Sinh năm 1972, Trần Nhật Thăng được biết đến như một trong những họa sĩ tiên phong của hội họa Hậu Đổi mới tại Việt Nam. Anh nổi bật với phong cách kết hợp giữa thư pháp truyền thống phương Đông và hội họa trừu tượng tối giản, với 17 triển lãm cá nhân và hơn 100 triển lãm nhóm trong và ngoài nước.
Với 80 tác phẩm trừu tượng trong triển lãm Thời gian lần này, Trần Nhật Thăng tái hiện thế giới tỉnh thần tự do và phóng khoáng của mình, nơi anh "nhìn vào lòng mình để vẽ". Những được mất của cuộc đời, những cảm kích trước dòng chảy thời gian đều được họa sĩ đón nhận bằng đôi mắt bình thản và tự tại.
Qua đó, người xem nhận ra rằng thời gian không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà còn là nơi an trú bao dung, không phán xét, luôn rộng mở cho mọi giấc mơ, dù nhỏ bé hay điên cuồng.
Song hành cùng thế giới nội tâm của Trần Nhật Thăng là các bệ đỡ được kiến trúc sư Tùng Lê thiết kế. Tùng Lê là nhà sáng lập Dreamers, thương hiệu nội thất gỗ và đồ trang trí thủ công mang đậm dấu ấn văn hóa Việt; đồng thời là kiến trúc sư tâm huyết với các công trình mang dấu ấn di sản.
Hơn chục năm qua, Tùng Lê đã dành thời gian đi đến vùng cao, sưu tập các vật liệu gỗ cũ, gỗ cháy và gỗ hiếm - trong đó có những cột gỗ có tuổi đời lên tới 100 - 200 năm.
Khi được họa sĩ Trần Nhật Thăng chia sẻ về dự án, cũng như mong muốn kết hợp trong triển lãm của mình, Tùng Lê đã không ngần ngại sử dụng bộ sưu tập gỗ quý báu để điêu khắc ra những bệ đỡ độc đáo.
Những cột nhà, câu đầu, hay mảnh gỗ có tuổi đời cả trăm năm được Tùng Lê "tái sinh", thành khung đế trụ, phối hợp với chất liệu đồng, chạm trổ hoa văn vân mây. Trong các hoa văn mây cổ, cha ông ta gửi gắm niềm tin, ước vọng và sự tôn kính vĩnh hằng, sự hòa hợp giữa con người với tự nhiên. Những bệ đỡ thời gian, vừa tĩnh tại và bền vững, vừa tôn vinh tinh thần phóng khoáng của các tác phẩm Trần Nhật Thăng.
Triển lãm Thời gian được chia ra thành 3 chương An trú, Giấc mơ và Tự do. Chương 1 - An trú là những bức tranh đi cùng với bộ khung được làm bằng cột gỗ của những ngôi nhà cổ, cùng các nét chạm đục thủ công hoa văn mây cổ của người Việt. Trần Nhật Thăng cho rằng, bộ khung gỗ của kiến trúc sư Tùng Lê chính là "bệ đỡ thời gian" bền vững, đỡ những giấc mơ phóng khoáng, mơ màng của anh.
Chương 2 - Giấc mơ là các bức tranh trừu tượng cỡ rất nhỏ, kết hợp với gỗ gia dụng, đồng và đa chất liệu như bột cafe, giấy giang, epoxy… Trần Nhật Thăng cho biết, đây là lần đầu tiên bản thân vẽ những bức tranh chỉ bằng một bao thuốc lá. Tuy nhỏ bé, nhưng khi nhìn vào tổng thể tác phẩm, người xem vẫn có thể thấy một câu chuyện vạm vỡ, với đầy đủ tính chất của hội họa trừu tượng.
Với chương 3 - Tự do, từ bệ đỡ Thời gian - người xem sẽ cùng "phiêu" với họa sĩ trong những bức tranh trừu tượng khổ lớn, đậm đặc phong cách nghệ thuật của Trần Nhật Thăng. Đồng thời, khán giả cũng có thể cảm nhận được một tinh thần Nhật Thăng rất khác so với những giai đoạn trước, thể hiện rõ những thăng trầm trong hành trình 30 năm hội họa.
Triển lãm kéo dài đến hết 27.12 tại Green Palm Gallery, 39 Hàng Gai, Hà Nội.