Hà Nội: Kích hoạt “Tháng tự học ngoại ngữ” trong trường học

Ngày 20.2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức hội nghị Kích hoạt thực hiện Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025. Hội nghị đánh dấu một bước tiến mới trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.

21-20220251539.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ 2025 của ngành giáo dục Hà Nội

Tham dự Hội nghị, có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng; Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương; các đồng chí Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Quang Tuấn, Trần Lưu Hoa, Vương Hương Giang; Lãnh đạo Phòng GD-ĐT các quận, huyện.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hội nghị kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025 đánh dấu một bước tiến mới trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.

19-20220251539.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Tháng tự học ngoại ngữ là một phong trào thiết thực, nhằm khuyến khích học sinh các trường phổ thông trên địa bàn thành phố nâng cao khả năng tự học, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, đồng thời tạo ra môi trường học tập sôi nổi, hiệu quả và giàu tính sáng tạo. Các trường học đã tích cực triển khai nhiều hoạt động bổ ích, ghi nhận sự tham gia nhiệt tình từ các em học sinh và sự đồng hành của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo.

Hội nghị kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ là một giải pháp đột phá trong công tác quản lý và hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh. Hệ thống này sẽ giúp nhà trường và các tổ công tác thuận lợi trong công tác theo dõi, đánh giá kết quả học tập, đồng thời tạo không gian để các em học sinh chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kiến thức và cùng nhau tiến bộ để trở thành những “công dân toàn cầu” giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học.

464233619-1112479793894498-7942413294121731700-n.jpg
Trải qua 1 tháng phát động phong trào Tháng tự học ngoại ngữ, đã có hơn 610.000 giáo viên, học sinh thủ đô tham gia

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh: Tháng tự học ngoại ngữ cũng là hoạt động để thực hiện có hiệu quả Thông tư số 29 ngày 30.12.2024 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, thúc đẩy phong trào học tập tự giác, chủ động, tích cực trong đội ngũ giáo viên, học sinh; triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó quan trọng là nhận thức.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh vai trò của tự học đối với học sinh và cả thầy cô giáo cũng như tất cả người dân; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động sáng tạo của giáo dục Thủ đô, không chỉ là tự học ngoại ngữ mà còn tự học với môn khác.

3-20220251539.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị lấy mô hình Tháng tự học ngoại ngữ của Hà Nội để phổ biến, nhân rộng trên toàn quốc, hướng tới xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời và tin tưởng rằng, bằng tinh thần quyết liệt, thống nhất cùng cách làm cụ thể, Tháng tự học ngoại ngữ của Hà Nội sẽ được triển khai thành công và giàu sức lan toả.

Trước đó, ngày 9.1, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức phát động phong trào Tháng tự học ngoại ngữ đến tất cả học sinh, giáo viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Từ đó đến nay, trên nền tảng học trực tuyến FSEL, đã có hơn 615.000 người đăng ký tham gia, bao gồm hơn 593.000 học sinh và gần 22.000 giáo viên.

Trong đó, số tài khoản đã hoàn thành xác nhận là gần 615.000, số tài khoản đã và đang hoàn thành bài đánh giá năng lực tiếng Anh là hơn 515.000, đạt 83.86% trên số tài khoản đã hoàn thành xác nhận.

10-20220251539.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng tặng học sinh cuốn Sách động viên học sinh "Học tập suốt đời". (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Ngay từ những ngày đầu triển khai, phong trào Tháng tự học ngoại ngữ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ học sinh, giáo viên và các nhà trường. Nhiều học sinh, sau khi hoàn thành bài kiểm tra năng lực đã mong muốn được bắt đầu học ngay như học sinh ở quận Hoàng Mai, huyện Hoài Đức.

Nhiều thầy, cô hiệu trưởng cũng chủ động đăng ký kiểm tra trình độ và hăng hái tham gia hành trình tự học trong suốt 4 tuần như ở các trường: THCS Trưng Vương, THCS Hoàng Mai…

Trong suốt quá trình triển khai, Sở GD-ĐT cũng ghi nhận tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm của các thầy giáo, cô giáo đã sát sao tiến độ của từng học sinh, từng ngày, từng giờ, như thầy cô Tổ trưởng ở tổ 46, 23.

Cùng với đó, một số trường học đã phát động phong trào tự học và đưa ra các hình thức khen thưởng riêng. Cùng với các phần thưởng chính thức từ Ban Tổ chức như ở quận Đống Đa, huyện Quốc Oai. Đây là những động lực to lớn giúp học sinh thêm hứng thú và quyết tâm hơn trong quá trình học tập.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.