Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích

Kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, xe ô tô hybrid không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm phát thải khí CO2. Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid là cần thiết để hướng người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam.

Xe hybrid giảm đến 61% lượng khí thải CO2

Xe hybrid là dòng phương tiện kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, giúp tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng. Trong đó, xe HEV (Hybrid Electric Vehicle) không cần hệ thống sạc điện ngoài, còn xe PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) có thể nạp điện từ nguồn bên ngoài, tạo ra sự linh hoạt trong sử dụng. Đây là giải pháp hiệu quả giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và giảm phát thải khí nhà kính.

Nghiên cứu của Đại học Bách Khoa Hà Nội cho thấy, các dòng xe hybrid có thể tiết kiệm từ 30% đến 50% mức tiêu thụ nhiên liệu so với xe động cơ đốt trong thông thường. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí vận hành cho người sử dụng mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm ô nhiễm môi trường, nhất là tại các đô thị lớn, nơi có mật độ phương tiện giao thông cao. Cụ thể, xe hybrid có thể giảm đến 61% lượng khí thải CO2 khi sử dụng trong các điều kiện giao thông đô thị.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, các xe hybrid được sản xuất trong giai đoạn 2026 - 2030 có thể góp phần giảm hơn 2,6 triệu tấn lượng phát thải khí CO2, giúp tiết kiệm ngân sách để bù đắp lượng phát thải tương đương với 333 tỷ đồng tín chỉ carbon.

screen-shot-2025-03-25-at-24343-pm.png
Theo KPMG, xe HEV/PHEV là giải pháp phù hợp trong ngắn hạn, bổ trợ cho quá trình chuyển đổi sang xe thuần điện nên cần ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt tốt hơn để giảm giá bán lẻ, thúc đẩy việc chuyển đổi từ xe xăng, dầu sang các dòng xe này

Xe thân thiện môi trường cần được ưu đãi thuế

Mặc dù xe hybrid mang lại lợi ích rõ rệt cho môi trường và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định một mức thuế suất ưu đãi để áp dụng chung cho cả xe HEV và xe PHEV; song theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong thực tế, chỉ xe PHEV mới được hưởng ưu đãi thuế, trong khi xe HEV lại chưa được ưu tiên. Điều này tạo ra sự bất công giữa các dòng xe hybrid, trong khi tất cả đều có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải.

Đáng chú ý, sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất chỉ ưu đãi 30% thuế cho xe PHEV, tức là sẽ áp thuế bằng mức 70% với dòng xe cùng loại chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu. Xe HEV thì không được ưu đãi thuế và sẽ áp thuế như xe cùng loại chạy bằng xăng, dầu. Cơ quan soạn thảo cho rằng, xe HEV chạy bằng xăng ảnh hưởng đến môi trường, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện” nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

Tuy nhiên, Thông tư 53/2024/TT-BGTVT ngày 15.11.2024 của Bộ Giao thông Vận tải về phân loại phương tiện giao thông đường bộ quy định: xe HEV và xe PHEV đều được xếp vào dòng xe thân thiện với môi trường. Dẫn thông tin này, VAMA đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 30% cho HEV và giảm 50% cho xe PHEV so với các xe động cơ đốt trong cùng loại. Mức ưu đãi như vậy sẽ giúp giảm chi phí ban đầu và khuyến khích người dân lựa chọn phương tiện ít gây ô nhiễm hơn.

Thực tế, lượng tiêu thụ xe hybrid hiện nay rất khiêm tốn, chiếm chưa đến 3% tổng lượng ô tô bán ra, theo VAMA. Các chuyên gia ngành ô tô cho rằng, chính sách thuế kém hấp dẫn như hiện tại đã đẩy giá thành xe hybrid tăng cao và khiến người tiêu dùng không mặn mà, dù dòng xe này tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe xăng thông thường và thân thiện với môi trường hơn.

Nhiều đại biểu Quốc hội cũng ủng hộ chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid. Khi dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được thảo luận tại Kỳ họp tháng 10.2024 của Quốc hội, có đại biểu đề nghị không phân biệt đối xử về thuế suất ưu đãi giữa xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng và xe có hệ thống sạc điện riêng. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị giảm thuế suất đối với dòng xe có sạc ngoài từ 70% xuống còn 50% so với dòng xe động cơ đốt trong…

Gần đây nhất, trong báo cáo thẩm tra phục vụ Phiên họp 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cũng đề nghị giữ như quy định của Luật hiện hành để tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, quy định ưu đãi thuế đối với xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nếu đáp ứng điều kiện tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng.

thu-phi-vao-noi-do-1.jpg
Các xe hybrid được sản xuất trong giai đoạn 2026 - 2030 có thể góp phần giảm hơn 2,6 triệu tấn lượng phát thải khí CO2, theo VAMA

Lợi cho môi trường, ngân sách và nền kinh tế

Ưu đãi thuế cho xe hybrid không chỉ mang lại lợi ích môi trường mà còn tạo ra tác động tích cực đến nền kinh tế - xã hội. Các dòng xe hybrid sẽ giúp nâng cao an ninh năng lượng quốc gia bằng cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch và giảm chi phí nhập khẩu dầu thô. Hơn nữa, việc thúc đẩy phát triển xe hybrid sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp ô tô trong nước cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng, và tạo ra hàng nghìn việc làm mới trong ngành công nghiệp ô tô.

