Giải pháp giúp lượng giá, đánh giá đúng chất lượng đào tạo y khoa

“Lượng giá, đánh giá trong đào tạo y khoa dựa trên năng lực” là khâu vô cùng quan trọng, giúp đo được mức đạt chuẩn đầu ra của học viên. Đây cũng là chủ để của Hội nghị đào tạo y dược thường niên lần thứ 11 diễn ra ngày 23/9 do Học viện Quân y tổ chức.

Xu hướng chuyển từ đào tạo dựa trên nội dung sang đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra

Trong suốt 10 năm gần đây, Học viện Quân y thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo về chủ đề mới đào tạo. Năm 2022 là lần thứ 11, Học viện Quân y tổ chức Hội nghị đào tạo Y dược thường niên với chủ đề “phương pháp lượng giá, đánh giá trong đào tạo y khoa dựa trên năng lực”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y cho biết: Đổi mới giáo dục, đào tạo nói chung và đào tạo y khoa nói riêng đã diễn ra mạnh mẽ trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Xu hướng chung là chuyển đổi từ phương pháp đào tạo dựa trên nội dung sang đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra.

Việc đổi mới giáo dục được triển khai trên nhiều mặt, từ những vấn đề hết sức khái quát như triết lý giáo dục, cách tiếp cận chủ thể của quá trình đào tạo đến những nội dung cụ thể như  xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu đầu ra, phương pháp giảng dạy, phương pháp lượng giá, đánh giá…

Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y phát biểu tại hội nghị.
Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y phát biểu tại hội nghị. 

PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên cho biết, hiện nay, trong hệ thống đào tạo khối ngành sức khỏe đang diễn ra một cuộc cách mạng về công nghệ cũng như định hướng sản phẩm tương lai để đáp ứng với nhu cầu xã hội.

Hiện nay nhiều trường học trong khối ngành sức khỏe đang chú trọng đổi mới, nâng cao chất ượng đào tạo theo hướng dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra. Lượng giá đánh giá trong đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra là khâu vô cùng quan trọng, giúp các nhà trường xác định  được mức chuẩn đầu ra của người học, từ đó có những giải pháp  cải tiến chương trình đào tạo và phương pháp dạy học hiệu quả thiết thực.

Phương pháp lượng giá, đánh giá trong đào tạo y khoa

Theo PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, hiện nay trong đào tạo y khoa có 2 phương pháp kiểm tra đánh giá để kiểm tra năng lực, trình độ của người học gồm:

Đánh giá nhận thức (gồm hình thức thi tự luận giúp đánh giá được những nhận thức và tư duy bậc cao của người học; Thi trắc nghiệm đề thi phủ rộng toàn bô chương trình đào tạo giúp kiểm tra kiến thức tổng quát của người học; Thi vấn đáp giúp đánh giá được năng lực thực sự của từng người học).

Giải pháp giúp lượng giá, đánh giá đúng chất lượng đào tạo y khoa -0
Hội nghị thu hút các chuyên gia về giáo dục - đào tạo ngành Y khoa từ các trường Đại Học của cả nước.

Đánh giá năng lực: là hình thức thi thực hành tại các labo, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, các ca lâm sàng… hình thức đánh giá này giúp giảng viên đánh giá được các kỹ năng thực hành của học viên trong việc khám, xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, biện pháp điều trị…

Tại buổi Hội thảo các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận có hàm lượng tri thức cao, sát với thực tế đào tạo và thực tiễn y khoa với mục đích xây dựng các phương pháp lượng đánh giá đảm bảo độ chính xác, tin cậy, khách quan, trung thực, phù hợp với chương trình đầu ra của chương trình đào tạo y khoa, góp phần đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.