Xu hướng chuyển từ đào tạo dựa trên nội dung sang đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra
Trong suốt 10 năm gần đây, Học viện Quân y thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo về chủ đề mới đào tạo. Năm 2022 là lần thứ 11, Học viện Quân y tổ chức Hội nghị đào tạo Y dược thường niên với chủ đề “phương pháp lượng giá, đánh giá trong đào tạo y khoa dựa trên năng lực”.
Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y cho biết: Đổi mới giáo dục, đào tạo nói chung và đào tạo y khoa nói riêng đã diễn ra mạnh mẽ trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Xu hướng chung là chuyển đổi từ phương pháp đào tạo dựa trên nội dung sang đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra.
Việc đổi mới giáo dục được triển khai trên nhiều mặt, từ những vấn đề hết sức khái quát như triết lý giáo dục, cách tiếp cận chủ thể của quá trình đào tạo đến những nội dung cụ thể như xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu đầu ra, phương pháp giảng dạy, phương pháp lượng giá, đánh giá…
PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên cho biết, hiện nay, trong hệ thống đào tạo khối ngành sức khỏe đang diễn ra một cuộc cách mạng về công nghệ cũng như định hướng sản phẩm tương lai để đáp ứng với nhu cầu xã hội.
Hiện nay nhiều trường học trong khối ngành sức khỏe đang chú trọng đổi mới, nâng cao chất ượng đào tạo theo hướng dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra. Lượng giá đánh giá trong đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra là khâu vô cùng quan trọng, giúp các nhà trường xác định được mức chuẩn đầu ra của người học, từ đó có những giải pháp cải tiến chương trình đào tạo và phương pháp dạy học hiệu quả thiết thực.
Phương pháp lượng giá, đánh giá trong đào tạo y khoa
Theo PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, hiện nay trong đào tạo y khoa có 2 phương pháp kiểm tra đánh giá để kiểm tra năng lực, trình độ của người học gồm:
Đánh giá nhận thức (gồm hình thức thi tự luận giúp đánh giá được những nhận thức và tư duy bậc cao của người học; Thi trắc nghiệm đề thi phủ rộng toàn bô chương trình đào tạo giúp kiểm tra kiến thức tổng quát của người học; Thi vấn đáp giúp đánh giá được năng lực thực sự của từng người học).
Đánh giá năng lực: là hình thức thi thực hành tại các labo, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, các ca lâm sàng… hình thức đánh giá này giúp giảng viên đánh giá được các kỹ năng thực hành của học viên trong việc khám, xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, biện pháp điều trị…
Tại buổi Hội thảo các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận có hàm lượng tri thức cao, sát với thực tế đào tạo và thực tiễn y khoa với mục đích xây dựng các phương pháp lượng đánh giá đảm bảo độ chính xác, tin cậy, khách quan, trung thực, phù hợp với chương trình đầu ra của chương trình đào tạo y khoa, góp phần đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác khám chữa bệnh.