Nguyễn Công Hoài (sinh năm 1984) không còn là cái tên xa lạ trong làng hội họa sơn dầu. Anh đã có nhiều giải thưởng mỹ thuật như giải Nhì hạng mục Nghệ sĩ mới nổi (Blue Space Gallery, US, tháng 8.2024); giải Nhất Nghệ sĩ mới nổi (Art Collide, US, tháng 6.2024); giải Nhất "Hàn Quốc trong mắt hoạ sĩ trẻ Việt Nam" (Hàn Quốc, 2016)…
Anh đã thực hiện các triển lãm cá nhân: Gửi gió theo mây ngàn (2023), Đi biển có đôi (2023), Nghe những tàn phai (2022), Những ngày không mơ mộng (2021) và tham gia một số triển lãm nhóm ở Việt Nam, Mông Cổ, Indonesia, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc...
Trong triển lãm Gió thổi mây bay, 24 bức tranh sơn dầu cỡ lớn thể hiện nội lực sáng tạo và khả năng làm việc liên tục, cho thấy một Nguyễn Công Hoài luôn cố gắng vượt qua những rào cản kỹ thuật để tự do biểu đạt, mang đến sự mới mẻ trong mỗi tác phẩm.
Theo các nhà chuyên môn, trước đây, Nguyễn Công Hoài thiên về sự đặc tả, khắc họa hình khối, dáng vóc cụ thể và chăm chút những yếu tố ấy một cách đầy cảm giác, các tác phẩm trong Gió thổi mây bay lại như bước chuyển mang nhiều dấu ấn sáng tạo trong anh.
Vẫn khắc họa những dáng hình thân yêu mà Nguyễn Công Hoài luôn yêu thương, khắc khoải, nâng niu, vẫn là những hình bóng thoáng qua, những khoảnh khắc vĩnh cửu của đời sống và nghệ thuật... nhưng anh biểu đạt theo một lối khác.
Họa sĩ vẽ và suy nghĩ những gì đang diễn ra xung quanh mình, từ tình cảm con người, tình yêu, gia đình, niềm tin tôn giáo, cái đẹp... Những chấm họa xuất hiện liên tục và dày đặc phủ lên hình thể, tạo tác ban đầu, làm mờ đi, nhòe dần, bôi đi những đường nét kỳ công.
Các tác phẩm của anh gợi đến ám ảnh thời gian - cả thời gian vật lý lẫn trong tâm thức, qua đó biểu đạt sự mất mát, sự phai mờ của hiện thực trước dòng chảy cuộc sống.
Nguyễn Công Hoài chia sẻ: "Tôi nghĩ về sự tồn tại còn lại như những điểm họa, rời rạc, mong manh và dễ tan biến. Tôi không còn đặc tả hay tôn lên những biểu hiện cụ thể mà thay vào đó hướng đến sự kết nối bằng những vệt, chấm như những tồn đọng trong chính mỗi nhân vật chỉ trực chờ bung phá hoặc tan biến vào hư không. Hiểu biết của chúng ta về bản thể và thế giới xung quanh vẫn chỉ là những mảnh ghép hữu hạn, chỉ trực chờ tan biến và trở về trạng thái nguyên thủy hòa tan vào đất mẹ. Tựa như một giấc mộng thoảng qua rồi biến mất vào hư vô…”
Triển lãm Gió thổi mây bay diễn ra từ ngày 18 - 27.10, tại Huyền Art House, 8A Đặng Tất, phường Tân Định, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.