Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội:

Không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa được ban hành

Bày tỏ tán thành với những khó khăn, thách thức, hạn chế đã được Chính phủ nhận diện; nhiều đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị: Chính phủ kiên quyết không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa được ban hành; đồng thời, phải nắm chắc tình hình, tăng cường phân tích, dự báo kịp thời đưa ra chính sách phù hợp hiệu quả, không để bị động, bất ngờ về chiến lược, chuyển trạng thái đột ngột…

ĐBQH TRẦN NHẬT MINH: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách cho đồng bào DTTS

Qua tiếp xúc cử tri vùng miền núi dân tộc miền Tây Nghệ An có thể thấy, hệ thống chính sách dân tộc đã tác động nhiều mặt đời sống của bà con đồng bào dân tộc. Tuy nhiên, đời sống người dân vùng dân tộc miền núi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; đặc biệt về cơ sở vật chất và hạ tầng thiết yếu như trong Báo cáo tình hình thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2021-2022 đã nêu.

Theo đại biểu Trần Nhật Minh, có nhiều nguyên nhân tác động như điều kiện tự nhiên, khó khăn nguồn lực đã ảnh hưởng đến đời sống bà con… Tuy nhiên, có nguyên nhân Chính phủ cần hết sức quan tâm, đó là hệ thống pháp luật liên quan đến công tác dân tộc đến nay chưa được củng cố; một số nội dung của chính sách còn thiếu đồng bộ; chưa có định mức hỗ trợ cụ thể đối với các đối tượng thụ hưởng còn thiếu hoặc chậm xây dựng sửa đổi, bổ sung.

Liên quan đến hạn chế tác động các quyết định công nhận xã, thôn khu vực 1, 2, 3 vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2022. Vấn đề này cử tri Nghệ An kiến nghị và được Ủy ban Dân tộc, Chính phủ trả lời. Để tháo gỡ khó khăn này, trên cơ sở tham mưu của Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ cũng có Văn bản số 7957 ngày 30.10.2021 chỉ đạo 6 Bộ (Y tế, Giáo dục và Đào tạo; Tài chính; Nội vụ; LĐ, TB và XH; Ủy ban Dân tộc) theo chức năng, nhiệm vụ để đề xuất giải pháp cụ thể đối với các chính sách ban hành, và báo cáo cấp có thẩm quyền tại thời điểm phù hợp…Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện, nhiều bất cập của chính sách này vẫn chưa được sửa đổi, bổ sung", đại biểu Trần Nhật Minh dẫn chứng và nhấn mạnh: Hiện, nhiều chính sách liên quan dân tộc miền núi được tổ chức triển khai chậm (như: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi).

Không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa được ban hành -0
ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) phát biểu

Trên cơ sở đó, để thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, đại biểu Trần Nhật Minh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện Kết luận số 65 ngày 20.10.2019 của Bộ Chính trị về công tác dân tộc trong tình hình mới… Trong đó, đề nghị đặc biệt quan tâm chính sách giải quyết việc làm đối với thanh niên DTTS; có chính sách đặc thù tuyển dụng công chức, viên chức đối với người DTTS ít người, nhóm đồng bào DTTS vùng đặc biệt khó khăn.

“Khi đi TXCT miền Tây Nghệ An, bà con đồng bào cũng đề nghị nhiều về hai chính sách này; trong khi đó, theo Kết luận 65 có 4 chính sách chưa được thực hiện thì có 2 chính sách này... Do đó, đề nghị Chính phủ quan tâm nội dung này”, đại biểu đề nghị.

Tham gia phát biểu, đại biểu cũng đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách cho đồng bào DTTS và miền núi; kịp thời sửa đổi bổ sung những chính sách còn thiếu, chưa phù hợp; tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn vùng DTTS và miền núi, đặc biệt đường giao thông đến các trung tâm xã miền núi vùng sâu, vùng xã… 

ĐBQH VÕ THỊ MINH SINH: Rà soát để nâng cao hiệu quả hoạt động các Quỹ

Thứ nhất, liên quan đến chính sách và nguồn bảo đảm chính sách, đại biểu Võ Thị Minh Sinh cho rằng: Cần rà soát kỹ lại các chính sách; bởi, thời gian qua, nhiều chính sách đưa ra nhưng nguồn lực bảo đảm không có nên dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện.. Do đó, Chính phủ phải kiên quyết trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách đề án nghiệp vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; đồng thời, phải rà soát, dự kiến đầy đủ các nhu cầu kinh phí để thực hiện các chính sách trước khi trình văn bản thực hiện, có như vậy văn bản mới thực hiện thành công. Đồng thời, kiên quyết không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa được ban hành.

Thứ hai, về cải tạo phục hồi môi trường sau khi khai thác, đóng cửa mỏ khoáng sản. Đây là nội dung nếu nhìn lại sẽ rất đau xót, mặc dù có các quy định đóng cửa mỏ là phải “tiền môi trường”… nhưng thực tế đi giám sát, phản ánh ý kiến của Nhân dân thì hầu như những diện tích đất để sử dụng khai thác khoáng sản thì khi đóng cửa mỏ, gần như Nhân dân không làm được gì (kể cả trồng cây…). Do đó, cần phải rà soát, giám sát chặt chẽ nội dung này trong công tác cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác, đóng cửa mỏ.

Không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa được ban hành -0
ĐBQH Võ Thị Minh Sinh (Nghệ An) phát biểu

Thứ ba, về quản lý quỹ tài chính ngoài ngân sách, đại biểu cho biết, từ Quốc hội Khóa XIV đã có Nghị quyết 792 về vấn đề này; Chính phủ có Chỉ thị 22 năm 2015… Tuy nhiên, cần rà soát các loại quỹ này để nâng cao tính minh bạch, cũng như hiệu quả hoạt động của các Quỹ… Bởi thời gian gần đây, có nhiều ý kiến liên quan đến việc lập Quỹ này hay không? Hay không lập Quỹ? Có nhiều nội dung muốn lập quỹ nhưng quản lý như thế nào thì cần phải có rà soát các loại quỹ này trước đó và kể cả sau này để có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất các nội dung này”, đại biểu Võ Thị Minh Sinh lý giải.

Thứ tư, liên quan đến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Dẫn quy định tại Điều 6 của Luật (sửa đổi) ban hành các văn bản Quy phạm pháp luật: Khi trình các VBQP pháp luật thì phải kèm theo hồ sơ phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội… đại biểu cho rằng: Luật còn có nhiều bất cập. Cụ thể, khi các cơ quan soạn thảo trình các văn bản để tổ chức các Hội nghị phản biện xã hội thì không biết mình nằm trong bước nào?... Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cần có một văn bản thống nhất về các bước, quy trình để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, thì việc tổ chức Hội nghị phản biện xã hội này nằm ở bước nào trong quy trình này?

ĐBQH TRẦN ĐỨC THUẬN: Tăng cường phân tích, dự báo, kịp thời đưa ra chính sách phù hợp, hiệu quả

Cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài Chính - Ngân sách về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2023… đại biểu Trần Đức Thuận cho rằng: Báo cáo Chính phủ đã bổ sung làm rõ kết quả thực hiện kinh tế - xã hội năm 2022 và có phân tích đánh giá tình hình, kết quả thực hiện cũng như hạn chế, vướng mắc và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển năm 2023. Còn trong lĩnh vực tài chính - ngân sách, Ủy ban Tài Chính - Ngân sách đã chỉ ra mặt được và chưa được của Chính phủ… “Nếu triển khai thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ, và của các Ủy ban của Quốc hội đưa ra thì tin tưởng rằng, tình hình kinh tế - xã hội thời gian tới sẽ phát triển tốt”, đại biểu bày tỏ.

