Giúp học sinh làm quen với lập trình, điều khiển robot

Nhằm giúp học sinh được trải nghiệm công nghệ cao, làm quen với lập trình, điều khiển robot, ngày 12.1, Trường Trung học cơ sở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tổ chức Cuộc thi lập trình Robot Enjoy AI.

Khơi dậy đam mê, sự sáng tạo của học sinh 

Cuộc thi tập trung vào lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đòi hỏi các đội phải thiết kế, lập trình cho robot một cách tự động để hoàn thành một số nhiệm vụ. Tham gia cuộc thi có 25 đội chơi, mỗi đội chơi có 5 học sinh. Đây là các học sinh say mê nghiên cứu khoa học và các hoạt động STEM, có kiến thức và kỹ năng tốt trong việc vận dụng kiến thức liên môn, đại diện cho hơn 1.000 học sinh khối 6, 7, 8, 9 năm học 2023-2024 của trường.

z5063406295482_c4f3db4b85a31a8dba2d0a29149b0c2e.jpg -0
Cuộc thi là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để học sinh thể hiện đam mê, sáng tạo

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên Trường THCS Chương Dương, dù chỉ được tập huấn 2 buổi trước cuộc thi, song đa phần các đội thi đã làm chủ được thao tác lập trình robot di chuyển hay thực hiện các động tác đấu kiếm, cử tạ, đua xe đạp…

Nhiều đội còn chủ động đưa thêm các câu lệnh để điều khiển robot di chuyển một cách hợp lý nhất. Cuộc thi thực sự là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để học sinh thể hiện đam mê, sự sáng tạo của mình cũng như những kỹ năng và tinh thần đoàn kết khi làm việc nhóm.

Em Nguyễn Anh Tú, học sinh lớp 9A2 cho biết rất háo hức được cử tham gia cuộc thi này. Trong quá trình học, em và các bạn đã được tham gia nhiều bài tập dự án, bài tập mang tính ứng dụng, giải quyết một số vấn đề thực tế. Thông qua đó, em đã tích lũy được kiến thức, kỹ năng trong việc vận dụng kiến thức liên môn.

Vượt lên khó khăn, chấp cánh tình yêu khoa học cho trẻ

Đây là lần đầu tiên Trường THCS Chương Dương tổ chức cuộc thi này, mặc dù khuôn viên nhà trường chật hẹp, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình tại khu vực còn khó khăn nhưng với quyết tâm, sự nỗ lực và tình yêu khoa học, thầy và trò Trường THCS Chương Dương đã tìm ra nhiều cách làm hay để học sinh được tiếp cận được kiến thức, kĩ năng công nghệ, bồi đắp tình yêu khoa học cho học trò.

Thầy Nguyễn Ngọc Quân, giáo viên Vật lý Trường THCS Chương Dương cho biết, khi chúng ta nhận thức được việc STEM cần thiết và bổ ích cho học sinh, thì tùy từng nhà trường, tùy từng giáo viên sẽ chủ động chọn lựa mảng kiến thức, phân bổ chương trình để lựa chọn đơn vị kiến thức phù hợp giảng dạy cho học sinh.

Thầy Quân lấy ví dụ ngoài việc tính toán vận tốc và tìm thời gian quãng đường thời gian di chuyển theo lý thuyết, thầy Quân sẽ cùng học sinh tính toán số liệu để lập trình, làm sao để robot chạy. Trong quá trình nghiên cứu lý thuyết và thực hành có những sai số khác nhau, từ đó, học sinh hiểu hơn về việc vận dụng lý thuyết vào thực tế. 

z5064232979662_451629b8d702faf39cbbb60f6070ccb5.jpg -0
Cuộc thi có 25 đội chơi, mỗi đội chơi có 5 học sinh

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương cho biết, thông qua các phương pháp dạy học như: Học tập theo dự án, học tập qua giải quyết vấn đề và học tập qua thực hiện theo yêu cầu, các hoạt động học tập theo mô hình STEM trở nên sinh động và mang tính thực tế sâu sắc.

Học sinh được tham gia trò chơi, xử lý các thuật toán, kiến thức Khoa học tự nhiên đưa vào bài thi của mình, học sinh thấy thích thú hơn trong việc tiếp thu tri thức, và việc thực hành này cũng giúp các em hiểu hơn về việc nắm vững kiến thức lý thuyết sẽ giúp ích như nào trong vận dụng thực tế.

"Do được tiếp cận với các phương pháp giáo dục STEM trong các tiết học, các chủ đề, nên mặc dù không có nhiều cơ hội trải nghiệm, cọ xát, nhưng học sinh nhà trường khi được tham gia các sân chơi công nghệ đã tiếp cận được kiến thức, kĩ năng công nghệ cao khá nhanh", cô Hồng khẳng định. 

Vừa qua, tại cuộc thi “Em yêu khoa học - tài năng công nghệ nhí” cấp thành phố năm học 2022-2023, học sinh của trường đã giành 1 giải Xuất sắc phần thi “Chinh phục vũ trụ” và 1 giải Nhì sản phẩm STEM “Em yêu khoa học”...

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.