“Mỗi sản phẩm cần có một câu chuyện!”

Là người gốc Việt, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail của Thái Lan tại Việt Nam, mong muốn đưa các sản phẩm tốt nhất của Việt Nam và thương hiệu Việt Nam ra thế giới! Theo ông, mỗi sản phẩm đều mang trong mình câu chuyện về nguồn gốc, cách làm, chất lượng và cả tình yêu của con người với sản phẩm đó… “Hãy kể với người tiêu dùng trong và ngoài nước về những điều kỳ diệu đó, chúng ta chắc chắn sẽ thành công!” - ông Paul Le chia sẻ với Đại biểu Nhân dân trước thềm Xuân mới 2023.

“Không nên đo khó khăn, hãy đo cơ hội!”

- Thời gian qua, Central Retail -sở hữu đại siêu thị GO! - không ngừng mở rộng đầu tư ở Việt Nam. Kế hoạch của Tập đoàn tại Việt Nam trong 5 năm tới là gì, thưa ông?

- Sau hơn 10 năm chính thức đầu tư vào Việt Nam, Central Retail nhận thấy tiềm năng và cơ hội phát triển kinh doanh mạnh mẽ.

Trong 5 năm tới (2022 - 2026), Central Retail Việt Nam sẽ đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng hướng đến 4 mục tiêu, bao gồm: trở thành nền tảng đa kênh số 1 trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh trung tâm thương mại tại Việt Nam; thúc đẩy kết quả kinh doanh đạt 65.000 tỷ đồng; tăng gấp đôi tỷ lệ doanh thu từ các nền tảng bán hàng đa kênh đạt mức 15%; phát triển mở rộng trên 55/63 tỉnh thành Việt Nam.

Central Retail cũng hướng đến 3 chiến lược mũi nhọn đồng nhất với chiến lược kinh doanh CRC Retailligence để đạt được các mục tiêu tăng trưởng, bao gồm: mở rộng và củng cố hoạt động kinh doanh cốt lõi; mở rộng sự hiện diện trong danh mục thực phẩm; chuyển đổi và nâng cấp các trung tâm thương mại GO!; ra mắt các sản phẩm thương hiệu riêng phục vụ khách hàng với tiêu chí giá tốt đi đôi với chất lượng; phát triển các dự án phức hợp để củng cố danh mục bất động sản.

Tập đoàn cũng hướng đến mục tiêu nắm bắt các cơ hội mua bán và sáp nhập để tăng tốc mở rộng kinh doanh, nhìn nhận Việt Nam là địa điểm chiến lược quan trọng để cung cấp nguyên liệu và sản phẩm cho Central Retail tại Thái Lan.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng, cơ hội và cả khó khăn, thách thức của thị trường Việt Nam?

- Tôi nghĩ không nên đo khó khăn mà phải đo cơ hội! Trong bất cứ khó khăn, thách thức nào cũng có cơ hội.

Central Retail hiểu rất rõ nông nghiệp là một trong những lĩnh vực chủ lực của Việt Nam. Việt Nam có nhiều sản phẩm truyền thống, đặc sản vùng miền, đa dạng về sản vật từ Nam ra Bắc và thay đổi theo mùa. Nhu cầu tiêu dùng ở Việt Nam đối với các mặt hàng tươi sống, sản vật từ đất trời, từ biển cả rất lớn.

Đặc biệt, trong từng sản phẩm đều có cơ hội, nhất là khi gắn với chế biến và nhu cầu người tiêu dùng! Ví dụ, cà phê Việt Nam đã xuất khẩu đến hàng chục quốc gia trên thế giới nhưng chiếm thị phần rất khiêm tốn! Muốn cải thiện, mình đừng bán cà phê sữa đá, phải xem người nước ngoài uống cái gì, phần nhiều họ uống espresso (cà phê xay mịn, pha bằng máy).

Đó cũng là lý do Tập đoàn Central Retail tổ chức cuộc thi Vietpresso. Ở cuộc thi này, 15 doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu là cà phê hoàn toàn từ Việt Nam để pha chế ra những ly cà phê Espresso theo công thức riêng của thương hiệu mình; từ đó tìm ra ly cà phê thơm ngon nhất để quảng bá ra thế giới.

Mình có hạt, phải biết rang, xay, bán espresso, bán cà phê hòa tan, bán cà phê Việt Nam, mở quán cà phê Việt Nam, cold brew... Khi đi đúng hướng thì trên các kệ cà phê châu Âu sẽ có cà phê Việt Nam. Còn ở Việt Nam, có thể có cuộc thi “Morning Vietpresso” vì thói quen người Việt dậy rất sớm và uống cà phê sáng.

“Đi cùng nhau, mình sẽ làm được!”

- Câu chuyện về cơ hội mà ông vừa đề cập đều liên quan đến kỹ năng bán hàng. Hàm ý của ông là gì?

