Tinh gọn bộ máy - cuộc cách mạng về chất trong kỷ nguyên mới

Tinh gọn bộ máy - cuộc cách mạng về chất trong kỷ nguyên mới

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Xác định tầm quan trọng đặc biệt đó, thời gian qua, từ Trung ương đến địa phương đã quyết liệt, khẩn trương triển khai các công việc theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”. Nhân dịp Xuân mới Ất Tỵ 2025, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân; Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn về cuộc cách mạng tạo thay đổi về chất trong hoạt động của hệ thống chính trị, động lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

tieu-de11.jpg

- Cùng với Trung ương, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị tại các địa phương đang diễn ra khẩn trương, quyết liệt. Đầu tiên, xin được hỏi Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân, từ thực tiễn của bộ máy được nhận xét là còn cồng kềnh, chồng chéo, quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy hiện nay như thế nào?

- Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xác định việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng của cả hệ thống chính trị. Do đó, việc thực hiện phải khẩn trương, bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra và tạo được hiệu quả cao trong hoạt động của bộ máy.

Cụ thể, ngay sau Hội nghị Trung ương, Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều hội nghị quán triệt đến các cơ quan thuộc diện phải sắp xếp, tinh gọn nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh bị bất ngờ; đối với các cơ quan, đơn vị không thuộc diện này cũng nắm rõ chủ trương chung nhằm tạo sự thống nhất từ trên xuống dưới. Tiếp đó, tỉnh xây dựng phương án, thành lập Ban chỉ đạo, Ban giúp việc; đồng thời, HĐND tổ chức kỳ họp chuyên đề ban hành các nghị quyết liên quan, tạo hành lang pháp lý cho việc sắp xếp bộ máy. Tất cả các công đoạn được triển khai đồng bộ, cụ thể hóa bằng các văn bản, đề án. Đến nay, UBND tỉnh, các địa phương đều đã xây dựng xong phương án sắp xếp của cơ quan, đơn vị mình, đi kèm với đó là sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh.

d1.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân

Qua tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII, tỉnh đã nhìn nhận được những kết quả cũng như bất cập, hạn chế, đặc biệt là sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Do đó, khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tỉnh vừa bảo đảm thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương, vừa đúng tinh thần, thực tiễn của địa phương; đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và sự vận hành đồng bộ, thống nhất của hệ thống chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn lưu ý các địa phương, đơn vị khi thực hiện phải bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, tránh trường hợp “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Ngoài quy định chung của Trung ương, nhất thiết phải bám sát thực tiễn để triển khai cho phù hợp; bảo đảm sau khi sắp xếp các cơ quan, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn.

Điển hình như tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động kết thúc hoạt động của Sở Ngoại vụ, sáp nhập về Văn phòng UBND tỉnh; tiến hành sắp xếp, tinh gọn các Trung tâm xúc tiến đầu tư tại các sở, ngành, thu về một đầu mối duy nhất. Ngoài ra, tại các địa phương, đơn vị căn cứ hoạt động của mình để sắp xếp bộ máy chứ không phải sáp nhập dạng cơ học, máy móc. Bởi mục đích của việc sáp nhập, tinh gọn là nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy. Trong đó, Quảng Ngãi thống nhất đưa trung tâm y tế về UBND huyện quản lý, kết thúc hoạt động của phòng y tế cấp huyện; việc này nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân. Đó là những điểm mới của Quảng Ngãi trong cuộc “cách mạng bộ máy” trên cơ sở dựa vào tình hình thực tế địa phương.

Đối với các sở, ngành không thuộc diện kết thúc hoạt động hoặc sáp nhập, tỉnh cũng yêu phải nắm rõ chủ trương để tiến hành tự sắp xếp bên trong với mục tiêu giảm 10 -25% đội ngũ. Cách làm của Quảng Ngãi hiện nay được đánh giá là phù hợp với thực tiễn và nhận được sự ủng hộ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh.

- Tỉnh Quảng Nam cũng đã chốt phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ủng hộ của Nhân dân. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi triển khai thực hiện của địa phương là gì, thưa Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng?

