Ngày 15.4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30.4 – 1.5.2024 (tính từ 26.4 – 2.5), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, trong đó các đường bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi đến các địa phương là 657.000 ghế, 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023.
Đội tàu bay khai thác dự kiến của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn này là 165 - 170 tàu, giảm 40 - 45 tàu bay so với cùng kỳ năm 2023.
Nhằm bảo đảm tải cung ứng trong bối cảnh ngành hàng không đang đối diện với việc lực lượng vận tải bị thiếu hụt, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không cũng đã chỉ đạo các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp tăng cường tải cung ứng vào giai đoạn nghỉ lễ tới.
Về phía Cục Hàng không đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 42 chuyến/giờ và 32 chuyến/giờ.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ 42 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 44 chuyến/giờ và 36 chuyến/giờ. Trong các ngày 26, 27, 30.4 và 1.5 sẽ tăng tham số điều phối tại Tân Sơn Nhất lên 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày.
Ngoài ra, Cục đã hỗ trợ các hãng hàng không điều chỉnh slot tại Cảng Hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng như cảng hàng không khác giúp các hãng hàng không tối ưu hóa lịch khai thác, tăng giờ khai thác đội tàu bay, giảm thời gian quay đầu tàu bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay.
Về phía các hãng hàng không Việt Nam đã tìm kiếm, bổ sung tàu bay bằng việc thuê các tàu bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm.
Dự kiến, thời gian khai thác tàu bay của Vietnam Airlines tăng từ 10 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 11 - 12 tiếng/tàu bay/ngày; Vietjet Air tăng khai thác tàu bay từ 12 - 13 tiếng/tàu bay/ ngày lên khoảng 13 - 14 tiếng/tàu bay/ngày.
Các hãng cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất trong công tác phục vụ chuyến bay, qua đó rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 45 phút xuống khoảng 30 - 35 phút, tăng cường đưa tàu bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.
Về phía các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không bảo đảm nguồn nhân lực và phối hợp các hãng hàng không trong công tác phục vụ chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay vào khung giờ đêm; hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất, bảo đảm đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.
Tính đến ngày 14.4, một số chặng bay có tỷ lệ đặt giữ chỗ trên các đường bay du lịch trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30.4 đạt trên 70% là các chặng từ Hà Nội đi Phú Quốc, Huế, Điện Biên (ngày 27.4); TP. Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Điện Biên, Tuy Hòa, Côn Đảo (ngày 27.4)… Đáng chú ý, cũng trong ngày 27.4, chặng bay từ Điện Biên đi TP. Hồ Chí Minh có tỷ lệ đặt giữ chỗ đạt 100%.
Trước đó, tại cuộc họp với các hãng hàng không vào ngày 8.4, lãnh đạo Cục Hàng không yêu cầu các hãng phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định. Các hãng hàng không cần khuyến cáo hành khách mua vé trên kênh chính thức của các hãng và cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.
Ngoài ra, Cục khuyến cáo hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.