Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi):

Làm rõ cơ sở giảm giới hạn cấp tín dụng

Cơ bản đồng tình việc xây dựng dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), song một số đại biểu bày tỏ băn khoăn với quy định giảm giới hạn cấp tín dụng trên một khách hàng từ 15% xuống 10% và trên một nhóm khách hàng từ 25% xuống 15%. Do đó, đề nghị, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc, rà soát các quy định liên quan đến hạ mức chủ sở hữu, hạ mức vốn vay cho từng khách hàng và quy định với những người liên quan.

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh): Nghiên cứu, bổ sung quy định minh bạch, công khai về kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh)
ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh)

Tôi đồng tình việc xây dựng dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) nhằm hoàn thiện quy định và xử lý những vướng mắc, bất cập của pháp luật về tổ chức tín dụng; luật hóa để tạo hành lang pháp lý cho việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Đồng thời, tăng cường phòng ngừa rủi ro, tăng cường năng lực tự kiểm tra, kiểm soát nội bộ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức tín dụng; xây dựng công cụ để quản lý các tổ chức tín dụng; phát hiện sớm vi phạm và xử lý kịp thời trách nhiệm của các cá nhân quản trị, điều hành tổ chức tín dụng...

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc tách chức năng “đầu tư” và “thương mại” của các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Bởi, hiện nay một số ngân hàng đang sử dụng nguồn từ tiền gửi để đi đầu tư, đặc biệt có hoạt động đầu tư vào một số lĩnh vực còn khá rủi ro, trong khi chức năng “đầu tư” và “thương mại” cũng chưa được tách bạch trong các quy định hiện hành.

Tương tự như vậy, với “tín dụng thương mại” và “tín dụng chính sách”, hiện nay chúng ta có Ngân hàng chính sách xã hội sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ cho vay các gói tín dụng chính sách. Tuy nhiên, với ngân hàng thương mại, để thực hiện các chủ trương chung, thì nguồn vốn chủ yếu từ việc huy động,  nên khi điều chỉnh lãi suất sẽ gặp khó khăn chung, dù Chính phủ có hỗ trợ. Điều này ảnh hưởng lớn đến các ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, hiện nay, cử tri và Nhân dân rất băn khoăn khi thực hiện vay ở các ngân hàng bị tác động lớn bởi các nhân viên đề nghị mua bảo hiểm - điều này cử tri đã nhiều lần phản ánh. Đề nghị lần sửa đổi này cần nghiên cứu, bổ sung quy định thật minh bạch, công khai về hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Bảo (Bắc Ninh): Cân nhắc, rà soát các quy định liên quan đến hạ mức chủ sở hữu, vốn vay

Làm rõ cơ sở giảm giới hạn cấp tín dụng
ĐBQH Nguyễn Ngọc Bảo (Bắc Ninh)

Về giảm giới hạn cấp tín dụng trên một khách hàng, dự thảo Luật quy định giảm từ 15% xuống 10% và trên một nhóm khách hàng sẽ giảm từ 25% xuống 15%. Thực tế cho thấy, ngay cả với mức giới hạn hiện tại đã phát sinh vấn đề là một dự án hoặc một tổ chức, doanh nghiệp lớn phải đi huy động từ nhiều khách hàng. Chính vì vậy, để đáp ứng được các điều kiện của mỗi ngân hàng mà không có những khoản vay chính của một ngân hàng chủ đạo, thì sau này khi xảy ra tranh chấp, hoặc làm ăn không thuận lợi, thì tất cả những vấn đề đó sẽ tạo ra nhiều rủi ro khác nhau.

Trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cũng đã nói rất rõ là hiện nay, kinh nghiệm quốc tế đang quy định cao hơn so với các hạn mức trong Luật hiện hành. Vậy cơ sở nào để các quy định trong dự thảo Luật sửa đổi theo hướng giảm giới hạn mức cho vay của khách hàng, vì quy định như vậy sẽ tạo khó khăn cho các doanh nghiệp phải tiếp cận cùng lúc với nhiều ngân hàng mới bảo đảm đủ nguồn lực tài chính để có thể triển khai dự án. Các chi phí liên quan đến tài chính cũng sẽ cao hơn rất nhiều, đặc biệt là cũng giảm sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng.

Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục cân nhắc và rà soát các quy định liên quan đến hạ mức chủ sở hữu, hạ mức vốn vay cho từng khách hàng và quy định với những người liên quan. Đây là nội dung nhằm giải quyết vấn đề sở hữu chéo, song tôi thấy rằng cũng chưa có cơ sở thực tiễn, cơ sở khoa học để đưa ra những quy định này.

ĐBQH Võ Mạnh Sơn (Thanh Hóa): Quy định rõ thời điểm xác lập tư cách thành viên với tổ chức tín dụng là hợp tác xã

ĐBQH Võ Manh Sơn (Thanh Hóa)
ĐBQH Võ Mạnh Sơn (Thanh Hóa)

Khoản 5, Điều 193 dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là quy định duy nhất đề cập đến chương trình, dự án tài chính vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tổ chức tín dụng và các tổ chức khác; trong khi đây là nội dung hoạt động của các tổ chức này trong việc chăm lo cho đoàn viên, hội viên, khách hàng, người có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, cùng với việc bổ sung vào đối tượng áp dụng của dự thảo Luật, thì tại Điều 4, dự thảo Luật, về giải thích từ ngữ, cần làm rõ thế nào là chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tổ chức tín dụng và các tổ chức khác để có căn cứ Chính phủ quy định cụ thể hoạt động của chương trình, dự án tài chính vi mô.

Về xác lập tư cách thành viên đối với tổ chức tín dụng là hợp tác xã, Điều 80, dự thảo Luật đã bỏ quy định thông qua danh sách kết nạp thành viên mới so với Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành. Vấn đề này đặt ra câu hỏi: Thành viên mới được xác lập tư cách khi nào? Trong khi đó Điều 82, dự thảo Luật đưa ra quy định kết nạp thành viên mới là một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản trị, mà không đặt ra thời điểm thành viên mới được kết nạp. Việc không quy định rõ thời điểm xác lập tư cách thành viên đối với tổ chức tín dụng hợp tác xã gây khó khăn cho việc huy động vốn, thời điểm cần vốn lại không có. Vì, theo Luật hiện hành, phải chờ đến Đại hội thành viên (tức là mỗi năm một lần) mới được thông qua danh sách thành viên mới. Đây là vấn đề còn bất cập.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.