Nâng cao chất lượng dạy và học Bài toán thực tế tại Trường THCS Xuân Đỉnh

Trường THCS Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội áp dụng các phương pháp mới để nâng cao chất lượng dạy và học toán thực tế cho học sinh, với những cách tiếp cận hấp dẫn, khơi gợi hứng thú, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đa dạng cách tiếp cận bài toán thực tế

Trong tuần học đầu tháng 10.2024, Trường THCS Xuân Đỉnh đã tổ chức tiết học chuyên đề toán cấp quận với chủ đề “Ứng dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông giải bài toán thực tế”. Tiết học do cô giáo Dương Thị Toan cùng tập thể học sinh lớp 9A12 thực hiện.

z5898884080977-77278e33148fe34d307cacb564846d15-5456.jpg
Cô giáo Dương Thị Toan cùng với tập thể học sinh lớp 9A12 thực hiện tiết học “Ứng dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông giải bài toán thực tế”

Chuyên đề toán trọng điểm có sự theo dõi và tham dự của các thầy cô giáo; lãnh đạo các trường THCS trong quận, giáo viên Tổ cốt cán môn Toán, giáo viên dạy môn Toán của các trường THCS thuộc Phòng GD-ĐT quận Bắc Từ Liêm.

Trong tiết học, các em học sinh lớp 9A12 được tham gia nhiều hoạt động học tập, phát huy năng lực theo hướng chủ động và sáng tạo như: trả lời nhanh câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm Pickers bằng cách quét mã QR.

z5898884076664-636bf7f6ac6c2008ad8434a27f10012d-2230.jpg
Tiết học khơi lên sự hứng thú của học sinh với môn Toán và các bài toán thực tế
z5898884097003-ee41fc60a356c57cf0562d68b86c71ff-5444.jpg
z5898884083205-2df9883a711d5fe07e25778b1ab3684d-3874.jpg
Học sinh trình bày lí giải của mình với bài toán thực tế

Đồng thời, học sinh được tìm hiểu trước nội dung bài học thông qua video hướng dẫn học của giáo viên theo mô hình “lớp học đảo ngược”; hoàn thành bài tập về nhà và nộp bài qua phần mềm Azota; tham gia hoạt động nhóm để tìm và sửa lỗi sai cho các bạn khi làm bài tập; hệ thống được các lỗi sai hay mắc phải, tránh được những sai lầm khi trình bày lời giải.

z5898884066653-c9f8bf2cc9c1546bda591d5f89b196c1-3068.jpg
Công nghệ giáo dục hiện đại cũng được áp dụng hợp lý vào tiết học chuyên đề

Trong quá trình hoạt động, các nhóm học sinh đã thể hiện sự tích cực, hợp tác khi giải quyết các vấn đề, biết cách chia sẻ và trình bày ý kiến cá nhân khi thảo luận nhóm. Đặc biệt, thông qua các bài toán thực tế, học sinh được phát triển năng lực mô hình hóa Toán học, chuyển tình huống thực tế sang mô hình Toán học và từ mô hình Toán học mô tả được các yếu tố trong thực tế.

Củng cố chuyên môn về toán thực tế cho giáo viên

Tiết Toán chuyên đề cấp quận của Trường THCS Xuân Đỉnh được kết nối trực tuyến với điểm cầu Trường THCS Thanh Cao và THCS Xuân Dương thuộc Phòng GD-ĐT huyện Thanh Oai, là đơn vị kết nghĩa với Trường THCS Xuân Đỉnh theo kế hoạch “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của Phòng GD-ĐT quận Bắc Từ Liêm và Phòng GD-ĐT huyện Thanh Oai giai đoạn 2022 - 2025.

z5898884096797-885a3cff9122e2e1bd3344c796edf65f-9229.jpg
z5898884090154-dad9f57bcedb7e709207e1879720a22b-5255.jpg
Tiết Toán chuyên đề cấp quận của Trường THCS Xuân Đỉnh được kết nối trực tuyến với điểm cầu Trường THCS Thanh Cao và Trường THCS Xuân Dương thuộc Phòng GD-ĐT huyện Thanh Oai

Chương trình nằm trong kế hoạch xây dựng mối liên hệ gắn kết, giao lưu, trao đổi, chia sẻ, học hỏi chuyên môn giữa các nhà trường, góp phần vào sự phát triển chung của nền giáo dục đào tạo hai quận, huyện.

Tiết chuyên đề diễn ra thành công, được Tổ cốt cán môn Toán của Phòng GD-ĐT quận Bắc Từ Liêm và các giáo viên tham dự đánh giá cao bởi sự tâm huyết, đầu tư chu đáo, sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức các hoạt động dạy học; hệ thống bài tập đa dạng, gần gũi và có ý nghĩa thực tế; học sinh được sửa các lỗi sai rất tỉ mỉ, cụ thể và triệt để giúp học sinh tránh được những sai sót khi làm bài.

Đặc biệt, nội dung tiết chuyên đề đã góp phần đáp ứng yêu cầu của môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đó là chú trọng tăng cường bài toán thực tế và khắc phục khó khăn của học sinh khi giải bài toán thực tế.

z5898884102558-bb0b6a3d2deb4b621ee4971666b0bd29-6189.jpg

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, bà Nguyễn Quỳnh Anh – Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường THCS Xuân Đỉnh đã phát biểu: “Tiết Chuyên đề môn Toán, là dịp để Tổ, nhóm chuyên môn môn Toán của nhà trường vừa có dịp trao đổi những khó khăn; tháo gỡ những vướng mắc, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm về công tác chuyên môn vừa tăng cường tình đoàn kết, hợp tác giữa các nhà trường. Trường THCS Xuân Đỉnh xin tiếp thu các ý kiến góp ý nhận xét của các thầy, cô giáo trong buổi rút kinh nghiệm để đưa vào sinh hoạt Tổ, nhóm chuyên môn hiệu quả”.

z5898884083910-2ff1b4f9269ae315efc1735ab64ff346-9168.jpg
Tiết học chuyên đề “Ứng dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông giải bài toán thực tế” đã thành công góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của quận Bắc Từ Liêm.

Buổi chuyên đề khép lại nhưng những dư âm của nó chắc chắn sẽ còn đọng lại ở mỗi thầy cô khi đến tham dự. Giáo viên bộ môn Toán nói riêng và trường THCS Xuân Đỉnh nói chung mong rằng, tiếp tục được dự các chuyên đề của các trường trong quận để học hỏi và nâng cao chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của quận Bắc Từ Liêm.

Trao đổi

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc thiết kế phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó tất cả môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học. Đặc biệt, có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng đoán mò của thí sinh, dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt.

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài
Giáo dục

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài

Tại Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do Chính phủ vừa ban hành, điều kiện để tổ chức kiểm định nước ngoài được hoạt động tại Việt Nam được sửa đổi theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn, bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: Vừa thiếu, vừa yếu lại thêm nguyên tắc “có vào thì sẽ có ra”
Giáo dục

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: Vừa thiếu, vừa yếu lại thêm nguyên tắc “có vào thì sẽ có ra”

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN cho biết, mỗi năm chỉ tuyển được khoảng 30% chỉ tiêu nghiên cứu sinh, bên cạnh đó phương châm đào tạo còn lỏng lẻo. Ngoài ra, kinh phí dành cho đào tạo sau đại học, trong đó có đào tạo NCS thấp, và rất thấp so với các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Từng bước thí điểm và nhân rộng
Video

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Từng bước thí điểm và nhân rộng

Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức tọa đàm “Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?”. Tọa đàm nhằm ghi nhận ý kiến đánh giá của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng hoạt động dạy và học tiếng Anh tại các trường học ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, đề xuất giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

20.000 tỷ đồng Đề án đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao sẽ đầu tư vào đâu?
Giáo dục

20.000 tỷ đồng Đề án đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao sẽ đầu tư vào đâu?

Tổng kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao đến năm 2030 dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 16.000 tỷ đồng và nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?
Giáo dục

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?

Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?