Số tiền thưởng vượt thu lớn, không báo cáo Quốc hội có chính xác không?

Trong bối cảnh hết sức khó khăn do tác động nhiều mặt của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, nhưng năm 2009 chúng ta vẫn đạt được những thành tựu rất ấn tượng về KT-XH. Chính sách tài chính tiền tệ, tài khóa được thực hiện linh hoạt đã tác động tích cực đến việc duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế dương, đến việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách; thậm chí chúng ta còn thu vượt dự toán.

Tuy nhiên, chúng ta huy động một lượng tiền khá lớn từ ngân sách nhà nước để kích thích nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, nhưng quá trình triển khai còn mang tính dàn đều, bình quân. Gói kích thích kinh tế chưa đến được với một số đối tượng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua khảo sát thực tiễn thì tôi khẳng định rằng: nông dân cần vốn, hợp tác xã cần vốn, nhưng để tiếp cận với nguồn vốn này thì phải đi qua những thủ tục quá phức tạp. Hơn nữa, đối tượng mà chúng ta hướng tới để vực dậy sản xuất kinh doanh là những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn, hàng hóa sản xuất ra bị tồn đọng, không tiêu thụ được thì lại chưa được thụ hưởng các gói hỗ trợ. Nếu tới đây, QH đồng ý cho Chính phủ tiếp tục thực hiện gói kích thích kinh tế nữa thì dứt khoát cần phải chú trọng vào lĩnh vực này, để việc thực hiện chính sách tài chính tiền tệ lành mạnh hơn, đúng với mục đích chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hơn.

Có một thực tế là năm nào thu ngân sách nhà nước cũng vượt dự toán. Năm 2009 là năm vô cùng khó khăn mà tổng thu ngân sách vẫn vượt khoảng 750 tỷ đồng so với dự toán. Mới đầu khi nhìn con số tôi thấy rất mừng. Nhưng ngẫm lại thì lại thấy rất lo. Kỷ luật tài chính chưa thực sự nghiêm túc. Thu vượt dự toán như thế chứng tỏ dự báo vẫn chưa sát. Khi lập dự toán thu dường như vẫn có tâm lý là cứ dự toán ở mức thấp thôi để lấy thành tích nếu thực hiện vượt kế hoạch. Nhưng dự báo thu không sát dẫn đến dự toán chi ngân sách có phần bị động. Chính phủ cũng đã trình Quốc hội về phương án, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2010. Nhưng nhìn vào con số cụ thể sẽ thấy ngay là dự toán thu này cũng chưa tích cực. Cần xây dựng dự toán thu-chi ngân sách nhà nước chặt chẽ hơn, dự báo sát thực tế hơn vì ở đây còn liên quan đến một chuyện mà các ĐBQH không còn lạ nữa là thưởng vượt thu. Ví dụ năm nay, con số thưởng vượt thu lên tới 1.500 tỷ đồng. Tại sao chúng ta lại thưởng như thế? Cứ dự báo thu thấp đến khi thực hiện vượt kế hoạch rồi lấy số vượt đó ra để thưởng? Số tiền thưởng vượt thu lớn như thế nhưng Chính phủ không báo cáo với UBTVQH, với QH - có chính xác hay không? Có thể, chúng ta cần phải có một chính sách khác để khuyến khích các địa phương, vừa thực hiện vượt thu nhưng đồng thời vẫn phải bảo đảm được tính khách quan, công bằng giữa các tỉnh trong việc thu ngân sách Nhà nước. Hay như các khoản chi khác, theo Báo cáo của Chính phủ, năm 2009, các khoản chi khác này vượt gần 1.800%. Con số này lớn quá! Quốc hội quyết định dự toán các khoản chi khác chỉ có 620 tỷ đồng mà ước thực hiện lên tới hơn 11.000 tỷ đồng. Dứt khoát, trước khi thông qua dự toán ngân sách năm 2010 vào cuối Kỳ họp này, các ĐBQH phải có được lời giải trình rõ ràng, minh bạch từ Chính phủ để ĐBQH về địa phương còn trả lời cho cử tri là tiền của dân đã được đầu tư vào cái gì, đầu tư ở đâu và đầu tư như thế có hợp lý không, hiệu quả đến đâu?

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…