Nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đoạt giải quốc gia tiếng Nhật: "Thích sự kỷ luật và văn hóa Nhật Bản"

Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, Trần Nhật Minh Anh, lớp 12N1, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã xuất sắc giành giải 3 môn tiếng Nhật. Với Minh Anh, em yêu thích văn hoá Nhật, thích cách làm việc của người Nhật, sự kỷ luật, khắt khe trong công việc. 

Tự tin chinh phục kỳ thi quốc gia nhờ hậu thuẫn của thầy cô, bạn bè

Một điểm đặc biệt và có lẽ cũng là cái duyên của Trần Nhật Minh Anh với tiếng Nhật đó là em được sinh ra tại đất nước mặt trời mọc. Nữ sinh lớp 12N1 Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã sinh sống tại đó tới khi 5 tuổi, rồi em cùng gia đình trở về Việt Nam.

Bẵng đi một thời gian chỉ tập trung vào học tiếng Việt như bao bạn bè khác, năm lớp 8 Minh Anh mới nhận ra rằng mình có một sự liên kết kỳ lạ với tiếng Nhật.

p2060085.jpg
Trần Nhật Minh Anh, lớp 12N1, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Ảnh: Quốc Việt)

"Lớp 8, em bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về tương lai, về học tập. Mình sinh ra ở Nhật, người thân cũng ở đó, và chữ "Nhật" trong tên của mình phải chăng cũng là một mối liên hệ gì đó... " chính những suy nghĩ này đã thôi thúc em bắt đầu tự học lại tiếng Nhật", Minh Anh vui vẻ bộc bạch.

Dù ở Nhật 5 năm, nhưng cô nữ sinh thật thà kể rằng em đã quên nhiều. Khi bắt đầu học lại tiếng Nhật, Minh Anh nhỉnh hơn các bạn ở khả năng nghe và thuộc bảng chữ cái... những kỹ năng khác em đều phải bắt đầu từ con số 0.

Nhờ sự ham thích với tiếng Nhật và sự chăm chỉ, phương pháp học khoa học, Trần Nhật Minh Anh từng bước chinh phục những cuộc thi về tiếng Nhật. Trong đó em vô cùng tự hào khi đạt giải ba Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025.

Chia sẻ cảm xúc của mình Trần Nhật Minh Anh cho biết: “Em đã cố gắng ôn tập và dự thi bằng toàn bộ cố gắng của mình. Em cũng từng nghĩ mình có thể đoạt giải và hy vọng mình đoạt giải cao hơn. Nhưng trong một cuộc thi, chắc chắn sẽ có những bạn giỏi hơn em, cố gắng nhiều hơn em. Khi có kết quả, em đã rất mừng vì mình đã có thể đánh dấu một chặng đường, để sau này sẽ tiếp tục cố gắng hơn.

p2049975.jpg
Ban giám hiệu Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa trao học bổng cho Trần Nhật Minh Anh (Ảnh: Quốc Việt)

Em thực sự tự hào vì đã cùng các anh chị từng đoạt giải quốc gia của trường mình thêm chứng minh được rằng: Học sinh trường THPT Chất lượng cao Phan Huy Chú – Đống Đa có thể dự thi các kỳ thi cấp quốc gia và đạt giải, cho dù chúng em không phải học sinh trường chuyên, để chỉ chú trọng học nhiều nhất cho môn mình đi thi.

Minh Anh cũng chia sẻ: “Tình yêu thương và nguồn động lực từ thầy cô, bạn bè đã vô cùng ấm áp với em. Điều ý nghĩa nữa em nhận được là nhờ trưởng thành từ trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa và được nhà trường tin tưởng chọn đi thi.

Thú vị của tiếng Nhật là ngữ pháp

Đối với Minh Anh điểm thú vị của tiếng Nhật là ngữ pháp.

Ví dụ quy tắc câu trong tiếng Anh là chủ ngữ, vị ngữ và bổ ngữ (ví dụ: tôi ăn cơm); còn tiếng Nhật là chủ ngữ, bổ ngữ, vị ngữ (tôi cơm ăn). Theo Minh Anh học tiếng Nhật cần sự tuy duy rất kỹ, trước khi nói phải suy nghĩ rất nhiều để có thể nói đúng câu vì quy tắc ngược hoàn toàn với các ngôn ngữ quen thuộc ở Việt Nam.