- Trước hết, nếu nói về khó khăn thì rõ ràng sẽ có rất nhiều khó khăn vì đây là một chủ trương lớn, tác động trực tiếp đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của đội ngũ cán bộ viên chức đang hoạt động trong bộ máy. Nhưng cũng phải xác định đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và phải thực hiện bằng được nhằm mục tiêu làm sao giảm được số người làm việc trong hệ thống chính trị; giảm chi ngân sách; nâng cao hiệu quả, hiệu năng của bộ máy… Chúng ta có đầy đủ lý luận và thực tiễn để thực hiện. Tất nhiên là có khó khăn nhưng phải làm; phải đả thông về tư tưởng cán bộ đảng viên, vì đây là điều hoàn toàn có lợi cho đất nước, cho chính địa phương. Có thể khẳng định, toàn Đảng, toàn dân đều đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương lớn này.

d2.jpg
Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng

Thực tế, quá trình thực hiện Nghị quyết 18 giai đoạn trước đây, Quảng Nam cũng đã triển khai rất quyết liệt, đã giảm nhiều tổ chức, đầu mối, kể cả các đơn vị sự nghiệp. Từ việc nhập các trường cao đẳng đến giảm các thôn, khối phố (giảm 497 thôn, khối phố)… Ngoài ra, Quảng Nam hợp nhất Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện vào Ban tuyên giáo huyện, bởi đây là hai cơ quan có nhiều điểm tương đồng về chức năng nhiệm vụ và thực tiễn sau sáp nhập cũng đã hoạt động rất tốt.

Tuy nhiên, từ thực tiễn địa phương nhận thấy vẫn còn nhiều điểm hạn chế về cơ chế, chính sách khi thực hiện sáp nhập, tinh gọn bộ máy. Trong đó, Quốc hội sẽ phải sửa rất nhiều luật liên quan trực tiếp đến vấn đề này; bởi nếu vướng Luật thì thực tiễn không thể thực hiện được. Bên cạnh đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương cũng cần điều chỉnh, bổ sung một số quy định về công tác cán bộ để phù hợp và đáp ứng với thời kỳ mới; đặc biệt, là sau cuộc sáp nhập, tinh gọn lần này.

Ngoài ra, hiện nay, tại các Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý theo quy định. Do đó, việc cấp giấy tờ liên quan đến thủ tục pháp lý đất đai cho doanh nghiệp, người dân rất bất cập. Nên cần chuyển các văn phòng này về cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện quản lý là tốt nhất.

Theo tôi, khó khăn lớn nhất chính là giải quyết đội ngũ cán bộ dôi dư sau tinh giản, sáp nhập. Hiện, Trung ương đã có chủ trương và sẽ chi một khoản ngân sách hỗ trợ cho đội ngũ dôi dư này có thể nghỉ việc ngay hoặc nghỉ hưu sớm so với tuổi quy định. Đây là chủ trương hoàn toàn chính đáng và rất đáng hoan nghênh. Ngoài chủ trương chung, Quảng Nam cũng sẽ nghiên cứu để dành một nguồn kinh phí của tỉnh hỗ trợ thêm, động viên người có đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi, nhằm giảm áp lực về đội ngũ biên chế của bộ máy hiện nay; đó là điều rất cần thiết.

- Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở Đà Nẵng có điểm đặc biệt khi gắn liền với thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị từ năm 2020 theo Nghị quyết 119/2020/QH14 của Quốc hội. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn đánh giá như thế nào về quá trình thực hiện mô hình chính quyền đô thị gắn liền với tinh gọn, sắp xếp bộ máy tại Đà Nẵng thời gian qua?

- Thực hiện Nghị quyết 18 gắn với thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội, thành phố không tổ chức HĐND phường và HĐND quận. Do đó, số lượng người hoạt động chuyên trách tại HĐND quận, phường giảm 63 người (18 ở quận và 45 ở phường). Mặc dù vậy, chức năng, nhiệm vụ của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND thành phố tăng thêm rất lớn (cả phạm vi và đối tượng)... Bên cạnh đó, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND của 6 quận, 45 phường giao lại cho HĐND thành phố thực hiện là 5/8 nhiệm vụ.

