Hơn 150 đội thi đấu robot VEX IQ

Sáng 26.1, tại Nhà thi đấu, Đại học Bách khoa Hà Nội, đã khai mạc Giải vô địch Robotics VEX IQ toàn quốc 2023. Giải đấu do STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ và Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức. 

160 đội tham gia Cuộc thi Robotics toàn quốc -0
Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Trần Ngọc Khiêm phát biểu khai mạc Giải vô địch Robotics VEX IQ toàn quốc 2023

Giải đấu giao hữu Robotics với VEX IQ lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 9.2022, với sự tham gia của gần 60 đội chơi đến từ 22 tỉnh, thành trong cả nước. Tiếp nối thành công này, các đơn vị đã tiếp tục phối hợp để triển khai Giải vô địch Robotics VEX IQ toàn quốc 2023 nhằm đưa giáo dục robotics đến gần hơn với học sinh trên khắp Việt Nam, truyền cảm hứng cho các em thông qua robotics để học các kiến thức về khoa học kỹ thuật...

Giải vô địch Robotics VEX IQ toàn quốc 2023 có sự tham gia của hơn 150 đội từ hơn 30 tỉnh, thành phố, trong đó có những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng… và cả các địa phương còn khó khăn như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.

160 đội tham gia Cuộc thi Robotics toàn quốc -0
Đội thi ra mắt ban giám khảo và khán giả
Gần 160 đội tham gia Cuộc thi Robotics toàn quốc -0
Quang cảnh sàn đấu

Với đề bài "Slapshot", các đội tranh tài hai thử thách chính: thử thách kỹ năng robot (Robot Skills Challenge, diễn ra ngày 25.2) và thử thách liên minh (Teamwork Challenge), ở bảng đấu tiểu học, THCS. 

Ban tổ chức sẽ chọn ra 20 đội xuất sắc nhất để lần đầu tiên tham gia VEX Robotics World Championship 2023, tổ chức vào tháng 5.2023 tại Texas, Mỹ.

160 đội tham gia Cuộc thi Robotics toàn quốc -0
Các đội cẩn thận kiểm tra robot trước khi bước vào thi đấu

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Trần Ngọc Khiêm cho biết, số lượng đội thi là còn số rất ấn tượng, thể hiện niềm khát khao được cống hiến, được cọ sát, được học hỏi, được cạnh tranh của các em học sinh, một tín hiệu tốt cho nền giáo dục.

Trước thách thức và đổi mới của khoa học - công nghệ ngày càng nhanh và mạnh, cơ cấu ngành nghề hiện tại và trong tương lai thay đổi rõ rệt, thế hệ tương lai  phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khi còn học phổ thông về kiến thức, đặc biệt là thay đổi cách tư duy, cách nghĩ, cách học, cách làm để thích hợp với sự biến động của thế giới.

Gần 160 đội tham gia Cuộc thi Robotics toàn quốc -0
Mỗi đội điều khiển robot theo chiến thuật riêng để ghi điểm

Đối với các trường đại học, việc hợp tác với hệ thống giáo dục phổ thông sẽ hỗ trợ cho quá trình tìm kiếm ứng viên phù hợp, đem lại hứng thú học tập và đẩy nhanh quá trình thích ứng với môi trường đại học, tăng tỷ lệ thành công của sinh viên. Đối với các trường phổ thông, việc hỗ trợ định hướng sớm về ngành nghề đào tạo sẽ tạo điều kiện cho học sinh được chuẩn bị về kỹ năng, tâm lý cho việc học tập ở môi trường đại học, đặc biệt về phương pháp học tập.

Giải đấu robotics quy mô lớn này được kỳ vọng giúp học sinh cả nước học và thực hành các kiến thức liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Bên cạnh đó, thí sinh tham gia còn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai như tư duy máy tính, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.

Giáo dục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII.
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Sáng 20.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và Tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.