Nan giải chuyện “ra thế giới bằng tên của mình”

(ĐBNDO) - Bài toán xây dựng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ về thương hiệu của các doanh nghiệp Việt trong thời kì hội nhập kinh tế sâu rộng vẫn chưa có lời giải tối ưu. Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ “ngậm ngùi” chấp nhận xuất khẩu sản phẩm của mình bằng thương hiệu nước ngoài để dễ tiêu thụ mà không ít những thương hiệu Việt tên tuổi trong nước khi bước ra thị trường thế giới cũng bị “đánh cắp” trắng trợn…

Thương hiệu Việt tên tuổi có chỉ dẫn địa lý bị “nhái”

Trên thị trường, tên gọi của hàng hóa có chất lượng hoặc danh tiếng nhất định được tạo nên do xuất xứ địa lý (thông qua việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý). Bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ các sản phẩm đang được xem là một hướng đi có hiệu quả nhằm bảo vệ tên tuổi và nâng cao giá trị cho hàng Việt Nam. Có một thực tế đáng báo động là tình trạng làm giả các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý ngày càng nhiều.

Những năm qua, không ít doanh nghiệp tên tuổi trong nước đã vấp phải tình trạng bị “đánh cắp” thương hiệu khi mở rộng thị trường ra quốc tế. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc chiến lược thương hiệu Richard Moore Associates - một công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu của Mỹ; từng tham gia tư vấn cho hàng loạt các thương hiệu Việt như VietJetAir, bia Halida, bia Việt Hà, Nguyễn Kim, Pico, Effoc Coffee, Skyfarm, VPBank, Language Link, Eco Park, QPVN, Modern Life, Kangaroos… chia sẻ: sở hữu trí tuệ là một trong những thành tố tạo nên giá trị của một thương hiệu. Các yếu tố của một bộ nhận diện thương hiệu như Logo hay tên thương hiệu đều phải đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ. Một thương hiệu để tạo được nhận biết rộng rãi trên thị trường phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nếu không có công nhận về mặt pháp lý bất cứ lúc nào cũng có thể bị bắt chước và bị cướp quyền sử dụng.

 Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội: “Có một điều đáng buồn là rất nhiều thương hiệu thủ công mỹ nghệ của nước nhà khi ra thế giới đã phải mang tên tuổi, thương hiệu khác (chủ yếu là của công ty nước ngoài). Và như vậy, khách hàng quốc tế không bao giờ biết đó là thương hiệu Việt, chất lượng Việt…”

Đơn cử, cà phê Trung Nguyên và Petro Việt Nam đã bị “đánh cắp” thương hiệu tại thị trường Mỹ. Vinataba gặp khó khăn trong mở rộng thị trường tại khu vực châu Á, vì bị một công ty của Indonesia đăng ký tại nhiều nước châu Á như Thái Lan, Malaysia và được chấp nhận độc quyền thương hiệu này tại một số nước khác. Rồi chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột bị Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co. Ltd đăng ký bảo hộ và được cấp văn bằng bảo hộ tại Trung Quốc; nước mắm Phú Quốc được công ty Hong Kong Việt Hương Trading Company Limited đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Trung Quốc. Hay kẹo dừa Bến Tre, Kềm Nghĩa... đã mất nhiều công sức, tiền bạc để đi đòi lại thương hiệu tại thị trường nước ngoài…

Theo ông Nguyễn Đức Sơn, thách thức bảo hộ chỉ dẫn địa lí với các doanh nghiệp Việt Nam đang được đặt ra ngày một cấp thiết hơn: “Địa danh quốc gia và địa danh địa phương ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu một số ngành nghề nhất định. Nói đến rượu Vodka là nói đến nước Nga, nói đến nhắc đến thương hiệu ô tô Mercedes là nhắc đến nước Đức hay nhắc đến tập đoàn Microsoft là nhắc đến nước Mỹ. Ở Việt Nam một số sản phẩm cụ thể gắn với danh tiếng của địa phương cụ thể: sữa Mộc Châu, yến sào Khánh Hòa, bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh hay nước mắm Phú Quốc… Việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho thương hiệu theo vùng miền không đơn giản. Cách tốt nhất là doanh nghiệp nên xây dựng tên thương hiệu của riêng mình và trong quá trình truyền thông gắn với địa danh cụ thể thì sẽ tốt hơn”.

