Linh hoạt trong chi trả chế độ bảo trợ xã hội

Theo ghi nhận của Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hải Dương qua giám sát việc thực hiện các chính sách của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay: việc chi trả chế độ trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt được đẩy mạnh, tăng tính minh bạch, giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực. Tuy nhiên, việc chi trả chế độ bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt cần quan tâm xem xét cho phù hợp với từng đối tượng.

Tăng tính minh bạch, giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực

Thời gian qua, công tác bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện, được các đối tượng bảo trợ và Nhân dân trong tỉnh ghi nhận. Các chế độ bảo trợ xã hội được thực hiện cơ bản đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng bảo trợ xã hội từng bước được cải thiện, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Công tác trợ giúp đột xuất được thực hiện kịp thời, góp phần giảm bớt khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh.

Hải Dương đa dạng hóa nguồn lực hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hộ. iẢnh: PV
Hải Dương đa dạng hóa nguồn lực hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hộ. iẢnh: PV

Theo ghi nhận của Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: việc chi trả chế độ trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt được đẩy mạnh, tăng tính minh bạch, giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực trong công tác chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng. Đến nay, toàn tỉnh đã chi trả qua tài khoản cho 75.740 người, đạt tỷ lệ 91,35%. Công tác tiếp nhận, giải quyết chế độ bảo trợ xã hội được thực hiện qua hệ thống dịch vụ công. Hồ sơ quản lý đối tượng được cập nhật vào phần mềm do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng thống nhất với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Việc bố trí kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp xã hội được bảo đảm kịp thời. Giai đoạn 2021 - 2024, ngân sách tỉnh cấp thực hiện chế độ trợ giúp xã hội 2.135.079.220.000 đồng, kinh phí cấp cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện các chương trình lĩnh vực bảo trợ xã hội là 3.137.830.000 đồng. Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, các đối tượng bảo trợ xã hội còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các tổ chức, các nhà hảo tâm giúp các đối tượng yên tâm học tập, lao động sản xuất và ổn định cuộc sống. Giai đoạn 2021 - 2024, kinh phí xã hội hóa thực hiện chính sách trợ giúp xã hội là 1.207.862.000.000 đồng; từ các nguồn khác là 487.720.740.000 đồng của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh.

Xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm chính sách

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền các chính sách bảo trợ xã hội có lúc, có nơi chưa thường xuyên. Việc thiết lập, quản lý hồ sơ, cập nhật thông tin và số lượng đối tượng tại một số địa phương, cơ sở chưa khoa học, kịp thời và chưa theo quy định. Trang thiết bị phục vụ công tác trợ giúp xã hội tại cơ sở trợ cấp xã hội còn thiếu, lạc hậu. Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, công tác triển khai chi trả không dùng tiền mặt đối với đối tượng bảo trợ người già, yếu hoặc hạn chế trong vận động, không biết sử dụng hoặc không có điện thoại thông minh để cài đặt, thực hiện ứng dụng còn khó khăn.

Đối tượng thụ hưởng chính sách bảo trợ xã hội tuy ngày càng được mở rộng nhưng chưa bao phủ hết các đối tượng yếu thế trong xã hội cần trợ giúp. Đội ngũ công chức lao động thương binh và xã hội tại các địa phương thường xuyên có biến động. Các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách bảo trợ xã hội nhiều, số lượng đối tượng lớn, địa bàn rộng nên công tác quản lý, thực hiện chế độ cho các đối tượng có nơi, có lúc còn chưa kịp thời.

Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, rà soát tham mưu ban hành chính sách trợ cấp ưu đãi, tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế... cho các đối tượng khó khăn chưa được hưởng chế độ bảo trợ trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách tỉnh và điều kiện cơ sở vật chất của các Trung tâm trợ giúp xã hội như: người cao tuổi thuộc hộ cận nghèo; người đơn thân nuôi con nhỏ không thuộc hộ nghèo nhưng có hoàn cảnh khó khăn không hưởng các chế độ khác; trẻ em mồ côi bố hoặc mẹ, có hoàn cảnh khó khăn chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ; người mắc bệnh ung thư, tim mạch, chạy thận nhân tạo, tim bẩm sinh và các bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày và có hoàn cảnh khó khăn... Chỉ đạo rà soát, tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho đối tượng người khuyết tật nhẹ đúng thẩm quyền quy định. Đồng thời, huy động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công chức, viên chức lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội các cấp; hướng dẫn Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã chuyển hồ sơ các trường hợp khó xác định lên Hội đồng giám định Y khoa tỉnh xem xét, quyết định. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc xét duyệt các đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm chính sách; tăng cường cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các đối tượng bảo trợ. Việc chi trả chế độ bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt cần quan tâm xem xét cho phù hợp với từng đối tượng. Cùng với đó, rà soát đánh giá các đối tượng còn khó khăn cần được trợ giúp để kiến nghị chính sách với các cấp có thẩm quyền.

Diễn đàn

Kiểm chứng thực tế, nghiên cứu hồ sơ
Diễn đàn

Kiểm chứng thực tế, nghiên cứu hồ sơ

Để hoạt động giám sát thực sự có chất lượng, hiệu quả, theo các Ban HĐND tỉnh Tuyên Quang, Đoàn giám sát tìm hiểu, nắm chắc các quy định liên quan đến nội dung giám sát; đồng thời, bám sát thực tiễn, những vấn đề cần quan tâm xung quanh nội dung giám sát để xây dựng kế hoạch, đề cương, yêu cầu báo cáo rõ ràng, cụ thể, chi tiết. Lưu ý tăng cường giám sát tại thực địa, khảo sát đối tượng liên quan, kiểm chứng thực tế, nghiên cứu hồ sơ, lựa chọn thời điểm phù hợp để giám sát trực tiếp…

Giám sát hàng tháng kiến nghị cấp thiết, nhiều lần
Diễn đàn

Giám sát hàng tháng kiến nghị cấp thiết, nhiều lần

Nhằm tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của HĐND các cấp tỉnh Tuyên Quang, theo Ban Dân tộc HĐND tỉnh, hằng tháng, Thường trực HĐND cần đánh giá tình hình kết quả giải quyết, lựa chọn nội dung cử tri kiến nghị, nhất là những nội dung cấp thiết, nhiều lần. Quá trình giám sát, phải sâu, thấu đáo, có phân tích, đánh giá rõ ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân hạn chế, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Xóa huyện “trắng” nông thôn mới, xã đạt dưới 10 tiêu chí
Diễn đàn

Xóa huyện “trắng” nông thôn mới, xã đạt dưới 10 tiêu chí

Giám sát việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn, Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên đề nghị UBND tỉnh tập trung xóa huyện trắng nông thôn mới và xã đạt dưới 10 tiêu chí nông thôn mới; hoàn thành mục tiêu số bản đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu…

Thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp hàng hóa
Diễn đàn

Thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp hàng hóa

Giám sát chuyên đề về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26.8.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đánh giá việc triển khai thực hiện nghị quyết đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc, các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

UBND tỉnh họp cho ý kiến về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 và các kỳ họp trước đó của HĐND tỉnh.
Diễn đàn

Bảo đảm mọi kiến nghị của cử tri đều được xem xét, giải quyết

Thời gian qua, với sự đôn đốc, giám sát sát sao của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, cùng chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, phần lớn ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh đã được giải quyết kịp thời. Kết quả này đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của cơ quan quyền lực Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích của công dân, ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra thực tế tại Dự án đường giao thông liên xã Ea Sol - Ea Hiao.
Diễn đàn

Sớm đưa các công trình, dự án đầu tư công vào sử dụng

Kiểm tra thực tế và làm việc với huyện Ea H’leo, Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk về “Kết quả việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh” đề nghị, huyện có giải pháp cụ thể bố trí vốn bảo đảm thanh toán khối lượng hoàn thành cho các dự án, nhất là các dự án chuyển tiếp để sớm đưa vào sử dụng. Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án từ công tác thiết kế, lập dự toán, phê duyệt dự án, phê duyệt lựa chọn nhà thầu đến việc triển khai thi công.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn giám sát công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn quận Ba Đình
Diễn đàn

