Đừng để thuế thành rào cản phát triển văn hóa

Theo chương trình dự kiến, chiều 26.11 Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một nội dung vẫn đang thu hút sự quan tâm là tăng thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ văn hóa - nghệ thuật từ 5% lên 10%. PGS. TS. BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, “tha thiết đề nghị xem xét cẩn trọng” nội dung này, tránh tạo rào cản trong phát triển văn hóa.

Thêm áp lực không nhỏ lên doanh nghiệp

- Theo dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), hàng hóa, dịch vụ của hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành phim và chiếu phim đang hưởng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 5% sẽ tăng lên 10%. Các doanh nghiệp điện ảnh đã có văn bản khẩn gửi Quốc hội và Chính phủ, cho rằng đề xuất này không hợp lý và đề nghị giữ nguyên mức hiện hành, thậm chí giảm xuống 3%. Ông nghĩ sao về kiến nghị này?

- Đây đang là vấn đề nhận được rất nhiều quan tâm của văn nghệ sĩ nói chung, người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng. Tôi từng phát biểu góp ý nội dung này và cũng đã gửi thư cho Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, tha thiết đề nghị xem xét cẩn trọng việc tăng thuế VAT đối với hàng hóa, dịch vụ văn hóa - nghệ thuật, trong đó có điện ảnh, lên 10% như dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn. Ảnh: Nghĩa Đức

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn. Ảnh: Nghĩa Đức

Đảng, Nhà nước ta có nhiều chủ trương, quan điểm thể hiện sự ưu tiên cho lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, trong đó nhấn mạnh ưu tiên về thuế. Việc tăng thuế vào thời điểm này là đi ngược quan điểm của Đảng cũng như phát biểu của lãnh đạo Đảng và Nhà nước thời gian gần đây, đặc biệt từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Bên cạnh đó, điện ảnh là một ngành công nghiệp văn hóa. Luật Điện ảnh (sửa đổi) được Quốc hội thông qua năm 2022 quy định Nhà nước có ưu đãi về thuế cho lĩnh vực điện ảnh.

Thời gian vừa qua, chúng ta chứng kiến cảnh người Việt Nam chủ yếu xem phim nước ngoài do thiếu phim Việt Nam chất lượng cao, dẫn đến lo lắng về tinh thần người Việt bị ảnh hưởng tiêu cực bởi lối sống, văn hóa nước ngoài, nguy cơ bị “xâm lăng văn hóa”. Chúng ta rất cần có những bộ phim của người Việt Nam, cho người Việt Nam, vì người Việt Nam để lan tỏa những giá trị văn hóa dân tộc, khẳng định sự tự tin và tự hào về lịch sử, văn hóa của đất nước.

“Đầu tư cho văn hóa thể hiện tình yêu đối với văn hóa, nghệ thuật, song đây cũng là lĩnh vực đầu tư vô cùng mạo hiểm. Gần như tất cả các quốc gia trên thế giới đều có chính sách ưu đãi thuế cho văn hóa, bằng những quy định pháp luật cụ thể”.

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Gần đây, thị trường điện ảnh Việt Nam có một số khởi sắc khi một vài phim ăn khách, có doanh thu cao. Tuy nhiên, đó chỉ là thiểu số, bởi có hàng chục phim đang lỗ ròng. Chính vì thế, rất cần có hành động cụ thể để khuyến khích sản xuất phim Việt Nam cho người Việt Nam. Thực tế, số thuế có thu được từ tăng thêm thuế VAT đối với điện ảnh không lớn, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu ngân sách của Nhà nước…

- Không chỉ doanh nghiệp điện ảnh, mức thuế đề xuất này cũng khiến những người hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa khác lo lắng. Ông có cho rằng, nếu tăng thuế VAT lên 10% sẽ tạo ra rào cản tài chính cho doanh nghiệp văn hóa và nghệ sĩ, nhất là trong bối cảnh chúng ta chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa?

- Đề xuất tăng gấp đôi thuế VAT đối với hàng hóa, dịch vụ văn hóa, thể thao chắc chắn sẽ gây áp lực không nhỏ lên các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gặp khó khăn về tài chính, thậm chí phải giảm quy mô hoặc ngừng hoạt động. Những doanh nghiệp lớn hơn, mặc dù có khả năng điều chỉnh chi phí tốt hơn, vẫn phải đối mặt với nguy cơ giảm sức cạnh tranh do giá thành cao hơn so với sản phẩm ngoại nhập hoặc so với các lĩnh vực khác không bị ảnh hưởng bởi tăng thuế.

Các nghệ sĩ và nhà sáng tạo cũng có thể bị hạn chế nguồn lực để đầu tư vào các sản phẩm chất lượng cao, làm giảm sức cạnh tranh của ngành văn hóa và thể thao nước ta trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Ảnh hưởng đến quyền tiếp cận văn hóa của người dân

- Việc tiếp cận hàng hóa, dịch vụ văn hóa, thể thao của người dân có bị ảnh hưởng không, thưa ông?

- Về lâu dài, nếu chi phí hàng hóa, dịch vụ văn hóa, thể thao tăng lên, người dân có thể sẽ bớt dành thời gian và nguồn lực cho việc thưởng thức chúng, khiến nền tảng văn hóa cộng đồng trở nên yếu đi. Quyền tiếp cận văn hóa, đặc biệt với những người có thu nhập thấp và trung bình, chắc chắn bị ảnh hưởng; đồng thời giảm cơ hội nuôi dưỡng tình yêu văn hóa, nghệ thuật của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Rất cần có hành động cụ thể để khuyến khích sản xuất phim Việt Nam cho người Việt Nam. Ảnh: BHD Cineplex

Rất cần có hành động cụ thể để khuyến khích sản xuất phim Việt Nam cho người Việt Nam. Ảnh: BHD Cineplex

Văn hóa có vai trò quan trọng trong việc bồi đắp tâm hồn, nuôi dưỡng nhân cách và xây dựng lòng tự hào dân tộc. Khi người dân ít tiếp cận được văn hóa, chúng ta có nguy cơ mất dần bản sắc và sự sáng tạo - những yếu tố nền tảng giúp xã hội phát triển bền vững.

Vì vậy, nếu mục tiêu cuối cùng là phát triển bền vững, chúng ta nên xem xét giữ mức thuế hiện tại, thậm chí đưa ra thêm chính sách hỗ trợ thuế cho lĩnh vực này thay vì tăng lên, để bảo đảm rằng văn hóa, thể thao vẫn được khuyến khích, nuôi dưỡng và lan tỏa trong cộng đồng.

- Nếu không tăng thuế, làm thế nào để bảo đảm nguồn lực thúc đẩy phát triển văn hóa bền vững?

- Thuế nói chung có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển văn hóa. Từ nguồn thu ngân sách, Nhà nước có thể đầu tư bảo tồn di sản, xây dựng hạ tầng văn hóa, tổ chức các sự kiện nghệ thuật… Nhưng chính sách ưu đãi thuế (miễn/giảm thuế) cũng là giải pháp cụ thể, thiết thực và thành tâm mà chúng ta có thể làm để phát triển văn hóa.

Một chính sách thuế linh hoạt cho các dự án sáng tạo, những ý tưởng táo bạo sẽ là lời động viên mạnh mẽ, giúp các nhà sáng tạo tiếp tục tạo ra những sản phẩm giàu giá trị, làm phong phú thêm cho đời sống văn hóa.

Những hỗ trợ thuế ưu đãi, những khoản vay với lãi suất thấp sẽ như đôi cánh nâng đỡ các doanh nghiệp còn non trẻ, giúp họ vượt qua khó khăn ban đầu và tiến xa hơn trong việc tạo ra những giá trị văn hóa độc đáo, làm giàu bản sắc Việt Nam.

Những người đang âm thầm dồn tâm huyết để giữ gìn văn hóa truyền thống cũng rất cần được ưu đãi về thuế, để di sản không chỉ được gìn giữ mà còn phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành niềm tự hào dân tộc và là nguồn cảm hứng cho thế hệ tương lai…

Để bảo đảm nguồn lực phát triển văn hóa, Chính phủ có thể triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp và cá nhân tham gia tài trợ cho các dự án văn hóa. Chính phủ và các tổ chức phi chính phủ cũng có thể cùng nhau thành lập các quỹ văn hóa, nơi mà các nhà tài trợ có thể gửi đóng góp. Những quỹ này có thể được sử dụng để hỗ trợ các dự án bảo tồn di sản, tổ chức sự kiện văn hóa và phát triển nghệ thuật. Bên cạnh đó, tạo ra các mô hình hợp tác công - tư kết nối Nhà nước và khu vực tư nhân, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua hoạt động văn hóa…

- Xin cảm ơn ông!

Văn hóa - Thể thao

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại
Văn hóa - Thể thao

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại

Những món ăn nổi tiếng không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội đầy hoài niệm, mà còn chứa đựng giá trị to lớn trong nhịp sống hiện đại. Cùng với việc lưu giữ những công thức gia truyền quý báu qua nhiều thế hệ, người Hà Nội đang nỗ lực sáng tạo để đưa ẩm thực Thủ đô vươn tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng
Văn hóa - Thể thao

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng

Trong bối cảnh nghệ thuật đang chuyển mình qua những mô hình kết nối trên toàn thế giới, các hoạt động nhằm tăng cường không gian thử nghiệm, trải nghiệm, giao lưu, tương tác nghệ sĩ - công chúng trở thành nhịp cầu quan trọng, kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật với đời sống…

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp tư nhân
Văn hóa - Thể thao

Để kinh tế tư nhân trở thành đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu được định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng xã hội văn minh, hiện đại...

Năm 2025, Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ thực hiện đổ chiếc bánh xèo siêu to khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí
Văn hóa

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2025 sẽ có 231 gian hàng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 12 -  năm 2025, Ban tổ chức sẽ thực hiện 2 chiếc bánh khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí; đồng thời hướng dẫn khách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ.

Xem miễn phí Tuần lễ phim Iran tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Xem miễn phí Tuần lễ phim Iran tại Hà Nội

Diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 - 15.4, Tuần lễ phim Iran do Đại sứ quán Iran tại Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, mang đến những phim nổi bật nhất của điện ảnh xứ Ba Tư, được sản xuất từ năm 2023 - 2025.