồn năng lượng này có thể cung cấp 12% tổng sản lượng điện quốc gia vào năm 2035; theo các chuyên gia, để bảo đảm mục tiêu phát triển điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch điện VIII, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng bền vững cho hiện tại và tương lai.

Vietcombank nhận giải thưởng "Ngân hàng mạnh nhất Việt Nam" năm 2024
Doanh nghiệp

Vietcombank nhận giải thưởng "Ngân hàng mạnh nhất Việt Nam" 2024

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên về thanh toán quốc tế (Sibos) diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham dự của đại diện các ngân hàng, định chế tài chính lớn của khu vực và thế giới, mới đây, Tạp chí The Asian Banker (TAB) đã tổ chức Lễ vinh danh 1.000 ngân hàng mạnh nhất thế giới.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc

Tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vừa trao Quyết định về việc bổ nhiệm Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

ABBANK ra mắt ABBANK Business - nền tảng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

ABBANK ra mắt ABBANK Business - nền tảng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số ABBANK Business, giúp doanh nghiệp quản lý tài khoản và các giao dịch tài chính mọi lúc, mọi nơi, một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi. ABBANK Business có thể được sử dụng trên đa nền tảng: từ các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng iOS và Android cho đến máy tính, laptop thông thường. Giao diện của ABBANK Business hiện đại, thân thiện và dễ sử dụng.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Công ty cổ phần xây dựng công trình 399 thường xuyên trúng thầu sát giá trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn: Liên danh trúng gói thầu hơn 174 tỷ đồng tiết kiệm cho ngân sách 27 triệu đồng
Kinh tế

Công ty cổ phần xây dựng công trình 399 thường xuyên trúng thầu sát giá trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn: Liên danh trúng gói thầu hơn 174 tỷ đồng tiết kiệm cho ngân sách 27 triệu đồng

Vài năm trở lại đây, Công ty cổ phần xây dựng công trình 399 là nhà thầu “quen mặt” thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Trong đó, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức rất thấp.