BHXH tỉnh Nghệ An

Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

- Thứ Ba, 09/04/2024, 20:53 - Chia sẻ

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách; Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng công tác chuyển đổi số; từ đó, tạo dựng niềm tin của cộng đồng vào chính sách an sinh xã hội.

Nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời

Đến bộ phận "Một cửa" của BHXH huyện Diễn Châu, để được phê duyệt tài khoản và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID, bà Nguyễn Thị Sen, xã Diễn Hoa - đang làm công nhân may tại Khu công nghiệp nhỏ Diễn Hồng cho biết, qua phương tiện truyền thông, bà được biết, BHXH Việt Nam ra mắt ứng dụng giúp người lao động tiếp cận được thông tin về quá trình đóng - hưởng của bản thân và thực hiện các dịch vụ công nhanh chóng, tiện lợi nên đã cài đặt ứng dụng.

"Tôi được hướng dẫn sử dụng và nhận thấy, đây là ứng dụng mang lại nhiều tiện ích cho người dân" - bà Nguyễn Thị Sen cho hay.

 Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người dân, doanh nghiệp -0
BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Ảnh: BH

Thái độ phục vụ thân thiện, tiến độ xử lý các thủ tục được đẩy nhanh, áp dụng hệ thống giao dịch điện tử liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ... là những kết quả tích cực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh Nghệ An trong thời gian qua. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị triển khai các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Hiện nay, người dân sử dụng hình ảnh thẻ trong ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VNEID thay thế thẻ BHYT giấy tại 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023, toàn tỉnh chi khám, chữa bệnh BHYT ngoại trú và điều trị nội trú cho trên 5.637 nghìn lượt người dân, với số tiền cơ sở khám, chữa bệnh đề nghị thanh toán là 4.640 tỷ đồng.

Đặc biệt, BHXH tỉnh Nghệ An đã tích cực, chủ động phối hợp với Sở Y tế giải quyết dứt điểm những vướng mắc; khắc phục tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế tại các cơ sở y tế… bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia. Đồng thời, bảo đảm chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT.

Cùng với đó, đẩy mạnh chi trả theo phương thức không dùng tiền mặt để tạo thuận lợi hơn nữa cho người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Năm 2023, toàn tỉnh Nghệ An đã giải quyết cho 170.110 lượt người hưởng các chế độ BHXH; quản lý chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho 337.541 lượt người với tổng số tiền là 11.033,2 tỷ đồng. Tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp được chi trả qua tài khoản cá nhân tại Nghệ An đạt 46,6%, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin

Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", việc chi trả, giải quyết chế độ cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHXH luôn được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT và thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định. Các hoạt động của ngành BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục được triển khai theo hướng phục vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức.

Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, có hiệu quả các hình thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích; qua hệ thống giao dịch điện tử, trực tiếp tại bộ phận một cửa ngành BHXH và quầy giao dịch BHXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Tỷ lệ hồ sơ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước hạn và đúng hạn đạt trên 99,6%; thực hiện cung cấp 100% các dịch vụ công mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Mặt khác, ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của BHXH tỉnh; thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Năm 2023, đã rút ngắn thời gian giải quyết của 2 thủ tục hành chính thuộc 2 lĩnh vực sổ thẻ, chính sách BHXH, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục dịch vụ công liên thông: "Cấp giấy chứng tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí".

Các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng VssID được triển khai mạnh mẽ, hoàn thành vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2023. Đồng thời, xây dựng, triển khai, áp dụng thống nhất Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 của BHXH tỉnh Nghệ An.

Thời gian tới, BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức "Vì Nhân dân phục vụ", luôn "thân thiện", "trách nhiệm", "liêm chính", "sáng tạo" trong thực hiện nhiệm vụ; chuyển đổi tác phong từ "hành chính" sang "phục vụ", đến gần với người dân và doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ và đồng hành.

Hoàng Yến
#