Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn thế giới, ba triệu ca tử vong mỗi năm do sử dụng rượu ở mức có hại và con số này chiếm 5,3% tổng số ca tử vong. Và ở những người từ 20–39 tuổi, khoảng 13,5% tổng số ca tử vong là do rượu.
Theo dữ liệu mới nhất về mặt dân số, người Ireland tiêu thụ những đồ uống có cồn nhiều nhất ở châu Âu, uống 12,7 lít rượu vào năm 2019. Trong khi đó, người Ý ở mức thấp nhất, uống 8 lít mỗi năm. Ở Ireland, bao bì đồ uống có cồn bắt buộc phải hiển thị thông tin bao gồm hàm lượng calo, nguy cơ ung thư và bệnh gan cũng như sự nguy hiểm của việc uống rượu khi mang thai. Họ cũng sẽ phải hướng người tiêu dùng tới trang web của Cơ quan quản lý Dịch vụ Y tế Ireland để biết thêm thông tin về việc tiêu thụ rượu. Ủy ban Châu Âu (EC) đã phê duyệt kế hoạch này, và luật dự kiến sẽ được ban hành vào năm 2026. Điều này đã khiến nhiều chuyên gia y tế công cộng mong muốn thúc đẩy toàn bộ Liên minh Châu Âu (EU) làm theo.
Phó Chủ tịch Ủy ban Thường trực các Bác sĩ Châu Âu, đại diện cho các hiệp hội y tế quốc gia trên khắp Châu Âu Ray Walle cho biết, thông qua việc dán nhãn cảnh báo sức khoẻ, người tiêu dùng sẽ biết thêm những thông tin chi tiết về những rủi ro, khi họ sử dụng các loại đồ uống có cồn. Các Bác sĩ Châu Âu ủng hộ quyền của chính phủ các quốc gia được thực hiện các sáng kiến như trường hợp của Ireland. Bên cạnh đó, khi thực hiện việc dán nhãn sức khoẻ sẽ làm dấy lên mối lo ngại của các nhà sản xuất rượu trên khắp lục địa vì lo ngại doanh số bán hàng của họ sẽ bị ảnh hưởng. Gần 1% tổng GDP của EU được chi cho đồ uống có cồn. Năm 2021, các hộ gia đình EU đã chi 128 tỷ euro cho rượu, trong đó các quốc gia như Latvia, Estonia và Ba Lan đứng đầu danh sách.
Tuy nhiên, thế hệ trẻ hiện nay đã có sự suy giảm đáng chú ý trong việc sử dụng rượu. Đại diện Trung tâm Chính sách Châu Âu tại Pháp Victor Warhem cho biết, ngành đồ uống cần phải có sự đổi mới trong việc thay đổi sản phẩm để phù hợp với thị trường đang thay đổi. Nổi bật như việc sản xuất đồ uống có nồng độ cồn thấp và không chứa cồn rõ ràng là một lĩnh vực đang được phát triển của ngành đồ uống. Theo một bài báo nghiên cứu về chủ đề này trên Tạp chí Dinh dưỡng, người tiêu dùng châu Âu ngày càng mua và uống các sản phẩm rượu có nồng độ thấp hơn theo thời gian, với khoảng 2/5 làm như vậy để uống ít rượu hơn.