​​​​Sau 10 năm chính thức đầu tư vào Việt Nam, tăng trưởng doanh thu mảng bán lẻ thực phẩm của Tập đoàn Central Retail đã tăng vọt qua từng năm và đã đạt tổng hơn 25.000 tỷ đồng), chiếm 22% tổng doanh thu của Central Retail, đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của tập đoàn này.

Hiện Central Retail là nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất trong mảng đại siêu thị, nắm giữ 62% thị phần ở phân khúc này tại Việt Nam. Ngoài ra, kế hoạch mở rộng trong mảng kinh doanh phi thực phẩm và trung tâm thương mại/bất động sản được xem là trọng tâm chính giúp Central Retail được công nhận là doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.

- Tôi trở về làm việc với Việt Nam đã hơn 20 năm và đã đi rất nhiều địa phương như Bình Thuận, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang… Tôi nhận thấy hạn chế lớn nhất là nông dân Việt Nam chưa biết cách bán hàng; chưa quan tâm làm nhãn hiệu, thương hiệu; đầu tư cho bao bì cũng rất sơ sài.

Theo tôi, nông dân và cả doanh nghiệp nên tìm hiểu, nhìn vào nhu cầu của người tiêu dùng khi sản xuất và cả khi bán hàng. Sản phẩm từ đầu vụ đến cuối vụ chất lượng đồng đều, ngon như nhau thì mới dễ vào kênh siêu thị. Để trở thành đối tác của siêu thị với sản lượng tiêu thụ tăng đều hàng năm, nông dân phải bảo đảm là dù người mua có nhắm mắt chọn thì sản phẩm của họ vẫn ngon. Và khi nông dân chắc chắn là sản phẩm của mình ngon thì đừng quên đầu tư bao bì, nhãn hiệu.

Đặc biệt, mỗi sản phẩm cần có một câu chuyện - từ nguồn gốc, cách làm, cho đến tình yêu với sản phẩm để kể với người tiêu dùng trong và ngoài nước, như vậy chắc chắn sẽ bán được hàng.

Ngoài ra, trước khi sản xuất, nông dân cũng phải xác định rõ sản phẩm thế mạnh, mục tiêu sẽ bán cho rất nhiều người hay chỉ bán cho số ít. Tôi lấy ví dụ, hiện ai cũng nói sản phẩm organic. Bản thân bạn phải tự hỏi trong 20 người thân quen nhất của bạn hiện ai là người mua sản phẩm này để có câu trả lời trước khi quyết định đầu tư.

Làm được những điều đó, tôi tin chắc rằng nông sản Việt sẽ có chỗ đứng và tạo dựng được danh tiếng trên thị trường quốc tế.

- Là lãnh đạo Tập đoàn Central Retail, đồng thời là người gốc Việt, ông mong muốn mang lại điều gì cho quê hương thông qua việc phát triển nền tảng đa kênh trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh, xây dựng thêm trung tâm thương mại tại Việt Nam...?

- Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, tầm nhìn của Tập đoàn Central Retail là phát triển cùng Việt Nam, bằng cách hợp tác và hỗ trợ sản phẩm Việt, thương hiệu Việt và các nhà cung cấp Việt Nam.

Tỷ lệ hàng Việt luôn ở mức 90% tại các đại siêu thị của Central Retail. Mục tiêu của Tập đoàn rất rõ ràng, đó là cùng với các nhà cung cấp Việt Nam, xây dựng và phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại, dành cho người Việt Nam; đồng thời đóng góp giúp cho nông sản Việt vươn ra thế giới.

Tôi là người gốc Việt nhưng vì ba tôi là bác sĩ của Liên Hợp Quốc nên từ lúc 3 tuổi, tôi đã theo gia đình đi và sống ở nhiều nước trên thế giới. Khi 32 tuổi (năm 1994 - PV), tôi về Việt Nam để tìm hiểu về cội nguồn của mình và từ đó tôi hiểu tình yêu của mình với con người và đất nước này. Tôi biết rất rõ ai là người giỏi nhất về rau, quả ở Việt Nam. Bản thân tôi cũng hiểu rõ về sản phẩm mình bán trước khi giới thiệu với người mua, từ khâu cây giống, vùng đất nào phù hợp, quy trình sản xuất đến đóng gói, bảo quản…

Về mặt cá nhân, tôi mong muốn đưa các sản phẩm tốt nhất của Việt Nam và thương hiệu Việt Nam ra thế giới! Tập đoàn Central hiện có rất nhiều chuỗi siêu thị như GO!, Big C, LanChi Mart… Cơ hội bán hàng Việt Nam, quảng bá hàng Việt Nam vì thế rất nhiều, rất lớn! Hãy đi cùng nhau và mình sẽ làm được, tôi có niềm tin vững chắc như vậy!

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.