Các doanh nghiệp Việt gặp trục trặc về bảo hộ chỉ dẫn địa lí khi thâm nhập vào các thị trường quốc tế tất yếu sẽ dẫn đến hệ quả là những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ bị khởi kiện, bị ngăn chặn xuất khẩu sang nước khác do xâm phạm nhãn hiệu độc quyền. Đây chỉ là thiệt hại trước mắt. Lớn hơn, cái mất “to” đối với doanh nghiệp chính là đánh mất uy tín với khách hàng nước ngoài do “thực giả lẫn lộn”. Vì thế, con đường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp sẽ gặp phải không ít khó khăn.

Chỉ dẫn địa lý của sản phẩm, nhãn hiệu giúp người tiêu dùng phân biệt hàng hóa và dịch vụ trên thị trường và là tài sản giá trị lớn của các doanh nghiệp, lợi ích quốc gia. Nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ chỉ được bảo hộ trong phạm vi lãnh thổ quốc gia được đăng ký mà không có hiệu lực tự động ở những nước khác không tiến hành đăng ký. Do đó, các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý thực hiện đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của mình.

Doanh nghiệp “ăn xổi”, “đi đêm”

Giá trị của sở hữu trí tuệ thường không được đánh giá đầy đủ và tiềm năng của sở hữu trí tuệ trong việc tạo ra những cơ hội mang lại lợi ích trong tương lai dường như cũng chưa được các doanh nghiệp nhận thức đúng mức. Đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp Việt vẫn chưa quan tâm đến xây dựng thương hiệu, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một số doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu cho mình nhưng hiệu quả chưa cao vì thiếu năng lực tài chính nên chỉ dành lượng kinh phí nhỏ cho hoạt động xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp cũng chưa có tầm nhìn dài hạn mà thường chỉ đầu tư tập trung và một số thời điểm nhất định.

Nhiều doanh nghiệp mây tre đan truyền thống ở địa bàn Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) hiện vẫn phải hợp tác với các đối tác nước ngoài để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu với điều kiện sản phẩm mang thương hiệu của công ty xuất khẩu nước ngoài. Lý do là họ chưa đăng ký thương hiệu và phải xuất khẩu qua trung gian.

Theo Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam thì hiện có 90% hàng Việt Nam vào thị trường thế giới thông qua các trung gian dưới dạng thô hay gia công cho những thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Vì thế, xây dựng, củng cố thương hiệu Việt trên trường quốc tế vẫn là câu chuyện nan giải.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội trăn trở: “Sau chương trình Hội chợ quà tặng thủ công mỹ nghệ được chúng tôi tổ chức những năm qua, rất nhiều doanh nghiệp đã tìm đường để ra thế giới, thu về lợi nhuận không nhỏ. Tuy nhiên, có một điều đáng buồn là rất nhiều thương hiệu thủ công mỹ nghệ của nước nhà khi ra thế giới đã phải mang tên tuổi, thương hiệu khác (chủ yếu là của công ty nước ngoài). Và như vậy, khách hàng quốc tế không bao giờ biết đó là thương hiệu Việt, chất lượng Việt…”

Anh Nguyễn Phi Hùng, Chủ một doanh nghiệp mây tre đan chuyên xuất khẩu ở huyện Thạch Thất trăn trở: “Nhiều doanh nghiệp vừa như chúng tôi vẫn ngại đăng ký thương hiệu vì thủ tục rườm rà, chồng chéo. Hàng thủ công mỹ nghệ có đặc thù là thường xuyên cải tiến mẫu mã. Nếu mỗi lần thay đổi mẫu mã lại phải đăng ký lại kiểu dáng cho từng sản phẩm thì rất tốn kém. Vốn lại chưa nhiều nên đành chấp nhận xuất khẩu sản phẩm dưới tên một thương hiệu nước ngoài”.

