Khơi dậy đam mê, sự sáng tạo của học sinh
Cuộc thi tập trung vào lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đòi hỏi các đội phải thiết kế, lập trình cho robot một cách tự động để hoàn thành một số nhiệm vụ. Tham gia cuộc thi có 25 đội chơi, mỗi đội chơi có 5 học sinh. Đây là các học sinh say mê nghiên cứu khoa học và các hoạt động STEM, có kiến thức và kỹ năng tốt trong việc vận dụng kiến thức liên môn, đại diện cho hơn 1.000 học sinh khối 6, 7, 8, 9 năm học 2023-2024 của trường.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên Trường THCS Chương Dương, dù chỉ được tập huấn 2 buổi trước cuộc thi, song đa phần các đội thi đã làm chủ được thao tác lập trình robot di chuyển hay thực hiện các động tác đấu kiếm, cử tạ, đua xe đạp…
Nhiều đội còn chủ động đưa thêm các câu lệnh để điều khiển robot di chuyển một cách hợp lý nhất. Cuộc thi thực sự là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để học sinh thể hiện đam mê, sự sáng tạo của mình cũng như những kỹ năng và tinh thần đoàn kết khi làm việc nhóm.
Em Nguyễn Anh Tú, học sinh lớp 9A2 cho biết rất háo hức được cử tham gia cuộc thi này. Trong quá trình học, em và các bạn đã được tham gia nhiều bài tập dự án, bài tập mang tính ứng dụng, giải quyết một số vấn đề thực tế. Thông qua đó, em đã tích lũy được kiến thức, kỹ năng trong việc vận dụng kiến thức liên môn.
Vượt lên khó khăn, chấp cánh tình yêu khoa học cho trẻ
Đây là lần đầu tiên Trường THCS Chương Dương tổ chức cuộc thi này, mặc dù khuôn viên nhà trường chật hẹp, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình tại khu vực còn khó khăn nhưng với quyết tâm, sự nỗ lực và tình yêu khoa học, thầy và trò Trường THCS Chương Dương đã tìm ra nhiều cách làm hay để học sinh được tiếp cận được kiến thức, kĩ năng công nghệ, bồi đắp tình yêu khoa học cho học trò.
Thầy Nguyễn Ngọc Quân, giáo viên Vật lý Trường THCS Chương Dương cho biết, khi chúng ta nhận thức được việc STEM cần thiết và bổ ích cho học sinh, thì tùy từng nhà trường, tùy từng giáo viên sẽ chủ động chọn lựa mảng kiến thức, phân bổ chương trình để lựa chọn đơn vị kiến thức phù hợp giảng dạy cho học sinh.
Thầy Quân lấy ví dụ ngoài việc tính toán vận tốc và tìm thời gian quãng đường thời gian di chuyển theo lý thuyết, thầy Quân sẽ cùng học sinh tính toán số liệu để lập trình, làm sao để robot chạy. Trong quá trình nghiên cứu lý thuyết và thực hành có những sai số khác nhau, từ đó, học sinh hiểu hơn về việc vận dụng lý thuyết vào thực tế.
Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương cho biết, thông qua các phương pháp dạy học như: Học tập theo dự án, học tập qua giải quyết vấn đề và học tập qua thực hiện theo yêu cầu, các hoạt động học tập theo mô hình STEM trở nên sinh động và mang tính thực tế sâu sắc.
Học sinh được tham gia trò chơi, xử lý các thuật toán, kiến thức Khoa học tự nhiên đưa vào bài thi của mình, học sinh thấy thích thú hơn trong việc tiếp thu tri thức, và việc thực hành này cũng giúp các em hiểu hơn về việc nắm vững kiến thức lý thuyết sẽ giúp ích như nào trong vận dụng thực tế.
"Do được tiếp cận với các phương pháp giáo dục STEM trong các tiết học, các chủ đề, nên mặc dù không có nhiều cơ hội trải nghiệm, cọ xát, nhưng học sinh nhà trường khi được tham gia các sân chơi công nghệ đã tiếp cận được kiến thức, kĩ năng công nghệ cao khá nhanh", cô Hồng khẳng định.
Vừa qua, tại cuộc thi “Em yêu khoa học - tài năng công nghệ nhí” cấp thành phố năm học 2022-2023, học sinh của trường đã giành 1 giải Xuất sắc phần thi “Chinh phục vũ trụ” và 1 giải Nhì sản phẩm STEM “Em yêu khoa học”...