Hà Nội: Quy hoạch giáo dục Thủ đô cần đánh giá đúng thực trạng hiện nay

Ngày 4.8, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức Toạ đàm, lấy ý kiến về phương án phát triển của giáo dục và nguyên tắc, cách thức tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2012-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tọa đàm do Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì buổi làm việc.

Quy hoạch giáo dục Thủ đô là mảng khó, lớn và quan trọng vì mục tiêu lập Quy hoạch Thủ đô đã xác định Hà Nội phát triển theo hướng văn hiến - văn minh - hiện đại, tiêu biểu cho cả nước, đảm bảo thực hiện chức năng là trung tâm chính trị, văn hoá, giao thương và kinh tế lớn của cả nước. 

Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân GS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng, vị thế của quy hoạch giáo dục trong Quy hoạch Thủ đô phải xứng tầm với vai trò, vị thế của giáo dục Thủ đô không chỉ phát triển cho riêng mình mà phải trở thành hình mẫu cho cả nước và mang tầm quốc tế bởi Hà Nội trong tương lai sẽ là thành phố kết nối toàn cầu.

Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, những công dân Hà Nội, sản phẩm của nền giáo dục Thủ đô, sẽ là những nhân tố tạo ra sự kết nối ấy. Ngoài ra, quy hoạch giáo dục còn tạo ra nguồn lực cho phát triển bởi thực tế các nguồn lực đầu tư cho giáo dục hiện nay luôn thấp hơn nhu cầu thực tế.

Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nêu khái quát các công việc đã triển khai liên quan đến lập Quy hoạch Thủ đô theo nhiệm vụ được phân công của đơn vị, đồng thời đề xuất những nội dung lớn cần quan tâm, tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã nêu một số khó khăn, hạn chế và áp lực ngành đang gặp phải, đặc biệt là tình trạng thiếu trường, thiếu lớp cục bộ tại một số quận, huyện, thị xã có tốc độ đô thị hóa nhanh hoặc những nơi không còn quỹ đất để mở rộng, đặc biệt tại 4 quận nội đô. Chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội, hiện đứng thứ 16/63 tỉnh, thành, đứng thứ 9/11 tỉnh Vùng đồng bằng sông Hồng…

Trong khuân khổ toạ đàm, các chuyên gia về giáo dục, quy hoạch đã tập trung nêu các giải pháp, kiến nghị để giải quyết những khó khăn, tồn tại mà Sở GD-ĐT đề cập.

Cụ thể, nhấn mạnh quy hoạch giáo dục Hà Nội trong giai đoạn tới cần đặt trong bối cảnh mới của phát triển Thủ đô, đặc biệt sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang làm thay đổi hoàn toàn bộ cấu trúc, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục.

GS.TS Trần Quốc Toản, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ  cho rằng, để xây dựng quy hoạch giáo dục Thủ đô Hà Nội cần đánh giá đúng thực trạng hiện nay, nhưng không phải đánh giá thành tích bởi nếu so với nhu cầu phát triển của đất nước thì khoảng cách còn rất xa.

Hà Nội: Lấy ý kiến về Quy hoạch giáo dục thủ đô giai đoạn 2012-2030, tầm nhìn 2050 -0
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì toạ đàm Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2012-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh:Sở GD-ĐT HN)

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục trong Quy hoạch Thủ đô bởi đây được xác định là quốc sách hàng đầu. Việc đồng thời xây dựng, bổ sung và sửa đổi các quy hoạch lớn và Luật Thủ đô là cơ hội quý giá để tạo bước đột phá cho giáo dục Thủ đô phát triển đúng tầm, đúng vị thế trong giai đoạn tới.

Nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, các đơn vị tư vấn cùng các sở, ngành cần bám sát, chắt lọc, tiếp thu các định hướng phát triển về giáo dục, làm cơ sở định vị không gian phát triển, đưa ra được tầm nhìn, khát vọng tương lai của ngành.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải khẳng định công tác đánh giá thực trạng ngành Giáo dục Thủ đô hiện nay, phải được thực hiện trung thực, thẳng thắn, khách quan, khoa học và sáng tạo. Toàn bộ số liệu phải được cập nhật đến năm 2022 và có so sánh với Thủ đô một quốc gia có nền giáo dục tương đồng để đặt mục tiêu hướng đến, xây dựng kế hoạch thực hiện. Các kịch bản phát triển đưa ra cần đánh giá hiệu quả cụ thể, tránh nêu chung chung, thiếu những phân tích xác đáng, thuyết phục...

Giáo dục

Cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn
Giáo dục

Cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Đối với Y tế lại càng quan trọng. Theo đó, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, theo tôi chúng ta cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ, đặc biệt cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trường ĐH Thương mại dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp, tăng chương trình IPOP
Giáo dục

Trường ĐH Thương mại dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp, tăng chương trình IPOP

Ngày 27.2, Trường Đại học Thương mại chính thức công bố thông tin tuyển sinh năm 2025. Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy của nhà trường năm nay là 5.320 chỉ tiêu tăng 270 chỉ tiêu so với năm 2024 và dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp.

Thi vào lớp 10 chuyên Hà Nội: Thí sinh phải vượt qua hai vòng sàng lọc khắt khe
Giáo dục

Thi vào lớp 10 chuyên Hà Nội: Thí sinh phải vượt qua hai vòng sàng lọc khắt khe

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 mà UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, ngày 9.6 thí sinh sẽ làm bài thi vào các trường chuyên của Thủ đô. Lưu ý, các thí sinh phải đạt điều kiện vượt qua vòng sơ tuyển bằng học bạ, giải học sinh giỏi... sau đó hoàn thành 3 thi vào lớp 10 công lập trước khi tham dự kỳ thi chuyên.

Hà Nội: Chi gần 255 tỷ đồng thưởng giáo viên theo Nghị định 73
Giáo dục

Hà Nội: Chi gần 255 tỷ đồng thưởng giáo viên theo Nghị định 73

Tại kỳ họp thứ 21, ngày 25.2 của HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về hỗ trợ kinh phí thực hiện chế độ tiền thưởng theo quy định tại Nghị định số 73/2024 của Chính phủ đối với các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên thực hiện thí điểm đặt hàng cung cấp dịch vụ giáo dục sử dụng ngân sách Nhà nước thành phố Hà Nội.

PGS.TS Trần Thành Nam: Còn băn khoăn về Thông tư 29 là còn nặng về tâm lý và áp lực thành tích
Giáo dục

PGS.TS Trần Thành Nam: Còn băn khoăn về Thông tư 29 là còn nặng về tâm lý và áp lực thành tích

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc dạy thêm, học thêm đã quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, nhưng đến Thông tư 29 mới được thực hiện quyết liệt. Giáo viên, phụ huynh và học sinh lo lắng là do vẫn còn tâm lý và áp lực về thành tích nên chưa thể thay đổi triệt để.