Đây là điểm thú vị và cũng là thử thách với các bạn học tiếng Nhật, và ngữ pháp là khó nhất của ngôn ngữ này.

p2060095.jpg
Minh Anh bên gia đình khi nhận học bổng Phan Huy Chú năm học 2024-2025 (Ảnh: Quốc Việt)

Trong quá trình học, để rèn luyện và khắc phục những điểm yếu trong ngôn ngữ thứ 2 của mình, Minh Anh thường xuyên luyện tập và nói chuyện với người thân.

"Để nói tốt được tiếng Nhật chắc chắn phải bắt đầu từ vốn từ của mình phải rộng. Đây là nền tảng để mình học nói được. Em may mắn vì người thân ở Nhật rất nhiều, trong quá trình tự học và lúc ôn thi, em xếp lịch để có thể nói chuyện với anh chị, cô chú bên Nhật ít nhất 1 tiếng/ ngày, qua đó cải thiện kỹ năng nói của mình. Ngoài ra lúc tự học em cố gắng nói về 1-2 chủ đề, tập nói bất kỳ điều gì mình biết về chủ đề này bằng tiếng Nhật", Minh Anh bật mí.

Minh Anh chia sẻ một cách nữa để học tốt tiếng Nhật là thông qua phim ảnh và luyện nói theo video, clip hội thoại. Đồng thời trong lúc này cũng viết luôn ra để cùng lúc mình luyện được 2 kỹ năng.

Hiện tại mục tiêu lớn nhất của Minh Anh là vào được 1 trong top 10 trường đại học lớn nhất của Nhật Bản và học bằng hệ tiếng Nhật. Theo Minh Anh, hiện có nhiều bạn chọn học hệ tiếng Anh, tuy nhiên em muốn thẩm thấu, học chuyên ngành một cách chuyên sâu và chuẩn chỉnh nhất vì vậy học hệ tiếng Nhật là rất cần thiết, dù khó nhưng em thích đương đầu thử thách và vượt qua nó, nhất là với ngôn ngữ yêu thích của mình.

"Em nghĩ rằng trước hết mình tin tưởng vào việc mình có thể vào được 1 trong 10 trường đại học lớn nhất Nhật Bản. Khi mình tin tưởng vào mục tiêu thì sẽ có giải pháp đạt được điều đó, bất kể là nỗ lực bản thân, cách nộp hồ sơ hay may mắn..." Nữ sinh THPT Phan Huy Chú - Đống Đa tự tin chia sẻ về định hướng tương lai.

"Em yêu thích văn hoá Nhật, thích cách làm việc của họ, sự kỷ luật, khắt khe trong công việc cũng rèn cho mình sự chỉn chu hơn cũng như tôi luyện phiên bản tốt nhất của bản thân mình", Minh Anh cho biết.

Trần Nhật Minh Anh chia sẻ, sau khi hoàn thành chương trình đại học tại Nhật em mong muốn ở lại làm việc 5-7 năm tại Nhật để tích luỹ kinh nghiệm, trau dồi kiến thức. Sau đó trở về Việt Nam và làm những công việc gắn với ứng dụng giáo dục Nhật với Việt Nam.

Theo Minh Anh, hai đất nước có khá nhiều điểm tương đồng, giáo dục của Nhật Bản có nhiều điểm đáng học hỏi và cần sự "tinh chế" khi áp dụng tại Việt Nam chứ không thể áp dụng rập khuôn luôn được. Đích đến cuối cùng của em là kết nối hoà hợp giáo dục, văn hoá Nhật Bản và Việt Nam.

Thành tích học tập đáng nể của nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa Trần Nhật Minh Anh:

- Giải Ba Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 -2025

- Giải Ba kỳ thi Olympic bậc THPT môn tiếng Nhật năm học 2024-2025 của ĐHQGHN

- Chứng chỉ tiếng Nhật JLPT N1

- Giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cụm Đống Đa môn tiếng Nhật năm học 2022-2023

- Giải Khuyến khích kỳ thi Olympic bậc THPT môn tiếng Nhật năm học 2023-2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội

- Giải Nhất hạng mục nhảy Cuộc thi Tìm kiếm và hội tụ tài năng PHC 2023

- Giải Ba hạng mục múa Cuộc thi Tìm kiếm và hội tụ tài năng PHC 2023

- Giải Ba hạng mục Band nhạc Cuộc thi Tìm kiếm và hội tụ tài năng PHC 2023

- MC các sự kiện Gala Hola, Happy Halloween, Giao lưu văn hoá trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa và trường THPT Sumiyoshi, Chào xuân Giáp Thìn.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.