Sớm tách riêng chi phí cho khâu bán lẻ xăng dầu

Việc chưa tính đúng, tính đủ chi phí định mức và chưa phân định từng khâu trong chuỗi đã khiến các thương nhân phân phối, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải chịu mức chiết khấu 0 đồng, thậm chí chiết khấu âm trong nhiều tháng qua. Lỗ chồng lỗ, các doanh nghiệp đang rất trông chờ sửa đổi Nghị định số 95/2021 về kinh doanh xăng dầu.

“Lỗ chồng lỗ, tiền đâu để nhập hàng?”

Gần một tháng nay, hệ thống 16 đại lý bán lẻ xăng dầu của bà Phương, một thương nhân phân phối xăng dầu có trụ sở ở Hà Nội luôn trong tình trạng buôn bán nhỏ giọt, phải cố cầm cự để không treo biển “ngừng bán”. “Nhiều người cứ nghĩ chúng tôi găm hàng chờ giá lên nhưng thực sự không có hàng để bán”, bà Phương phân trần.

Lý giải điều này, bà Phương cho biết, hiện doanh nghiệp đã cạn kiệt nguồn vốn để nhập hàng từ kho. “Chiết khấu âm quá cao, có lúc lên tới 2.300 đồng/lít, hiện đã hạ xuống quanh 1.000 đồng/lít khiến doanh nghiệp chịu lỗ mỗi xe hàng 20m3 từ 30 - 50 triệu đồng. Càng nhập hàng càng lỗ, doanh nghiệp đã cạn kiệt dòng tiền, nhưng nếu không nhập hàng về để cung cấp cho các đại lý sẽ bị lực lượng chức năng tịch thu giấy phép. Chúng tôi đang không biết xoay xở thế nào”, bà Phương lo lắng và cho rằng, nếu tình hình không sớm thay đổi, doanh nghiệp khó có thể cầm cự nổi một tháng nữa!

Chung tình cảnh, một thương nhân phân phối xăng dầu với 14 năm kinh nghiệm, có đại lý ở khắp các tỉnh phía Bắc cho biết, từ tháng 7.2022 đến nay nhận mức chiết khấu 0 đồng, có lúc chiết khấu âm hơn 1.000 đồng/lít tại kho đầu nguồn nên đã bị lỗ 3,6 tỷ đồng, riêng tháng 10 lỗ 1,4 tỷ đồng. “Chúng tôi đã cố gắng tuân thủ yêu cầu của các cơ quan quản lý là phải bán hàng và không được phép đóng cửa. Doanh nghiệp đang ở trong tình cảnh nếu tiếp tục chấp nhận lỗ thì sẽ đáp ứng được nguồn hàng xăng dầu, nhưng tiền ở đâu để mua?”, ông ngậm ngùi.

Đại diện Chi hội Xăng dầu, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) phân tích, mấu chốt vấn đề là chưa tính đúng, tính đủ chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, đặc biệt là với doanh nghiệp bán lẻ. Ông phân tích, trong cơ cấu giá xăng dầu có khoảng premium gồm chi phí định mức và lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Trong kỳ điều hành 11.11 vừa qua, liên Bộ Tài chính và Công thương đã điều chỉnh tăng thêm 160 đồng/lít, cộng với mức cũ là khoảng 1.200 đồng/lít thì tổng premium này vào khoảng 1.360 đồng/lít và tính cho toàn bộ chuỗi, từ nhập khẩu đến đầu mối, phân phối, cửa hàng bán lẻ, trong khi thông thường, chi phí bán lẻ chiếm cao nhất cơ cấu bán lẻ, từ 40 - 60%.

“Chi phí định mức hiện nay với cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở mức khoảng 1.500 đồng/lít, nếu muốn có lãi con số này phải được tính cao hơn, nhưng hiện Bộ Công thương mới cho toàn bộ chuỗi ở mức 1.360 đồng/lít là chưa tính đủ. Đây chính là nguyên nhân cốt lõi khiến đứt gãy nguồn cung, xăng dầu khan hiếm. Nếu không sớm giải quyết vấn đề này, mà chỉ ra quân kiểm tra giấy tờ, đo bể… thì bất ổn về xăng dầu sẽ tái diễn”, đại diện Chi hội Xăng dầu phát biểu.

Phải lấy ý kiến doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Công thương đang trong quá trình lấy ý kiến các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu để rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, gửi về Bộ trước ngày 20.11.2022. Trước thông tin này, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ đang rất trông chờ!

Cụ thể, các doanh nghiệp cho rằng, giá bán xăng dầu phải dựa trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ, kịp thời giá thành xăng dầu từ khâu nhập khẩu đến khâu bán lẻ, đặc biệt phải tách riêng chi phí cho khâu bán lẻ, xác định tỷ trọng chi phí bán lẻ trên tổng số chi phí để dễ áp dụng. “Vì xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, độc quyền đầu vào (mỗi đại lý chỉ được lấy hàng từ một nguồn) nên Nhà nước cần ấn định chi phí định mức cho việc bán lẻ xăng dầu, thay vì đánh đồng trong cả chuỗi như hiện nay khiến các doanh nghiệp này chịu thiệt khi bị chiết khấu 0 đồng, chiết khấu âm. Chúng tôi đã kiến nghị Bộ Công thương từ tháng 9.2022 nhưng chưa được giải quyết, rất mong sửa đổi Nghị định số 95 tới đây sớm xem xét điều chỉnh”, đại diện Chi hội Xăng dầu VINASME đề nghị.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi cần theo hướng giá thành vận chuyển xăng dầu từ nước ngoài về cảng dầu Việt Nam và các chi phí vận tải xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về tới kho đầu nguồn một tháng tính một lần. Giá thành của khâu nhập khẩu lấy từ các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu có thị phần lớn như Petrolimex, Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty xăng dầu Quân đội, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà và Sài Gòn Petrol. Chi phí lưu thông từ kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ, đối với xăng E5 và xăng A95 là 7% giá bán lẻ xăng dầu từng thời điểm/lít thực tế; đối với dầu diesel là 6,5%/giá bán lẻ xăng dầu từng thời điểm/lít thực tế, như vậy mới đủ bù đắp chi phí lưu thông từ kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ của doanh nghiệp.

Đặc biệt, các doanh nghiệp kiến nghị, hiện cả nước có 13.000/17.000 cửa hàng xăng dầu của khu vực tư nhân, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi Bộ Công thương lấy ý kiến sửa đổi quy định về kinh doanh xăng dầu, cần lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp này vì đó là những đối tượng chịu tác động nhiều nhất của chính sách.

Trong lúc chờ đợi sửa Nghị định số 95, các cơ quan quản lý nhà nước cần chia sẻ với doanh nghiệp. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cho vay vốn để các doanh nghiệ lấy hàng. Về phía các thương nhân đầu mối nhập khẩu cũng phải chia sẻ với thương nhân phân phối và các đại lý để tăng mức chiết khấu, qua đó bù đắp một phần chi phí cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Chi hội Xăng dầu VINASME, việc sửa đổi Nghị định số 95 cần bảo đảm 3 mục tiêu. Thứ nhất, phải bảo đảm kinh doanh xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phát huy quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời bảo đảm thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước. Thứ hai, phải tăng cường tính cạnh tranh, công khai, minh bạch trong kinh doanh xăng dầu, quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối xăng dầu, chất lượng đo lường xăng dầu lưu thông trên thị trường và dự trữ lưu thông theo quy định. Thứ ba, bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu trong nước trong mọi tình huống bảo đảm an sinh xã hội, an ninh năng lượng quốc gia.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.