Trong bối cảnh đó, Thường trực HĐND thành phố chủ động kiện toàn, tổ chức bộ máy theo hướng coi trọng tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu, tăng tỷ lệ đại biểu chuyên trách; cơ cấu Thường trực, các Ban HĐND thành phố cũng được tăng cường (trưởng, phó các ban hoạt động chuyên trách); Ủy viên các Ban là đại biểu hoạt động không chuyên trách, là lãnh đạo chủ chốt tại các sở, ngành, đơn vị; thành lập 7 Tổ đại biểu HĐND thành phố tại các quận, huyện để triển khai hoạt động, kịp thời thực hiện công tác giám sát theo quy định. Đặc biệt, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của mô hình chính quyền đô thị và yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường giám sát hoạt động của UBND quận, UBND phường, Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân quận.

d3.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn. Ảnh: Tấn Tài

Có thể khẳng định đây là đổi mới cần thiết, quan trọng, mỗi vị trí được quy định cụ thể trong quy chế, giúp cho việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được chủ động, linh hoạt. Cùng với đó, thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố đã kịp thời thể chế hóa các quy định về tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ, công chức theo mô hình tổ chức chính quyền đô thị như: kiện toàn chức danh và bổ nhiệm các chức danh Chủ tịch UBND quận, phường bảo đảm quy định; bố trí, sắp xếp lại cán bộ chuyên trách HĐND các quận, phường bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương hoặc giải quyết chính sách tinh giản biên chế, nghỉ hưu thôi việc theo nguyện vọng cá nhân và hưởng chế độ, chính sách theo quy định. Theo kết quả khảo sát, 91,5% cán bộ công chức, viên chức đánh giá việc thực hiện chế độ công vụ mới (công chức của UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận) là hợp lý và đem lại kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ so với trước đây.

tieu-de12.jpg

- Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy sẽ khiến nhiều cán bộ dôi dư, nếu không có phương án sàng lọc thì sẽ dẫn đến trường hợp “người tài xin nghỉ, người dở ở lại”, vậy quan điểm của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân về vấn đề này như thế nào?

- Khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy sẽ liên quan đến yếu tố con người nên việc xuất hiện tâm tư này kia cũng là tất yếu. Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định phải làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ. Theo đó, các đơn vị trực tiếp quản lý nhân sự làm trước công tác nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của từng người; từ đó, động viên đội ngũ hiểu và chấp nhận hy sinh vì cái chung, vì sự phát triển của địa phương. Đối với những cán bộ dôi dư, sắp đến tuổi nghỉ hưu, Ban Thường vụ cũng động viên để chia sẻ. Về chính sách thì Trung ương sẽ có cơ chế để hỗ trợ số cán bộ này, tỉnh cũng sẽ căn cứ trên tiềm lực cũng như các điều kiện khác quyết định có ban hành thêm phương án hỗ trợ bổ sung hay không.

Về chính sách thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài luôn được Nhà nước quan tâm và chú trọng. Tuy nhiên, chính sách này cũng còn nhiều bất cập, chưa thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Vì vậy, về mặt thể chế, Trung ương cần sớm ban hành quy định rõ ràng, cụ thể để các địa phương có cơ sở tổ chức thực hiện. Hiện nay, đối với Quảng Ngãi cũng thường xuyên theo dõi, đánh giá năng lực đối với cán bộ để có phương án bố trí, bổ nhiệm từng vị trí phù hợp. Trong đó, dựa trên khả năng, năng lực từng người để quy hoạch, bố trí, bổ nhiệm vào từng vị trí công tác.

Còn về phương án thường xuyên tổ chức các cuộc sát hạch đối với cán bộ công chức, viên chức để “sàng lọc” đội ngũ, theo tôi, việc sát hạch cán bộ cũng là hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, phải tính toán thời điểm sát hạch sao cho phù hợp, sát với thực tế tình hình của từng địa phương, từng lĩnh vực cụ thể. Hiện Trung ương cũng đã có quy định về đánh giá cán bộ. Đồng thời, chúng ta cũng có nhiều kênh đánh giá khác như: chi bộ, đoàn thanh niên, hội phụ nữ… Đây là những “kênh” đánh giá rất sát với thực tế, phù hợp và khá hiệu quả.

- Cùng về bài toán làm sao “sàng lọc”, giữ chân người tài ở lại bộ máy trong cuộc cách mạng về sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này, quan điểm của Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng là gì, thưa ông?

- Như đã nói, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy là một chủ trương lớn, tác động đến tâm lý của nhiều người, do đó, toàn Đảng bộ phải làm tốt công tác tư tưởng; đặc biệt, phải xác định nhiệm vụ chính trị là một cuộc cách mạng để làm cho bằng được. Bên cạnh đó, mục tiêu của chủ trương này là xây dựng bộ máy: tinh - gọn - mạnh, phát huy được hiệu quả thì phải chọn cán bộ tốt. Tôi cho rằng, phải cương quyết thay thế những người hiện không đảm đương được nhiệm vụ hoặc những người làm việc thiếu trách nhiệm, làm việc cầm chừng, vô cảm với công việc… Đây là một cơ hội tốt để chúng ta thay thế những người đó; chọn những người có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm với dân, với nước. Như vậy thì bộ máy mới tinh, mới gọn được. Song song đó, cũng cần làm tốt cơ chế chính sách, quyền lợi cho người lao động bị ảnh hưởng, phải có những mức hỗ trợ vượt trội.

vna-potal-khai-mac-hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xiii-7823519.jpg
Phiên khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Ngoài ra, tôi cũng đề nghị Trung ương, Bộ Chính trị nghiên cứu, bổ sung Quy định số 80-QĐ/TW ngày 18.8.2022 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Bởi, hiện nay có nhiều ràng buộc khiến những cán bộ trẻ có năng lực vượt trội nhưng không thể chọn vào cán bộ lãnh đạo ở một số ngành, địa phương được. Đơn cử, như quy định về trình tự phải giữ chức vụ này ít nhất 2 năm rồi mới được đảm nhận chức vụ khác. Đây chính là một cản trở rất lớn đối với người tài, không trọng dụng được người tài nên cần phải sửa đổi sớm. Lúc đó, chúng ta mới thực hiện được việc xét chọn cán bộ nổi trội giữ các chức vụ quản lý quan trọng trong bộ máy. Để xây dựng bộ máy mới, phải có cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Mà muốn có cán bộ tốt thì chúng ta phải có chính sách “đột phá”.

Đối với quan điểm sát hạch cán bộ thường xuyên để lựa chọn người tài, loại bỏ người yếu kém là hoàn toàn chính đáng. Bởi như tôi đã nói ở trên, khi xây dựng bộ máy đã tinh, đã gọn, vậy thì cán bộ là yếu tố quyết định. Do đó, phải sàng lọc, lựa chọn kỹ càng cán bộ có năng lực, có tư duy, trách nhiệm với cán bộ thì lúc đó bộ máy mới mạnh, phát huy được năng lực sở trường cá nhân.

- Thưa Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn, Đà Nẵng đã cắt giảm, sáp nhập nhiều cơ quan, giảm số lượng biên chế tại nhiều đơn vị khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị gắn liền với sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Qua gần 4 năm thực hiện chính quyền đô thị, hiệu quả của bộ máy ra sao và vai trò của HĐND trong cuộc cách mạng này là gì, thưa ông?

- Công tác bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ khi triển khai thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị về cơ bản đã hoàn thành tốt. Có thể khẳng định, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực - hiệu quả hơn theo định hướng chủ trương của Nghị quyết 18. Trong đó, ưu điểm rõ nét nhất là tổ chức bộ máy quản lý đô thị tinh gọn hơn, tiết kiệm chi thường xuyên hơn so với trước đây, thủ tục hành chính giảm hơn so với trước, thời gian triển khai kế hoạch được nhanh hơn, phù hợp với tính chất, yêu cầu của quản lý đô thị. Tính năng động, chủ động trong hoạt động điều hành của chính quyền được thể hiện khá tốt; trách nhiệm cá nhân, nhất là của người đứng đầu UBND quận, phường được nâng cao, đồng thời nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động của chính quyền ở địa phương được thực hiện rõ nét, nghiêm túc hơn.

Việc phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới và cơ quan chuyên môn được đẩy mạnh theo quy định Nghị quyết 119 của Quốc hội và thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, đã tạo sự linh hoạt trong triển khai, nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, tổ chức bộ máy tinh gọn, chức năng nhiệm vụ được bao quát. Từ đó, đã rút ngắn quy trình, bớt khâu trung gian, giảm bớt thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thẳng thắn là khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử tăng thêm rất lớn nhưng số lượng đại biểu còn thấp (chỉ có 50 người), ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, giám sát; đặc biệt là trong bối cảnh thành phố đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 của Quốc hội hiện nay.

Riêng về vai trò của HĐND trong cuộc cách mạng sắp xếp bộ máy, theo tôi, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW gắn với triển khai mô hình chính quyền đô thị cũng như Nghị quyết đặc thù của Quốc hội, HĐND thành phố đã thực hiện đầy đủ chức năng của mình là giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách và quyết định những vấn đề liên quan đến công tác này thuộc thẩm quyền. Đồng thời, đề ra một số kiến nghị, đề xuất Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để việc thực hiện các nghị quyết trên bảo đảm các quy định của pháp luật. Nhìn lại gần một nhiệm kỳ hoạt động sôi nổi, hiệu quả vừa qua, có thể khẳng định HĐND thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của mình trong việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy gắn liền với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền đô thị.

- Trung ương xác định việc tinh gọn bộ máy là một cuộc cách mạng tạo động lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Thưa Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân, bà kỳ vọng như thế nào về cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt hiện nay?

- Như quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, việc triển khai sắp xếp tinh gọn bộ máy phải được thực hiện theo tinh thần quyết tâm, quyết liệt, tạo động lực cho sự phát triển. Từ đó, tạo ra bộ máy thực sự "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả". Tôi cho rằng đây là vấn đề rất cấp bách, làm càng sớm thì càng có lợi cho dân, cho nước. Từ Trung ương đến địa phương đều quyết liệt theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”; “Trung ương không chờ cấp tỉnh, cấp tỉnh không chờ cấp huyện, cấp huyện không chờ cơ sở”; “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng”. Tinh gọn, sắp xếp không chỉ là vấn đề về quy mô hay số lượng, mà sâu xa hơn là phải tạo thay đổi về chất trong hoạt động của hệ thống chính trị. Tôi tin rằng, khi chúng ta làm tốt chủ trương này thì bộ máy tinh gọn của chúng ta sẽ phát huy được hết hiệu năng, hiệu quả. Nguồn chi ngân sách để nuôi bộ máy cồng kềnh trước đây sẽ được chuyển sang tái đầu tư cho các lĩnh vực kinh tế, an sinh xã hội. Đất nước sẽ có thêm nguồn lực để phát triển ngày càng giàu mạnh, văn minh hơn.

- Xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời!

