Doanh nghiệp chưa quen sử dụng trọng tài thương mại

Việt Nam có độ mở kinh tế cao, giao thương quốc tế gia tăng, đồng nghĩa rủi ro về lừa đảo, tranh chấp càng nhiều. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa quen sử dụng trọng tài thương mại, hòa giải thương mại và đây là rào cản lớn.

Rủi ro ngày càng tăng

Việt Nam là nước có độ mở kinh tế cao, xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Bộ Công thương, chỉ tính 9 tháng năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 282 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm gần 64%.

Rủi ro trong giao thương quốc tế sẽ ngày càng gia tăng. Ảnh ITN
Rủi ro trong giao thương quốc tế sẽ ngày càng gia tăng. Ảnh ITN

Đồng nghĩa với sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, số lượng doanh nghiệp tham gia giao thương trên thị trường thế giới ngày càng tăng. "Khi "sân chơi" càng lớn thì rủi ro đi kèm càng nhiều", Luật sư Châu Việt Bắc, Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) nhìn nhận.

Theo ước tính của các chuyên gia, mỗi năm, các doanh nghiệp toàn cầu thiệt hại khoảng 5% doanh thu vì lừa đảo, giá trị trung bình là 1,7 triệu USD/vụ. Tại Việt Nam, theo số liệu của PwC, 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã từng là nạn nhân của lừa đảo và tội phạm kinh tế. Con số này cao hơn mức 46% chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và mức 49% của toàn cầu. Đối tượng lừa đảo các doanh nghiệp Việt Nam là từ khách hàng (36%), từ nhà cung cấp (21%) và từ các bên trung gian, đại lý.

Trên thực tế, Bộ Công thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nhiều lần thông tin về rủi ro trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, song doanh nghiệp vẫn mắc vào những vụ việc lừa đảo, điển hình là vụ 76 container hạt điều của 5 doanh nghiệp xuất khẩu sang Italy hồi tháng 3 vừa qua.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến các vụ việc lừa đảo trong giao thương quốc tế, theo các chuyên gia, mặc dù là nước có nhiều ngành hàng xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng đa phần các doanh nghiệp trong nước có quy mô vừa và nhỏ, rất thiếu kinh nghiệm về tranh chấp thương mại quốc tế. Nhiều doanh nghiệp chưa quen sử dụng hình thức giải quyết tranh chấp thương mại phổ biến như trọng tài thương mại, hòa giải thương mại. Nhiều doanh nghiệp còn ít sử dụng luật sư thường xuyên. Thậm chí, khi vụ việc lừa đảo xảy ra, doanh nghiệp e ngại báo cáo vì sợ lộ lọt thông tin!

Từ góc nhìn của người trong cuộc, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam bổ sung, từ vụ việc 76 container hạt điều vừa qua là do các doanh nghiệp quá tin tưởng vào môi giới, không kiểm tra thông tin về doanh nghiệp mua hàng bên Italy, “mặc dù các doanh nghiệp đều có kinh nghiệm trên 20 năm”. Đến khi vụ việc xảy ra, doanh nghiệp kiểm tra mới biết các địa chỉ của “đối tác” đều là địa chỉ “ma”. Cũng vì chủ quan, các doanh nghiệp không hề nghi ngờ khi “đối tác” dùng phương thức giao dịch qua thư điện tử là gmail (miễn phí), trong khi thông thường doanh nghiệp sở hữu giá trị lớn sẽ sử dụng phương thức điện tử có tính phí.

Mặt khác, kẻ lừa đảo đã đánh vào tâm lý của doanh nghiệp. Trong lúc khó khăn vì dịch Covid-19, các doanh nghiệp không (chậm) bán được hàng, trong khi đối tác cần mua số lượng hàng lớn khiến doanh nghiệp dễ dàng mắc bẫy mà bỏ quên việc phân tích thị trường, khi Italy chỉ tiêu thụ một lượng rất nhỏ hạt điều của Việt Nam, ông Nhựt phân tích thêm.

Doanh nghiệp phải chủ động

Trong bối cảnh rủi ro trong giao thương quốc tế ngày càng gia tăng và tinh vi hơn, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động hoàn thiện mình, trau dồi kinh nghiệm. Đồng thời, doanh nghiệp phải tìm hiểu về các hệ thống cơ quan giải quyết tranh chấp, thủ tục giải quyết tranh chấp ở nước mà mình có quan hệ kinh tế; lưu ý sử dụng thường xuyên hơn hình thức giải quyết tranh chấp thương mại phổ biến như trọng tài thương mại, hòa giải thương mại.

Chia sẻ rõ hơn, TS. Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế, Cơ sở II Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, để tránh bẫy khi xuất khẩu hàng hóa, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ đối tác, bên môi giới, vì “nhiều khi sự lừa đảo nằm trong những chi tiết nhỏ nhặt”. Cụ thể, cần kiểm tra tình trạng tài chính để tránh công ty "ma", hoặc những công ty đang/sắp phá sản.

Theo đó, doanh nghiệp cần kiểm tra giấy tờ, tài liệu do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp; tìm kiếm thông tin từ Thương vụ, cơ quan đại diện ngoại giao, VCCI, hiệp hội, ngân hàng; kiểm tra thông tin qua website doanh nghiệp; kiểm tra danh bạ doanh nghiệp, báo cáo tài chính có kiểm toán…

Nhìn lại vụ 76 container hạt điều, ông Bạch Khánh Nhựt khuyến cáo, các doanh nghiệp cần có sự kiểm tra đối tác một cách độc lập với môi giới. “Kinh nghiệm xương máu là vai trò của các Thương vụ tại nước sở tại là rất quan trọng”, ông Nhựt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên trao đổi thông tin với đồng nghiệp để phát hiện các dấu hiệu lừa đảo. “Như trong vụ việc 76 container hạt điều, chỉ khi Hiệp hội Điều Việt Nam gọi 5 doanh nghiệp lên gặp mặt để cùng trao đổi thì họ mới biết không phải chỉ riêng doanh nghiệp của mình mới bị lừa. Trong khi đáng ra, các doanh nghiệp có thể tự tìm hiểu thông tin từ các doanh nghiệp trong ngành, hoặc có thể thông qua Hiệp hội kết nối với các doanh nghiệp thành viên”, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam khuyến nghị.

Điểm đáng lưu ý nữa là các doanh nghiệp cần cảnh giác với các dấu hiệu bất thường từ đối tác, mặc dù kẻ lừa đảo thường dùng các thủ đoạn rất tinh vi. Chẳng hạn, cần cảnh giác nếu đối tác sử dụng phương thức liên lạc qua ứng dụng miễn phí. Ngoài ra, cần chọn các phương thức thanh toán an toàn hơn; khi vụ việc xảy ra, cần nhanh chóng báo cáo, nhờ sự trợ giúp của Hiệp hội ngành nghề; nhất là phải chủ động và nỗ lực trong giải quyết vụ việc của chính mình.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.