Đây là thông tin được đại diện Ban tổ chức xác nhận với báo chí sáng 11.7.
Triển lãm do Hội Thiết bị y tế TP. Hồ Chí Minh và Công ty Vinexad phối hợp tổ chức, dưới sự chủ trì của Bộ Y tế. Đây là cầu nối mang lại cơ hội hợp tác, mở rộng phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Y dược – một ngành có dư địa phát triển rất lớn tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường thiết bị y tế toàn cầu sẽ tăng từ 637,04 tỷ USD vào năm 2024 lên 893,07 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 6,99%.
Tại Việt Nam, thị trường thiết bị y tế cũng có những tín hiệu phát triển mạnh mẽ với quy mô 1.677,4 triệu USD, lớn thứ tám trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 10,2%. Cùng với đó, lĩnh vực này đã và đang thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài theo hình thức M&A (mua bán và sáp nhập).
Theo các chuyên gia, sự bùng nổ thị trường kinh doanh - sản xuất sản phẩm, dịch vụ ngành y dược được tạo nên bởi ba yếu tố chính.
Một là, xu hướng già hóa dân số đang gia tăng. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, nhóm dân số từ 60 tuổi trở lên tăng từ 11,9% năm 2019 lên 13,9% vào năm 2023, tỷ lệ thuận với các bệnh mãn tính, bệnh tuổi già, thường xuyên sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Hai là, mức sống ngày càng được cải thiện, không chỉ ở thành thị mà ngay cả nông thôn, người dân sẵn sàng đầu tư khoản tiền lớn để mua sắm các sản phẩm, trang thiết bị nâng cao sức khỏe.
Ba là, Việt Nam có nhiều chính sách mở cửa thu hút nhà đầu tư nước ngoài, khuyến khích chuyển giao công nghệ, đơn cử như Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 được phê duyệt tháng 10.2023; Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt tháng 2.2024.
Hiện, các quốc gia đều có sự chú trọng hàng đầu về sức khỏe, ngành y dược luôn là lĩnh vực tiềm năng và thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.
Trong bối cảnh đó, triển lãm chuyên ngành như Vietnam Medipharm Expo 2024 sẽ cung cấp cơ hội để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này giao lưu, trao đổi, quảng bá sản phẩm và dịch vụ, đồng thời mở rộng mạng lưới khách hàng và đối tác. Đây là nơi các doanh nghiệp có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển kinh doanh và nâng cao vị thế trên thị trường.
Theo Ban tổ chức, sau hơn 20 năm đồng hành cùng các doanh nghiệp, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành y dược khẳng định được uy tín và chất lượng khi quy mô mỗi năm đều được mở rộng, số lượng gian hàng tăng cao.
Năm nay, triển lãm sẽ quy tụ hơn 500 gian hàng, thuộc 450 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Quy mô triển lãm lên đến 10.000m2, với 6 nhóm ngành chính tham gia trưng bày, bao gồm: dược phẩm, thực phẩm chức năng, máy móc chế biến và đóng gói; máy móc và thiết bị y tế; thiết bị phân tích, thí nghiệm, hóa chất; dịch vụ và nội thất bệnh viện; du lịch y tế, phần mềm y tế; thiết bị nha khoa, nhãn khoa; mỹ phẩm, thẩm mỹ, thiết bị làm đẹp.
Đặc biệt, triển lãm có sự góp mặt của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như SHENYANG PUSM MEDICAL DEVICE CO., LTD (Trung Quốc), ARIES AS (Séc), SGH MEDICAL PHARMA (Pháp), BAL PHARMA LIMITED (India), IPP JAPAN CO., LTD (Nhật Bản), APACOR (Anh)… Việc quy tụ hàng loạt thương hiệu lớn càng khẳng định sức hút của triển lãm, minh chứng cho hiệu quả giao thương, xúc tiến thương mại mà triển lãm mang lại cho các doanh nghiệp trong hơn 20 năm qua.
Trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra nhiều hoạt động như hội thảo “Công nghệ y tế 4.0”; tọa đàm giao thương “Hợp tác ngành Dược phẩm Việt Nam - Ấn Độ”, “Luật Đấu thầu và các chính sách cập nhật, thị trường y dược Việt Nam”. Qua đó, giúp các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tiến tới hợp tác bền vững trong tương lai.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 22 sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kết hợp này mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia hai sự kiện.
Theo đó, các doanh nghiệp ngành y có cơ hội trao đổi với các chuyên gia logistics, qua đó có thể khám phá các chiến lược và công nghệ đổi mới để tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu suất và bảo đảm tiến độ giao hàng của các sản phẩm y tế quan trọng; đồng thời, các công ty logistics có cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới đối tác với các cơ sở y tế, bệnh viện và các công ty dược phẩm đang tìm kiếm các giải pháp logistics đáng tin cậy.