Sương mù kéo dài đến 29 Tết, Cục Hàng không nêu phương án ứng phó

Trong bối cảnh sương mù, mây thấp tại miền Bắc dự báo kéo dài đến 8.2 (tức 29 Tết), Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề nghị phối hợp điều hành hoạt động, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực.

Sương mù kéo dài đến 29 Tết, Cục Hàng không nêu phương án ứng phó -0
Sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài sáng 2.2.2024. Ảnh: Báo Giao thông

Cục Hàng không cho biết, trong ngày 1 – 2.2, tại các sân bay khu vực phía Bắc xảy ra hiện tượng sương mù, mây thấp, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác bay gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay. Rất nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ.

Theo cơ quan dự báo khí tượng, hình thế thời tiết này có thể kéo dài đến ngày 8.2.2024 (ngày 29 Tết) vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng.

Để chủ động phòng tránh, hạn chế và giảm tối đa tác động tiêu cực do diễn biến thời tiết, Cục yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, công ty quản lý bay khu vực và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng để có kế hoạch, phương án hoạt động khai thác phù hợp; thông báo kịp  thời và có phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch vận chuyển.

Về phía Tổng công ty Cảng hàng không và các Cảng hàng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, cần tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều hành tại cảng; kịp thời giải phóng tàu bay, phối hợp với các hãng hàng không triển khai phương án xử lý trong trường hợp hoạt động khai thác bị ảnh hưởng do các tác động của thời tiết.

Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, cần chỉ đạo Trung tâm Khí tượng sân bay khu vực phía Bắc, Trung tâm Quản lý luồng không lưu và các cơ sở không lưu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khí tượng liên quan triển khai CDM kịp thời, theo dõi, điều hành hoạt động bay phù hợp với diễn biến tình hình thời tiết; phối hợp, hỗ trợ các hãng hàng không và cảng hàng không trong công tác khai thác, bảo đảm an toàn.

Đối với các Cảng vụ hàng không, cần theo dõi, giám sát, quản lý hoạt động khai thác của các hãng hàng không, các đơn vị,  tổ chức  cung  cấp  dịch  vụ tại  cảng bảo đảm an ninh, an toàn, Cục Hàng không yêu cầu.

Trong sáng sớm 2.2, hiện tượng sương mù và trần mây thấp làm hạn chế tầm nhìn đã khiến các chuyến bay không thể cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Theo đại diện Cảng Hàng không Nội Bài, có 9 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay dự bị; 37 chuyến bay có lịch trình đến không thể hạ cánh; 54 chuyến bay khác cũng chưa thể cất cánh rời khỏi sân bay này.

Môi trường

Kinh nghiệm công nghệ cho Việt Nam trong xử lý rác thải
Môi trường

Kinh nghiệm công nghệ cho Việt Nam trong xử lý rác thải

Tại Tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường" do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức vào sáng 18.9, Viện trưởng Viện Công nghệ VinIT GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ đã chỉ ra 5 nhóm công nghệ chủ chốt thế giới đang dùng để xử lý chất thải rắn, cùng các bài học kinh nghiệm về vấn đề xử lý rác trên thế giới. 

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Môi trường

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Luật Bảo vệ môi trường đổi mới phương thức quản lý chất thải rắn, coi chất thải là tài nguyên sau khi được phân loại để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, việc đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài vào hoạt động thu gom, phân loại chất thải, tái chế, tái sử dụng chất thải, xử lý chất thải là cần thiết, biến rác thải thành nguồn lực cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải
Môi trường

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác
Xã hội

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác

Nhà nước không thể bao cấp hết trong khi ngân sách nhà nước có hạn, nền kinh tế chưa cho phép, do đó phải xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác. Ngoài ra, phải cân nhắc, lựa chọn công nghệ phù hợp với loại rác cần xử lý và công nghệ đó cần được cải tiến, phù hợp điều kiện của Việt Nam.

Phát sinh khoảng 60.000 tấn rác thải nhưng chỉ tái chế được 15%
Môi trường

Phát sinh khoảng 60.000 tấn rác thải nhưng chỉ tái chế được 15%

Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống Nguyễn Văn Toàn nhận định, hiện tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp tái chế là rất lớn. Tuy nhiên, trong khoảng 60.000 tấn rác thải phát sinh thì chúng ta chỉ có 15% được thu gom thái chế, sử dụng.

Hiệu quả xử lý rác đang rất thấp
Xã hội

Hiệu quả xử lý rác đang rất thấp

Tại tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.9, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Chủ tịch HĐQT Công ty Halcom Việt Nam nhấn mạnh hiệu quả xử lý rác trên thực tế hiện đang rất thấp.

Tăng cường quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường
Xã hội

Tăng cường quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường

Đây là nhấn mạnh của ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội Urenco tại Tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường”, do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.9.