Khách hàng phản ánh đến ngân hàng gửi tiết kiệm bị tư vấn sang mua bảo hiểm nhân thọ dù đã có 3 hợp đồng bảo hiểm

Bà Nguyễn Thị Thanh T (sinh năm 1964, trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội) gửi đơn đến Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh việc đến một ngân hàng gửi tiền tiết kiệm bị nhân viên tại đây tư vấn không rõ ràng và mua nhầm bảo hiểm nhân thọ.

Đi gửi tiết kiệm, sau nghe tư vấn, khách hàng "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ

Nội dung đơn nêu rõ, sáng ngày 20.5.2021, bà T ra một ngân hàng chi nhánh tại Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội để gửi tiền tiết kiệm. Khi được mời vào làm việc có nói rõ với nhân viên ngân hàng mong muốn được gửi tiền tiết kiệm 100 triệu đồng. Nhân viên ngân hàng tư vấn cho bà T là gửi tiết kiệm với thời hạn 5 năm sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi mỗi năm luôn cao hơn lãi suất hiện hành 0,4%. Sau 5 năm sẽ được lấy ra cả tiền gốc lẫn lãi. Nhân viên này không đề cập gì đến bảo hiểm nhân thọ.

Sau khi bà T đồng ý gửi 100 triệu đồng, nhân viên này hướng dẫn kí vào tờ giấy và ra quầy thu ngân nộp tiền, đợi một thời gian sau sẽ nhận sổ tiết kiệm được ngân hàng gửi qua bưu điện.

Vì tin tưởng ngân hàng, bà T đã ký như mọi lần gửi tiền tiết kiệm trước mà không đọc kỹ nội dung tờ giấy, cũng như không kiểm tra lại giấy nộp tiền. Khoảng 1 tuần sau ngày 20.5.2021, bà T nhận được gói bưu phẩm qua đường bưu điện và nghĩ là sổ tiết kiệm 5 năm sau mới được lấy ra cả vốn lẫn lãi nên đã cất vào tủ mà không mở ra kiểm tra lại.

Đến khoảng tháng 4.2023 khi thấy có nhiều lùm xùm liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, bà T mới lấy gói bưu phẩm ra để kiểm tra lại thì bàng hoàng phát hiện ra đây không phải là sổ tiết kiệm mình gửi 100 triệu đồng với thời hạn 5 năm như nhân viên ngân hàng nói mà là một tờ giấy khổ A4 ghi: Chứng nhận bảo hiểm số 1900 0004 ****, hiệu lực hợp đồng từ tháng 5.2021, đáo hạn hợp đồng vào tháng 5.2065 (khi đó bà T đã 101 tuổi).

"Sau khi quét mã QR theo hướng dẫn và đọc được bộ hợp đồng bảo hiểm gồm: Chứng nhận bảo hiểm; Yêu cầu bảo hiểm; Tài liệu minh hoạ sản phẩm bảo hiểm; Thư xác nhận; Thông tin hữu ích dành cho khách hàng, tôi phát hiện thấy nhiều điều bất thường ở hồ sơ Yêu cầu bảo hiểm", bà T trình bày trong đơn.

Cụ thể, về phần thông tin cá nhân, bà T cho rằng đã bị ghi sai địa chỉ nhà. Ngoài ra, bà T khẳng định mình không sử dụng Email nhưng lại được thể hiện trong bộ hợp đồng địa chỉ mail là ngoc****2598@gmail.com.

Phần thu nhập cá nhân ghi là 300 triệu đồng/ năm, trong khi bà T đã về hưu từ năm 2019, lương thực tế được hưởng là gần 8 triệu đồng/ tháng thì thu nhập chỉ khoảng hơn 90 triệu đồng/ năm.

Về Thông tin sức khoẻ và các thông tin khác của Người được bảo hiểm và Bên mua bảo hiểm: Tại Mục VI - Phần Thông tin về hồ sơ và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm khác - Điểm 12.a “Quý khách có yêu cầu bảo hiểm nào về nhân thọ, tai nạn, thương tật, bênh hiểm nghèo, nằm viện có quyết định bị tạm hoãn, từ chối, chấp thuận bảo hiểm có điều kiện (tăng phí, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm) hay không ?” được tích dấu (v) vào phần “Không”, trong khi thực tế bà T đã mua bảo hiểm của của công ty này cho bản thân và thành viên trong gia đình với số hợp đồng là 1720 0041 ****, 1790 0041 ****, 1790 0041 **** vào tháng 7 năm 2020.

Về phần chữ ký trong hồ sơ, bà T khẳng định 2 chữ ký ở hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và chữ ký ở tài liệu minh hoạ sản phẩm bảo hiểm là chữ ký giả mạo, không phải bản thân đặt bút ký.

Từ những căn cứ trên, bà T cho rằng mình đã bị lừa ký vào Thư xác nhận của bảo hiểm. Số tiền 100 triệu đồng gửi tiết kiệm ở ngân hàng đã bị biến thành mua bảo hiểm nhân thọ, chữ ký đã bị giả mạo và thông tin bị khai khống để hoàn thiện hợp đồng bảo hiểm.

Gian nan đi đòi quyền lợi nhưng vô vọng

Bất bình vì sự việc nêu trên, bà T đã nhiều lần đến trụ sở chính của công ty bảo hiểm tại Hà Nội để khiếu nại nhưng đều nhận được trả lời bằng văn bản với nội dung “Rất tiếc ở thời điểm hiện tại chúng tôi không có đủ cơ sở để giải quyết phản ánh của quý khách”.

Cụ thể, trong thư phúc đáp đề ngày 5.7.2023 của công ty mô tả quy trình tư vấn và cấp Hợp đồng bảo hiểm gồm các bước: Chuyên viên tư vấn bảo hiểm tư vấn sản phẩm bảo hiểm tới Khách hàng, sau đó hỗ trợ Khách hàng làm Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử; Công ty thẩm định trên bộ Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử và phát hành bộ Hợp đồng bảo hiểm điện tử; bộ Hợp đồng bảo hiểm điện tử được gửi tới Khách hàng.

Tuy nhiên, theo đơn gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, bà T khẳng định không được bất cứ nhân viên nào tư vấn và bà T cũng không cung cấp bất cứ thông tin nào cho nhân viên của công ty bảo hiểm, cũng như không ký xác nhận vào yêu cầu bảo hiểm và tài liệu minh hoạ sản phẩm bảo hiểm.

“Tôi là một giáo viên và tôi vô cùng tin tưởng vào uy tín của Ngân hàng, tôi đã mua 3 hợp đồng nhân thọ tại công ty bảo hiểm này. Sau khi sự kiện bị lừa dối gửi tiền tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm, cùng với cách hành xử khi giải quyết khiếu nại của công ty, tôi vô cùng bàng hoàng và sốc vì 100 triệu đồng là số tiền không hề nhỏ so với hoàn cảnh kinh tế của tôi và gia đình”, bà T bức xúc chia sẻ.

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.