“Mỗi sản phẩm cần có một câu chuyện!”

Là người gốc Việt, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail của Thái Lan tại Việt Nam, mong muốn đưa các sản phẩm tốt nhất của Việt Nam và thương hiệu Việt Nam ra thế giới! Theo ông, mỗi sản phẩm đều mang trong mình câu chuyện về nguồn gốc, cách làm, chất lượng và cả tình yêu của con người với sản phẩm đó… “Hãy kể với người tiêu dùng trong và ngoài nước về những điều kỳ diệu đó, chúng ta chắc chắn sẽ thành công!” - ông Paul Le chia sẻ với Đại biểu Nhân dân trước thềm Xuân mới 2023.

“Không nên đo khó khăn, hãy đo cơ hội!”

- Thời gian qua, Central Retail -sở hữu đại siêu thị GO! - không ngừng mở rộng đầu tư ở Việt Nam. Kế hoạch của Tập đoàn tại Việt Nam trong 5 năm tới là gì, thưa ông?

- Sau hơn 10 năm chính thức đầu tư vào Việt Nam, Central Retail nhận thấy tiềm năng và cơ hội phát triển kinh doanh mạnh mẽ.

Trong 5 năm tới (2022 - 2026), Central Retail Việt Nam sẽ đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng hướng đến 4 mục tiêu, bao gồm: trở thành nền tảng đa kênh số 1 trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh trung tâm thương mại tại Việt Nam; thúc đẩy kết quả kinh doanh đạt 65.000 tỷ đồng; tăng gấp đôi tỷ lệ doanh thu từ các nền tảng bán hàng đa kênh đạt mức 15%; phát triển mở rộng trên 55/63 tỉnh thành Việt Nam.

Central Retail cũng hướng đến 3 chiến lược mũi nhọn đồng nhất với chiến lược kinh doanh CRC Retailligence để đạt được các mục tiêu tăng trưởng, bao gồm: mở rộng và củng cố hoạt động kinh doanh cốt lõi; mở rộng sự hiện diện trong danh mục thực phẩm; chuyển đổi và nâng cấp các trung tâm thương mại GO!; ra mắt các sản phẩm thương hiệu riêng phục vụ khách hàng với tiêu chí giá tốt đi đôi với chất lượng; phát triển các dự án phức hợp để củng cố danh mục bất động sản.

Tập đoàn cũng hướng đến mục tiêu nắm bắt các cơ hội mua bán và sáp nhập để tăng tốc mở rộng kinh doanh, nhìn nhận Việt Nam là địa điểm chiến lược quan trọng để cung cấp nguyên liệu và sản phẩm cho Central Retail tại Thái Lan.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng, cơ hội và cả khó khăn, thách thức của thị trường Việt Nam?

- Tôi nghĩ không nên đo khó khăn mà phải đo cơ hội! Trong bất cứ khó khăn, thách thức nào cũng có cơ hội.

Central Retail hiểu rất rõ nông nghiệp là một trong những lĩnh vực chủ lực của Việt Nam. Việt Nam có nhiều sản phẩm truyền thống, đặc sản vùng miền, đa dạng về sản vật từ Nam ra Bắc và thay đổi theo mùa. Nhu cầu tiêu dùng ở Việt Nam đối với các mặt hàng tươi sống, sản vật từ đất trời, từ biển cả rất lớn.

Đặc biệt, trong từng sản phẩm đều có cơ hội, nhất là khi gắn với chế biến và nhu cầu người tiêu dùng! Ví dụ, cà phê Việt Nam đã xuất khẩu đến hàng chục quốc gia trên thế giới nhưng chiếm thị phần rất khiêm tốn! Muốn cải thiện, mình đừng bán cà phê sữa đá, phải xem người nước ngoài uống cái gì, phần nhiều họ uống espresso (cà phê xay mịn, pha bằng máy).

Đó cũng là lý do Tập đoàn Central Retail tổ chức cuộc thi Vietpresso. Ở cuộc thi này, 15 doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu là cà phê hoàn toàn từ Việt Nam để pha chế ra những ly cà phê Espresso theo công thức riêng của thương hiệu mình; từ đó tìm ra ly cà phê thơm ngon nhất để quảng bá ra thế giới.

Mình có hạt, phải biết rang, xay, bán espresso, bán cà phê hòa tan, bán cà phê Việt Nam, mở quán cà phê Việt Nam, cold brew... Khi đi đúng hướng thì trên các kệ cà phê châu Âu sẽ có cà phê Việt Nam. Còn ở Việt Nam, có thể có cuộc thi “Morning Vietpresso” vì thói quen người Việt dậy rất sớm và uống cà phê sáng.

“Đi cùng nhau, mình sẽ làm được!”

- Câu chuyện về cơ hội mà ông vừa đề cập đều liên quan đến kỹ năng bán hàng. Hàm ý của ông là gì?