Hội đồng nhân dân

Kiểm chứng thực tế, nghiên cứu hồ sơ
Diễn đàn

Kiểm chứng thực tế, nghiên cứu hồ sơ

Để hoạt động giám sát thực sự có chất lượng, hiệu quả, theo các Ban HĐND tỉnh Tuyên Quang, Đoàn giám sát tìm hiểu, nắm chắc các quy định liên quan đến nội dung giám sát; đồng thời, bám sát thực tiễn, những vấn đề cần quan tâm xung quanh nội dung giám sát để xây dựng kế hoạch, đề cương, yêu cầu báo cáo rõ ràng, cụ thể, chi tiết. Lưu ý tăng cường giám sát tại thực địa, khảo sát đối tượng liên quan, kiểm chứng thực tế, nghiên cứu hồ sơ, lựa chọn thời điểm phù hợp để giám sát trực tiếp…

Siết lại quy định về thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân
Diễn đàn

Siết lại quy định về thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân

Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi) lần này xử lý như thế nào để tránh tình trạng người làm đại biểu HĐND theo kiểu “vui thì ở”. Theo quan điểm cá nhân, ngoài vấn đề tự ý thức của đại biểu, quy định trong Luật vẫn là hành lang pháp lý quan trọng cần có theo hướng nên cắt bỏ quy định “hoặc vì lý do khác” để tránh một quy định bị lợi dụng như thực tế đã từng xảy ra.

Phân quyền, phân cấp gắn liền với trách nhiệm pháp lý tương xứng
Diễn đàn

Phân quyền, phân cấp gắn liền với trách nhiệm pháp lý tương xứng

Theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), HĐND được phân quyền, phân cấp đi đôi với trách nhiệm lớn, các cơ chế, chính sách đều do HĐND quyết định. Để tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực, việc phân quyền, phân cấp phải gắn liền với trách nhiệm pháp lý tương xứng. Đó là trách nhiệm của UBND khi trình đề án chính sách, cơ chế; trách nhiệm các Ban HĐND khi thẩm tra; trách nhiệm của mỗi cá nhân đại biểu HĐND nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi biểu quyết...

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại TP Sầm Sơn
Chuyển động

Thanh Hóa hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân bền vững

Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) còn thấp, thiếu tính bền vững; một số cơ sở khám chữa bệnh thiếu thốn cả về nhân lực, trang thiết bị, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh; số tiền khám chữa bệnh BHYT không được chấp nhận quyết toán hằng năm còn nhiều... Đó là một số vấn đề được Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ qua giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023; đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp khắc phục, hướng tới mục tiêu về bảo hiểm xã hội toàn dân bền vững.

Hậu Giang có tân Chủ tịch UBND và HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Hậu Giang có tân Chủ tịch UBND và HĐND tỉnh

Chiều 12.2, HĐND tỉnh Hậu Giang Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề), thực hiện công tác tổ chức cán bộ thuộc thẩm quyền. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiến hành miễn nhiệm chức vụ và bầu các chức danh Chủ tịch HĐND, Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2021- 2026

Bảo đảm yếu tố kịp thời, linh động trong phân cấp
Diễn đàn

Bảo đảm yếu tố kịp thời, linh động trong phân cấp

Nguyễn Thị Oanh - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Đồng Nai

Về việc phân cấp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) nên quy định theo hướng của Nghị quyết số 04/NQ-CP. Theo đó, UBND cấp tỉnh, cấp huyện xây dựng Đề án phân cấp để quy định những vấn đề khung trình HĐND cùng cấp xem xét, thông qua; nội dung phân cấp cụ thể sẽ giao cho UBND cấp tỉnh, cấp huyện quyết định, như vậy sẽ bảo đảm yếu tố kịp thời, linh động trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính như hiện nay.

Cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng
Diễn đàn

Cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Bên cạnh nhiều điểm mới, tiến bộ, có tính đột phá, cũng còn những quy định trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (TCCQĐP) sửa đổi cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng. Như quy định “UBND làm việc theo chế độ thủ trưởng hành chính”, đồng nghĩa Chủ tịch UBND có toàn quyền tự quyết định và chịu trách nhiệm cá nhân về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND. Quy định Chủ tịch UBND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp, trước pháp luật; không quy định chịu trách nhiệm trước HĐND...

