Finhay: Mời gọi đầu tư chỉ bằng "một ly trà sữa" nhưng khách hàng "đối mặt" với nhiều loại phí

Với những lời quảng cáo "có cánh" như đầu tư chỉ bắt đầu với một ly trà sữa hay một miếng gà KFC nhưng trên thực tế, người dùng ứng dụng Finhay phải chi trả hàng loạt các khoản phí khi tham gia đầu tư.

Thời gian trở lại gần đây, người trẻ tham gia vào thị trường tài chính gia tăng đáng kể với mong muốn đầu tư sinh lời hay còn gọi là để "tiền đẻ ra tiền". Thế hệ trẻ khi đầu tư tài chính có nhiều mặt hạn chế như thiếu kiến thức, kinh nghiệm đầu tư hay nguồn vốn hạn chế.

Nắm bắt tâm lý đó, nhiều công ty Fintech cho ra đời các ứng dụng đầu tư tài chính với lời mời quảng cáo đầu tư chỉ với số tiền từ vài chục nghìn đồng nhắm đến người dùng ở độ tuổi từ 22 đến 30. 

Trên nền tảng công nghệ số, ứng dụng Finhay của Công ty Cổ phần Finhay Việt Nam (tầng 8, tòa nhà Capital Building, số 58 phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) là một cái tên sáng giá khi được nhiều người trẻ sử dụng. Theo đó, Finhay được biết đến là một ứng dụng đầu tư cam kết sinh lời với số vốn chỉ từ 50.000 đồng. 

Thực tế cho thấy, bên cạnh lời mời gọi đầu tư thấp nhưng lợi nhuận cao, người dùng sẽ phải đối mặt với các loại phí khi tham gia đầu tư. 

Finhay: Mời gọi đầu tư chỉ với một ly trà sữa nhưng khách hàng phải trả hàng loạt phí -0
Bảng phí bảo trì người dùng phải đóng hàng tháng trên Finhay.

Đầu tiên là phí bảo trì tài khoản, tuỳ theo từng cấp độ của người dùng sẽ có mức phí khác nhau. Đối với người dùng đầu tư từ 0 đến 5.000.000 đồng được xếp hạng là thành viên Đồng. Thành viên Bạc từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Thành viên Vàng từ 50.000.000 đồng trở lên. Người dùng ở thứ hạng Đồng sẽ phải chịu mức phí bảo trì cao nhất là 0,09% và Finhay sẽ thu phí này 1 lần/tháng. 

Tiếp theo sau đó là phí rút tiền, chi phí này dựa trên thứ hạng của người dùng ứng dụng Finhay. Với thành viên thứ hạng Đồng, rút tiền trước thời hạn cho phép là 18 tháng cũng sẽ phải chịu mức phí cao nhất. Mức phí được quy định cụ thể: dưới 3 tháng là 1,39%; từ 3 đến 6 tháng là 0,99%; từ 6 đến 12 tháng là 0,79%; từ 12 đến 18 tháng là 0,49%. Người dùng chỉ có thể được miễn phí rút tiền khi để tiền trong gói đầu tư đến sau 18 tháng. 

Finhay: Mời gọi đầu tư chỉ với một ly trà sữa nhưng khách hàng phải trả hàng loạt phí -0
Quy định về thời gian và mức phí rút tiền trên Finhay đối với mỗi thứ hạng thành viên.

Tuy nhiên, chi phí trên chỉ áp dụng đối với thành viên hạng Đồng. Với thành viên Bạc, thời gian rút tiền miễn phí cho người dùng là sau 9 tháng và thành viên Vàng là 6 tháng. Người dùng chỉ được miễn phí rút tiền trên ứng dụng Finhay khi tham gia sản phẩm tích luỹ. 

Finhay: Mời gọi đầu tư chỉ với một ly trà sữa nhưng khách hàng phải trả hàng loạt phí -0
Quy định về quyền lợi của các thứ hạng thành viên trên Finhay.

