Mô hình tổ chức Cơ quan tham mưu, giúp việc HĐND

Hoàn thiện bộ máy tham mưu, giúp việc HĐND cấp huyện

Sắp tới, khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành, một trong những vấn đề nhiều địa phương quan tâm là cơ quan tham mưu, giúp việc cho HĐND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là cấp huyện) sẽ được tổ chức, sắp xếp và vận hành như thế nào?

Từ các quy định pháp luật...

Theo các Điều 1, 3, 4, 5 Nghị định 37/2014/NĐ-CP (thay thế Nghị định 14/2008/NĐ-CP, Nghị định 12/2010/NĐ-CP) quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn, Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND; chịu sự chỉ đạo, quản lý toàn diện và chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện. Và tất nhiên, cán bộ, công chức do UBND sắp xếp, bổ nhiệm; không có điều khoản nào phải chịu trách nhiệm trước HĐND, Thường trực HĐND.

Tuy nhiên, Khoản 10, Điều 7 Nghị định 37/2014/NĐ-CP lại quy định thêm Văn phòng HĐND và UBND là cơ quan tham mưu tổng hợp cho HĐND về hoạt động của HĐND. Quy định như vậy Văn phòng có làm tốt được công tác tham mưu cho HĐND giám sát lại chính cơ quan chủ quản của mình? Và liệu có mâu thuẫn, xung đột về lợi ích của cán bộ, công chức khi thực thi công vụ? Quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND đối với cơ quan tham mưu cho mình như thế nào?

Văn phòng HĐND và UBND TP Bảo Lộc, Lâm Đồng kỷ niệm ngày truyền thống
Văn phòng HĐND và UBND TP Bảo Lộc, Lâm Đồng kỷ niệm ngày truyền thống

... đến bố trí cán bộ giúp việc cho HĐND cấp huyện

 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2016) đã thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 về tổ chức hợp lý, hiệu quả và tăng cường năng lực hoạt động của các cấp chính quyền địa phương, đáp ứng mong đợi của nhân dân. Với việc quy định các cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND, có nhiệm vụ, quyền hạn đặc trưng riêng của chính quyền địa phương ở nông thôn, đô thị; phân định thẩm quyền, phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương; ủy quyền cho cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; quy định Thường trực HĐND là cơ quan thường trực của HĐND; các ban HĐND là cơ quan của HĐND; quy định bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương… Luật đã kế thừa và phát triển quan điểm đẩy mạnh cải cách tổ chức, hoạt động của HĐND, UBND trong thiết chế dân chủ và mô hình tổ chức nhà nước pháp quyền Việt Nam.

HĐND là một thiết chế quyền lực, với chức năng quyết định các vấn đề quan trọng trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… của địa phương; đồng thời giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND cấp mình, giám sát việc tuân theo pháp luật và thực hiện các quyết định, chỉ thị của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên. Vì vậy, để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, đòi hỏi cán bộ tham mưu cho HĐND (tham mưu đa lĩnh vực) phải am tường pháp luật trên nhiều lĩnh vực, có bản lĩnh, kinh nghiệm, khả năng tổng hợp... mới đáp ứng yêu cầu, tính chất, phạm vi hoạt động và mức độ phức tạp công việc của HĐND. Xem ra, việc này không đơn giản.

 Qua tìm hiểu thực tế hoạt động của HĐND một số đơn vị cấp huyện, có một số ít nơi bố trí 2 chuyên viên, nhưng đa số chỉ bố trí 1 chuyên viên giúp việc cho Thường trực và các ban HĐND (thậm chí còn phải kiêm nhiệm việc khác hoặc kiêm nhiệm công tác Đảng đối với nơi có tổ chức Đảng ủy khối chính quyền, thường là Phó chủ tịch HĐND kiêm nhiệm Bí thư). Việc phân công 1 Phó văn phòng phụ trách công tác HĐND cũng chỉ trên danh nghĩa. Bố trí như vậy cho nên, chuyên viên giúp việc cho HĐND cũng chỉ loay hoay làm các việc sự vụ, tổng hợp báo cáo... không còn thời gian để nghiên cứu chính sách, pháp luật, nắm bắt tình hình thực tế để tham mưu cho Thường trực và các ban HĐND trong thẩm tra, giám sát và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND theo quy định của pháp luật. Đó là chưa kể, có ít người tâm huyết với công việc của HĐND, thực tế nhiều cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm không muốn công tác ở lĩnh vực này.

