Giải pháp giúp lượng giá, đánh giá đúng chất lượng đào tạo y khoa

“Lượng giá, đánh giá trong đào tạo y khoa dựa trên năng lực” là khâu vô cùng quan trọng, giúp đo được mức đạt chuẩn đầu ra của học viên. Đây cũng là chủ để của Hội nghị đào tạo y dược thường niên lần thứ 11 diễn ra ngày 23/9 do Học viện Quân y tổ chức.

Xu hướng chuyển từ đào tạo dựa trên nội dung sang đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra

Trong suốt 10 năm gần đây, Học viện Quân y thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo về chủ đề mới đào tạo. Năm 2022 là lần thứ 11, Học viện Quân y tổ chức Hội nghị đào tạo Y dược thường niên với chủ đề “phương pháp lượng giá, đánh giá trong đào tạo y khoa dựa trên năng lực”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y cho biết: Đổi mới giáo dục, đào tạo nói chung và đào tạo y khoa nói riêng đã diễn ra mạnh mẽ trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Xu hướng chung là chuyển đổi từ phương pháp đào tạo dựa trên nội dung sang đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra.

Việc đổi mới giáo dục được triển khai trên nhiều mặt, từ những vấn đề hết sức khái quát như triết lý giáo dục, cách tiếp cận chủ thể của quá trình đào tạo đến những nội dung cụ thể như  xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu đầu ra, phương pháp giảng dạy, phương pháp lượng giá, đánh giá…

Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y phát biểu tại hội nghị.
Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y phát biểu tại hội nghị. 

PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên cho biết, hiện nay, trong hệ thống đào tạo khối ngành sức khỏe đang diễn ra một cuộc cách mạng về công nghệ cũng như định hướng sản phẩm tương lai để đáp ứng với nhu cầu xã hội.

Hiện nay nhiều trường học trong khối ngành sức khỏe đang chú trọng đổi mới, nâng cao chất ượng đào tạo theo hướng dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra. Lượng giá đánh giá trong đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra là khâu vô cùng quan trọng, giúp các nhà trường xác định  được mức chuẩn đầu ra của người học, từ đó có những giải pháp  cải tiến chương trình đào tạo và phương pháp dạy học hiệu quả thiết thực.

Phương pháp lượng giá, đánh giá trong đào tạo y khoa

Theo PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên, hiện nay trong đào tạo y khoa có 2 phương pháp kiểm tra đánh giá để kiểm tra năng lực, trình độ của người học gồm:

Đánh giá nhận thức (gồm hình thức thi tự luận giúp đánh giá được những nhận thức và tư duy bậc cao của người học; Thi trắc nghiệm đề thi phủ rộng toàn bô chương trình đào tạo giúp kiểm tra kiến thức tổng quát của người học; Thi vấn đáp giúp đánh giá được năng lực thực sự của từng người học).

Giải pháp giúp lượng giá, đánh giá đúng chất lượng đào tạo y khoa -0
Hội nghị thu hút các chuyên gia về giáo dục - đào tạo ngành Y khoa từ các trường Đại Học của cả nước.

Đánh giá năng lực: là hình thức thi thực hành tại các labo, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, các ca lâm sàng… hình thức đánh giá này giúp giảng viên đánh giá được các kỹ năng thực hành của học viên trong việc khám, xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, biện pháp điều trị…

Tại buổi Hội thảo các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận có hàm lượng tri thức cao, sát với thực tế đào tạo và thực tiễn y khoa với mục đích xây dựng các phương pháp lượng đánh giá đảm bảo độ chính xác, tin cậy, khách quan, trung thực, phù hợp với chương trình đầu ra của chương trình đào tạo y khoa, góp phần đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.