Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Tạ Văn Tường cho biết: Số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP Hà Nội so với mặt bằng cả nước rất nổi trội. Có được như vậy là do chúng ta kế thừa lịch sử văn hóa nông nghiệp của đất Kinh kỳ. Sự sáng tạo từ bàn tay khối óc của các nghệ nhân đã tạo nên tiềm năng rất lớn cho sản phẩm OCOP.
Với hơn 50 gian hàng, tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề nông sản thực phẩm an toàn TP. Hà Nội kết nối với đặc sản các tỉnh và đại diện của 17 tỉnh thành trên cả nước tham gia quảng bá sản phẩm. Tuần hàng sẽ thu hút được số lượng rất lớn người tiêu dùng đến tham quan, trải nghiệm, mua sắm.
Để các chương trình diễn ra có hiệu quả, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT đề nghị: Đối với các chủ thể OCOP trên địa bàn TP, cần tiếp tục phát huy những giá trị vốn có, vì dự địa của Hà Nội là rất lớn. Kể cả các sản phẩm 5 sao, cần tiếp tục nâng tầm mở rộng quy mô, kết nối chặt chẽ phát triển thương mại sản phẩm. Đối với các đơn vị trung tâm phân phối, thương mại, siêu thị, cần tăng cường hơn nữa các hoạt động, có sự liên kết giữa người sản xuất, người tiêu thụ và người tiêu dùng mở rộng thêm được nhiều chương trình hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản sạch tạo thành một chuỗi sự kiện liền mạch, phát triển rộng khắp.
Tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn cho biết: nhận diện để sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuần hàng sẽ là địa điểm tin cậy của người tiêu dùng thủ đô cũng như các tỉnh thành cả nước. UBND quận Bắc Từ Liêm rất phấn khởi khi trung tâm Mega Market Thăng Long là địa điểm tổ chức tuần hàng, tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP thành phố nằm 2023. Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại đây sẽ mang lại hiệu quả rất cao đối với nhân dân thủ đô và các tỉnh, thành.
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 2018, Hà Nội đã vào cuộc tích cực, với sự chỉ đạo triển khai tổ chức đồng bộ hiệu quả từ TP đến cơ sở. Đặc biệt là sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang sản xuất sản phẩm cung ứng ra thị trường và sự đón nhận hưởng ứng, nhận diện của các tầng lớp nhân dân.
Đến nay, TP. Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về triển khai chương trình OCOP. TP đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước, trong đó, có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Riêng năm 2022, TP công nhận 518 sản phẩm (1 sản phầm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm).
Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề nông sản thực phẩm an toàn TP. Hà Nội là sự kiện có ý nghĩa thiết thực trong việc đồng hành, hỗ trợ, doanh nghiệp hợp tác xã và người sản xuất của Hà Nội cũng như các địa phương nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, giúp các chủ thể OCOP tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng sản phẩm ở mức cao hơn; Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý.