GS.TS Trần Đăng Xuyền vinh dự nhận giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ

Ngày 23.11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ trao tặng giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ, lần thứ VI, với cụm công trình: “Chủ nghĩa hiện thực và cá tính sáng tạo nhà văn”, GS.TS Trần Đăng Xuyền (bút danh Trần Đăng Suyền), trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự được nhận giải thưởng này.

Cụm công trình “Chủ nghĩa hiện thực và cá tính sáng tạo nhà văn” gồm ba công trình: Chủ nghĩa hiện thực Nam Cao; Nhà văn, hiện thực đời sống và cá tính sáng tạo; Chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX đã nghiên cứu văn học Việt Nam từ góc độ các vấn đề lý luận cơ bản như tầm quan trọng của cá tính sáng tạo nhà văn, giá trị của chủ nghĩa hiện thực trong văn học, các tác giả lớn, tiêu biểu của chủ nghĩa hiện thực, góp phần quan trọng tổng kết giá trị văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX.

GS.TS Trần đăng Xuyền vinh dự nhận giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật -0
GS.TS Trần đăng Xuyền vinh dự nhận giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật

Trong công trình Chủ nghĩa hiện thực Nam Cao, những vấn đề của chủ nghĩa hiện thực trong sáng tác của Nam Cao, từ quan điểm nghệ thuật, cốt truyện, kết cấu, các kiểu xung đột nghệ thuật, thời gian và không gian, thế giới nhân vật, nghệ thuật miêu tả tâm lý đến nghệ thuật trần thuật của nhà văn, đều  được nghiên cứu khá toàn diện và hệ thống.

Từ góc độ của chủ nghĩa hiện thực, tác giả công trình coi đó là hệ quy chiếu, để soi sáng toàn bộ thế giới phong phú và đặc sắc của Nam Cao, đồng thời làm rõ sự cách tân lớn lao của nhà văn đầy tài năng này đối với chủ nghĩa hiện thực và với văn xuôi Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Công trình cũng góp phần làm rõ vấn đề phương pháp sáng tác, xác định đóng góp của nhà văn lớn Nam Cao đối với sự phát triển của chủ nghĩa hiện thực phê phán mang những đặc điểm riêng của dân tộc, làm sáng tỏ và vạch ra những khuynh hướng chung của sự vận động của chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Công trình là một bước tiến về nghiên cứu Nam Cao, thể hiện rõ sự đổi mới tư duy nghiên cứu Nam Cao, có đóng góp quan trọng vào việc nghiên cứu nhà văn lớn Nam Cao.

Từ nghiên cứu trường hợp Nam Cao, GS. TS Trần Đăng Xuyền đã mở rộng, đào sâu nghiên cứu trào lưu văn học hiện thực trong công trình Chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Trong nền văn xuôi quốc ngữ, văn học hiện thực có vị trí đặc biệt quan trọng và đóng góp to lớn vào quá trình hiện đại hóa nền văn học dân tộc.

Trào lưu văn học này đã tập hợp được nhiều cây bút đầy tài năng và đã đóng góp cho lịch sử văn học nước nhà nhiều tác phẩm xuất sắc, không chỉ có tiếng vang trong nước mà còn được dịch và nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới. Vì thế, nghiên cứu Chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX là nghiên cứu một trong những trào lưu văn học bề thế nhất, với những thành tự to lớn về tư tưởng và nghệ thuật sẽ còn ảnh hưởng tích cực và lâu dài đối với sự phát triển nền văn học dân tộc.

Công trình đã nghiên cứu sâu sắc những chặng đường của chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX trong mối quan hệ chặt chẽ giữa chúng với nhau và trong mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau với các trào lưu văn học khác.

Đồng thời, công trình cũng khảo sát chủ nghĩa hiện thực Việt Nam như một hiện tượng văn học dân tộc trong mối tương quan với văn học thế giới. Những phương diện cơ bản của chủ nghĩa hiện thực Việt Nam: từ sự hình thành, quá trình vận động và phát triển, nguyên tắc phản ánh đời sống và quan điểm nghệ thuật, cảm hứng chủ đạo và những xung đột chủ yếu, các thể loại chính (phóng sự, truyện ngắn, tiểu thuyết), thế giới nhân vật và nghệ thuật điển hình hóa đến ngôn ngữ nghệ thuật, đều được khảo sát kĩ lưỡng, phân tích sâu sắc, giàu sức thuyết phục.

Công trình Nhà văn, hiện thực đời sống và cá tính sáng tạo, là tập tiểu luận – phê bình, tập trung nghiên cứu một số tác phẩm, tác giả và hiện tượng văn học Việt Nam hiện đại từ góc độ cá tính sáng tạo và phong cách nghệ thuật. Đây là cuốn sách tập hợp những bài viết của GS. TS Trần Đăng Xuyền từ năm 1979 đên năm 2002 (những lần tái bản có bổ sung thêm), phê bình, nghiên cứu những tác phẩm vừa xuất hiện; đào sâu, bổ sung những phát hiện mới về một số tác giả đã thành danh. Những tiểu thuyết mới xuất hiện của Ma Văn Kháng, phong cách thơ Phạm Tiến Duật, Hoàng Nhuận Cầm, cá tính sáng tạo của Vũ Trọng Phụng, nét riêng trong tập thơ Thanh ca của Xuân Diệu, thế giới nghệ thuật thơ Trần Đăng Khoa thời kỳ niên thiếu, sự xuất hiện của thế hệ thơ trẻ thời kỳ chống Mỹ như Phạm Tiến Duật, Nguyễn Khoa Điềm, Bằng Việt, Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh, Nguyễn Đức Mậu, Thanh Thảo… đều được đề cập đến trong tập sách này.

Có thể nóicụm công trình Chủ nghĩa hiện thực và cá tính sáng tạo nhà văn là một nghiên cứu nghiêm túc, công phu, có giá trị khoa học và thực tiễn to lớn. Công trình Chủ nghĩa hiện thực Nam Cao là một chuyên luận xuất sắc, một cột mốc, bước tiến mới trong nghiên cứu sự nghiệp văn học của nhà văn lớn Nam Cao.

Công trình Chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX được nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xếp vào “mảng sách chất lượng cao” và khẳng định: “Các sách tham khảo chất lượng cao do các nhà khoa học đầu ngành, các nhà giáo dục có kinh nghiệm, các nhà nghiên cứu tâm huyết… tham gia biên soạn; trong đó có những công trình phải mất cả một đời người.

Việc tổ chức và biên soạn mảng sách này thể hiện rõ sự cố gắng, tâm huyết của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Đồng thời, chính những cuốn sách này sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao uy tín, vị thế của Nhà xuất bản” (Lời Nhà xuất bản, in trong: Trần Đăng Suyền, Chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, tr. 5). Công trình này đã được trao giải thưởng Sách hay - giải thưởng của Hiệp Hội sách Việt Nam.

Cụm công trình của GS. TS Trần Đăng Xuyền được trích dẫn nhiều trong các nghiên cứu, trên tạp chí trong nước và nước ngoài, có ảnh hưởng lớn, sâu sắc trong giới nghiên cứu văn học và trong lĩnh vực đào tạo, được ứng dụng trong đào tạo cao học tại nhiều cơ sở giáo dục trong cả nước.

Cho đến nay, GS. TS. Trần Đăng Xuyền đã giảng dạy các chuyên đề về chủ nghĩa hiện thực, về cá tính sáng tạo và phong cách nghệ thuật nhà văn cho các cơ sở đào tạo như trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Sư phạm và trường Đại học Khoa học thuộc Đại học Huế, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa khọc xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Các tư tưởng học thuật của của GS. TS. Trần Đăng Xuyền còn được ứng dụng trong việc hướng dẫn luận án Tiến sĩ và luận văn Thạc sĩ. Tác giả công trình đã hướng dẫn thành công 14 luận án Tiến sĩ ở các cơ sở đào tạo như trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Thái Nguyên, Học viện khoa học Xã hội thuộc Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Hiện đã có 6 luận án đã được in thành sách (trong đó có 1 luận án của NCS người Trung Quốc); tất cả đều giới chuyên môn và xã hội đánh giá cao.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.