​​​​Sau 10 năm chính thức đầu tư vào Việt Nam, tăng trưởng doanh thu mảng bán lẻ thực phẩm của Tập đoàn Central Retail đã tăng vọt qua từng năm và đã đạt tổng hơn 25.000 tỷ đồng), chiếm 22% tổng doanh thu của Central Retail, đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của tập đoàn này.

Hiện Central Retail là nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất trong mảng đại siêu thị, nắm giữ 62% thị phần ở phân khúc này tại Việt Nam. Ngoài ra, kế hoạch mở rộng trong mảng kinh doanh phi thực phẩm và trung tâm thương mại/bất động sản được xem là trọng tâm chính giúp Central Retail được công nhận là doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.

- Tôi trở về làm việc với Việt Nam đã hơn 20 năm và đã đi rất nhiều địa phương như Bình Thuận, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang… Tôi nhận thấy hạn chế lớn nhất là nông dân Việt Nam chưa biết cách bán hàng; chưa quan tâm làm nhãn hiệu, thương hiệu; đầu tư cho bao bì cũng rất sơ sài.

Theo tôi, nông dân và cả doanh nghiệp nên tìm hiểu, nhìn vào nhu cầu của người tiêu dùng khi sản xuất và cả khi bán hàng. Sản phẩm từ đầu vụ đến cuối vụ chất lượng đồng đều, ngon như nhau thì mới dễ vào kênh siêu thị. Để trở thành đối tác của siêu thị với sản lượng tiêu thụ tăng đều hàng năm, nông dân phải bảo đảm là dù người mua có nhắm mắt chọn thì sản phẩm của họ vẫn ngon. Và khi nông dân chắc chắn là sản phẩm của mình ngon thì đừng quên đầu tư bao bì, nhãn hiệu.

Đặc biệt, mỗi sản phẩm cần có một câu chuyện - từ nguồn gốc, cách làm, cho đến tình yêu với sản phẩm để kể với người tiêu dùng trong và ngoài nước, như vậy chắc chắn sẽ bán được hàng.

Ngoài ra, trước khi sản xuất, nông dân cũng phải xác định rõ sản phẩm thế mạnh, mục tiêu sẽ bán cho rất nhiều người hay chỉ bán cho số ít. Tôi lấy ví dụ, hiện ai cũng nói sản phẩm organic. Bản thân bạn phải tự hỏi trong 20 người thân quen nhất của bạn hiện ai là người mua sản phẩm này để có câu trả lời trước khi quyết định đầu tư.

Làm được những điều đó, tôi tin chắc rằng nông sản Việt sẽ có chỗ đứng và tạo dựng được danh tiếng trên thị trường quốc tế.

- Là lãnh đạo Tập đoàn Central Retail, đồng thời là người gốc Việt, ông mong muốn mang lại điều gì cho quê hương thông qua việc phát triển nền tảng đa kênh trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh, xây dựng thêm trung tâm thương mại tại Việt Nam...?

- Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, tầm nhìn của Tập đoàn Central Retail là phát triển cùng Việt Nam, bằng cách hợp tác và hỗ trợ sản phẩm Việt, thương hiệu Việt và các nhà cung cấp Việt Nam.

Tỷ lệ hàng Việt luôn ở mức 90% tại các đại siêu thị của Central Retail. Mục tiêu của Tập đoàn rất rõ ràng, đó là cùng với các nhà cung cấp Việt Nam, xây dựng và phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại, dành cho người Việt Nam; đồng thời đóng góp giúp cho nông sản Việt vươn ra thế giới.

Tôi là người gốc Việt nhưng vì ba tôi là bác sĩ của Liên Hợp Quốc nên từ lúc 3 tuổi, tôi đã theo gia đình đi và sống ở nhiều nước trên thế giới. Khi 32 tuổi (năm 1994 - PV), tôi về Việt Nam để tìm hiểu về cội nguồn của mình và từ đó tôi hiểu tình yêu của mình với con người và đất nước này. Tôi biết rất rõ ai là người giỏi nhất về rau, quả ở Việt Nam. Bản thân tôi cũng hiểu rõ về sản phẩm mình bán trước khi giới thiệu với người mua, từ khâu cây giống, vùng đất nào phù hợp, quy trình sản xuất đến đóng gói, bảo quản…

Về mặt cá nhân, tôi mong muốn đưa các sản phẩm tốt nhất của Việt Nam và thương hiệu Việt Nam ra thế giới! Tập đoàn Central hiện có rất nhiều chuỗi siêu thị như GO!, Big C, LanChi Mart… Cơ hội bán hàng Việt Nam, quảng bá hàng Việt Nam vì thế rất nhiều, rất lớn! Hãy đi cùng nhau và mình sẽ làm được, tôi có niềm tin vững chắc như vậy!

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cần chuẩn bị bài bản cho tái khởi động dự án điện hạt nhân

PGS. TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Để có thể tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, công tác chuẩn bị phải được làm một cách bài bản và tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Chỉ có như vậy mới tạo được lòng tin của người dân cũng như cộng đồng quốc tế.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.