Rõ ràng, nhiều mặt hàng vẫn xuất khẩu trong tình trạng “đi đêm” nhờ tên tuổi của doanh nghiệp khác. Nhiều doanh nghiệp chưa có tầm nhìn dài hạn cho xây dựng, phát triển thương hiệu của mình. Ông  Nguyễn Văn Thiên, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng bày tỏ băn khoăn: “Sở hữu trí tuệ đối với các nước rất quan trọng nhưng đối với nhiều doanh nghiệp Việt cái tư duy bảo vệ ấy hẵng còn rất thấp. Cho nên, chúng ta rất cần các cơ quan chức năng và các cơ quan được phép tuyên truyền, triển khai thực hiện hoạt động xây dựng và bảo vệ sở hữu trí tuệ về thương hiệu tốt hơn, tích cực hơn để bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Trang bị pháp lý cho tên tuổi sản phẩm Việt

Sở hữu trí tuệ về thương hiệu không chỉ là tài sản vô giá của doanh nghiệp mà cũng là tài sản của mỗi quốc gia. Để giải bài toán thương hiệu Việt thiết nghĩ mỗi doanh nghiệp phải tiếp cận tốt hơn với các công ước quốc tế về sở hữu trí tuệ mà Việt Nam tham gia như Công ước Paris, Thỏa ước Marid, Thỏa ước Lisbon, Hiệp định TRIPS...

Trong đó, thỏa ước Lisbon thiết lập một hệ thống quốc tế về đăng ký và bảo hộ tên gọi xuất xứ. Thỏa ước hạn chế các chỉ dẫn được bảo hộ cho những trường hợp mà trong đó chất lượng và các đặc tính của sản phẩm “hoàn toàn hoặc hầu như do môi trường địa lý, gồm các yếu tố tự nhiên và con người tạo ra”. Thỏa ước quy định rằng không chỉ dẫn chung nào có thể bị coi là tên gọi chung ở nước bất kỳ khác chừng nào nó còn được bảo hộ ở nước xuất xứ. Hiệp định TRIPS cho phép các thành viên bảo hộ các chỉ dẫn địa lý của hàng hóa nếu chất lượng, danh tiếng hoặc đặc tính khác của hàng hóa có được là do nguồn gốc địa lý của chúng mang lại...
Khi nhìn nhận và quan tâm đúng mức đến bảo vệ sở hữu trí tuệ, khi ấy chúng ta sẽ có quyền hy vọng các doanh nghiệp Việt sẽ vươn xa hơn và khẳng định mình trên thị trường quốc tế.

Khoa học

Thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06
Khoa học - Công nghệ

Thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng vừa ký ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Bộ Khoa học và Công nghệ (Ban Chỉ đạo).

Khai trương Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn
Khoa học

Khai trương Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn


Việc khai trương Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP đánh dấu thêm một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn.

Dữ liệu là vàng
Khoa học

Tài nguyên dữ liệu - cơ hội để bứt phá

Từ đời sống hằng ngày đến quản trị quốc gia, dữ liệu đã và đang trở thành yếu tố then chốt trong mọi quyết định, đây chính là nền tảng của xã hội số. Do đó, phát triển dữ liệu là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành quốc gia số, nền kinh tế số thịnh vượng.

Đề xuất 5 ưu đãi đặc biệt dành cho tổng công trình sư, nhà khoa học đầu ngành
Khoa học - Công nghệ

Đề xuất 5 ưu đãi đặc biệt dành cho tổng công trình sư, nhà khoa học đầu ngành

Tại Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách ưu đãi lớn đối với cá nhân hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhiều ưu đãi đặc biệt đối với các nhà khoa học đầu ngành, tổng công trình sư, nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng.

Phụ nữ tham gia vào việc làm lĩnh vực khoa học công nghệ, STEM không chỉ khẳng định mình mà còn đạt được sự công bằng về thu nhập
Khoa học

Cơ hội của nữ giới trong STEM và chuyển đổi số

Việt Nam đang ở “thời kỳ vàng” để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số. Và trong dòng chảy ấy, phụ nữ không thể đứng ngoài. Ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) và khẳng định mình trong các lĩnh vực này.

Giảm thiểu sai sót, bảo đảm minh bạch
Khoa học

Giảm thiểu sai sót, bảo đảm minh bạch

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng trợ lý ảo vào quá trình xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đang mở ra những cơ hội lớn trong việc nâng cao chất lượng văn bản pháp luật. Công nghệ AI không chỉ giúp tự động hóa quy trình xử lý văn bản mà còn hỗ trợ phát hiện sai sót, bảo đảm tính minh bạch và phù hợp của hệ thống pháp luật.

