
Tọa đàm do Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì buổi làm việc.
Quy hoạch giáo dục Thủ đô là mảng khó, lớn và quan trọng vì mục tiêu lập Quy hoạch Thủ đô đã xác định Hà Nội phát triển theo hướng văn hiến - văn minh - hiện đại, tiêu biểu cho cả nước, đảm bảo thực hiện chức năng là trung tâm chính trị, văn hoá, giao thương và kinh tế lớn của cả nước.
Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân GS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng, vị thế của quy hoạch giáo dục trong Quy hoạch Thủ đô phải xứng tầm với vai trò, vị thế của giáo dục Thủ đô không chỉ phát triển cho riêng mình mà phải trở thành hình mẫu cho cả nước và mang tầm quốc tế bởi Hà Nội trong tương lai sẽ là thành phố kết nối toàn cầu.
Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, những công dân Hà Nội, sản phẩm của nền giáo dục Thủ đô, sẽ là những nhân tố tạo ra sự kết nối ấy. Ngoài ra, quy hoạch giáo dục còn tạo ra nguồn lực cho phát triển bởi thực tế các nguồn lực đầu tư cho giáo dục hiện nay luôn thấp hơn nhu cầu thực tế.
Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nêu khái quát các công việc đã triển khai liên quan đến lập Quy hoạch Thủ đô theo nhiệm vụ được phân công của đơn vị, đồng thời đề xuất những nội dung lớn cần quan tâm, tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã nêu một số khó khăn, hạn chế và áp lực ngành đang gặp phải, đặc biệt là tình trạng thiếu trường, thiếu lớp cục bộ tại một số quận, huyện, thị xã có tốc độ đô thị hóa nhanh hoặc những nơi không còn quỹ đất để mở rộng, đặc biệt tại 4 quận nội đô. Chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội, hiện đứng thứ 16/63 tỉnh, thành, đứng thứ 9/11 tỉnh Vùng đồng bằng sông Hồng…
Trong khuân khổ toạ đàm, các chuyên gia về giáo dục, quy hoạch đã tập trung nêu các giải pháp, kiến nghị để giải quyết những khó khăn, tồn tại mà Sở GD-ĐT đề cập.
Cụ thể, nhấn mạnh quy hoạch giáo dục Hà Nội trong giai đoạn tới cần đặt trong bối cảnh mới của phát triển Thủ đô, đặc biệt sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang làm thay đổi hoàn toàn bộ cấu trúc, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục.
GS.TS Trần Quốc Toản, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, để xây dựng quy hoạch giáo dục Thủ đô Hà Nội cần đánh giá đúng thực trạng hiện nay, nhưng không phải đánh giá thành tích bởi nếu so với nhu cầu phát triển của đất nước thì khoảng cách còn rất xa.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục trong Quy hoạch Thủ đô bởi đây được xác định là quốc sách hàng đầu. Việc đồng thời xây dựng, bổ sung và sửa đổi các quy hoạch lớn và Luật Thủ đô là cơ hội quý giá để tạo bước đột phá cho giáo dục Thủ đô phát triển đúng tầm, đúng vị thế trong giai đoạn tới.
Nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, các đơn vị tư vấn cùng các sở, ngành cần bám sát, chắt lọc, tiếp thu các định hướng phát triển về giáo dục, làm cơ sở định vị không gian phát triển, đưa ra được tầm nhìn, khát vọng tương lai của ngành.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải khẳng định công tác đánh giá thực trạng ngành Giáo dục Thủ đô hiện nay, phải được thực hiện trung thực, thẳng thắn, khách quan, khoa học và sáng tạo. Toàn bộ số liệu phải được cập nhật đến năm 2022 và có so sánh với Thủ đô một quốc gia có nền giáo dục tương đồng để đặt mục tiêu hướng đến, xây dựng kế hoạch thực hiện. Các kịch bản phát triển đưa ra cần đánh giá hiệu quả cụ thể, tránh nêu chung chung, thiếu những phân tích xác đáng, thuyết phục...