Sớm xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng khu vực ngoài đê

Tại phiên giải trình về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn thành phố vừa qua, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đánh giá số lượng vi phạm đất đai (gồm đất nông nghiệp, đất công ích và đất công), vi phạm trật tự xây dựng, đê điều, hành lang thoát lũ còn nhiều. Mặc dù thành phố đã tập trung xử lý nhưng số lượng vụ việc tồn đọng vẫn còn cao.

Siết lại quy định về thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân
Diễn đàn

Siết lại quy định về thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân

Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi) lần này xử lý như thế nào để tránh tình trạng người làm đại biểu HĐND theo kiểu “vui thì ở”. Theo quan điểm cá nhân, ngoài vấn đề tự ý thức của đại biểu, quy định trong Luật vẫn là hành lang pháp lý quan trọng cần có theo hướng nên cắt bỏ quy định “hoặc vì lý do khác” để tránh một quy định bị lợi dụng như thực tế đã từng xảy ra.

Phân quyền, phân cấp gắn liền với trách nhiệm pháp lý tương xứng
Diễn đàn

Phân quyền, phân cấp gắn liền với trách nhiệm pháp lý tương xứng

Theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), HĐND được phân quyền, phân cấp đi đôi với trách nhiệm lớn, các cơ chế, chính sách đều do HĐND quyết định. Để tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực, việc phân quyền, phân cấp phải gắn liền với trách nhiệm pháp lý tương xứng. Đó là trách nhiệm của UBND khi trình đề án chính sách, cơ chế; trách nhiệm các Ban HĐND khi thẩm tra; trách nhiệm của mỗi cá nhân đại biểu HĐND nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi biểu quyết...

Bảo đảm yếu tố kịp thời, linh động trong phân cấp
Diễn đàn

Bảo đảm yếu tố kịp thời, linh động trong phân cấp

Nguyễn Thị Oanh - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Đồng Nai

Về việc phân cấp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) nên quy định theo hướng của Nghị quyết số 04/NQ-CP. Theo đó, UBND cấp tỉnh, cấp huyện xây dựng Đề án phân cấp để quy định những vấn đề khung trình HĐND cùng cấp xem xét, thông qua; nội dung phân cấp cụ thể sẽ giao cho UBND cấp tỉnh, cấp huyện quyết định, như vậy sẽ bảo đảm yếu tố kịp thời, linh động trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính như hiện nay.

Cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng
Diễn đàn

Cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Bên cạnh nhiều điểm mới, tiến bộ, có tính đột phá, cũng còn những quy định trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (TCCQĐP) sửa đổi cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng. Như quy định “UBND làm việc theo chế độ thủ trưởng hành chính”, đồng nghĩa Chủ tịch UBND có toàn quyền tự quyết định và chịu trách nhiệm cá nhân về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND. Quy định Chủ tịch UBND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp, trước pháp luật; không quy định chịu trách nhiệm trước HĐND...

Sẵn sàng hành lang pháp lý cho cải cách bộ máy
Diễn đàn

Sẵn sàng hành lang pháp lý cho cải cách bộ máy

Tại kỳ họp bất thường lần thứ Chín sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy. Các luật, quy định tại kỳ họp đã, đang được lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân, được sự quan tâm góp ý, đáng chú ý là Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) sửa đổi. Sau khi thông qua, đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ Phạm Văn Hiểu
Diễn đàn

Phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế, từng bước trở thành đô thị trung tâm vùng

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong năm 2025 cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ Phạm Văn Hiểu cho biết, HĐND thành phố Cần Thơ sẽ đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, tiếp tục tăng cường nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Quốc hội, của Chính phủ về phát triển thành phố, phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế để Cần Thơ từng bước trở thành đô thị trung tâm vùng.

