Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích

Kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, xe ô tô hybrid không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm phát thải khí CO2. Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid là cần thiết để hướng người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam.

Xe hybrid giảm đến 61% lượng khí thải CO2

Xe hybrid là dòng phương tiện kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, giúp tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng. Trong đó, xe HEV (Hybrid Electric Vehicle) không cần hệ thống sạc điện ngoài, còn xe PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) có thể nạp điện từ nguồn bên ngoài, tạo ra sự linh hoạt trong sử dụng. Đây là giải pháp hiệu quả giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và giảm phát thải khí nhà kính.

Nghiên cứu của Đại học Bách Khoa Hà Nội cho thấy, các dòng xe hybrid có thể tiết kiệm từ 30% đến 50% mức tiêu thụ nhiên liệu so với xe động cơ đốt trong thông thường. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí vận hành cho người sử dụng mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm ô nhiễm môi trường, nhất là tại các đô thị lớn, nơi có mật độ phương tiện giao thông cao. Cụ thể, xe hybrid có thể giảm đến 61% lượng khí thải CO2 khi sử dụng trong các điều kiện giao thông đô thị.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, các xe hybrid được sản xuất trong giai đoạn 2026 - 2030 có thể góp phần giảm hơn 2,6 triệu tấn lượng phát thải khí CO2, giúp tiết kiệm ngân sách để bù đắp lượng phát thải tương đương với 333 tỷ đồng tín chỉ carbon.

screen-shot-2025-03-25-at-24343-pm.png
Theo KPMG, xe HEV/PHEV là giải pháp phù hợp trong ngắn hạn, bổ trợ cho quá trình chuyển đổi sang xe thuần điện nên cần ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt tốt hơn để giảm giá bán lẻ, thúc đẩy việc chuyển đổi từ xe xăng, dầu sang các dòng xe này

Xe thân thiện môi trường cần được ưu đãi thuế

Mặc dù xe hybrid mang lại lợi ích rõ rệt cho môi trường và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định một mức thuế suất ưu đãi để áp dụng chung cho cả xe HEV và xe PHEV; song theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong thực tế, chỉ xe PHEV mới được hưởng ưu đãi thuế, trong khi xe HEV lại chưa được ưu tiên. Điều này tạo ra sự bất công giữa các dòng xe hybrid, trong khi tất cả đều có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải.

Đáng chú ý, sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất chỉ ưu đãi 30% thuế cho xe PHEV, tức là sẽ áp thuế bằng mức 70% với dòng xe cùng loại chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu. Xe HEV thì không được ưu đãi thuế và sẽ áp thuế như xe cùng loại chạy bằng xăng, dầu. Cơ quan soạn thảo cho rằng, xe HEV chạy bằng xăng ảnh hưởng đến môi trường, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện” nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

Tuy nhiên, Thông tư 53/2024/TT-BGTVT ngày 15.11.2024 của Bộ Giao thông Vận tải về phân loại phương tiện giao thông đường bộ quy định: xe HEV và xe PHEV đều được xếp vào dòng xe thân thiện với môi trường. Dẫn thông tin này, VAMA đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 30% cho HEV và giảm 50% cho xe PHEV so với các xe động cơ đốt trong cùng loại. Mức ưu đãi như vậy sẽ giúp giảm chi phí ban đầu và khuyến khích người dân lựa chọn phương tiện ít gây ô nhiễm hơn.

Thực tế, lượng tiêu thụ xe hybrid hiện nay rất khiêm tốn, chiếm chưa đến 3% tổng lượng ô tô bán ra, theo VAMA. Các chuyên gia ngành ô tô cho rằng, chính sách thuế kém hấp dẫn như hiện tại đã đẩy giá thành xe hybrid tăng cao và khiến người tiêu dùng không mặn mà, dù dòng xe này tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe xăng thông thường và thân thiện với môi trường hơn.

