Sớm tách riêng chi phí cho khâu bán lẻ xăng dầu

Việc chưa tính đúng, tính đủ chi phí định mức và chưa phân định từng khâu trong chuỗi đã khiến các thương nhân phân phối, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải chịu mức chiết khấu 0 đồng, thậm chí chiết khấu âm trong nhiều tháng qua. Lỗ chồng lỗ, các doanh nghiệp đang rất trông chờ sửa đổi Nghị định số 95/2021 về kinh doanh xăng dầu.

“Lỗ chồng lỗ, tiền đâu để nhập hàng?”

Gần một tháng nay, hệ thống 16 đại lý bán lẻ xăng dầu của bà Phương, một thương nhân phân phối xăng dầu có trụ sở ở Hà Nội luôn trong tình trạng buôn bán nhỏ giọt, phải cố cầm cự để không treo biển “ngừng bán”. “Nhiều người cứ nghĩ chúng tôi găm hàng chờ giá lên nhưng thực sự không có hàng để bán”, bà Phương phân trần.

Lý giải điều này, bà Phương cho biết, hiện doanh nghiệp đã cạn kiệt nguồn vốn để nhập hàng từ kho. “Chiết khấu âm quá cao, có lúc lên tới 2.300 đồng/lít, hiện đã hạ xuống quanh 1.000 đồng/lít khiến doanh nghiệp chịu lỗ mỗi xe hàng 20m3 từ 30 - 50 triệu đồng. Càng nhập hàng càng lỗ, doanh nghiệp đã cạn kiệt dòng tiền, nhưng nếu không nhập hàng về để cung cấp cho các đại lý sẽ bị lực lượng chức năng tịch thu giấy phép. Chúng tôi đang không biết xoay xở thế nào”, bà Phương lo lắng và cho rằng, nếu tình hình không sớm thay đổi, doanh nghiệp khó có thể cầm cự nổi một tháng nữa!

Chung tình cảnh, một thương nhân phân phối xăng dầu với 14 năm kinh nghiệm, có đại lý ở khắp các tỉnh phía Bắc cho biết, từ tháng 7.2022 đến nay nhận mức chiết khấu 0 đồng, có lúc chiết khấu âm hơn 1.000 đồng/lít tại kho đầu nguồn nên đã bị lỗ 3,6 tỷ đồng, riêng tháng 10 lỗ 1,4 tỷ đồng. “Chúng tôi đã cố gắng tuân thủ yêu cầu của các cơ quan quản lý là phải bán hàng và không được phép đóng cửa. Doanh nghiệp đang ở trong tình cảnh nếu tiếp tục chấp nhận lỗ thì sẽ đáp ứng được nguồn hàng xăng dầu, nhưng tiền ở đâu để mua?”, ông ngậm ngùi.

Đại diện Chi hội Xăng dầu, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) phân tích, mấu chốt vấn đề là chưa tính đúng, tính đủ chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, đặc biệt là với doanh nghiệp bán lẻ. Ông phân tích, trong cơ cấu giá xăng dầu có khoảng premium gồm chi phí định mức và lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Trong kỳ điều hành 11.11 vừa qua, liên Bộ Tài chính và Công thương đã điều chỉnh tăng thêm 160 đồng/lít, cộng với mức cũ là khoảng 1.200 đồng/lít thì tổng premium này vào khoảng 1.360 đồng/lít và tính cho toàn bộ chuỗi, từ nhập khẩu đến đầu mối, phân phối, cửa hàng bán lẻ, trong khi thông thường, chi phí bán lẻ chiếm cao nhất cơ cấu bán lẻ, từ 40 - 60%.

“Chi phí định mức hiện nay với cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở mức khoảng 1.500 đồng/lít, nếu muốn có lãi con số này phải được tính cao hơn, nhưng hiện Bộ Công thương mới cho toàn bộ chuỗi ở mức 1.360 đồng/lít là chưa tính đủ. Đây chính là nguyên nhân cốt lõi khiến đứt gãy nguồn cung, xăng dầu khan hiếm. Nếu không sớm giải quyết vấn đề này, mà chỉ ra quân kiểm tra giấy tờ, đo bể… thì bất ổn về xăng dầu sẽ tái diễn”, đại diện Chi hội Xăng dầu phát biểu.

Phải lấy ý kiến doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Công thương đang trong quá trình lấy ý kiến các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu để rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, gửi về Bộ trước ngày 20.11.2022. Trước thông tin này, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ đang rất trông chờ!

Cụ thể, các doanh nghiệp cho rằng, giá bán xăng dầu phải dựa trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ, kịp thời giá thành xăng dầu từ khâu nhập khẩu đến khâu bán lẻ, đặc biệt phải tách riêng chi phí cho khâu bán lẻ, xác định tỷ trọng chi phí bán lẻ trên tổng số chi phí để dễ áp dụng. “Vì xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, độc quyền đầu vào (mỗi đại lý chỉ được lấy hàng từ một nguồn) nên Nhà nước cần ấn định chi phí định mức cho việc bán lẻ xăng dầu, thay vì đánh đồng trong cả chuỗi như hiện nay khiến các doanh nghiệp này chịu thiệt khi bị chiết khấu 0 đồng, chiết khấu âm. Chúng tôi đã kiến nghị Bộ Công thương từ tháng 9.2022 nhưng chưa được giải quyết, rất mong sửa đổi Nghị định số 95 tới đây sớm xem xét điều chỉnh”, đại diện Chi hội Xăng dầu VINASME đề nghị.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi cần theo hướng giá thành vận chuyển xăng dầu từ nước ngoài về cảng dầu Việt Nam và các chi phí vận tải xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về tới kho đầu nguồn một tháng tính một lần. Giá thành của khâu nhập khẩu lấy từ các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu có thị phần lớn như Petrolimex, Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty xăng dầu Quân đội, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà và Sài Gòn Petrol. Chi phí lưu thông từ kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ, đối với xăng E5 và xăng A95 là 7% giá bán lẻ xăng dầu từng thời điểm/lít thực tế; đối với dầu diesel là 6,5%/giá bán lẻ xăng dầu từng thời điểm/lít thực tế, như vậy mới đủ bù đắp chi phí lưu thông từ kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ của doanh nghiệp.

Đặc biệt, các doanh nghiệp kiến nghị, hiện cả nước có 13.000/17.000 cửa hàng xăng dầu của khu vực tư nhân, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi Bộ Công thương lấy ý kiến sửa đổi quy định về kinh doanh xăng dầu, cần lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp này vì đó là những đối tượng chịu tác động nhiều nhất của chính sách.

Trong lúc chờ đợi sửa Nghị định số 95, các cơ quan quản lý nhà nước cần chia sẻ với doanh nghiệp. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cho vay vốn để các doanh nghiệ lấy hàng. Về phía các thương nhân đầu mối nhập khẩu cũng phải chia sẻ với thương nhân phân phối và các đại lý để tăng mức chiết khấu, qua đó bù đắp một phần chi phí cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Chi hội Xăng dầu VINASME, việc sửa đổi Nghị định số 95 cần bảo đảm 3 mục tiêu. Thứ nhất, phải bảo đảm kinh doanh xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phát huy quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời bảo đảm thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước. Thứ hai, phải tăng cường tính cạnh tranh, công khai, minh bạch trong kinh doanh xăng dầu, quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối xăng dầu, chất lượng đo lường xăng dầu lưu thông trên thị trường và dự trữ lưu thông theo quy định. Thứ ba, bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu trong nước trong mọi tình huống bảo đảm an sinh xã hội, an ninh năng lượng quốc gia.

Thị trường

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.