Hà Nội công bố lịch thi vào lớp 10 THPT năm 2025: Tổ chức trong hai ngày 7-8 tháng 6

Ngày 24.2, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026, theo kế hoạch kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 7 - 8 tháng 6.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 của Hà Nội được tổ chức trong hai ngày 7 và 8.6 với ba môn thi gồm Toán, Ngữ văn và môn thi (hoặc bài thi thứ ba).

Điểm xét tuyển bằng điểm bài thi môn toán + Điểm bài thi môn ngữ văn + Điểm môn thi (bài thi) thứ ba) + Điểm ưu tiên (nếu có) + Điểm khuyến khích (nếu có).

Trong đó, điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10 và không nhân hệ số 2.

480653428-10212823749264294-1707404336574956219-n.jpg
Học sinh, phụ huynh Hà Nội được tư vấn tuyển sinh lớp 10 năm 2025

Hiện Sở GD-ĐT chưa công bố môn thi thứ 3, dự diễn thí sinh được thông báo trước ngày 28.2.

Theo kế hoạch, nếu là môn thi thứ 3 thì môn thi này sẽ được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Nếu là bài thi thứ 3 thì bài thi này là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Lịch thi cụ thể Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026:

screenshot-2025-02-24-at-184753.png

Đối với thời gian, bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Môn thi hoặc bài thi thứ 3 thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút/môn thi hoặc 90 phút/bài thi.

Có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Về nội dung, đề thi gồm các câu hỏi phù hợp với yêu cầu cần đạt của môn học và mục tiêu cấp THCS thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 cấp THCS.

Sở GD-ĐT lưu ý, đối với các trường THPT công lập, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã.

Toàn thành phố hiện có 12 khu vực tuyển sinh. Căn cứ tình hình thực tế , Sở GD-ĐT sẽ thực hiện giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 cho các trường THPT công lập không chuyên đảm bảo đúng quy định.

Bên cạnh đó, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3, trong đó NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Năm học 2024 - 2025, dự kiến toàn TP Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, dự kiến Hà Nội tuyển khoảng 79.000 học sinh vào các trường THPT công lập và tuyển khoảng 48.000 học sinh vào các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX), cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trung tâm GDNN- GDTX liên kết với các trường trung cấp và cao đẳng dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Giáo dục

Trao tặng Tủ sách Nhân ái cho học sinh Quy Nhơn
Giáo dục

Trao tặng Tủ sách Nhân ái cho học sinh Quy Nhơn

Ngày 24.2, chương trình Tủ sách Nhân ái cùng Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Minh Huệ đã trao tặng 30 tủ sách cho các lớp học Trường Tiểu học Ngô Quyền, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, và giao lưu thúc đẩy văn hóa đọc.

Chung kết Giải Vô địch quốc gia Việt Nam VEX ROBOTICS 2025
Xã hội

Chung kết Giải Vô địch quốc gia Việt Nam VEX ROBOTICS 2025

Ngày 23.2, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Vòng chung kết Giải Vô địch quốc gia Việt Nam VEX ROBOTICS 2025 nội dung VEX IQ. Các đội tuyển xuất sắc nhất sẽ giành quyền đại diện Việt Nam tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics 2025 diễn ra vào tháng 5.2025 tại Hoa Kỳ.

Áp dụng các mô hình quản trị mới để phát triển đại học bền vững
Giáo dục

Áp dụng các mô hình quản trị mới để phát triển đại học bền vững

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm “Quản trị đại học và đại học bền vững”, qua đó chia sẻ nhiều thông tin, quan điểm và kinh nghiệm trong việc áp dụng các mô hình quản trị mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển đại học bền vững.

"Luân chuyển" các nhà khoa học để tăng cường kết nối với doanh nghiệp
Giáo dục

"Luân chuyển" các nhà khoa học để tăng cường kết nối với doanh nghiệp

Chúng ta thường nhận xét rằng sự kết hợp giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp còn yếu. Vậy làm thế nào để gắn bó nghiên cứu với doanh nghiệp? Câu trả lời có thể là “luân chuyển” các nhà khoa học. Ở các nước đã làm tốt việc này, một nhà khoa học có thể luân chuyển đến các doanh nghiệp vài tháng hoặc vài năm mà không ảnh hưởng gì đến quá trình công tác của họ.

Các trường hợp dạy thêm vi phạm Thông tư số 29
Giáo dục

Các trường hợp dạy thêm vi phạm Thông tư số 29

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý việc dạy thêm, học thêm đã có hiệu lực. Những quy định mới về dạy thêm, học thêm được kỳ vọng khắc phục nhiều bất cập, giải quyết căn cơ tình trạng học sinh buộc phải học thêm, hướng tới việc xây dựng môi trường giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, giáo viên cần nắm rõ các trường hợp được phép dạy thêm để tránh vi phạm.

Vì sao thanh toán lệ phí dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội phải tải ứng dụng?
Giáo dục

Vì sao thanh toán lệ phí dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội phải tải ứng dụng?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, ngay từ những năm đầu tiên tổ chức thi đánh giá năng lực (HSA), đơn vị tổ chức thi đã phối hợp với Viettel Money để hỗ trợ thu phí miễn phí giao dịch ngân hàng cho thí sinh, trong khi các đối tác khác vẫn thu phí giao dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phải tiên phong xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu
Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phải tiên phong xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu

Sáng 23.2, dự lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (27.1.1995 – 27.1.2025), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là một biểu trưng của sự nỗ lực vượt bậc, đổi mới toàn diện và phát triển không ngừng của nền giáo dục đại học Việt Nam với nhiều thành tích xuất sắc, rất đáng tự hào.

Giáo sư Trần Xuân Bách nhận Giải thưởng Lãnh đạo Đổi mới Y tế Toàn cầu 2025 tại Atlanta, Hoa Kỳ
Giáo dục

Giáo sư Trần Xuân Bách nhận Giải thưởng Lãnh đạo Đổi mới Y tế Toàn cầu 2025 tại Atlanta, Hoa Kỳ

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 16 của Hiệp hội các Đại học Sức khỏe Toàn cầu (CUGH) diễn ra từ ngày 20-23.2.2025 tại thành phố Atlanta, Hoa Kỳ, GS. TS. Trần Xuân Bách (Giảng viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã vinh dự nhận Giải thưởng Lãnh đạo Đổi mới Y tế Toàn cầu 2025.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Cần hiểu đúng để không phạm luật
Kinh tế - Xã hội

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Cần hiểu đúng để không phạm luật

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm với nhiều ý kiến tranh luận trái chiều không chỉ giáo viên, phụ huynh học sinh mà thậm chí cả quản lý nhà trường, bởi đây là một thay đổi lớn trong hoạt động dạy học hiện nay. Để hiểu đúng về Thông tư 29 và không phạm luật, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm: "Thông tư 29 và năng lực tự học trong môi trường AI", với sự tham dự của các khách mời: Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT - TS Thái Văn Tài; Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội - PGS.TS Trần Thành Nam và Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) Nguyễn Như Tùng. Mời độc giả đón xem!