Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021. Được biết, giai đoạn 1 của Dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến từ TP. Điện Biên phủ đi nút giao Km15+800 địa phận xã Búng Lao, huyện Mường Ảng với tổng chiều dài 50km. Đường xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, với quy mô đường cấp III miền núi, có mặt cắt ngang 2 làn xe, bề rộng nền đường 9m, trong đó trên tuyến dự kiến có 2 vị trí xây dựng hầm xuyên núi.
Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến chỉ đạo: Khuyến khích giao UBND các tỉnh có nguồn lực về ngân sách, năng lực, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư để thực hiện nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn nhằm chủ động huy động, sử dụng các nguồn lực của địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu xây dựng…
Do đó, việc giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang là hoàn toàn phù hợp, tạo sự chủ động cho địa phương trong huy động và sử dụng nguồn lực cho hiệu quả.
Việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này sẽ mở ra cơ hội lớn cho tỉnh Điện Biên; nhất là tháo gỡ được nút thắt về giao thông để Điện Biên nâng cao năng lực kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực, vùng Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022 tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV, đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (Điện Biên) cho rằng, vừa qua được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ về việc đồng ý cho phép mở rộng, nâng cấp sân bay Điện Biên. Đây là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với vùng kinh tế Tây Bắc, có tác động tích cực đến liên kết phát triển vùng, phát triển tiểu vùng quốc tế.
Cũng theo đại biểu Tạ Thị Yên, Điện Biên là tỉnh duy nhất trong cả nước có đường biên giới giáp với 2 nước là Lào và Trung Quốc. Do đó, để thực hiện mục tiêu đưa Điện Biên trở thành cửa ngõ kết nối khu vực Tây Bắc Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào, khu vực Đông Bắc Thái Lan và Tây Nam Trung Quốc, phát triển hành lang kinh tế Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên theo Nghị quyết số 11 ngày 10.2.2022 của Bộ Chính trị, đề nghị Chính phủ cho phép dự án xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang được triển khai thực hiện trước năm 2030 – đại biểu Tạ Thị Yên nêu đề xuất.
Việc sớm triển khai thực hiện Dự án này là một tin vui đối với với địa phương nơi triển khai thực hiện dự án. Dự án nhằm sớm giúp Điện Biên phát huy được “cửa ngõ kết nối” khu vực Tây Bắc Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào, khu vực Đông Bắc Thái Lan và Tây Nam Trung Quốc.
Việc được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang là trách nhiệm rất lớn UBND tỉnh Điện Biên. Điều này đòi hỏi phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. UBND tỉnh Điện Biên phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Sơn La và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật. Có như vậy, mới đưa dự án về đích đúng hẹn.