Chưa sát tình hình thực tế, chưa chính xác
Thời gian qua, công tác phân loại, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc TXCT định kỳ theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Ninh Bình được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì, phối hợp với các Tổ đại biểu HĐND, các cơ quan liên quan thực hiện khá bài bản, đi vào nền nếp, đạt những kết quả nhất định, được cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đồng tình, đánh giá cao. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc đã được các cơ quan liên quan tổng hợp cơ bản đầy đủ, phản ánh trung thực, chính xác, khách quan, bước đầu đã phân loại được theo thẩm quyền, nội dung của ý kiến, kiến nghị. Nội dung kiến nghị cơ bản cũng đã được làm rõ, là cơ sở để UBND tỉnh, các cấp, ngành thuận lợi trong chỉ đạo, giải quyết.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị theo nội dung có lúc chưa được bảo đảm (ý kiến phản ánh, đề xuất, kiến nghị, nhóm lĩnh vực, vấn đề cụ thể, vấn đề bức xúc, vấn đề đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết); có nội dung chưa phân định đúng thẩm quyền giải quyết (có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện gửi về tỉnh); có kiến nghị được tổng hợp chưa sát với tình hình thực tế hoặc thông tin chưa chính xác; có ý kiến, kiến nghị vừa được đại biểu HĐND, các cơ quan có thẩm quyền trả lời song vẫn được tổng hợp; việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị cử tri có nơi, có lúc còn chậm.
Những hạn chế nói trên có nhiều nguyên nhân như: công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong phân loại, tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri có nơi chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ; quy định của pháp luật về trách nhiệm tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa rõ ràng, vì vậy mỗi địa phương triển khai thực hiện khác nhau. Có đại biểu HĐND khi TXCT chưa cập nhật đầy đủ các quy định mới của Trung ương, chưa thẳng thắn trao đổi một số kiến nghị của cử tri đã được cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết hoặc vấn đề đã có quy định tại các văn bản pháp luật. Chưa có phần mềm hỗ trợ việc tổng hợp, theo dõi ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Xây dựng phần mềm hỗ trợ tổng hợp, theo dõi
Nâng cao chất lượng phân loại, tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, trước hết trong các văn bản pháp luật cần quy định rõ trách nhiệm đơn vị chủ trì tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri bảo đảm thực hiện thống nhất đối với HĐND các cấp trên cả nước. Về thành phần dự hội nghị TXCT, cần mời đại diện lãnh đạo cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, các phòng, ban của huyện để trực tiếp tiếp thu, giải trình, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri ngay tại hội nghị đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa MTTQ các cấp với Tổ đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, UBND trong việc rà soát, xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước các kỳ họp thường lệ của HĐND.
Phát huy tinh thần, trách nhiệm của Tổ đại biểu, đại biểu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT của đại biểu HĐND nói riêng, hoạt động của HĐND tỉnh nói chung, thiết nghĩ cần ban hành Quy định theo dõi, đánh giá hoạt động của Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh. Đây là một trong những căn cứ đánh giá xếp loại công chức, xếp loại đảng viên hàng năm; làm cơ sở bình xét thi đua, khen thưởng các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh và báo cáo cấp có thẩm quyền khi được yêu cầu.
Để báo cáo tổng hợp được đầy đủ, phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri và bảo đảm chuyển đến đúng cấp thẩm quyền, sau mỗi buổi tiếp xúc, Tổ đại biểu HĐND các cấp họp trao đổi nhanh với cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ cùng cấp để làm rõ các nội dung, sự việc cử tri quan tâm; đồng thời, thống nhất phân định ý kiến, kiến nghị theo thẩm quyền giải quyết của từng cấp, cần thiết xác minh tính xác thực của ý kiến cử tri, chắt lọc những ý kiến mang tính đại diện, hợp lý, không tổng hợp những ý kiến không đúng thẩm quyền hoặc trùng lặp với lần tiếp xúc trước đã được ghi nhận, giải trình cũng như những ý kiến đã được đại biểu HĐND và đại diện cơ quan chức năng đã trả lời trực tiếp, thỏa đáng tại buổi tiếp xúc.
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài Truyền thanh các cấp, các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng giao tiếp điện tử của Tỉnh và các Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị...) về kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri. Xây dựng phần mềm hỗ trợ tổng hợp, theo dõi việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong hoạt động TXCT của HĐND các cấp theo hướng có chương trình phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin chung cho cả nước để thống nhất trong thực hiện, tổng hợp số liệu báo cáo; quy định về việc tổng hợp báo cáo kết quả TXCT.