Quản lý thuốc lá mới: Cần giải pháp đồng bộ, hài hòa

Trước một số đề xuất cấm thuốc lá mới, nhiều chuyên gia cho rằng khó có thể thực thi, bởi điều này sẽ đi ngược với các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, cũng như mâu thuẫn với pháp luật hiện hành như Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), Luật Đầu tư… Thay vì cấm thuốc lá mới, cần có cần có những giải pháp quản lý toàn diện, đa chiều, hài hòa lợi ích các bên.

Đây là những ý kiến được các đại biểu nêu lên tại tọa đàm “Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng” do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức vừa qua.

Tại tọa đàm, các đại biểu đều đồng tình, cần cấp thiết hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý thuốc lá mới. Nhiều giải pháp căn cơ đã được đại diện các bộ, ngành cũng như ĐBQH thảo luận sôi nổi.

Giới hạn rõ nhiệm vụ của từng bộ, ngành liên quan 

Mở đầu phiên thảo luận, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, TS. Nguyễn Đức Kiên phân tích, ngành hàng thuốc lá là một lĩnh vực rất rộng, nên phải có khái niệm rất rõ việc giới hạn nhiệm vụ, chức năng của từng bộ, ngành liên quan. Nếu đánh giá tác động đến sức khoẻ của người tiêu dùng thì do Bộ Y tế; đánh giá đến vấn đề sản xuất lại là nhiệm vụ của Bộ Công thương; đánh giá quản lý Nhà nước thì Tổng cục Quản lý thị trường, thuộc Bộ Công thương; ngoài ra lĩnh vực này còn liên quan đến Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học – Công nghệ...

Đồng tình với ông Kiên, Chuyên viên Cao cấp Vụ Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng Chính phủ Vũ Công Thảo, đã phân tích sâu hơn về phạm vi nhiệm vụ, chức năng của các Bộ liên quan: 

“Luật PCTHTL 2012 đã có những quy định cụ thể về vấn đề này. Theo đó, nhiệm vụ phòng, chống tác hại của thuốc lá thuộc quản lý của Bộ Y tế. Nhưng nếu quản lý kinh doanh, kiểm soát thuốc lá thì thuộc Bộ Công thương, Kế hoạch -  Đầu tư, Bộ Tài chính... Vấn đề đặt ra ở đây là, Việt Nam có xem thuốc lá mới là một sản phẩm thương mại và có cho phép nhập khẩu vào Việt Nam hay không? Nếu nhập khẩu vào Việt Nam thì phải có quy định về quản lý.

Nhìn một cách tổng thể, Phó Trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Vấn đề này Phó Thủ tướng đã chỉ đạo, Bộ Công thương phải vào cuộc và nắm trọng trách này”.

Được biết, Bộ Công thương là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì đề xuất chính sách quản lý thuốc lá mới ngay từ năm 2017.

Từ góc độ cơ quan thẩm định văn bản, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp Lê Đại Hải cho biết, ngoài Bộ Công thương, Bộ Tài chính… còn có vai trò của Bộ Khoa học - Công nghệ trong việc đánh giá, xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Hiện, Bộ này đã ra ban hành các tiêu chuẩn quốc gia cho thuốc lá mới.  Đây là cơ sở khoa học cho các bộ ngành liên quan xem xét, quyết định.

“Khi đã có tiêu chuẩn, quy chuẩn rồi thì kiểm tra, đánh giá. Nếu sản phẩm đáp ứng đúng và đầy đủ các tiêu chuẩn thì cho nhập khẩu. Pháp luật hiện hành đã có quy định hướng dẫn sản phẩm nhập khẩu phải có tem, nhãn mác, tem của Bộ Tài chính. Đây là cơ sở, để các cơ quan hữu quan phân biệt được hàng giả, hàng nhập lậu.” ông Hải đề xuất.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nhưỡng cũng đề nghị cần có các tổ chức chuyên môn tham gia. Cụ thể, cần có hội đồng thẩm định, có các tiêu chuẩn để định nghĩa sản phẩm thuốc lá mới, định danh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng… Từ đó, mới có thể áp dụng quy định rõ ràng, phù hợp.

Nhận xét về sự chưa thống nhất trong quan điểm, TS. Nguyễn Đức Kiên cho rằng: “Hiện, chúng ta chỉ mới tiếp cận theo hướng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng nhưng chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề thị trường”. 

Cần biện pháp đồng bộ, quyết liệt 

Giải thích thêm về Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ đã ký trong tháng 5 vừa qua về việc ngăn chặn tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới trong thanh thiếu niên và cộng đồng, TS. Kiên nói: Chính phủ yêu cầu tính đồng bộ, toàn diện trong công tác quản lý, chứ không đề cập đến hướng tiếp cận cấm đoán cực đoan, lý thuyết. 

"Tinh thần của Chính phủ là cần có những biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm có chất lượng; đồng thời không làm thất thu ngân sách nhà nước, nhưng lại phải có giải pháp quản lý giá để sản phẩm này không tạo thành một mặt hàng siêu lợi nhuận. Điều bao trùm tất cả vẫn sẽ là bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ," ông Kiên khẳng định.

Ông Kiên đưa dẫn chứng: Vào năm 1998 – 1999, cuộc chiến chống lại thuốc lá điếu nhập lậu cũng đã diễn ra. Khi đó, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để ngăn cấm nhưng không hiệu quả, bởi nếu chỉ có các biện pháp hành chính thì rất khó đạt được kết quả như mong muốn. Đó là lý do dẫn đến sự ra đời của Luật PCTHTL 2012.

