Hà Nội: Huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên coi thi vào lớp 10

Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, đây đều là những cán bộ, giáo viên, nhân viên được lựa chọn rất kỹ về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố. Hầu hết trong số này đã từng được Sở GD-ĐT huy động tham gia làm nhiệm vụ tại các kỳ thi ở năm trước.

Bên cạnh đó, toàn Thành phố Hà Nội có 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi lớp 10 năm học 2024-2025. Trưởng điểm thi là hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường trung học phổ thông.

Mỗi điểm thi có ít nhất 2 phó trưởng điểm thi và các thư ký, trong đó có 1 phó trưởng điểm thi phụ trách cơ sở vật chất là lãnh đạo hoặc tổ trưởng chuyên môn tại nơi đặt điểm thi. Cán bộ coi thi là giáo viên trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Tại mỗi điểm thi còn có lực lượng cán bộ giám sát, là cán bộ, giáo viên trường trung học phổ thông. Mỗi cán bộ giám sát phòng thi thực hiện giám sát không quá 3 phòng thi trong cùng một dãy phòng thi.

Ngoài các thành phần vừa nêu, tại mỗi điểm thi còn có lực lượng thanh tra; cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật; trật tự viên, công an, nhân viên y tế, phục vụ...

Hà Nội: Huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên coi thi vào lớp 10 -0
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hà Nội (Ảnh: Sở GD-ĐT Hà Nội)

Để chuẩn bị cho công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng vừa có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường, các điểm thi tuyển sinh về việc hướng dẫn coi thi.

Trong đó, Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý, nếu có sự cố bất thường xảy ra, nhất là những lỗi do cán bộ coi thi gây ra, cán bộ coi thi phải bình tĩnh xem xét để tìm cách xử lý phù hợp, không làm ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Trong trường hợp cần thiết, cán bộ coi thi phải thông qua cán bộ giám sát để báo cho trưởng điểm thi biết và xử lý.

Đối với các tình huống bất thường khi cán bộ coi thi mở túi đề thi, Sở GD-ĐT lưu ý, nếu mở túi đề thi không thấy có đề thi, thiếu đề thi hoặc đề thi thiếu trang, đề thi bị rách, hỏng, nhòe, mờ thì cán bộ coi thi thứ nhất cần đề nghị cán bộ giám sát báo cáo trưởng điểm thi.

Trưởng điểm thi dùng túi đề thi dự phòng, nếu vẫn còn thiếu thì tổ chức cho sao in đề với số đề thi vừa đủ cho thí sinh. Khi sao in đề thi phải bảo mật theo quy định, có sự giám sát của trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi phụ trách cơ sở vật chất, thư ký điểm thi.

Nếu nhầm đề môn thi hoặc trong túi đề thi có lẫn đề thi của môn thi khác, cán bộ coi thi thứ nhất cho ngay đề thi vào túi và lập tức báo cáo trưởng điểm thi (thông qua cán bộ giám sát).

Trưởng điểm thi cho niêm phong, lập biên bản có sự chứng kiến của cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và báo cáo ngay về hội đồng thi xin ý kiến chỉ đạo. Trong thời gian này, các cán bộ coi thi cho thí sinh ngồi trật tự tại phòng thi, không ra khỏi phòng thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 8 và 9.6 với hơn 106.000 học sinh đăng ký dự thi. Phục vụ kỳ thi, thành phố Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã, bảo đảm yêu cầu quy định về an ninh và cơ sở vật chất.

Đồng thời, để chủ động ứng phó với dịch bệnh và các tình huống bất thường, tại mỗi điểm thi đều bố trí tối thiểu 2 phòng thi dự phòng.

Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua

Tuần qua, giáo dục ghi nhận nhiều sự kiện đáng chú ý như hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 của học sinh Hà Nội dưới điểm trung bình, Bộ GD-ĐT đề xuất chi 91.000 tỷ đồng huy động trẻ từ 3-5 tuổi đến trường, chuyển giao cấp xã quản lý trường THCS, tiểu học và mầm non...

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học
Giáo dục

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học

Với điểm trung bình học tập 3,85/4, Nguyễn Phi Phong (Diễn Châu, Nghệ An), sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm - Khoa Công nghệ thông tin đã trở thành Thủ khoa tốt nghiệp loại Xuất sắc của Trường Đại học Thủy lợi - nằm trong top 1% sinh viên có điểm số cao nhất toàn khóa. Đặc biệt, Phong vào làm cho công ty công nghệ chuyên về AI từ năm thứ 3 đại học. 

" Bình dân học vụ số" để làm chủ công nghệ, góp phần xây dựng một xã hội số văn minh. Trong ảnh: Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng " Bình dân học vụ số"
Đời sống

Sẵn sàng vận hành nền tảng "Bình dân học vụ số"

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Bình dân học vụ” năm 1945, "Bình dân học vụ số" vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát động không chỉ là một phong trào mang ý nghĩa xóa mù công nghệ đơn thuần, mà còn là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, mở ra cánh cửa tri thức số cho mọi tầng lớp Nhân dân.

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường
Sức khỏe

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường

Sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra ngày 9.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc vụ việc.

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.