
Tuy nhiên, chúng ta huy động một lượng tiền khá lớn từ ngân sách nhà nước để kích thích nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, nhưng quá trình triển khai còn mang tính dàn đều, bình quân. Gói kích thích kinh tế chưa đến được với một số đối tượng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua khảo sát thực tiễn thì tôi khẳng định rằng: nông dân cần vốn, hợp tác xã cần vốn, nhưng để tiếp cận với nguồn vốn này thì phải đi qua những thủ tục quá phức tạp. Hơn nữa, đối tượng mà chúng ta hướng tới để vực dậy sản xuất kinh doanh là những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn, hàng hóa sản xuất ra bị tồn đọng, không tiêu thụ được thì lại chưa được thụ hưởng các gói hỗ trợ. Nếu tới đây, QH đồng ý cho Chính phủ tiếp tục thực hiện gói kích thích kinh tế nữa thì dứt khoát cần phải chú trọng vào lĩnh vực này, để việc thực hiện chính sách tài chính tiền tệ lành mạnh hơn, đúng với mục đích chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hơn.
Có một thực tế là năm nào thu ngân sách nhà nước cũng vượt dự toán. Năm 2009 là năm vô cùng khó khăn mà tổng thu ngân sách vẫn vượt khoảng 750 tỷ đồng so với dự toán. Mới đầu khi nhìn con số tôi thấy rất mừng. Nhưng ngẫm lại thì lại thấy rất lo. Kỷ luật tài chính chưa thực sự nghiêm túc. Thu vượt dự toán như thế chứng tỏ dự báo vẫn chưa sát. Khi lập dự toán thu dường như vẫn có tâm lý là cứ dự toán ở mức thấp thôi để lấy thành tích nếu thực hiện vượt kế hoạch. Nhưng dự báo thu không sát dẫn đến dự toán chi ngân sách có phần bị động. Chính phủ cũng đã trình Quốc hội về phương án, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2010. Nhưng nhìn vào con số cụ thể sẽ thấy ngay là dự toán thu này cũng chưa tích cực. Cần xây dựng dự toán thu-chi ngân sách nhà nước chặt chẽ hơn, dự báo sát thực tế hơn vì ở đây còn liên quan đến một chuyện mà các ĐBQH không còn lạ nữa là thưởng vượt thu. Ví dụ năm nay, con số thưởng vượt thu lên tới 1.500 tỷ đồng. Tại sao chúng ta lại thưởng như thế? Cứ dự báo thu thấp đến khi thực hiện vượt kế hoạch rồi lấy số vượt đó ra để thưởng? Số tiền thưởng vượt thu lớn như thế nhưng Chính phủ không báo cáo với UBTVQH, với QH - có chính xác hay không? Có thể, chúng ta cần phải có một chính sách khác để khuyến khích các địa phương, vừa thực hiện vượt thu nhưng đồng thời vẫn phải bảo đảm được tính khách quan, công bằng giữa các tỉnh trong việc thu ngân sách Nhà nước. Hay như các khoản chi khác, theo Báo cáo của Chính phủ, năm 2009, các khoản chi khác này vượt gần 1.800%. Con số này lớn quá! Quốc hội quyết định dự toán các khoản chi khác chỉ có 620 tỷ đồng mà ước thực hiện lên tới hơn 11.000 tỷ đồng. Dứt khoát, trước khi thông qua dự toán ngân sách năm 2010 vào cuối Kỳ họp này, các ĐBQH phải có được lời giải trình rõ ràng, minh bạch từ Chính phủ để ĐBQH về địa phương còn trả lời cho cử tri là tiền của dân đã được đầu tư vào cái gì, đầu tư ở đâu và đầu tư như thế có hợp lý không, hiệu quả đến đâu?