Giúp học sinh làm quen với lập trình, điều khiển robot

Nhằm giúp học sinh được trải nghiệm công nghệ cao, làm quen với lập trình, điều khiển robot, ngày 12.1, Trường Trung học cơ sở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tổ chức Cuộc thi lập trình Robot Enjoy AI.

Khơi dậy đam mê, sự sáng tạo của học sinh 

Cuộc thi tập trung vào lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đòi hỏi các đội phải thiết kế, lập trình cho robot một cách tự động để hoàn thành một số nhiệm vụ. Tham gia cuộc thi có 25 đội chơi, mỗi đội chơi có 5 học sinh. Đây là các học sinh say mê nghiên cứu khoa học và các hoạt động STEM, có kiến thức và kỹ năng tốt trong việc vận dụng kiến thức liên môn, đại diện cho hơn 1.000 học sinh khối 6, 7, 8, 9 năm học 2023-2024 của trường.

z5063406295482_c4f3db4b85a31a8dba2d0a29149b0c2e.jpg -0
Cuộc thi là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để học sinh thể hiện đam mê, sáng tạo

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên Trường THCS Chương Dương, dù chỉ được tập huấn 2 buổi trước cuộc thi, song đa phần các đội thi đã làm chủ được thao tác lập trình robot di chuyển hay thực hiện các động tác đấu kiếm, cử tạ, đua xe đạp…

Nhiều đội còn chủ động đưa thêm các câu lệnh để điều khiển robot di chuyển một cách hợp lý nhất. Cuộc thi thực sự là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để học sinh thể hiện đam mê, sự sáng tạo của mình cũng như những kỹ năng và tinh thần đoàn kết khi làm việc nhóm.

Em Nguyễn Anh Tú, học sinh lớp 9A2 cho biết rất háo hức được cử tham gia cuộc thi này. Trong quá trình học, em và các bạn đã được tham gia nhiều bài tập dự án, bài tập mang tính ứng dụng, giải quyết một số vấn đề thực tế. Thông qua đó, em đã tích lũy được kiến thức, kỹ năng trong việc vận dụng kiến thức liên môn.

Vượt lên khó khăn, chấp cánh tình yêu khoa học cho trẻ

Đây là lần đầu tiên Trường THCS Chương Dương tổ chức cuộc thi này, mặc dù khuôn viên nhà trường chật hẹp, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình tại khu vực còn khó khăn nhưng với quyết tâm, sự nỗ lực và tình yêu khoa học, thầy và trò Trường THCS Chương Dương đã tìm ra nhiều cách làm hay để học sinh được tiếp cận được kiến thức, kĩ năng công nghệ, bồi đắp tình yêu khoa học cho học trò.

Thầy Nguyễn Ngọc Quân, giáo viên Vật lý Trường THCS Chương Dương cho biết, khi chúng ta nhận thức được việc STEM cần thiết và bổ ích cho học sinh, thì tùy từng nhà trường, tùy từng giáo viên sẽ chủ động chọn lựa mảng kiến thức, phân bổ chương trình để lựa chọn đơn vị kiến thức phù hợp giảng dạy cho học sinh.

Thầy Quân lấy ví dụ ngoài việc tính toán vận tốc và tìm thời gian quãng đường thời gian di chuyển theo lý thuyết, thầy Quân sẽ cùng học sinh tính toán số liệu để lập trình, làm sao để robot chạy. Trong quá trình nghiên cứu lý thuyết và thực hành có những sai số khác nhau, từ đó, học sinh hiểu hơn về việc vận dụng lý thuyết vào thực tế. 

z5064232979662_451629b8d702faf39cbbb60f6070ccb5.jpg -0
Cuộc thi có 25 đội chơi, mỗi đội chơi có 5 học sinh

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương cho biết, thông qua các phương pháp dạy học như: Học tập theo dự án, học tập qua giải quyết vấn đề và học tập qua thực hiện theo yêu cầu, các hoạt động học tập theo mô hình STEM trở nên sinh động và mang tính thực tế sâu sắc.

Học sinh được tham gia trò chơi, xử lý các thuật toán, kiến thức Khoa học tự nhiên đưa vào bài thi của mình, học sinh thấy thích thú hơn trong việc tiếp thu tri thức, và việc thực hành này cũng giúp các em hiểu hơn về việc nắm vững kiến thức lý thuyết sẽ giúp ích như nào trong vận dụng thực tế.

"Do được tiếp cận với các phương pháp giáo dục STEM trong các tiết học, các chủ đề, nên mặc dù không có nhiều cơ hội trải nghiệm, cọ xát, nhưng học sinh nhà trường khi được tham gia các sân chơi công nghệ đã tiếp cận được kiến thức, kĩ năng công nghệ cao khá nhanh", cô Hồng khẳng định. 

Vừa qua, tại cuộc thi “Em yêu khoa học - tài năng công nghệ nhí” cấp thành phố năm học 2022-2023, học sinh của trường đã giành 1 giải Xuất sắc phần thi “Chinh phục vũ trụ” và 1 giải Nhì sản phẩm STEM “Em yêu khoa học”...

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.