PGS.TS Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Sáng nay 15.5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao Quyết định công nhận PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 – 2025, kể từ ngày 01.5.2024.

Tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn đã từng giữ các chức vụ: Trưởng khoa Tâm lý Giáo dục, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Theo Quyết định số 1166/QĐ-BGDĐT ngày 17 tháng 04 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn nhận Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định công nhận PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 – 2025

Được biết hiện nay, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có 45 ngành đào tạo trình độ đại học, trong đó có 28 Chuyên ngành sư phạm, 17 chuyên ngành ngoài sư phạm, 55 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 43 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ. Nhà trường hiện có hơn 1.030 viên chức, người lao động, trong đó có 648 giảng viên (11 giáo sư, 115 phó giáo sư, 304 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học).

Tổng số sinh viên đang học tại trường là 17.029 sinh viên. Tổng số học viên Cao học là 1864, Nghiên cứu sinh là 297 học viên. 

Qua hơn 70 năm xây dựng và phát triển (1951-nay), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đào tạo được 100.000 cử nhân, khoảng 23.000 thạc sĩ và trên 1.700 tiến sĩ. Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm đã đào tạo khoảng 4.000 học sinh tốt nghiệp loại Giỏi, Xuất sắc trong đó có gần 60 học sinh đạt huy chương trong các kì thi Olympic quốc tế. Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành trở thành mô hình đối với các trường thực hành trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc mừng PGS.TS Nguyễn Đức Sơn đã được tín nhiệm và trở thành tân Hiệu trưởng của Nhà trường. Bộ trưởng cho rằng, thầy Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng ở một thời điểm đặc biệt, là thời kỳ chuyển đổi của nền giáo dục với vô số thách thức nhưng cũng chính là cơ hội để thể hiện bản lĩnh, phẩm chất và năng lực của người lãnh đạo.

Chia sẻ với tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn, Bộ trưởng cho biết, cả ngành giáo dục được Đảng, Nhà nước và nhân dân đặc biệt quan tâm, cũng vì thế mà áp lực rất lớn. 

"Làm hiệu trưởng một trường đại học nói chung ở thời kỳ này là khó, làm hiệu trường của thời kỳ tự chủ, thời kỳ đổi mới, thời kỳ toàn xã hội kỳ vọng rất nhiều, đó là áp lực. Làm hiệu trưởng một trường mà bề dày thành tích nhiều lại càng khó. Làm hiệu trưởng của một trường là mẫu mực cho các trường khác và mô phạm trong sự mô phạm là việc khó, nên càng cần chia sẻ. Trong thời kỳ tự chủ cần sự sáng tạo, cần phá cách, sự sáng tạo và phá cách trong phạm vi trường mô phạm là khó" - Bộ trưởng nhấn mạnh. 

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội -0
Tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn

Bộ trưởng cũng mong tân hiệu trưởng sẽ vượt qua được khó khăn thử thách, tận dụng được nhiều điều kiện thuận lợi từ công cuộc đổi mới giáo dục và nhu cầu học tập rất lớn của người Việt Nam hiện nay, từ nhu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để đưa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội -0
Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội qua các thời kỳ tặng hoa chúc mừng tân Hiệu trưởng Nguyễn Đức Sơn

Tại buổi lễ, Bộ trưởng đưa ra một số công việc với tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đó là: Rà soát và điều chỉnh chiến lược phát triển phù hợp với yêu cầu và tình hình, nhiệm vụ mới của trường để phù hợp với ngành và nhu cầu xã hội.

Đề ra được chính sách thu hút và phát triển nguồn nhân lực của Nhà trường, đảm bảo chất lượng đội ngũ có trình độ cao, xứng tầm với vị thế và yêu cầu đối với sự phát triển của nhà trường.

 Nghiên cứu đổi mới mô hình, chương trình đào tạo của Nhà trường; đảm bảo tính chất “mẫu mực” trong xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo để từ đó có thể chuyển giao cho các trường sư phạm khác trên cả nước.

Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục, quản lý giáo dục, cung cấp các dịch vụ giáo dục… để giải quyết những vấn đề cụ thể của ngành, của đất nước và đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội.

Phát triển cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin theo định hướng đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề để phát triển mô hình đại học thông minh, xanh và bền vững, làm mẫu cho các trường đại học khác.

Đóng góp  tích cực và thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông. 

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN) chính thức được thành lập ngày 11.10.1951 theo Nghị định của Bộ Quốc gia Giáo dục. Trong lịch sử phát triển, qua nhiều lần đổi tên từ Trường Sư phạm Cao cấp, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Quốc gia Hà Nội đến Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhà trường vẫn luôn giữ vững vị trí là Trường Đại học Sư phạm đầu ngành, trọng điểm, là cái nôi của ngành sư phạm cả nước.

Giáo dục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII.
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Sáng 20.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và Tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.