20 năm thành lập Cục Công thương địa phương:

Khuyến công - dấu ấn đậm nét

Có thể nói, khuyến công là dấu ấn đậm nét nhất trong quá trình phát triển của Cục Công thương địa phương trong 20 năm qua. Không chỉ tạo động lực cho các địa phương, cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo công ăn việc làm…, khuyến công còn đóng góp mạnh mẽ vào sự nghiệp công nghiệp hóa -  hiện đại hóa đất nước.

Luôn đồng hành với các địa phương

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, với sức trẻ của tuổi 20, Cục Công Thương địa phương có vai trò hết sức quan trọng, thể hiện tốt vai trò cầu nối giữa Sở Công Thương các tỉnh, thành phố với Bộ Công thương. Cục đã giúp Bộ triển khai nhiều chương trình khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, phát triển các cụm công nghiệp đến với các địa phương, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn đạt hiệu quả cao, tạo công ăn việc làm.

Cùng với sự đồng hành của Cục, Sở Công thương Hà Nội đã triển khai hiệu qủa chương trình khuyến công quốc gia, địa phương giúp TP. Hà Nội phát triển tiểu thủ công nghiệp làng nghề, ngành nghề nông thôn, đặc biệt phát triển các cụm công nghiệp. Hiện, trên địa bàn thành phố có trên 100 cụm công nghiệp, đóng góp vào phát triển kinh tế chung của thủ đô.

Khuyến công mang dấu ấn đậm nét nhất trong quá trình phát triển -0
Đổi mới công tác khuyến công theo chuỗi ngành hàng, chuyển đổi số. Nguồn:ITN

Với kinh phí của khuyến công quốc gia, ngành công thương Hà Nội đã tổ chức trên 60 lớp đào tạo nghề may, công nghiệp cơ khí với 2.400 lao động được nâng cao tay nghề. Tổ chức 12 diễn đàn kết nối cung cầu nguyên vật liệu đầu ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội với các tỉnh phía Bắc. Hỗ trợ nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư đổi mới thiết bị máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất. Tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tích cực tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ.  

“Sự ra đời và từng bước phát triển của Chương trình khuyến công quốc gia, chính sách phát triển cụm công nghiệp… định hình cơ chế, chính sách phù hợp, rất cần thiết cho phát triển công nghiệp”, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kiên Giang Trương Văn Minh chia sẻ.  

Theo ông Minh khuyến công đã có những đóng góp quan trọng cho công nghiệp, thương mại của Kiên Giang nói riêng và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước nói chung trong suốt 20 năm qua. Nguồn vốn có thể chưa lớn những là nguồn động viên, khuyến khích quý báu, giúp cho cùng địa phương phấn khởi, tự tin trên con đường trưởng thành và phát triển.

Cùng quan điểm, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương Lương Mạnh Hùng cho rằng, sự ra đời và phát triển của chương trình khuyến công đã định hình được cơ chế chính sách rất cần thiết cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đây là đấu ấn đậm nét nhất trong quá trình 20 năm phát triển của Cục Công thương địa phương.

Đổi mới công tác khuyến công theo chuỗi ngành hàng, chuyển đổi số

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế đang là xu hướng chủ đạo và phát triển mạnh mẽ, mang lại những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Đảng và Nhà nước ta đang chủ trương đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nông thôn mới nhằm đưa nước ta trở thành nước có nền công nghiệp hiện đại vào năm 2030, tạo tiền đề quan trọng để đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần cùng toàn ngành thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước,  Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Cục Công thương địa phương cần tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khuyến công quốc gia theo chuỗi ngành hàng và chuyển đổi số. Tham mưu kết hợp hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước với động viên, huy động các nguồn lực xã hội, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nông thôn.

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Công thương địa phương cho biết, thời gian tới sẽ triển khai các nhiệm vụ trong tâm bám sát với nhu cầu thực tế. Để phát huy những kết quả đạt được của hoạt động khuyến công trong những năm qua, Cục sẽ tập trung nghiên cứu hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm và huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn trên cơ sở những yêu cầu, giải pháp đã được đề ra tại Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: “Đổi mới công tác khuyến công theo hướng kết hợp giữa nhà nước với doanh nghiệp; theo chuỗi ngành hàng, chuyển đổi số”.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác bình chọn, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Qua đó ghi nhận, khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới.  

Bên cạnh đó, Cục sẽ tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Cục về khuyến công, cụm công nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Phối hợp với các Sở Công thương chuẩn bị tổ chức chuỗi sự kiện “Hội nghị ngành Công thương, hội nghị công tác Khuyến công, hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” tại 3 miền Bắc, Trung, Nam nhằm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển của ngành Công thương, huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển các công trình, dự án ngành công nghiệp có tính kết nối, lan tỏa phát triển giữa các ngành, lĩnh vực, vùng miền…

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.