Nhiều đại biểu Quốc hội cũng ủng hộ chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid. Khi dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được thảo luận tại Kỳ họp tháng 10.2024 của Quốc hội, có đại biểu đề nghị không phân biệt đối xử về thuế suất ưu đãi giữa xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng và xe có hệ thống sạc điện riêng. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị giảm thuế suất đối với dòng xe có sạc ngoài từ 70% xuống còn 50% so với dòng xe động cơ đốt trong…

Gần đây nhất, trong báo cáo thẩm tra phục vụ Phiên họp 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cũng đề nghị giữ như quy định của Luật hiện hành để tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, quy định ưu đãi thuế đối với xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nếu đáp ứng điều kiện tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng.

thu-phi-vao-noi-do-1.jpg
Các xe hybrid được sản xuất trong giai đoạn 2026 - 2030 có thể góp phần giảm hơn 2,6 triệu tấn lượng phát thải khí CO2, theo VAMA

Lợi cho môi trường, ngân sách và nền kinh tế

Ưu đãi thuế cho xe hybrid không chỉ mang lại lợi ích môi trường mà còn tạo ra tác động tích cực đến nền kinh tế - xã hội. Các dòng xe hybrid sẽ giúp nâng cao an ninh năng lượng quốc gia bằng cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch và giảm chi phí nhập khẩu dầu thô. Hơn nữa, việc thúc đẩy phát triển xe hybrid sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp ô tô trong nước cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng, và tạo ra hàng nghìn việc làm mới trong ngành công nghiệp ô tô.

Giảm 30% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe HEV và 50% cho xe PHEV như đề xuất của VAMA có thể dẫn tới giảm thu ngân sách Nhà nước trong ngắn hạn (khoảng 5.000 tỷ đồng/năm), nhưng đây là một khoản chi phí có thể chấp nhận được so với các lợi ích lâu dài mà chính sách này mang lại. Theo nghiên cứu của KPMG Việt Nam, ưu đãi thuế sẽ giúp tiết kiệm tới 26.000 tỷ đồng chi phí nhiên liệu và 28.000 tỷ đồng chi phí nhập khẩu dầu thô trong suốt vòng đời của mỗi xe ô tô. Điều này không chỉ giúp giảm bớt áp lực cho ngân sách Nhà nước mà còn góp phần cải thiện cán cân thương mại của Việt Nam.

Bên cạnh lợi ích về kinh tế và ngân sách, chính sách ưu đãi thuế cho xe hybrid còn có ý nghĩa sâu sắc với tương lai của đất nước. Việc khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh sẽ giúp Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sống cho thế hệ tương lai. Đồng thời, nó thúc đẩy việc chuyển đổi dần sang nền kinh tế không phát thải, đồng hành cùng các cam kết quốc tế về chống biến đổi khí hậu.

Ưu đãi thuế cho xe hybrid không chỉ mang lại lợi ích rõ rệt về môi trường mà còn tạo ra thay đổi tích cực trong nền kinh tế và xã hội. Chính sách này là thực sự cần thiết để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hướng tới một nền kinh tế xanh và bền vững. Đây cũng là vấn đề cần được các đại biểu Quốc hội cân nhắc khi dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) dự kiến được thảo luận tại Hội nghị các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách diễn ra ngày 25 – 26.3.

Theo các chuyên gia ngành giao thông, mặc dù xe BEV (Battery Electric Vehicle) - loại xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện để vận hành là một giải pháp tối ưu trong việc giảm khí thải, nhưng BEV hiện có một số vấn đề như: thiếu hạ tầng trạm sạc (bao gồm cả trạm sạc công cộng và trang bị sạc tại nhà) và tình trạng thiếu điện vào mùa hè do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Với công nghệ kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, xe hybrid đang trở thành một giải pháp trung gian khả thi, phù hợp với quá trình chuyển đổi xanh.

Xe hybrid hoạt động dựa trên cơ chế tối ưu hóa sử dụng năng lượng, giúp giảm thiểu đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải trong suốt quá trình sử dụng.

