Khai mạc Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản vào tháng 8.2023

Từ ngày 9-11.8.2023, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp. Đây là hoạt động phối hợp giữa các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy ngành sản xuất, chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Năm 2023 đánh dấu giai đoạn “bình thường mới” của nền kinh tế với chính sách tiền tệ từ các nước phát triển và áp lực tăng trưởng sau đại dịch đã thúc đẩy tiến trình tăng cường hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa nguồn lực của các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Bên cạnh những thách thức từ bất ổn kinh tế thế giới như các chính sách tỷ giá linh hoạt, điều tiết và giám sát chặt chẽ hệ thống tài chính thì xu hướng chuyển đổi thị trường sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ góp phần tạo ra những cơ hội đầu tư và hợp tác cho các công ty trong lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ biết kịp thời bắt nhịp cùng xu thế thị trường.

Khai mạc Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản vào tháng 8.2023 -0
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Công ty RX Tradex Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác tổ chức Triển lãm SIE lần thứ 10 và Triển lãm VME lần thứ 14 tại Hà Nội Ảnh: ITN

Tổng Giám đốc Công ty RX Tradex Việt Nam Vũ Trọng Tài cho biết, cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới, để có thể hoàn thành mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần khai thác hiệu quả hơn nữa khu vực dịch vụ đa dạng để duy trì tăng trưởng năng suất bền vững. Điều đó bao hàm phải thực hiện những cải cách nhằm nâng cao năng suất khu vực dịch vụ và đóng góp liên ngành để phục vụ tăng trưởng năng suất trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo chế biến và nông nghiệp.

Theo khảo sát của Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) văn phòng đại diện tại Hà Nội, tỷ lệ thu mua nguyên liệu, link kiện, phụ tụng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% cách đây 10 năm lên 37% vào năm 2022. "Mặc dù tỷ lệ này đã tăng nhưng vẫn còn rất chậm so với tốc độ phát triển kinh tế của hai nước. Với sáng kiến nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, JETRO đã tổ chức Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) luân phiên tại hai TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với sự hợp tác và ủng hộ của chính phủ Việt Nam"- Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho hay.

Trưởng đại diện JETRO Hà Nội Takeo Nakajima thông tin, Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) được bắt đầu từ tháng 9.2003 dưới sự nhất trí cao của lãnh đạo hai nước Nhật Bản và Việt Nam. Bắt đầu từ TP. Hồ Chí Minh năm 2004, đến nay là lần thứ 10 tổ chức tại Hà Nội. Triển lãm thu mua nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng (Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản) được tổ chức trực tiếp (offline exhibition) tại Hà Nội từ trước cho tới nay (riêng năm 2021 triển lãm diễn ra dưới hình thức trực tuyến hoàn toàn).

Khai mạc Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản vào tháng 8.2023 -0
Một gian hàng trưng bày tại Triển lãm sản xuất công nghiệp quốc tế - Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2022 Ảnh: ITN

Năm nay, tham gia khu vực gian hàng SIE có 22 doanh nghiệp trưng bày của Nhật Bản mong muốn được mua hàng từ các nhà sản xuất địa phương Việt Nam.

Đối với các đơn vị trưng bày của Việt Nam, Ban tổ chức đã tuyển chọn được 28 doanh nghiệp tham gia với sự hợp tác của đơn vị đồng tổ chức là Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan khác như IDC (Trung tâm Phát triển Công nghiệp thuộc Cục Công nghiệp, Bộ Công thương) và VASI (Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam).

Hầu hết các doanh nghiệp được chọn là những nhà sản xuất tiềm năng trong ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ tham gia trưng bày sản phẩm và giới thiệu năng lực cung ứng của doanh nghiệp mình tại triển lãm

Với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò rất quan trọng, tạo cơ sở để phát triển một nền công nghiệp có sức cạnh tranh cao và bền vững.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Vũ Bá Phú cho biết, Chính phủ Việt Nam giao Bộ Công thương tích cực triển khai Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025. Qua đó, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam được tạo điều kiện áp dụng các tiêu chuẩn, hệ thống quản lý chất lượng hiện đại; nâng cao chất lượng sản phẩm, độ tin cậy, và từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành sản xuất quan trọng như ô tô, dệt may, da giày, điện tử.

Hướng tới mục tiêu đó, Bộ Công thương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ phát triển đầu tư, ứng dụng công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, việc tổ chức Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Văn phòng JETRO tại Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác Nhật Bản.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng nhấn mạnh đây là một hoạt động cụ thể triển khai cam kết của Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đã nêu trong Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) ký kết vào tháng 12.2008. Hoạt động này tiếp tục cụ thể hóa Thỏa thuận hợp tác được Bộ trưởng Bộ Công thương và Chủ tịch Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) ký kết trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2017.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.