TS Nguyễn Viết Hương - Phó Trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, Trường Đại học Phenikaa – đạt Giải thưởng khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2024.
Khoa học

Thu hút nhân lực chất lượng cao để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ

Trên cơ sở kế thừa các quy định còn phù hợp của Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013, dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH, CN và ĐMST) cũng bổ sung nhiều quy định mới, trong đó mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh sang khu vực ngoài công lập để thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST; thu hút tổ chức, cá nhân nhất là khối doanh nghiệp tham gia thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển, ĐMST.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì triển khai Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa"
Khoa học - Công nghệ

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì triển khai Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa"

Việc xây dựng và triển khai Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa" sẽ góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện để mọi người dân học tập suốt đời, làm chủ tri thức; tăng cường sáng tạo nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; phát huy sức mạnh trí tuệ của toàn dân, thúc đẩy quá trình phát triển đất nước.

Bộ Khoa học và Công nghệ: Khẳng định sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên mới
Chính trị

Bộ Khoa học và Công nghệ: Khẳng định sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên mới

Từ ngày 1.3, Bộ Khoa học và Công nghệ mới (được hợp nhất từ Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Khoa học và Công nghệ) chính thức đi vào hoạt động. Ngày 3/3, Bộ đã tổ chức Lễ chào cờ đầu tháng, khẳng định tinh thần đoàn kết và sứ mệnh tiên phong. Sự kiện được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu là các đơn vị trực thuộc Bộ trên cả nước.

Nông nghiệp sẽ thông minh hơn, hiệu quả hơn
Khoa học - Công nghệ

Nông nghiệp sẽ thông minh hơn, hiệu quả hơn

Phát biểu tại Tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, GS.TS. Lê Huy Hàm, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, công nghệ thông minh sẽ thâm nhập như một khuynh hướng tất yếu vào tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có nông nghiệp và làm cho nông nghiệp thông minh hơn, hiệu quả hơn. Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 193 của Quốc hội sẽ thúc đẩy mạnh mẽ khuynh hướng này.

Đầu tư cho khoa học, công nghệ là yêu cầu tất yếu
Khoa học

Đầu tư cho khoa học, công nghệ là yêu cầu tất yếu

Đầu tư cho khoa học, công nghệ nói chung và đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp nói riêng là yêu cầu tất yếu. Đây là khẳng định của TS. Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tại Tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch luôn được ưu tiên trong chiến lược đầu tư của Agribank!
Khoa học

Nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch luôn được ưu tiên trong chiến lược đầu tư của Agribank!

Đó là chia sẻ của Phó trưởng Ban Chính sách tín dụng Agribank Lê Văn Tuấn tại tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 28.2. Và, hoạt động đầu tư này đã được Agribank thực hiện từ năm 2017 với điểm nhấn là gói 50.000 tỷ đồng và mức cam kết cho vay cao nhất để cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 7.3.2017 của Chính phủ.

Xu hướng tất yếu của nông nghiệp thông minh, hiện đại
Khoa học

Xu hướng tất yếu của nông nghiệp thông minh, hiện đại

Tại tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 28.2, các đại biểu khẳng định, công nghệ thông minh sẽ thâm nhập như một khuynh hướng tất yếu vào tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có nông nghiệp. Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội sẽ thúc đẩy mạnh mẽ khuynh hướng này.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: Duy Thông
Khoa học

Lan tỏa tinh thần đổi mới, truyền thông chính sách gắn với thực tế

Tôi rất ấn tượng với cách làm của Báo Đại biểu Nhân dân, rất kịp thời, sáng tạo, bám sát chức năng, nhiệm vụ cơ quan báo chí của Quốc hội. Đây là tọa đàm quan trọng, tạo sự lan tỏa tinh thần đổi mới, truyền thông chính sách gắn với thực tiễn, đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp, một lĩnh vực đóng góp rất lớn vào GDP của đất nước”. PGS.TS Nguyễn Ngọc Sơn, ĐBQH hoạt động chuyên trách Trung ương, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 28.2.