Không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa được ban hành -0
ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) phát biểu

Tuy nhiên, nghiên cứu Báo cáo của Chính phủ cũng như báo cáo thẩm tra về Kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đại biểu Trần Đức Thuận quan tâm hai vấn đề:

Thứ nhất, thu ngân sách của 2022 tăng hơn 403 nghìn tỷ đồng (tăng 28,6% so với kế hoạch). Đại biểu đặt vấn đề: Tại sao dự toán ngân sách lại để tăng quá mức như vậy? Điều này chứng tỏ đánh giá tình hình và dự báo các tình huống chưa sát, cho nên đề ra mức quá thấp… Trên cơ sở đó, đại biểu bày tỏ đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách là phải kiểm điểm mức độ tham mưu lập dự toán kế hoạch.

Thứ hai, liên quan đến số liệu báo cáo Chính phủ đưa ra, đại biểu Trần Đức Thuận đề nghị không “Đô la hóa” các chỉ số phát triển kinh tế trong báo cáo.

Về vấn đề giải ngân chỉ đạt 74,95%, đại biểu cho rằng: Cần phải đánh giá nguyên nhân do đâu? Nếu do cơ chế, chính sách thì cần tìm cơ chế, chính sách để giải quyết; còn nếu nguyên nhân do thiếu trách nhiệm trong lập hồ sơ dự án các công trình thì cần xem xét trách nhiệm ở đâu; còn trường hợp trách nhiệm đối với những cán bộ sợ trách nhiệm, không dám làm cũng phải có biện pháp để xử lý.

Liên quan đến giải pháp, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2023, đại biểu đề nghị Chính phủ phải nắm chắc tình hình, tăng cường phân tích, dự báo, kịp thời đưa ra chính sách phù hợp hiệu quả; không để bị động, bất ngờ cả về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh đối ngoại. Đồng thời, cần tăng cường các biện pháp để thu ngân sách (tinh thần của Quốc hội: Thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, không để xảy ra thất thoát);… Bên cạnh đó, nghiên cứu các lĩnh vực có chiều hướng thu giảm để có biện pháp kích cầu; phát triển lành mạnh thị trường trong nước; phát triển nhu cầu kích cầu nội địa, giải quyết việc làm; tăng cường tiềm lực quốc phòng – an ninh, đẩy mạnh hiện đại hóa quốc phòng – an ninh…

ĐBQH HOÀNG MINH HIẾU: Phải có một đầu mối tiếp nhận phản ánh 

Bày tỏ đồng tình báo cáo Chính phủ đã dành nhiều dung lượng đề cập đến công tác xây dựng hoàn thiện thể chế. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần quan tâm mấy vấn đề:

Thứ nhất, một trong những nội dung được báo chí, dư luận đề cập nhiều trong thời gian qua là những “điểm nghẽn” về mặt thể chế trong phát triển kinh tế - xã hội… Đại biểu Hoảng Minh Hiếu đặt vấn đề: Kinh tế phát triển chậm trong 3 tháng qua, nguyên nhân chủ yếu do thể chế hay còn có nguyên nhân khác? Ví dụ, các “điểm nghẽn” về các dự án bất động sản, khi Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ công tác xuống nhiều địa phương, nhiều thành viên trong tổ nói rằng: Các quy định pháp luật về cơ bản tương đối rõ ràng, “điểm nghẽn” ở đây không phải do quy định pháp luật mà do việc triển khai thực thi…

Những hội nghị gần đây, nhiều ý kiến cho rằng, các dự án bất động sản 70% bị đình trệ do nguyên nhân về mặt pháp lý. Song, khi được hỏi: Luật nào mâu thuẫn với luật nào? Quy định nào mâu thuẫn với quy định nào?... thì nhận được câu trả lời chung chung, không rõ ràng, không xác định rõ “điểm nghẽn” nằm ở đâu… Dẫn ví dụ trên, đại biểu cho rằng: Nếu “không bắt được bệnh thì không thể nào chữa được bệnh”; đồng thời, đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề nghị trong báo cáo của Chính phủ cần có phân tích rõ ràng hơn; các cơ quan Quốc hội phải có một đầu mối thường trực và thường xuyên để tiếp nhận các phản ánh của doanh nghiệp và cử tri về những điểm mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình thực hiện Luật.