Ví dụ cụ thể tại Việt Nam với mẫu xe Toyota Corolla Cross:

Xe xăng thông thường
Xe hybrid điện tự sạc (HEV)
Mức tiết kiệm nhiên liệu (tương đương mức giảm phát thải CO2) giữa xe HEV so với xe xăng thông thường
Đường hỗn hợp (l/100km)
7,55
3,67
51%
Đường đô thị (l/100km)
9,9
3,01
70%

Kinh tế

Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
Doanh nghiệp

Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh cùng kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025
Doanh nghiệp

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025

Ngày 26.4.2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (“Đại hội”) bằng hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, các cổ đông đã nhất trí thông qua Phương án tăng vốn điều lệ từ 7.139 tỷ đồng lên 10.919,7 tỷ đồng và kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 55%.

AMH
Doanh nghiệp

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Luôn tiên phong đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong kỷ nguyên mới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng công tác hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu
Doanh nghiệp

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu

Ngày 25.4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với các báo cáo quan trọng về kết quả hoạt động trong năm 2024 và những giải pháp chiến lược để phát triển trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường xăng dầu. Đây là dịp để các cổ đông và lãnh đạo Tập đoàn cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra các phương án nhằm thích ứng với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến ngành Xăng dầu.

Vietnam Airlines và Vietcombank) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Vietcombank hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines, đồng thời thể hiện vai trò chủ lực của hai doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp

Thủ tục hợp quy làm khó ngành phân bón

Việc buộc công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước bị đội chi phí lên hàng tỷ đồng, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh, trong khi không quản lý được chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng hậu kiểm, bỏ thủ tục hợp quy.

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Doanh nghiệp

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25.4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Kinh tế

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa ban hành Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong NHCSXH. Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU đề ra những mục tiêu cụ thể, đổi mới cách nghĩ, cách làm, giải phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Yêu nước là tiêu dùng hàng Việt

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ được biểu hiện hết sức mạnh mẽ, sâu sắc. Vấn đề đặt ra là: liệu chúng ta có thể lan tỏa được sức mạnh ấy thành hành động cụ thể - bằng việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, ủng hộ doanh nghiệp Việt.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội
Kinh tế

ĐHĐCĐ thường niên FPT Retail năm 2025: Phấn đấu phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận

Chiều ngày 25.4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua nhiều định hướng chiến lược trọng yếu cho năm tài chính mới, khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững, vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững
Doanh nghiệp

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững

Ngày 25.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các cổ đông đại diện cho hơn 954 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 92,28% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện
Kinh tế

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện

Nhằm thực hiện định hướng chiến lược phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) – nơi được coi là “trái tim” của hệ thống công nghệ thông tin, là nền tảng chiến lược cho sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp trong thời đại số.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà
Kinh tế

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà

Ngày 25.4, Công ty TNHH Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) chính thức khởi công dự án điện mặt trời mái nhà với công suất gần 28 MWp. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Samsung tại thị trường Việt Nam.

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Trong kỷ nguyên công nghệ, ngân hàng không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính mà còn trở thành hệ sinh thái thông minh, cá nhân hóa và bền vững. Không nằm ngoài xu hướng đó, Eximbank đang tái định nghĩa vai trò của một ngân hàng hiện đại bằng chiến lược tập trung vào ba trụ cột cốt lõi: chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng tới ngân hàng xanh vì cộng đồng.

Cần khung pháp lý trong quản lý tài sản mã hóa
Kinh tế

Cần khung pháp lý trong quản lý tài sản mã hóa

Sáng 24.4, tại Hà Nội, Học viện Tài chính (AOF) và Trường Kinh doanh - Đại học Hồng Kông (HKU Business School) đồng tổ chức Tọa đàm khoa học: Khung pháp lý và những đổi mới trong quản lý tài sản mã hóa - “Regulatory Frameworks and Innovations in Crypto Assets”.