Luật không nên quy định theo kiểu cứ đưa vào, còn làm được hay không cũng không sao
Về chính sách của Nhà nước đối với hoạt động dạy nghề, tôi nhận thấy, Nhà nước còn bao cấp quá nhiều cho cơ sở dạy nghề. Không biết cơ quan soạn thảo dựa trên cơ sở nào để đưa ra nhiều vấn đề Nhà nước phải chi tiêu ngân sách cho hoạt động dạy nghề như thế? Khoản 1, Điều 7 quy định chính sách của Nhà nước phát triển hệ thống dạy nghề mở, linh hoạt, đa dạng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế liên thông giữa các trình độ dạy nghề và với trình độ đào tạo khác. Khoản 5, Điều 7 quy định Nhà nước hỗ trợ các đối tượng lao động ở nông thôn, người trực tiếp lao động trong các hộ sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất canh tác và đối tượng chính sách xã hội khác, nhằm tạo cơ hội cho họ được học nghề để tìm việc làm, tự tạo việc làm, lập nghiệp. Điều 54 quy định Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho các cơ sở dạy nghề phát triển các nghề đáp ứng nhu cầu người học, của người lao động đi làm việc ở nước ngoài, cơ sở dạy nghề có tỷ lệ người học là nữ từ 50% trở lên. Khoản 5, khoản 6, Điều 65 quy định người học nghề là phụ nữ, lao động nông thôn khi học nghề ở trình độ sơ cấp và các chương trình dạy nghề dưới 3 tháng được hỗ trợ chi phí đào tạo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, người học tốt nghiệp trung học phổ thông vào học cao đẳng nghề giảm 50% học phí...
Tôi thấy đối tượng được quy định như dự thảo Luật còn quá chung, quá rộng, bao cấp của Nhà nước còn quá lớn. Nếu tính trên phạm vi cả nước, không biết số lượng này lên đến bao nhiêu? Ngân sách Nhà nước phải chi trả như thế nào? Có thực hiện được hay không? Tôi đề nghị cần phải đưa ra các quy định phù hợp hơn, đừng quy định theo kiểu cứ đưa vào luật, còn làm được hay không cũng không sao. Quy định như vậy là làm giảm hiệu lực pháp lý của luật.