Muốn tận dụng FTA, mỗi tỉnh phải xác định rõ ngành hàng chủ lực

Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, để giúp doanh nghiệp tận dụng được các hiệp định thương mại tự do (FTA), mỗi địa phương cần chọn ra một vài doanh nghiệp, ngành hàng chủ lực để tập trung hỗ trợ.

Vẫn còn tâm lý “mạnh ai nấy làm”

Chia sẻ tại Tọa đàm Xây dựng hệ sinh thái tận dụng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU/EVFTA do Báo Công thương tổ chức ngày 12.12, Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương Nguyễn Thị Lan Phương cho biết, sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - EU đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Riêng năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU đạt trên 62 tỷ USD, thặng dư trên 31 tỷ USD.

Trong 10 tháng của năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều là 48,6 tỷ USD, thặng dư 23,96 tỷ USD; tỷ trọng thị trường EU trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là 12,5% và nhập khẩu là 4,6%. Rõ ràng, khả năng tận dụng EVFTA của Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Lý giải điều này, bà Phương cho rằng, một phần nguyên nhân là bởi thiếu tính kết nối và thiếu tính hợp tác giữa các doanh nghiệp, hiệp hội với chính quyền địa phương, các bộ ngành.

Dẫn thực tế, Phó Trưởng phòng WTO và FTA cho biết, tại nhiều địa phương dù đã quan tâm tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức, tận dụng cơ hội từ các FTA, song vì thiếu tính liên kết nên nội dung tuyên truyền còn chung chung, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Hệ quả là, nhiều doanh nghiệp được mời đến song thấy nội dung thiếu thiết thực, sau đó họ không còn mặn mà với các hoạt động tuyên truyền tương tự. Cũng bởi thiếu tính liên kết nên tại nhiều địa phương, chính sách hỗ trợ ban hành mang tính dàn trải, thiếu hiệu quả.

Mặt khác, mức độ quan tâm đến các FTA của nhiều doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Khi nói đến chuyển đổi sản xuất từ sản phẩm thô sang sản phẩm giá trị gia tăng cao, làm thương hiệu, nhiều chủ doanh nghiệp còn tỏ ra ngập ngừng. Khi đó, hành động của họ cũng thiếu quyết liệt, bà Phương thông tin.

Phó Trưởng phòng Quản lý đầu tư và hợp tác quốc tế, Sở Công thương Hải Phòng Phạm Thị Minh Hoa bổ sung, hiện doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chiếm đại đa số và còn tâm lý “mạnh ai nấy làm”, “làm tất ăn cả”. Về phía hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương, do nguồn lực hạn chế nên chưa phát huy hết được vai trò quản lý, định hướng cho các hội viên, chưa tạo được sức mạnh tập thể đủ lực để cạnh tranh với chính các doanh nghiệp nước ngoài ngay tại “sân nhà”.

Ở góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Ngô Sỹ Hoài xác nhận, ngay với các doanh nghiệp xuất khẩu cùng một mặt hàng sang cùng một thị trường cũng có sự cạnh tranh lẫn nhau, trong khi đáng ra các doanh nghiệp cần có sự liên kết lại. Khi doanh nghiệp vẫn “mạnh ai nấy làm” thì cơ hội tận dụng các FTA sẽ càng khó khăn hơn.

Muốn tận dụng FTA, mỗi tỉnh phải xác định rõ ngành hàng chủ lực -0
Nguồn: ITN

Xác định rõ lộ trình thực hiện

Từ thực tế hiện nay, Bộ Công thương đã đề xuất việc xây dựng hệ sinh thái nhằm tận dụng tận dụng FTA, bao gồm EVFTA và đã được Chính phủ đã phê duyệt vào tháng 10.2023. Theo đó, trước mắt sẽ tập trung vào một số mặt hàng chủ lực tại từng địa phương.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Phương, hệ sinh thái này sẽ gom các chủ thể có liên quan (các bộ, ngành; địa phương; doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp) để cùng ngồi lại với nhau nhằm rà soát các quy định, chương trình hỗ trợ đã ban hành, từ đó tổng hợp thành kế hoạch hành động chung của từng ngành, từng địa phương, xác định cần làm gì trước, và giám sát thực hiện.

Bà Lan Phương lưu ý, trong bối cảnh nguồn lực có hạn, mỗi địa phương cần chọn một vài ngành nghề chủ lực, như tại tỉnh Bình Dương là sản phẩm gỗ, Quảng Nam là quế…, từ đó tổ chức các cuộc đối thoại, tọa đàm có sự tham gia của đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo hiệp hội để cùng lắng nghe, chia sẻ ý kiến trực tiếp. Sau khi đã chọn được ngành nghề chủ lực, các tỉnh cần phải xây dựng được lộ trình thực hiện. Từ những mô hình thành công sẽ được nhân rộng ra các ngành, các địa phương khác.

Trong hệ sinh thái, sẽ không tư duy theo một ngành, một địa phương, bởi cùng một sản phẩm như gỗ sẽ có nhiều tỉnh cùng xác định là ngành chủ lực. Do đó, các tỉnh này cũng cần có sự liên kết, phân công cụ thể xem tỉnh mình sẽ làm gì, vào thị trường nào. Chỉ khi có sự liên kết, đồng hành thì mới khẳng định được thương hiệu của sản phẩm đó trên thị trường quốc tế, Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên nhấn mạnh.

Để tận dụng hơn nữa cơ hội từ FTA, đại diện Sở Công thương Hải Phòng đề nghị, Bộ Công thương cần tăng cường hỗ trợ địa phương trong tổ chức hội nghị, hội thảo, đa dạng hình thức tuyên truyền sát thực tế; tăng cường cảnh báo sớm trong lĩnh vực phòng vệ thương mại. Cùng với đó, Bộ cần hỗ trợ đào tạo nhân lực am hiểu, có chuyên môn sâu về FTA, cũng như đội ngũ cán bộ hội nhập quốc tế, qua đó giúp hỗ trợ các doanh nghiệp để tận dụng các FTA.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.