Hiện nay, các Ủy ban tập trung nhiều vào công tác xây dựng thể chế, nhưng việc tiếp nhận hầu như không có địa chỉ cụ thể để khi doanh nghiệp vướng mắc cần phản ánh thì không có… Từ góc độ trên, đại biểu đề xuất nên giao Viện Nghiên cứu lập pháp tiếp nhận phản ánh của các doanh nghiệp và có trách nhiệm phân tích những phản ánh đó đúng và rõ ràng ở mức độ nào… để từ đó các cơ quan của Quốc hội đưa ra những giải pháp trong quá trình lập pháp, góp phần giúp hoàn thiện thể chế nhanh hơn.

Không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa được ban hành -0
ĐBQH Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An) phát biểu

Thứ hai, sau khi ban hành các văn bản luật, nên yêu cầu các cơ quan Nhà nước có hướng dẫn, bộ thủ tục hành chính để triển khai các dự án Luật… Ví dụ Luật Đất đai năm 2013, sau khi ban hành xong, mỗi địa phương hiểu một cách và thực hiện thủ tục hành chính theo các cách khác nhau; trong khi đó sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp (bởi không hiểu là đến Sở Kế hoạch và Đầu tư trước, hay Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường trước…).

Thứ ba, cần thúc đẩy nhanh phản ứng chính sách trong quá trình xây dựng luật. Đơn cử, trong kỳ họp này, việc Chính phủ trình giảm thuế giá trị gia tăng - đây được coi là chính sách hỗ trợ cho việc phái triển kinh tế. Tuy nhiên, thời điểm trình tương đối muộn và sát kỳ họp… Theo đại biểu Hoàng Minh Hiếu, phản ứng này được coi là rất chậm, gây lúng túng cho cả Quốc hội và Chính phủ. Trong khi đó, bắt đầu từ đầu năm 2023 đã có dấu hiệu kinh tế chậm lại, mà đến tận gần tháng 5 mới xây dựng chính sách…

Thứ tư, cần thay đổi quan điểm về cách làm Luật; xem xét lại quan điểm của nhiều đại biểu tại các cuộc thảo luận gần đây về việc các luật tuổi đời ngắn và tính ổn định không cao… Theo phân tích của đại biểu Hoàng Minh Hiếu thì tính ổn định của pháp luật không phải ở việc sửa đổi thường xuyên mà tính ổn định nằm ở chính sách cốt lõi của luật.

Thứ năm, Chính phủ cần có những quy định, chính sách phù hợp để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn (Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề cập). Song, xuyên suốt từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chưa có những giải pháp chính sách rõ ràng thể hiện trong đạo Luật về nội dung này.

ĐBQH ĐẶNG XUÂN PHƯƠNG: Có giải pháp cụ thể để Chương trình mục tiêu Phát triển văn hóa nhanh chóng được triển khai

Phát biểu thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ĐBQH Đặng Xuân Phương đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ rất linh hoạt, sáng tạo, chủ động tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, với đánh giá của Chính phủ: “Chúng ta có thời cơ thuận lợi, khó khăn thách thức đan xen nhưng rõ ràng khó khăn, thách thức nhiều hơn”, đại biểu cho rằng, đây là nhận định chính xác. Tuy nhiên, đại biểu Đặng Xuân Phương cũng quan tâm các vấn đề sau:

Thứ nhất, thẳng thắn đi sâu vào từng nhóm giải pháp cụ thể của Chính phủ thời gian tới, đại biểu Đặng Xuân Phương bày tỏ băn khoăn việc đưa ra các biện pháp chỉ đạo điều hành, xử lý cụ thể có đồng bộ với nhau hay không? Có khắc phục được những nghịch lý hay không? Ví dụ, Chính phủ đặt ra những yêu cầu như: Vừa phấn đấu giảm lãi suất cho vay (doanh nghiệp khó khăn, nên kiến nghị giảm lãi suất cho vay), nhưng lại đặt ra yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng (nếu hạ lãi suất xuống thì rủi ro tín dụng xấu rất cao)… Hay như liên quan đến xuất khẩu, có thể thấy: Trải qua gần 3 năm dịch Covid-19, tổng cầu trên thế giới giảm, thu nhập của các hộ gia đình nói chung đều giảm; đặc biệt các nước phát triển như Mỹ phải áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát… Thực tế đó sẽ có xu hướng, nếu giảm lãi suất ngân hàng thì sẽ đặt ra thách thức dòng tiền trong nước, vốn đầu tư gián tiếp đổ ra nước ngoài, gây áp lực tỷ giá, nếu không cẩn thận sẽ vỡ tỷ giá… Từ đó, dẫn đến vốn đầu tư nước ngoài sẽ giảm.

