Hà Nội công bố lịch thi vào lớp 10 THPT năm 2025: Tổ chức trong hai ngày 7-8 tháng 6

Ngày 24.2, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026, theo kế hoạch kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 7 - 8 tháng 6.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 của Hà Nội được tổ chức trong hai ngày 7 và 8.6 với ba môn thi gồm Toán, Ngữ văn và môn thi (hoặc bài thi thứ ba).

Điểm xét tuyển bằng điểm bài thi môn toán + Điểm bài thi môn ngữ văn + Điểm môn thi (bài thi) thứ ba) + Điểm ưu tiên (nếu có) + Điểm khuyến khích (nếu có).

Trong đó, điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10 và không nhân hệ số 2.

480653428-10212823749264294-1707404336574956219-n.jpg
Học sinh, phụ huynh Hà Nội được tư vấn tuyển sinh lớp 10 năm 2025

Hiện Sở GD-ĐT chưa công bố môn thi thứ 3, dự diễn thí sinh được thông báo trước ngày 28.2.

Theo kế hoạch, nếu là môn thi thứ 3 thì môn thi này sẽ được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Nếu là bài thi thứ 3 thì bài thi này là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Lịch thi cụ thể Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026:

screenshot-2025-02-24-at-184753.png

Đối với thời gian, bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Môn thi hoặc bài thi thứ 3 thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút/môn thi hoặc 90 phút/bài thi.

Có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Về nội dung, đề thi gồm các câu hỏi phù hợp với yêu cầu cần đạt của môn học và mục tiêu cấp THCS thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 cấp THCS.

Sở GD-ĐT lưu ý, đối với các trường THPT công lập, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã.

Toàn thành phố hiện có 12 khu vực tuyển sinh. Căn cứ tình hình thực tế , Sở GD-ĐT sẽ thực hiện giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 cho các trường THPT công lập không chuyên đảm bảo đúng quy định.

Bên cạnh đó, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3, trong đó NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Năm học 2024 - 2025, dự kiến toàn TP Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, dự kiến Hà Nội tuyển khoảng 79.000 học sinh vào các trường THPT công lập và tuyển khoảng 48.000 học sinh vào các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX), cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trung tâm GDNN- GDTX liên kết với các trường trung cấp và cao đẳng dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Giáo dục

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Phong trào "Bình dân học vụ số" được phát động cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phong trào giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Nhằm đồng hành cùng chủ trương lớn này, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; Phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; Gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…
Tham dự Tọa đàm có các khách mời tham dự chương trình gồm: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.