Giảm 30% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe HEV và 50% cho xe PHEV như đề xuất của VAMA có thể dẫn tới giảm thu ngân sách Nhà nước trong ngắn hạn (khoảng 5.000 tỷ đồng/năm), nhưng đây là một khoản chi phí có thể chấp nhận được so với các lợi ích lâu dài mà chính sách này mang lại. Theo nghiên cứu của KPMG Việt Nam, ưu đãi thuế sẽ giúp tiết kiệm tới 26.000 tỷ đồng chi phí nhiên liệu và 28.000 tỷ đồng chi phí nhập khẩu dầu thô trong suốt vòng đời của mỗi xe ô tô. Điều này không chỉ giúp giảm bớt áp lực cho ngân sách Nhà nước mà còn góp phần cải thiện cán cân thương mại của Việt Nam.

Bên cạnh lợi ích về kinh tế và ngân sách, chính sách ưu đãi thuế cho xe hybrid còn có ý nghĩa sâu sắc với tương lai của đất nước. Việc khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh sẽ giúp Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sống cho thế hệ tương lai. Đồng thời, nó thúc đẩy việc chuyển đổi dần sang nền kinh tế không phát thải, đồng hành cùng các cam kết quốc tế về chống biến đổi khí hậu.

Ưu đãi thuế cho xe hybrid không chỉ mang lại lợi ích rõ rệt về môi trường mà còn tạo ra thay đổi tích cực trong nền kinh tế và xã hội. Chính sách này là thực sự cần thiết để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hướng tới một nền kinh tế xanh và bền vững. Đây cũng là vấn đề cần được các đại biểu Quốc hội cân nhắc khi dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) dự kiến được thảo luận tại Hội nghị các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách diễn ra ngày 25 – 26.3.

Theo các chuyên gia ngành giao thông, mặc dù xe BEV (Battery Electric Vehicle) - loại xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện để vận hành là một giải pháp tối ưu trong việc giảm khí thải, nhưng BEV hiện có một số vấn đề như: thiếu hạ tầng trạm sạc (bao gồm cả trạm sạc công cộng và trang bị sạc tại nhà) và tình trạng thiếu điện vào mùa hè do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Với công nghệ kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, xe hybrid đang trở thành một giải pháp trung gian khả thi, phù hợp với quá trình chuyển đổi xanh.

Xe hybrid hoạt động dựa trên cơ chế tối ưu hóa sử dụng năng lượng, giúp giảm thiểu đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải trong suốt quá trình sử dụng.

Ví dụ cụ thể tại Việt Nam với mẫu xe Toyota Corolla Cross:

Xe xăng thông thường
Xe hybrid điện tự sạc (HEV)
Mức tiết kiệm nhiên liệu (tương đương mức giảm phát thải CO2) giữa xe HEV so với xe xăng thông thường
Đường hỗn hợp (l/100km)
7,55
3,67
51%
Đường đô thị (l/100km)
9,9
3,01
70%

Kinh tế

Phiên giao dịch tại Agribank hà Tĩnh. Ảnh: Đức Kiên
Doanh nghiệp

Bài 2: Định vị thương hiệu trong lòng dân!

Lấy sự tận tâm để phục vụ; dùng sự chân thành để đồng hành, 37 năm qua, Agribank nói chung và Agirbank Hà Tĩnh nói riêng đã trở thành một phần không thể thiếu của khu vực “Tam nông”. Đến giờ phút này, chúng tôi tự hào là người bạn tri kỷ của bà con nông dân cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn...” – Phó Giám đốc Agribank Hà Tĩnh Trần Văn Tài chia sẻ!

VNPT SME – Giải pháp tài chính kế toán số hóa toàn diện cho doanh nghiệp
Kinh tế

VNPT SME – Giải pháp tài chính kế toán số hóa toàn diện cho doanh nghiệp

Trong xu thế chuyển đổi số hiện nay, quản lý tài chính và kế toán chính xác, hiệu quả là yếu tố sống còn đối với mọi doanh nghiệp. VNPT SME ra đời nhằm mang đến giải pháp tích hợp toàn diện, giúp doanh nghiệp quản lý, giám sát và vận hành các nghiệp vụ tài chính một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Phối cảnh công trình Khách sạn - Trung tâm thương mại - Trung tâm hội nghị
Bất động sản

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn - Trung tâm thương mại - Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại An Giang của T&T Group sẽ là khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại khu vực ĐBSCL cho đến thời điểm hiện tại.

Lãnh đạo thành phố, chủ đầu tư và đơn vị cung cấp dây chuyền công nghệ thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng Đạt Phương
Doanh nghiệp

Đạt Phương khởi công xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại thành phố Huế

Ngày 25.3.2025, Tập đoàn Đạt Phương chính thức khởi công Nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại Khu công nghiệp Phong Điền, thành phố Huế. Dự án đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng lĩnh vực sản xuất của tập đoàn, đi theo định hướng phát triển bền vững, mở rộng hệ sinh thái hoạt động.

Nhà thầu Công ty Giao thông Sài Gòn và bên mời thầu Công ty Hoàng Quân có mối quan hệ "đặc biệt"?
Kinh tế

Nhà thầu Công ty Giao thông Sài Gòn và bên mời thầu Công ty Hoàng Quân có mối quan hệ "đặc biệt"?

Trong hơn một năm, Công ty Giao thông Sài Gòn đã dễ dàng trúng thầu tuyệt đối 9 gói thầu tại TP. Hồ Chí Minh do Công ty Hoàng Quân làm bên mời thầu, với tổng giá trị hơn 290,9 tỷ đồng. Kịch bản quen thuộc thường là các đơn vị tham dự đều không nộp hồ sơ cơ bản, đưa Công ty Giao thông Sài Gòn vào thế là đơn vị duy nhất đủ hồ sơ, trúng thầu.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Kinh tế

Phát huy vai trò của hiệp hội trong triển khai ESG

Việc áp dụng các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, cần phát huy vai trò của hiệp hội trong việc hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện ESG, đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.