Chi phí cuối cùng mà người dùng phải chi trả khi sử dụng Finhay là phí chuyển đổi. Nếu khách hàng có nhu cầu chuyển đổi từ sản phẩm tích luỹ sang các gói đầu tư sẽ bị tính phí dựa trên thứ hạng thành viên. Ngoài ra, đối với mỗi giao dịch kể trên, Finhay sẽ thu của người dùng thêm 0,1% thuế thu nhập cá nhân.

Có thể thấy rằng, đối với người dùng tham gia đầu tư trên Finhay với số tiền dưới 5.000.000 đồng khá là bất lợi và lợi nhuận thu về không nhiều. Người dùng phải chịu phí bảo trì ở mức cao nhất và phải đợi đến sau 18 tháng mới được miễn phí rút tiền về tài khoản. Chưa kể còn phải chịu phí chuyển đổi và thuế thu nhập cá nhân. 

Qua đó, các chuyên gia khuyến cáo, để tránh rủi ro khi đầu tư qua ứng dụng tài chính, nhà đầu tư nên cân nhắc tìm hiểu tính pháp lý của ứng dụng mà mình sẽ đầu tư, đặc biệt phải xem xét tài sản mà mình đầu tư có phải sở hữu trực tiếp hay không, tài sản của mình có được pháp luật bảo vệ hay không.

Bộ Tài chính từng đưa ra cảnh báo, để thu thập tài liệu chứng minh hoạt động của các tổ chức sử dụng ứng dụng điện thoại có dấu hiệu vi phạm hay không và đưa ra cảnh báo phù hợp cho nhà đầu tư thì sẽ mất một khoảng thời gian do một số yếu tố khó khăn tác động.

Cụ thể, các doanh nghiệp này không phải là các đơn vị do UBCKNN thành lập và quản lý, mà được các sở kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố cấp theo Luật Doanh nghiệp. Hoạt động của những đơn vị này cũng được thực hiện trong môi trường công nghệ, thông qua cung cấp nền tảng công nghệ, gồm hệ thống website và các ứng dụng app giao dịch trên điện thoại di động.

Các doanh nghiệp trên truyền thông để quảng bá, thu hút vốn của nhà đầu tư nhưng lại dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh theo Luật Dân sự. Điều này gây khó khăn trong quá trình giám sát, xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm.

Bộ Tài chính cho rằng, cần định hướng các công ty fintech sử dụng nền tảng công nghệ và hoạt động đúng vai trò cung cấp dịch vụ công nghệ trung gian cho các công ty quản lý quỹ, tuân thủ quy định của pháp luật nhằm khuyến khích phát triển công nghệ fintech nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư.

Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc
Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ Nhập khẩu quốc tế (CIIE) Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK, mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ lạt tự nhiên TH true BUTTER.

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu
Thị trường

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Tốc độ tăng/giảm các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong rổ chỉ số CPI tháng 10.2024 so với tháng trước
Thị trường

CPI tháng 10 tăng 2,89%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực, thực phẩm tăng vì ảnh hưởng bởi mưa bão và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Thị trường

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Nắm bắt xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của nhiều độ tuổi, trong đó có cả giới trẻ, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, đã tiên phong nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe, trong đó có Nước uống Sữa trái cây Mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk.

Ảnh minh họa
Thị trường

Gỡ nút thắt xuất khẩu chè giá rẻ

Ngành chè với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, từng được ví như “vàng xanh” của đất nước, song giá chè xuất khẩu vẫn còn thấp. Theo đại diện Hiệp hội Chè Việt Nam, phải tạo được liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng mới nâng cao giá bán lên được. Nếu cứ "dìm nhau", phân tán, phân chia thị trường thì khó thoát khỏi bẫy giá rẻ của thế giới.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam
Xã hội

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam

Khi mặt hàng phân bón được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào, từ đó giảm áp lực khi đầu tư…Do đó, theo các chuyên gia, nếu chuyển đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón từ diện miễn thuế, sang áp dụng thuế suất sẽ có lợi cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân.