Hà Tĩnh phát động “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm”

Nhằm giảm áp lực, căng thẳng trong học tập, đảm bảo sự hài hòa, khoa học trong bố trí thời gian học tập và vui chơi giải trí, giúp các em học sinh phát triển theo tự nhiên, UBND thành phố Hà Tĩnh phát động "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm”.

Ngày 8.11, thông tin từ  UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ban hành văn bản về việc tổ chức phát động "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm".

Theo UBND thành phố Hà Tĩnh, những năm qua, đơn vị đã chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động dạy thêm học thêm trên địa bàn. Cùng với đó, ngành giáo dục thành phố cũng đã tập trung tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.

Hà Tĩnh phát động “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm” -0
Thành phố Hà Tĩnh phát động "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm". Ảnh minh họa: Xuân Sinh

Tuy nhiên, thời gian gần đây hoạt động dạy thêm, học thêm tại địa bàn vẫn còn tái diễn với nhiều mức độ khác nhau. Hiện tượng vi phạm quy định này đã phần nào đã ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý, thể chất cũng như thời gian nghỉ ngơi của học sinh.

Trước thực trạng này, UBND thành phố yêu cầu phòng GD&ĐT, các trường học trên địa bàn, UBND các xã phường... thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về dạy thêm, học thêm.

Cụ thể, đối với nhà trường dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường và giáo viên không được tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh. Việc ôn thi tốt nghiệp, ôn thi chuyển cấp, phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi chỉ bố trí trong các buổi học tại trường (nếu phụ huynh có đề nghị bằng văn bản).

Ngoài ra yêu cầu không dạy thêm đối với trẻ mầm non đã hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1, học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Cũng theo nội dung văn bản, giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý của giáo viên đó.

Đặc biệt, thành phố Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức phát động, vận động cam kết và thực hiện "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm", trong toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh các trường THPT, THCS có nhiều cấp học trên địa bàn. Không tổ chức, tham gia hoạt động dạy thêm, học thêm trong ngày chủ nhật hàng tuần. Từ đó góp phần giảm áp lực, căng thẳng trong học tập, đảm bảo sự hài hòa, khoa học trong bố trí thời gian học tập và vui chơi giải trí, giúp các em học sinh phát triển theo tự nhiên, đảm bảo thực hiện quyền trẻ em theo quy định của Luật trẻ em.

Ngay sau khi có văn bản của UBND thành phố, Phòng GD&ĐT của địa phương này đã tổ chức cho hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS, giáo viên ký cam kết thực hiện đúng theo yêu cầu. Ngoài ra Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cũng thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.