Dữ liệu tài chính hợp nhất quý 2.2023 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco; mã chứng khoán: SAB) thể hiện, doanh nghiệp có 8.312 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 8% so với cùng kỳ.
Trong bối cảnh doanh thu giảm khá mạnh trong khi giá vốn hàng bán chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ dẫn tới lợi nhuận gộp của SAB giảm gần 20% so với cùng kỳ xuống mức 2.487 tỷ đồng.
Điểm sáng trong nguồn thu của “đại gia bia” là trong 3 tháng vừa qua, doanh thu hoạt động tài chính tăng 40% lên 354 tỷ đồng nhờ lãi tiền gửi tăng.
Tính đến thời điểm cuối tháng 6.2023, Sabeco tiêu tốn 1.221 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi, con số này tăng mạnh so với cùng kỳ. Nếu tính bình quân trong nửa năm qua, mỗi ngày hãng bia này chấp nhận “mất đứt” hơn 6 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi nhằm gia tăng doanh số. Trừ hết đi chi phí, Sabeco “bỏ túi” 1.159 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 14.526 tỷ đồng doanh thu thuần, 2.127 tỷ đồng lãi sau thuế giảm lần lượt 11%, 25% so với cùng kỳ.
Năm nay, công ty đặt mục tiêu 40.272 tỷ đồng doanh thu, 5.775 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 15%, 5% so với cùng kỳ. Như vậy, Sabeco mới hoàn thành 36% kế hoạch doanh thu và hơn 37% kế hoạch lợi nhuận sau nửa năm 2023.
Về tình hình tài chính, tính đến ngày 30.6.2023, tổng tài sản của Sabeco đạt 33.647 tỷ đồng, giảm 818 tỷ đồng so với hồi đầu năm.
Về chất lượng tài sản, Sabeco đang có tiền mặt và tiền gửi ngân hàng hơn 22.380 tỷ đồng. Với lượng tiền gửi “khổng lồ” nêu trên, Sabeco nhận về 684 tỷ đồng tiền lãi trong nửa đầu năm 2023, tăng mạnh tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, trong kỳ, lượng hàng tồn to đã tăng thêm hơn 10% so với hồi đầu năm lên mức 2.506 tỷ đồng. Trong đó, giá trị hàng tồn kho tập trung chủ yếu vào thành phẩm, hàng hoá.