Sẵn sàng hành lang pháp lý cho cải cách bộ máy
Diễn đàn

Sẵn sàng hành lang pháp lý cho cải cách bộ máy

Tại kỳ họp bất thường lần thứ Chín sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy. Các luật, quy định tại kỳ họp đã, đang được lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân, được sự quan tâm góp ý, đáng chú ý là Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) sửa đổi. Sau khi thông qua, đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ Phạm Văn Hiểu
Diễn đàn

Phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế, từng bước trở thành đô thị trung tâm vùng

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong năm 2025 cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ Phạm Văn Hiểu cho biết, HĐND thành phố Cần Thơ sẽ đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, tiếp tục tăng cường nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Quốc hội, của Chính phủ về phát triển thành phố, phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế để Cần Thơ từng bước trở thành đô thị trung tâm vùng.

Tăng thẩm quyền quyết định kịp thời những vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Tăng thẩm quyền quyết định kịp thời những vấn đề phát sinh

Nguyễn Ngọc Thái - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Theo chương trình nghị sự, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV sắp tới sẽ quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, trong đó, có Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); một trong những nội dung có sự sửa đổi, bổ sung là quy định về thẩm quyền của Thường trực HĐND, tạo căn cứ pháp lý để Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định kịp thời các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND.

Chương trình Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em tỉnh Gia Lai năm 2024. Ảnh: ĐT
Hội đồng nhân dân

Chương trình tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai với trẻ em năm 2025

Theo Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, Chương trình “Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025 dự kiến được tổ chức sáng ngày 25.3, tại Hội trường 2/9 với chủ đề “Tạo môi trường an toàn cho trẻ em Gia Lai khi đến trường”.

Bài cuối: Giải quyết trực tiếp, nhanh kiến nghị bức xúc
Diễn đàn

Bài cuối: Giải quyết trực tiếp, nhanh kiến nghị bức xúc

Cùng với những cách làm hiệu quả trong thực hiện chức năng quyết định, HĐND tỉnh Bắc Giang tăng cường kết hợp giám sát, khảo sát trực tiếp và thông qua nghiên cứu các báo cáo, tài liệu, giám sát bằng hình ảnh; tập trung chất vấn những nội dung các cơ quan quản lý chậm hoặc né tránh trách nhiệm. Trong TXCT, sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố đã được chấn chỉnh, phát huy hiệu quả giải quyết trực tiếp, nhanh các kiến nghị bức xúc.

Bài 1: Bảo đảm quyết sách khả thi, hiệu lực
Diễn đàn

Bài 1: Bảo đảm quyết sách khả thi, hiệu lực

Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức TXCT chuyên đề đối với các nghị quyết ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đối tượng, lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động của chính sách ban hành nhằm phát huy trí tuệ tập thể, các tầng lớp Nhân dân bảo đảm chính sách khi ban hành có tính khả thi, hiệu lực và đi vào cuộc sống; thực hiện kiểm soát chặt nội dung, tài liệu theo nhóm vấn đề và quy định cụ thể thời gian trình bày tóm tắt các báo cáo trình tại kỳ họp, dành thời gian thỏa đáng cho thảo luận, chất vấn…

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất và tặng quà động viên chủ doanh nghiệp, doanh nhân - đại biểu HĐND tỉnh Võ Thanh Tú và Hồ Minh Tuấn
Hội đồng nhân dân

Thăm, động viên chủ doanh nghiệp là đại biểu HĐND tỉnh đầu xuân mới

Sáng nay, 5.2  (mùng 8 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh Long An do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã đến thăm, động viên chủ doanh nghiệp là đại biểu HĐND tỉnh nhân dịp đầu xuân mới 2025.

Giám sát đột xuất, tập trung các vấn đề “nóng”, “điểm nghẽn”
Diễn đàn

Giám sát đột xuất, tập trung các vấn đề “nóng”, “điểm nghẽn”

Trên cơ sở ý kiến phản ánh của cử tri, nhân dân và những vấn đề vướng mắc được phát hiện qua công tác quản lý nhà nước, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương đã tổ chức 7 cuộc giám sát đột xuất, tập trung vào các vấn đề “nóng”, “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát, khảo sát thường xuyên của các cơ quan HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị chất vấn, hội thảo chuyên đề về các nội dung rất thiết thực.