Không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa được ban hành -0
ĐBQH Đặng Xuân Phương (Nghệ An)

Thứ hai, về chất lượng công tác hoàn thiện thể chế, đại biểu cho rằng: Nếu xem xét về chất lượng của các văn bản quy phạm pháp luật thì cần đánh giá rõ vai trò của các đạo Luật có giá trị điều chỉnh như thế nào? Không thể nói đạo Luật nào cũng sửa đổi giống nhau. Bởi, không kể quy định của Hiến pháp ra thì các Luật đều có phân tầng, có những Luật cơ bản mang giá trị điều chỉnh, mang tính ổn định rất cao như: Luật Dân sự, Luật Hình sự… Do đó, khi xem xét về hoàn thiện thể chế thì cần phân vai rõ vai trò, chức năng, sứ mệnh của từng đạo luật khác nhau như thế nào? Có những luật điều chỉnh nhanh vì thuần túy chỉ đưa ra chính sách; nhưng có những luật phải tăng cường nâng cao chất lượng…

Không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa được ban hành -0
Các ĐBQH Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tham dự phiên thảo luận tổ

Thứ ba, về khẩn trương hoàn thiện cơ chế khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; xử lý nghiêm cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm đùn đẩy, đại biểu Đặng Xuân Phương đánh giá là rất đúng. Song đại biểu đặt ra hàng loạt câu hỏi: Xử lý bệnh sợ sai bằng cách nào? Việc ban hành nghị định về khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm liệu có giải quyết được vấn đề hay không? Bởi cán bộ công chức khi thực thi pháp luật là phải căn cứ vào luật; những vấn đề giải quyết liên quan đến quyền và nghĩa vụ lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân là được điều chỉnh bằng quy định của luật… Vậy có một nghị định như vậy thì cán bộ có dám nghĩ, dám làm, dám tham mưu thật không?

Thứ tư, Chính phủ cần đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất chất lượng và hiệu quả cạnh tranh. 

Thứ năm, liên quan đến nhóm nhiệm vụ giải pháp Chính phủ đề ra về khẩn trương xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về Phát triển văn hóa, đại biểu Đặng Xuân Phương cho rằng: Đây không phải là vấn đề mới, ngay tại Kỳ họp thứ Tư vừa qua (năm 2022), nhiệm vụ này đã được Quốc hội đề ra và đưa vào Nghị quyết… Do đó, Chính phủ nên có các giải pháp cụ thể để Chương trình mục tiêu quốc gia về Phát triển văn hóa mà Quốc hội đã phê duyệt nhanh chóng được triển khai, chứ không nhắc lại nhiệm vụ Quốc hội đã đưa vào Nghị quyết.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Tạo điều kiện cho cơ quan báo chí, bảo đảm quyền lợi của người đọc, người xem

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu Quốc hội cho biết, trước xu thế phát triển của quảng cáo trên mạng, việc tăng diện tích, tăng thời lượng quảng cáo cho báo chí là rất cần thiết giúp các cơ quan này tăng nguồn thu, giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, việc tăng quảng cáo phải trên cơ sở vừa tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, vừa phải hài hòa và đảm bảo quyền lợi cho người đọc, người xem.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh
Quốc hội và Cử tri

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh

Để ngăn chặn tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em, tại hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức sáng 24.11, các đại biểu cho rằng, rất cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.