Giá cà phê lập đỉnh - vui mừng, thách thức đan xen

Giá cà phê tăng cao – nhưng đây là một câu chuyện gây không ít thách thức đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu. Giá cà phê trong nước đang tăng cao từng ngày và hiện ở mức kỷ lục trong vòng 16 năm qua. Dự báo giá cà phê sẽ còn tăng cao hơn nữa. 

Ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: "Giá cà phê tăng đột biến quá, chúng tôi không kịp điều chỉnh; chưa kịp thông báo đã bắt buộc phải tăng, nếu không tăng thì sẽ bị lỗ, do đó mức tiêu thụ chậm".

Giá cà phê lập đỉnh, vui mừng
Người nông dân canh tác, chăm bón, cần nguồn nước tưới cho cây cà phê

Thời gian gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, chế biến cà phê không ít lần bị ngưng trệ vì sự tăng giá đột biến của cà phê. Đầu niên vụ 2023 - 2024, cà phê nhân quanh mức 47.000 đồng/kg, hiện tại đã vượt mốc hơn 130.000 đồng/kg.

Một trong những nguyên nhân chính tạo nên sự đột biến giá cà phê là bởi hiện tượng El Nino khiến cà phê thế giới bị mất mùa, nguồn dự trữ bị sụt giảm nhiều, do vậy dự báo giá cà phê sẽ còn tăng cao hơn nữa vì thực trạng này.

Giá cà phê lập đỉnh, vui mừng
Doanh nghiệp thu mua nông sản đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn sản lượng cà phê 

Trước sự biến động mạnh về giá cà phê, người được cho là hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Nhưng nhận định cho rằng lượng dự trữ cà phê trong dân còn nhiều là không có cơ sở. Giá đầu mùa thấp, cuối mùa thì quá cao khiến những người nông dân canh tác, sản xuất cà phê cảm thấy tiếc nuối.

Ông Trần Hồng Minh, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, giá cà phê tăng như vậy, nhưng nông dân như ông thì bán hết từ lúc 79.000 đồng/kg, bản thân ông không nghĩ giá cà phê sẽ tăng cao như vậy. 

Ông Trần Hồng Minh, xã Ea Kao, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ về tình hình sản xuất, sản lượng cà phê của người dân hiện nay
Ông Trần Hồng Minh, xã Ea Kao, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ về tình hình sản xuất, sản lượng cà phê của người dân hiện nay

Trong khi nông dân trồng cà phê có phần hứng khởi thì các doanh nghiệp xuất khẩu lao đao. Việc giá cà phê tăng “chóng mặt” khiến một số đơn vị thu gom huỷ hợp đồng, không giao hàng, làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp xuất khẩu không được giao hàng với các đơn đã ký giá thấp, buộc phải mua bù giá cao hơn để giao cho đối tác. Nhưng khi giá cà phê tiếp tục tăng thì doanh nghiệp xuất khẩu lại tiếp tục bị đối tác hủy hợp đồng dẫn đến lỗ chồng lỗ. 

Cả nông dân và doanh nghiệp đều không lường trước được cà phê sẽ có sự tăng giá đột biến như lúc này, sản lượng dự trữ hầu như đã được bán sạch. "Người giữ hàng, thương lái, đồng thời những người đầu cơ giá lên đang rất tự do. Cần cấu trúc lại hoạt động thu mua trong nước. Tại sao mình không thành lập hiệp hội thương lái và có những quy định cụ thể từng vùng và từng mặt hàng", ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia cà phê Việt Nam chia sẻ.

Giá cà phê lập đỉnh, vui mừng
Quy trình đóng gói xuất khẩu cà phê

Nhu cầu về nguồn vốn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang tăng hơn gấp đôi, nhưng hạn mức cho vay của ngân hàng không tăng. Trước thực trạng đó, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam đề nghị: với tình trạng giá cả ngày một tăng như vậy thì rõ ràng biện pháp lâu dài là các ngân hàng cần xem lại hạn mức cho vay đối với các doanh nghiệp và năng động hơn trong việc xử lý cho vay.

Giá cà phê lập đỉnh, vui mừng
Hạt cà phê rang xay

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng kênh dự báo thị trường tốt hơn. Doanh nghiệp cần có kế hoạch thu mua, sản xuất ngay từ đầu mùa. Quan trọng nhất là hiện tượng El Nino khiến sản lượng cà phê có nguy cơ sụt giảm hơn nữa, ngay lúc này, cần xây dựng lại vùng nguyên liệu bền vững, canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu để Việt Nam duy trì sản lượng hơn 2 triệu tấn, và đạt mục tiêu xuất khẩu 5 tỷ USD trong năm nay.

Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc
Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ Nhập khẩu quốc tế (CIIE) Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK, mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ lạt tự nhiên TH true BUTTER.

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu
Thị trường

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Tốc độ tăng/giảm các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong rổ chỉ số CPI tháng 10.2024 so với tháng trước
Thị trường

CPI tháng 10 tăng 2,89%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực, thực phẩm tăng vì ảnh hưởng bởi mưa bão và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Thị trường

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Nắm bắt xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của nhiều độ tuổi, trong đó có cả giới trẻ, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, đã tiên phong nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe, trong đó có Nước uống Sữa trái cây Mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk.

Ảnh minh họa
Thị trường

Gỡ nút thắt xuất khẩu chè giá rẻ

Ngành chè với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, từng được ví như “vàng xanh” của đất nước, song giá chè xuất khẩu vẫn còn thấp. Theo đại diện Hiệp hội Chè Việt Nam, phải tạo được liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng mới nâng cao giá bán lên được. Nếu cứ "dìm nhau", phân tán, phân chia thị trường thì khó thoát khỏi bẫy giá rẻ của thế giới.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam
Xã hội

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam

Khi mặt hàng phân bón được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào, từ đó giảm áp lực khi đầu tư…Do đó, theo các chuyên gia, nếu chuyển đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón từ diện miễn thuế, sang áp dụng thuế suất sẽ có lợi cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân.