Ban hành luật là cần thiết
Tại phiên thảo luận, đa số các ĐBQH Đoàn ĐBQH TP Hà Nội nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Theo các đại biểu, việc ban hành Luật trên cơ sở Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự năm 1994, nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng; quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, việc hạn chế quyền con người, quyền công dân phải do luật quy định...
Bên cạnh đó, dự án luật lần sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập sau 28 năm thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của Luật với pháp luật có liên quan; tạo hành lang pháp lý đầy đủ, khả thi để hoạt động quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự có hiệu lực, hiệu quả.
Khẳng định sự cần thiết phải ban hành Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, ĐBQH Nguyễn Quốc Duyệt nhấn mạnh: tại Khoản 2, Điều 14 Hiến pháp năm 2013 quy định “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng". Việc quản lý, bảo vệ Công trình quốc phòng và khu quân sự đặt ra quy định hạn chế quyền đi lại, hoạt động của cá nhân, tổ chức trong một số trường hợp nhất định thì hiện nay mới chỉ được quy định tại các văn bản dưới luật. "Do vậy, việc ban hành Luật Quản lý, bảo vệ Công trình quốc phòng và khu quân sự là cần thiết", ĐBQH Nguyễn Quốc Duyệt nhấn mạnh.
Ngoài ra, ĐBQH Nguyễn Quốc Duyệt cho rằng, trên thực tế, việc thực hiện lập Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng với lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trong Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo thẩm quyền không được phê duyệt đồng thời (Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà đất trong Bộ Quốc phòng theo Quyết định số 09/2007QĐ-TTg ngày 19.1.2007, nay là Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định 67/2021 NĐ-CP từ năm 2009 đến nay chưa được phê duyệt), dẫn tới việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng khu quân sự sang mục đích khác để phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu dân sinh địa phương khó thực hiện.
Ưu tiên các địa bàn chiến lược, trọng yếu
ĐBQH Khuất Việt Dũng đồng tình với quy định Nhà nước có chính sách đầu tư cho quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự bảo đảm khả năng phòng thủ của đất nước, ưu tiên trên các địa bàn chiến lược, trọng yếu. Ngoài ra, còn bảo đảm nguồn nhân lực, tài chính và chế độ, chính sách cho các lực lượng quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Nhà nước có cơ chế, chính sách và biện pháp phù hợp với những đối tượng bị hạn chế về quyền sử dụng đất và các quyền, lợi ích hợp pháp khác do yêu cầu quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và hiện đại vào hoạt động quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
Còn ĐBQH Tạ Đình Thi thì nhấn mạnh, mục tiêu và chiến lược của Việt Nam là trở thành quốc gia mạnh về biển. Do vậy, chúng ta phải bảo vệ được biển, hiểu biết về biển và khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên môi trường biển cũng như bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển. Tuy nhiên, trong dự án luật đề cập về công trình quốc phòng, khu quân sự chủ yếu là từ trên đất liền mà chưa thể hiện rõ công trình quốc phòng và khu quân sự trên biển. Chính vì vậy, Ban soạn thảo cần rà soát kỹ việc quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự từ biển, bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển liên quan từ khâu quy hoạch cho đến tổ chức thực hiện.
Phát biểu kết luận Phiên thảo luận tổ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai ghi nhận những ý kiến đóng góp của các ĐBQH đối với dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Thông qua những ý kiến, đề xuất, Tổ Thư ký của Đoàn sẽ tổng hợp, rà soát lại trước khi Quốc hội xem xét, đóng góp ý kiến về các dự án Luật này tại hội trường.