Bảo đảm vận hành hiệu quả

Để bảo đảm cho bộ máy tham mưu, giúp việc của chính quyền cấp huyện vận hành hiệu quả khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực, xin đề xuất một số vấn đề sau đây:

Trước hết, Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định: Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện là cơ quan tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND và UBND, không có nghĩa là mọi việc vẫn như cũ. Khác với Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định Thường trực HĐND là cơ quan thường trực của HĐND; các ban của HĐND là cơ quan của HĐND. Do đó, các cơ quan này cần có một đội ngũ chuyên viên tham mưu, giúp việc có tính độc lập tương đối, chịu sự chỉ đạo, quản lý của cơ quan Thường trực HĐND về tổ chức, vị trí việc làm, biên chế cán bộ, công chức, nằm trong biên chế của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Riêng nhiệm vụ phục vụ, bảo đảm các điều kiện vật chất cho hoạt động HĐND thì bố trí như hiện nay.

Thứ hai, khi quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc HĐND, UBND cấp huyện, cần dành các chương, mục riêng nói về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức của cơ quan Văn phòng HĐND và UBND, phù hợp với địa vị pháp lý theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Vì, cơ quan này không chỉ là cơ quan chuyên môn thuộc UBND như quy định tại Nghị định 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Thứ ba, cơ quan thẩm quyền cần hướng dẫn cụ thể việc thống kê, mô tả công việc tham mưu, giúp việc cho HĐND, bảo đảm phản ánh đầy đủ tính chất, đặc điểm, yêu cầu công việc cũng như mức độ phức tạp, quy mô công việc, phạm vi và đối tượng phục vụ của vị trí việc làm này. Trên cơ sở đó, xác định số người đảm nhận. Với các tiêu chí và yêu cầu trên, đa số lãnh đạo Thường trực HĐND cấp huyện đều cho rằng, cần bố trí ít nhất từ 3 - 4 chuyên viên tham mưu, giúp việc cho Thường trực và các ban HĐND cấp huyện, tùy theo đặc điểm địa phương thành lập 2 hay 3 ban HĐND.

Thứ tư, cần có chính sách đãi ngộ, thu hút, khuyến khích cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm vào làm việc trong cơ quan HĐND các cấp. Bảo đảm điều kiện vật chất, kinh phí cho hoạt động HĐND cũng như rạch ròi trong lập, phân bổ và quyết toán kinh phí hằng năm.

Điều chắc chắn rằng, HĐND cấp huyện rất kỳ vọng khi triển khai thực hiện Điều 127 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương về “Bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương”, Chính phủ sẽ có những quy định hợp lý, khắc phục được những hạn chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động HĐND cấp huyện.

Diễn đàn

Giám sát đột xuất, tập trung các vấn đề “nóng”, “điểm nghẽn”
Diễn đàn

Giám sát đột xuất, tập trung các vấn đề “nóng”, “điểm nghẽn”

Trên cơ sở ý kiến phản ánh của cử tri, nhân dân và những vấn đề vướng mắc được phát hiện qua công tác quản lý nhà nước, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương đã tổ chức 7 cuộc giám sát đột xuất, tập trung vào các vấn đề “nóng”, “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát, khảo sát thường xuyên của các cơ quan HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị chất vấn, hội thảo chuyên đề về các nội dung rất thiết thực.

Đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri, Nhân dân
Diễn đàn

Đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri, Nhân dân

Nhìn lại năm 2024 có thể thấy, với tinh thần chủ động, trách nhiệm, HĐND tỉnh Phú Yên đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, nhất là kịp thời thể chế hóa, tạo hành lang pháp lý để các cấp, ngành triển khai thực hiện, phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy phát triển, tạo đồng thuận cao; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

 Cần Thơ thực hiện nhiều quyết sách quan trọng để bước vào kỷ nguyên mới
Diễn đàn

Cần Thơ thực hiện nhiều quyết sách quan trọng để bước vào kỷ nguyên mới

Năm 2025, để đưa thành phố bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ quyết tâm thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị thành phố tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh huy động nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

“Mệnh lệnh” từ trái tim, khối óc của cơ quan, đại biểu dân cử
Diễn đàn

“Mệnh lệnh” từ trái tim, khối óc của cơ quan, đại biểu dân cử

Lần đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai xác định cần phải có cơ cấu, giới thiệu bầu cấp ủy viên cùng cấp đối với Trưởng các Ban HĐND cấp tỉnh, cấp huyện để nâng cao vị thế, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị; chủ động, kịp thời chuyển cơ quan chức năng cùng cấp xem xét, xử lý các hành vi vi phạm qua giám sát của HĐND các cấp, đồng thời báo cáo thường trực cấp ủy để biết và chỉ đạo; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân thông qua phương tiện báo, đài của tỉnh…

Tạo cơ chế đột phá thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững
Diễn đàn

Tạo cơ chế đột phá thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững

Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An

Cùng với tổ chức “Bàn tròn chính sách” giúp cơ quan chức năng có thêm kênh thông tin quan trọng, cơ sở khoa học, thực tiễn vững chắc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá, năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh Long An đã rất nhạy bén, chủ động tổ chức chất vấn, giám sát trước về công tác phòng, chống lãng phí và tổ chức bộ máy. Qua đó, tạo cơ sở thực hiện đồng bộ, quyết liệt cuộc cách mạng phòng, chống lãng phí và sắp xếp bộ máy tinh - gọn - mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo tư tưởng chỉ đạo của Trung ương và Tổng Bí thư Tô Lâm, góp phần khơi thông và kiến tạo nguồn lực phát triển của địa phương.