Từ kinh nghiệm này, ông Kiên nhấn mạnh: "Cần phải hài hòa giữa công tác quản lý nhà nước, tuyên truyền và bảo vệ sức khỏe.” 

Trong khuôn khổ toạ đàm, các đại biểu tham gia cũng làm rõ về sự khác biệt rõ về thành phần nguyên liệu, cấu tạo, cơ chế hoạt động của các sản phẩm thuốc lá mới trên thị trường, bao gồm thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử, để có phương án quản lý riêng biệt phù hợp. Ông Thảo nhận xét: “Hiện nay, hầu hết mọi người đang hiểu sai về khái niệm thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử. Hiện có 2 loại thuốc lá mới gồm thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử. 

Trước những ý kiến băn khoăn về việc còn thiếu các điều khoản cụ thể để quản lý thuốc lá mới, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ chỉ ra: “Theo các văn bản liên quan đến thực hiện Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá (FCTC) thì chúng ta đã có danh mục quy định về thuốc lá mới chứ không phải chưa có gì. Hơn nữa, Việt Nam đã có Luật PCTHTL, và cũng là thành viên Tổ chức Y tế thế giới tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) sớm nhất. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để chúng ta thực hiện các bước tiếp theo”. 

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp Lê Đại Hải cũng khẳng định, theo định nghĩa tại Luật PCTHTL, thuốc lá là sản phẩm chứa một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu thuốc lá, do đó ông khẳng định thuốc lá nung nóng là thuốc lá.

Trước đề xuất cần sửa Luật PCTHTL để quản lý thuốc lá mới, Phó Vụ trưởng Lê Đại Hải cho rằng, theo quy định hiện hành, sửa luật có nhiều quy trình, đòi hỏi nhiều thời gian, trong khi đó, thực tiễn đang đòi hỏi việc quản lý thuốc lá mới là rất cấp thiết. Chính vì thế, Chính phủ có thể sửa Nghị định 67/2013/NĐ-CP (quy định điều kiện sản xuất và kinh doanh thuốc lá). Trong đó, định rõ các khái niệm thuốc lá mới; điều kiện sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu cho các sản phẩm này.  “Luật Đầu tư có quy định thuốc lá là ngành hàng kinh doanh có điều kiện. Đây là các cơ sở pháp lý có thể tận dụng, việc thực thi còn lại là trách nhiệm của Bộ Công thương", ông Hải lưu ý.

Trước ý kiến của ông Hải, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thuốc lá dù là truyền thống hay thế hệ mới cũng đều cần sự tham gia của các bộ ngành liên quan để chính sách kiểm soát được toàn diện và đầy đủ, theo xu hướng phát triển thị trường, bảo đảm lợi ích các chủ thể liên quan.

Do vậy, vấn đề cấp bách hiện tại là cần phải hoàn thiện chính sách pháp luật đối với thuốc lá mới. Cụ thể là ban hành lệnh cấm đúng đối tượng, đúng phạm vi là cấm quảng cáo, mua bán, cho tặng đối với thế hệ trẻ, ông Tạ Văn Hạ đề xuất.

Đối với vấn đề giới trẻ, từ góc nhìn pháp lý, ông Vũ Công Thảo khẳng định, Quốc hội đã ban hành Luật PCTHTL, Chính phủ cũng ban hành các văn bản hướng dẫn. “Vấn đề ở đây là thuốc lá mới tác hại như thế nào đến người sử dụng, nhất thế hệ trẻ, thì chúng ta cần có sự đánh giá có chiều sâu của các nhà khoa học, đồng thời tiếp thu có lựa chọn kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu trong nước và quốc tế”.

Ông Thảo nhắc lại, "Tháng 11 tới đây, Hội nghị các bên về kiểm soát thuốc lá (COP10) tại Panama cũng bàn về thuốc lá. Thực trạng thuốc lá đã tồn tại trên thế giới, và 185 nước/195 nước đã đưa vào quy định về quản lý. Do đó, “Việt Nam không thể đứng ngoài, trước sự hội nhập kinh tế quốc tế.”- ông Thảo nhận định.

Được biết, tại Hội nghị Các bên lần thứ 8 (COP8) về Công ước khung về Kiểm soát Thuốc lá (FCTC) năm 2018, các quốc gia đã nhất trí: thuốc lá nung nóng có chứa nguyên liệu thuốc lá như thuốc lá điếu nên được công nhận là sản phẩm thuốc lá, đồng thời được khuyến nghị đưa vào quản lý theo luật kiểm soát thuốc lá của quốc gia. Trước đó tại COP7, FCTC cũng đưa ra hướng dẫn quản lý riêng đối với thuốc lá điện tử. 

Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Vun trồng "mầm xanh" - gieo những hy vọng
Xã hội

Vun trồng "mầm xanh" - gieo những hy vọng

Với những đóng góp không ngừng nghỉ, Agribank đã trở thành biểu tượng cho sự đồng hành giữa tài chính và cộng đồng. Hơn 4 vạn cán bộ, nhân viên Agribank đang ngày ngày gieo những "hạt mầm xanh" cho ngành giáo dục - những hạt giống sẽ lớn lên, trở thành nguồn lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Phối hợp chặt chẽ bảo đảm sử dụng phù hợp quỹ bảo hiểm y tế
Xã hội

Phối hợp chặt chẽ bảo đảm sử dụng phù hợp quỹ bảo hiểm y tế

Nhằm bảo đảm nguồn quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) được sử dụng phù hợp, kiểm soát gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm cân đối nguồn kinh phí, đồng thời bảo đảm quyền lợi của người tham gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.