Tăng thẩm quyền quyết định kịp thời những vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Tăng thẩm quyền quyết định kịp thời những vấn đề phát sinh

Nguyễn Ngọc Thái - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Theo chương trình nghị sự, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV sắp tới sẽ quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, trong đó, có Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); một trong những nội dung có sự sửa đổi, bổ sung là quy định về thẩm quyền của Thường trực HĐND, tạo căn cứ pháp lý để Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định kịp thời các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND.

Bài cuối: Giải quyết trực tiếp, nhanh kiến nghị bức xúc
Diễn đàn

Bài cuối: Giải quyết trực tiếp, nhanh kiến nghị bức xúc

Cùng với những cách làm hiệu quả trong thực hiện chức năng quyết định, HĐND tỉnh Bắc Giang tăng cường kết hợp giám sát, khảo sát trực tiếp và thông qua nghiên cứu các báo cáo, tài liệu, giám sát bằng hình ảnh; tập trung chất vấn những nội dung các cơ quan quản lý chậm hoặc né tránh trách nhiệm. Trong TXCT, sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố đã được chấn chỉnh, phát huy hiệu quả giải quyết trực tiếp, nhanh các kiến nghị bức xúc.

Bài 1: Bảo đảm quyết sách khả thi, hiệu lực
Diễn đàn

Bài 1: Bảo đảm quyết sách khả thi, hiệu lực

Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức TXCT chuyên đề đối với các nghị quyết ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đối tượng, lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động của chính sách ban hành nhằm phát huy trí tuệ tập thể, các tầng lớp Nhân dân bảo đảm chính sách khi ban hành có tính khả thi, hiệu lực và đi vào cuộc sống; thực hiện kiểm soát chặt nội dung, tài liệu theo nhóm vấn đề và quy định cụ thể thời gian trình bày tóm tắt các báo cáo trình tại kỳ họp, dành thời gian thỏa đáng cho thảo luận, chất vấn…

Giám sát đột xuất, tập trung các vấn đề “nóng”, “điểm nghẽn”
Diễn đàn

Giám sát đột xuất, tập trung các vấn đề “nóng”, “điểm nghẽn”

Trên cơ sở ý kiến phản ánh của cử tri, nhân dân và những vấn đề vướng mắc được phát hiện qua công tác quản lý nhà nước, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương đã tổ chức 7 cuộc giám sát đột xuất, tập trung vào các vấn đề “nóng”, “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát, khảo sát thường xuyên của các cơ quan HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị chất vấn, hội thảo chuyên đề về các nội dung rất thiết thực.

Đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri, Nhân dân
Diễn đàn

Đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri, Nhân dân

Nhìn lại năm 2024 có thể thấy, với tinh thần chủ động, trách nhiệm, HĐND tỉnh Phú Yên đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, nhất là kịp thời thể chế hóa, tạo hành lang pháp lý để các cấp, ngành triển khai thực hiện, phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy phát triển, tạo đồng thuận cao; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

 Cần Thơ thực hiện nhiều quyết sách quan trọng để bước vào kỷ nguyên mới
Diễn đàn

Cần Thơ thực hiện nhiều quyết sách quan trọng để bước vào kỷ nguyên mới

Năm 2025, để đưa thành phố bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ quyết tâm thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị thành phố tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh huy động nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

“Mệnh lệnh” từ trái tim, khối óc của cơ quan, đại biểu dân cử
Diễn đàn

“Mệnh lệnh” từ trái tim, khối óc của cơ quan, đại biểu dân cử

Lần đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai xác định cần phải có cơ cấu, giới thiệu bầu cấp ủy viên cùng cấp đối với Trưởng các Ban HĐND cấp tỉnh, cấp huyện để nâng cao vị thế, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị; chủ động, kịp thời chuyển cơ quan chức năng cùng cấp xem xét, xử lý các hành vi vi phạm qua giám sát của HĐND các cấp, đồng thời báo cáo thường trực cấp ủy để biết và chỉ đạo; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân thông qua phương tiện báo, đài của tỉnh…