Sabeco: Có hơn 20.000 tỷ đồng gửi ngân hàng nhưng lợi nhuận vẫn giảm, hàng tồn “phình to” dù tốn nghìn tỷ quảng cáo

Tính đến thời điểm cuối tháng 6.2023, Sabeco tiêu tốn 1.221 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi, con số này tăng khá mạnh so với cùng kỳ. Nếu tính bình quân trong nửa năm qua, mỗi ngày hãng bia này chấp nhận “mất đứt” hơn 6 tỷ đồng để chạy quảng cáo và khuyến mãi.

Dữ liệu tài chính hợp nhất quý 2.2023 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco; mã chứng khoán: SAB) thể hiện, doanh nghiệp có 8.312 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 8% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh doanh thu giảm khá mạnh trong khi giá vốn hàng bán chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ dẫn tới lợi nhuận gộp của SAB giảm gần 20% so với cùng kỳ xuống mức 2.487 tỷ đồng.

Điểm sáng trong nguồn thu của “đại gia bia” là trong 3 tháng vừa qua, doanh thu hoạt động tài chính tăng 40% lên 354 tỷ đồng nhờ lãi tiền gửi tăng.

Sabeco: Gửi hơn 20.000 tỷ đồng vào ngân hàng lấy lãi nhưng lợi nhuận vẫn giảm, hàng tồn “phình to” dù tốn nghìn tỷ quảng cáo -0
Sabeco bỏ ra hàng nghìn tỷ để quảng cáo, khuyến mãi.

Tính đến thời điểm cuối tháng 6.2023, Sabeco tiêu tốn 1.221 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi, con số này tăng mạnh so với cùng kỳ. Nếu tính bình quân trong nửa năm qua, mỗi ngày hãng bia này chấp nhận “mất đứt” hơn 6 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi nhằm gia tăng doanh số. Trừ hết đi chi phí, Sabeco “bỏ túi” 1.159 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 14.526 tỷ đồng doanh thu thuần, 2.127 tỷ đồng lãi sau thuế giảm lần lượt 11%, 25% so với cùng kỳ.

Năm nay, công ty đặt mục tiêu 40.272 tỷ đồng doanh thu, 5.775 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 15%, 5% so với cùng kỳ. Như vậy, Sabeco mới hoàn thành 36% kế hoạch doanh thu và hơn 37% kế hoạch lợi nhuận sau nửa năm 2023.

Về tình hình tài chính, tính đến ngày 30.6.2023, tổng tài sản của Sabeco đạt 33.647 tỷ đồng, giảm 818 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Về chất lượng tài sản, Sabeco đang có tiền mặt và tiền gửi ngân hàng hơn 22.380 tỷ đồng. Với lượng tiền gửi “khổng lồ” nêu trên, Sabeco nhận về 684 tỷ đồng tiền lãi trong nửa đầu năm 2023, tăng mạnh tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sabeco: Gửi hơn 20.000 tỷ đồng vào ngân hàng lấy lãi nhưng lợi nhuận vẫn giảm, hàng tồn “phình to” dù tốn nghìn tỷ quảng cáo -0
Doanh thu hoạt động tài chính của Sabeco tăng mạnh nhờ hơn 20.000 tỷ đồng gửi ngân hàng.

Đáng chú ý, trong kỳ, lượng hàng tồn to đã tăng thêm hơn 10% so với hồi đầu năm lên mức 2.506 tỷ đồng. Trong đó, giá trị hàng tồn kho tập trung chủ yếu vào thành phẩm, hàng hoá.

Kinh tế

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm
Kinh tế

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Lào Cai đã có Quyết định số 218/QĐ-BGT huỷ gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả đảm bảo giao thông; thuế, phí tài nguyên; xây dựng trạm trộn, di chuyển thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng đường Tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272).

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024
Doanh nghiệp

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Euromoney vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank” (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được trao trong khuôn khổ chương trình “Awards for Excellence 2024” với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore.

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát
Doanh nghiệp

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Sự phát triển của ngành nước giải khát luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trên hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt cũng đã có những dấu ấn riêng của mình bằng những bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và được khẳng định bằng những giá trị thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành.