Người dân vẫn cố “vượt tôn, vượt rào” để lưu thông
Đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh được khởi công xây dựng từ ngày 17.10.2011. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến gần 15km, qua địa phận Vĩnh Phúc 3km, qua địa phận Hà Nội gần 12km, điểm đầu giao với Quốc lộ 2 tại địa phận xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, điểm cuối giao nhau với đường cao tốc Thăng Long- Nội Bài tại địa phận xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 hơn 2.330 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA Nhật Bản chiếm 42%, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Đơn vị thầu chính của dự án là công ty TNHH xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) và 13 nhà thầu phụ. Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ủy quyền là đại diện chủ đầu tư.
Sau hơn 4 năm thi công, vào giữa tháng 5 vừa qua, dự án đã khánh thành. Người dân trên địa bàn huyện Đông Anh, Mê Linh (Hà Nội) và một số huyện lân cận của tỉnh Vĩnh Phúc những tưởng sẽ được đi trên con đường mới, khang trang, rút ngắn thời gian lưu thông từ Đông Anh, Mê Linh (Hà Nội) đi Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, sau buổi khánh thành thì từ đó đến nay, tuyến đường được quây kín rào tôn hai đầu, cắm biển cấm phương tiện qua lại.
Đường đã khánh thành nhưng vẫn quây rào chắn |
Theo ghi nhận của phóng viên, dù tuyến đường đã bị chủ đầu tư quây rào tôn, cấm phương tiện qua lại, nhưng người dân trên địa bàn hai đầu tuyến đường vẫn cố “vượt tôn, vượt rào” lưu thông. Trong khi đó, tuy đã khánh thành nhưng đên nay tuyến đường này vẫn chưa hoàn thiện hết các hạng mục liên quan, chưa có điện chiếu sáng, vỉa hè hai bên còn nham nhở, nhiều đoạn vẫn còn đổ nguyên vật liệu như đất đá, gây nguy hiểm cho người lưu thông.
Rút ngắn thời gian đưa công trình vào sử dụng
Lý giải việc vẫn rào chắn sau ngày thông xe, Giám đốc Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc Phạm Quang Thắng cho biết, sau lễ thông xe, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại, hoàn thiện hồ sơ để bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Để bảo đảm công tác thi công an toàn các hạng mục còn lại, nhà thầu đã rào chắn đầu hai tuyến đường.
Theo lịch chốt, nhà thầu Posco E&C phải hoàn thành công việc sửa chữa, dọn dẹp công trường trên toàn tuyến vào ngày 30.7; một số hạng mục sẽ hoàn thành vào ngày 15.8 gồm các công việc như: dọn vệ sinh mặt bê tông nhựa, thảm bù xung quanh các hố thu; hoàn thiện vỉa hè; bơm nước, dọn dẹp trong lòng các hầm kỹ thuật; trồng bổ sung các cây xanh, thảm cỏ còn thiếu.
Để thông xe toàn tuyến, bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng, Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường đầu tư đề xuất UBND tỉnh Vĩnh Phúc 2 phương án. Phương án 1 là tuân thủ theo đúng quy trình của hợp đồng và quy định Nhà nước hiện hành. Tuy nhiên, theo phương án này thì dự án đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh phải đến tháng 12.2016 mới đủ điều kiện bàn giao cho TP Hà Nội để đưa vào sử dụng. Do vậy, để rút ngắn thời gian kiểm tra, nghiệm thu, Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc đã trình UBND tỉnh Vĩnh Phúc phương án 2, rút ngắn thời gian đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả và tránh bức xúc của dư luận xã hội. Nếu phương án này được thông qua thì tuyến đường sẽ sớm được đưa vào sử dụng.