Bứt phá từ cơ chế đột phá cho khu thương mại tự do
Diễn đàn

Bứt phá từ cơ chế đột phá cho khu thương mại tự do

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVII đã quyết tâm, lựa chọn mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030 từ 15,65% trở lên, gấp khoảng 1,5 lần bình quân cả nước - mức tăng trưởng cực kỳ thách thức. Ban Thường vụ Thành ủy thảo luận dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, đặc biệt là nhiều cơ chế đột phá cho khu thương mại tự do, trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm thành công của nhiều nước trên thế giới.

Những mùa Xuân lịch sử và hạnh phúc của Nhân dân
Diễn đàn

Những mùa Xuân lịch sử và hạnh phúc của Nhân dân

NGUYỄN VÂN HẬU

Mùa Xuân mới 2025 đang đến rất gần, cử tri và Nhân dân mong mỏi, tin tưởng và kỳ vọng rất lớn rằng: cùng với cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, chọn được người tài, đức phục vụ Nhân dân, cơ quan dân cử sẽ đổi mới mạnh mẽ hơn về tổ chức và hoạt động, thực sự chuyển mình, biến “lượng” thành “chất” trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc vì ấm no, hạnh phúc của Nhân dân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân
Hội đồng nhân dân

Tinh gọn bộ máy - cuộc cách mạng về chất trong kỷ nguyên mới

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Xác định tầm quan trọng đặc biệt đó, thời gian qua, từ Trung ương đến địa phương đã quyết liệt, khẩn trương triển khai các công việc theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”. Nhân dịp Xuân mới Ất Tỵ 2025, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân; Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn về cuộc cách mạng tạo thay đổi về chất trong hoạt động của hệ thống chính trị, động lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Khẳng định mạnh mẽ vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương
Diễn đàn

Khẳng định mạnh mẽ vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương

Với tinh thần chủ động, trách nhiệm, năm 2024, HĐND tỉnh Long An đã nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung mới, quan trọng, khẳng định mạnh mẽ vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, nhất là việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá; tạo điều kiện để cử tri tham gia quản lý nhà nước… đóng góp tích cực vào thành tựu bứt phá của địa phương.

Quang cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Lào Cai
Diễn đàn

Tập trung các vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm

Với phương châm gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, trong năm 2024, hoạt động của HĐND hai cấp tỉnh Lào Cai luôn tập trung vào các vấn đề được cử tri và Nhân dân quan tâm, nhiều quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân được HĐND tỉnh ban hành đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn... Năm 2025, Thường trực, các Ban HĐND đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; chuẩn bị kỳ họp kỹ lưỡng, chu đáo, bảo đảm tiến độ; tăng cường giám sát vấn đề cử tri quan tâm...

Bài cuối: “Tận bờ, sát góc” từng việc cụ thể
Diễn đàn

Bài cuối: “Tận bờ, sát góc” từng việc cụ thể

Trần Thị Thuỳ Dương, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Ninh Bình

Ban Pháp chế HĐND tỉnh Ninh Bình được phân công chủ trì, phối hợp tham mưu tổ chức giám sát, khảo sát trực tiếp tại thực địa theo phương châm “tận bờ, sát góc” từng việc cụ thể cử tri kiến nghị; Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát các ý kiến, kiến nghị cử tri trên từng địa bàn… Qua giám sát, nhiều kiến nghị của cử tri, ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng quan tâm xem xét với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm hoặc có chuyển biến tích cực.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều (đeo huy hiệu) và chuyên gia trao đổi, khuyến nghị tại Chương trình “Bàn tròn chính sách”
Hội đồng nhân dân

10 HOẠT ĐỘNG, SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LONG AN NĂM 2024

Năm 2024, HĐND tỉnh Long An đã nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung mới, quan trọng; khẳng định mạnh mẽ vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của cử tri và Nhân dân; đóng góp tích cực vào thành tựu chung của địa phương. Trong đó, có thể kể đến 10 hoạt động, sự kiện nổi bật năm 2024:

Kịp thời ổn định đời sống người dân
Diễn đàn

Kịp thời ổn định đời sống người dân

Giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri trước, sau Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Lai Châu Khóa XV và các kiến nghị từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm, tiếp tục ý kiến với các cơ quan thẩm quyền sớm bố trí nguồn vốn sắp xếp ổn định dân cư khu vực nguy cơ sạt lở cao, kịp thời ổn định đời sống người dân; đề nghị UBND huyện Nậm Nhùn chỉ đạo hướng dẫn UBND xã Nậm Manh thực hiện các thủ tục sớm trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân…

Bài 2: Xác minh tính xác thực, chắt lọc ý kiến đại diện, hợp lý
Diễn đàn

Bài 2: Xác minh tính xác thực, chắt lọc ý kiến đại diện, hợp lý

Trần Thị Thùy Dương - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Ninh Bình

Để báo cáo tổng hợp được đầy đủ, phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri và bảo đảm chuyển đến đúng cấp thẩm quyền, sau mỗi buổi tiếp xúc, Tổ đại biểu HĐND các cấp họp trao đổi nhanh với cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ cùng cấp để làm rõ các nội dung, sự việc cử tri quan tâm; đồng thời, thống nhất phân định ý kiến, kiến nghị theo thẩm quyền giải quyết của từng cấp, cần thiết xác minh tính xác thực của ý kiến cử tri, chắt lọc những nội dung mang tính đại diện, hợp lý.

Bài 1: Chỉ đạo giải quyết ngay, có lộ trình hoàn thành báo cáo
Diễn đàn

Bài 1: Chỉ đạo giải quyết ngay, có lộ trình hoàn thành báo cáo

Trần Thị Thuỳ Dương - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Ninh Bình

Đối với những kiến nghị chính đáng, hợp pháp cử tri kiến nghị nhiều lần chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết thấu đáo, nhiều đại biểu HĐND không ngại va chạm, đã đeo bám, theo đuổi tới cùng, nhất là lồng ghép trong phát biểu thảo luận tại kỳ họp, kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, các sở, ngành liên quan có giải pháp, thời gian cụ thể giải quyết. Với sự quyết liệt như vậy, một số kiến nghị của cử tri đã được chỉ đạo giải quyết ngay và có lộ trình thời gian hoàn thành báo cáo UBND tỉnh.

Giám sát chuyên đề nội dung cử tri kiến nghị nhiều lần
Diễn đàn

Giám sát chuyên đề nội dung cử tri kiến nghị nhiều lần

Nghị quyết của HĐND tỉnh Gia Lai về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo Nghị quyết 367/NQ-HĐND ngày 10.7.2024 và các kiến nghị gửi đến Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Khóa XII nhấn mạnh yêu cầu: Các Ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát, khảo sát trước khi thẩm tra việc giải quyết; chủ động đề xuất nội dung để Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề đối với nội dung cử tri kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết dứt điểm, những vấn đề mới phát sinh liên quan đến đời sống dân sinh…

Phối hợp gỡ khó trong bồi thường giải phóng mặt bằng
Hội đồng nhân dân

Phối hợp gỡ khó trong bồi thường giải phóng mặt bằng

Giám sát việc triển khai các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương đến hết năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; các huyện, thị, thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo UBND cùng cấp chủ động phối hợp với các chủ đầu tư các dự án trên địa bàn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các công trình dự án, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Linh hoạt trong chi trả chế độ bảo trợ xã hội
Diễn đàn

Linh hoạt trong chi trả chế độ bảo trợ xã hội

Theo ghi nhận của Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hải Dương qua giám sát việc thực hiện các chính sách của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay: việc chi trả chế độ trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt được đẩy mạnh, tăng tính minh bạch, giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực. Tuy nhiên, việc chi trả chế độ bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt cần quan tâm xem xét cho phù hợp với từng đối tượng.

Quan tâm tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, Quốc hội, HĐND các cấp
Diễn đàn

Quan tâm tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, Quốc hội, HĐND các cấp

Lục Thị Liên - Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Nghệ An

Cùng với nghiên cứu quy định thống nhất việc lồng ghép giới đối với văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); bảo đảm quyền của mỗi giới trong trình tự xây dựng văn bản QPPL… trong giai đoạn chuẩn bị các bước cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025 - 2030, Trung ương, Đảng bộ, HĐND các cấp cần quan tâm việc xây dựng cơ cấu, đề xuất, bố trí và bảo vệ tỷ lệ nữ tham gia vào cấp ủy; tỷ lệ nữ tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp, bảo đảm thực hiện mục tiêu về bình đẳng giới, lồng ghép giới trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Bằng khen của Thành ủy cho các cá nhân
Diễn đàn

Nâng cao vị thế Hội đồng nhân dân trong hệ thống chính trị Thủ đô

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động HĐND các cấp thành phố năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, HĐND các cấp trên địa bàn tiếp tục “chủ động, đồng hành, thực chất, hiệu quả” trong thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác. Đặc biệt, cần tập trung thực hiện hiệu quả công tác sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII.