Nghệ An: Mỏ đá gây nguy hiểm cho người đi đường bị xử phạt gần 300 triệu đồng

Không chỉ đá văng xuống nhà dân, mặt đường Quốc lộ 1A cũng thường bị đá văng xuống, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Mới đây, UBND thị xã Hoàng Mai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đá Hoàng Mai với tổng số tiền 256 triệu đồng vì gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo quyết định xử phạt, Công ty cổ phần đá Hoàng Mai có đến 3 vi phạm. Cụ thể: Phạt 6 triệu đồng đối với hành vi không thông báo về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ cho cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản (Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam) theo quy định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này bị phạt 130 triệu đồng khi nhiều lần mắc sai phạm đối với hành vi quá 6 tháng không lập hoặc cập nhật hiện trạng bản đồ mỏ theo quy định.

Nghệ An: Mỏ đá gây nguy hiểm cho người đi đường bị xử phạt gần 300 triệu đồng -1
Mỏ đá Hoàng Mai B nằm ngay cạnh đường sắt và Quốc lộ 1A

Cùng với đó, Công ty cổ phần đá Hoàng Mai còn bị phạt 120 triệu đồng đối với hành vi khai thác không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác. Cụ thể, chiều cao tầng khai thác thực tế ngoài thực địa lớn hơn so với thiết kế mỏ đã được phê duyệt, theo thiết kế chiều cao tầng tối đa là 10m nhưng thực tế ngoài thực địa thì chiều cao tầng trung bình lên đến khoảng 40m, lớn gấp 4 lần.

Về hình thức xử phạt bổ sung, UBND thị xã Hoàng Mai thể hiện rõ quan điểm, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần: Từ 4 - 6 tháng đối với trường hợp vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 40 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Mặt khác, Công ty cổ phần đá Hoàng Mai còn bị buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định và đo đạc trong trường hợp có hành vi vi phạm; buộc phải khai thác đúng các thông số của chiều cao tầng đã xác định trong thiết kế mỏ/báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt.

Nghệ An: Mỏ đá gây nguy hiểm cho người đi đường bị xử phạt gần 300 triệu đồng -0
Mỗi khi mỏ đá này hoạt động không chỉ đá văng xuống nhà dân, quốc lộ 1A cũng thường bị đá văng xuống, gây nguy hiểm cho người đi đường

Mỏ đá vôi Hoàng Mai B này nằm sát Quốc lộ 1A, khoảng cách từ mỏ đá tới nhà dân chừng hơn 200m. Cạnh Quốc lộ 1A, gần với mỏ đá nhất là tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Không chỉ đá văng xuống nhà dân, mỗi lần nổ mìn, mặt đường Quốc lộ 1A cũng thường bị đá văng xuống, gây nguy hiểm cho người đi đường. Chính vì thế, khi đến giờ nổ mìn, phía công ty lại cho người ra chặn các phương tiện trên Quốc lộ 1A đi qua khu vực này, để đảm bảo an toàn.

Môi trường

Kinh nghiệm công nghệ cho Việt Nam trong xử lý rác thải
Môi trường

Kinh nghiệm công nghệ cho Việt Nam trong xử lý rác thải

Tại Tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường" do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức vào sáng 18.9, Viện trưởng Viện Công nghệ VinIT GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ đã chỉ ra 5 nhóm công nghệ chủ chốt thế giới đang dùng để xử lý chất thải rắn, cùng các bài học kinh nghiệm về vấn đề xử lý rác trên thế giới. 

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Môi trường

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Luật Bảo vệ môi trường đổi mới phương thức quản lý chất thải rắn, coi chất thải là tài nguyên sau khi được phân loại để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, việc đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài vào hoạt động thu gom, phân loại chất thải, tái chế, tái sử dụng chất thải, xử lý chất thải là cần thiết, biến rác thải thành nguồn lực cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải
Môi trường

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác
Xã hội

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác

Nhà nước không thể bao cấp hết trong khi ngân sách nhà nước có hạn, nền kinh tế chưa cho phép, do đó phải xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác. Ngoài ra, phải cân nhắc, lựa chọn công nghệ phù hợp với loại rác cần xử lý và công nghệ đó cần được cải tiến, phù hợp điều kiện của Việt Nam.

Phát sinh khoảng 60.000 tấn rác thải nhưng chỉ tái chế được 15%
Môi trường

Phát sinh khoảng 60.000 tấn rác thải nhưng chỉ tái chế được 15%

Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống Nguyễn Văn Toàn nhận định, hiện tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp tái chế là rất lớn. Tuy nhiên, trong khoảng 60.000 tấn rác thải phát sinh thì chúng ta chỉ có 15% được thu gom thái chế, sử dụng.

Hiệu quả xử lý rác đang rất thấp
Xã hội

Hiệu quả xử lý rác đang rất thấp

Tại tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.9, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Chủ tịch HĐQT Công ty Halcom Việt Nam nhấn mạnh hiệu quả xử lý rác trên thực tế hiện đang rất thấp.

Tăng cường quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường
Xã hội

Tăng cường quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường

Đây là nhấn mạnh của ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội Urenco tại Tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường”, do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.9.

Chung tay tái thiết, khắc phục hậu quả sau siêu bão Yagi
Môi trường

Chung tay tái thiết, khắc phục hậu quả sau siêu bão Yagi

Cơn bão Yagi (cơn bão số 3) đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Mặc dù, đã có sự chuẩn bị, ứng phó nhưng siêu bão vẫn để lại những mất mát và hậu quả rất nặng nề ở những nơi bão đi qua. Sau bão, Đảng, Nhà nước, chính quyền và người dân địa phương nỗ lực khắc phục hậu quả, tái thiết cuộc sống.